ประเภทความสุข คุณเลือกได้!



หญิงชายที่คบกันเป็นแฟนใหม่ ๆ หรือแม้เป็นสามีภรรยากันแล้ว  หากเห็นฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไปให้ความสนใจกับหญิงอื่นหรือชายอื่น ก็จะเกิดภาวะหึงหวง ระแวงกันขึ้น เป็นความสุขหลอก ๆ ชนิดที่เรียกว่า ยิ่งสุข ยิ่งระแวง

หากลูกเติบโตแข็งแรง ไม่เจ็บไข้ได้ป่วย ก็มีความสุขดีอยู่ แต่ก็อดนึกห่วงอนาคตของลูกไม่ได้ เช่น ลูกจะสอบเข้าเรียนต่อได้ไหม โตขึ้นเขาจะเอาตัวรอดไหม แต่งงานมีลูกแล้วจะเป็นอย่างไร ความสุขหลอก ๆ ชนิดนี้เรียกว่า ยิ่งสุข ยิ่งห่วง 

เศรษฐีที่มีทรัพย์สมบัติมากมายเมื่อมาเจอกับสภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ก็ต้องมานั่งกังวลว่าตัวเองจะต้องเจออะไรบ้าง บริษัทจะขาดทุนไหม กำไรจะน้อยลงไหม หรืออีกไม่ช้าเราก็ต้องตายจากสมบัติอันมากมายเหล่านี้ไป จะให้ใครเป็นผู้ดูแลที่ไว้ใจได้ เป็นสุขหลอก ๆ ชนิดที่เรียกว่า ยิ่งสุข ยิ่งกลัว

การแสวงหาที่กิน เล่น เต้น เที่ยว แต่ก็ไม่พบที่สุดของความพึงพอใจ ทำให้ต้องเปลี่ยนสถานที่ใหม่ไปเรื่อย ๆ ต้องเสียเงิน เสียทอง เสียเวลา เสียพลังงาน ต้องเหนื่อย เพลีย กลับมาสลบไสล เป็นสุขหลอก ๆ ชนิดนี้เรียกว่า ยิ่งสุข ยิ่งโง่

พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ถึงวิธีการที่เราจะได้รับความสุขด้วยวิธีง่าย ๆ ไม่ต้องเหนื่อยยาก ไม่ต้องเสียเงินเสียทองอะไรเลย และทำให้เราได้รับความสุขที่แท้จริงกลับมา คือการทำสมาธิปฏิบัติธรรม ดังพุทธพจน์ที่ว่า นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ สุขอื่นยิ่งกว่าใจสงบ ไม่มี และความสุขอย่างนี้เราเรียกว่า ยิ่งสุข ยิ่งสงบ


Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
ประเภทความสุข คุณเลือกได้! ประเภทความสุข คุณเลือกได้! Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:01 Rating: 5

11 ความคิดเห็น:

  1. แค่เห็นชื่อเรื่องก็ชวนติดตามแล้วค่ะ เขียนมาอีกนะ ชอบค่ะ

    ตอบลบ
  2. สาธุ..สุขที่เป็นปัจจัตตัง..สุขที่ไม่เปลี่ยนเป็นทุกข์
    สุขที่ทุกๆคนในโลกเข้าถึงได้ไม่ว่ารวยจน มีความเชื่ออะไร

    ตอบลบ
  3. นี่แหละความต้องการของคน..

    ตอบลบ
  4. เขียนดีค่ะ ขอชื่นชมและเห้็ด้วยน

    ตอบลบ
  5. ความสุขเลือกได้คะ เลือกที่จะสุขกายสุขใจ แบบยั่งยืนถาวร หรือจะสุขแบบจอมปลอม เลือกเอาเอง

    ตอบลบ
  6. ขออนุโมทนาบุญ
    สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.