คำสอนพ่อ เปลี่ยนชีวิตลูก

             


ชีวิตเป็นเรื่องที่เข้าใจยาก ผู้คนทุกยุคทุกสมัยจึงมีเครื่องหมายคำถามเกี่ยวกับชีวิตอยู่ในใจตลอดมา

ลูกศิษย์วัดพระธรรมกายก็เช่นกัน ก่อนเข้าวัดแม้เดินอยู่ท่ามกลางแสงแดดก็เสมือนอยู่ในความมืด เพราะไม่รู้ว่า เราเกิดมาทำไม ? ตายแล้วจะไปไหน ? อะไรคือเป้าหมายของชีวิต ?  และด้วยความไม่รู้จึงทำให้หลายคนใช้ชีวิตผิดพลาดไปอย่างน่าเสียดาย

เมื่อเข้าวัดและได้เรียนรู้คำสอนของพระเดชพระคุณพระเทพญาณมหามุนี (หลวงพ่อธัมมชโย) แล้ว เราจึงได้รับคำตอบที่เป็นจุดเปลี่ยนของทั้งชีวิต คือ ได้รู้ว่า เราเกิดมาทำไม ที่พักระหว่างทางอยู่ที่ไหน เป้าหมายสูงสุดของชีวิตคืออะไร จะไปสู่เป้าหมายนั้นได้อย่างไร นรก-สวรรค์มีจริงไหม ทำดีได้ดี-ทำชั่วได้ชั่วจริงหรือไม่ ฯลฯ

คำตอบของหลวงพ่อนอกจากทำให้ความไม่รู้ซึ่งเปรียบเสมือนความมืดมลายหายไปแล้ว ยังช่วยขยายเส้นขอบฟ้าแห่งการรับรู้ของเราให้กว้างออกไปไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้เราเลิกมองโลกและชีวิตแบบเดิม ๆ เลิกปฏิบัติแบบเดิม ๆ เพราะเรารู้แล้วว่า วิธีดำเนินชีวิตที่ถูกต้องและมีคุณค่าตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นอย่างไร และเราก็มุ่งมั่นที่จะก้าวไปตามเส้นทางนี้ ซึ่งทำให้ชีวิตของเรามีความสุขมากขึ้น เปี่ยมด้วยสาระแก่นสารยิ่งขึ้น และมีความปลอดภัยในสังสารวัฏมากขึ้น

ถ้าไม่มีหลวงพ่อ เราจะพ่ายแพ้ต่อเกมชีวิตที่ตัดสินด้วยกฎแห่งกรรมอีกกี่ครั้ง ชีวิตเราจะผิดพลาดไปถึงขนาดไหน จะต้องไปทนทุกข์ทรมานชดใช้กรรมอีกยาวนานเท่าไร การได้มาเจอหลวงพ่อผู้ชี้ทางสว่าง จึงเป็นการได้รับโอกาสที่ดียิ่งกว่าดีที่สุดในการเกิดมาเป็นมนุษย์ครั้งนี้

นอกจากนี้ในฐานะลูกหลวงพ่อ เรายังได้รับสิทธิพิเศษ คือ มีหลวงพ่อคอยเมตตาพร่ำสอน ให้กำลังใจ และหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้เราก้าวไปบนเส้นทางที่ดีงามยิ่งขึ้น สร้างบุญบารมีได้มากขึ้น และมีชีวิตที่ปลอดภัยขึ้น

การบังเกิดขึ้นในฐานะพระภิกษุของหลวงพ่อ เพื่อทำพระนิพพานให้แจ้งและเผยแผ่พระธรรมคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งสืบสานมโนปณิธานของพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ที่จะเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ออกไปทั่วโลก จึงเป็นเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้ชีวิตของเราและผู้คนอีกมากมายบนโลกใบนี้สว่างไสวสุดประมาณ

ตลอดระยะเวลา ๔๘ พรรษา หลวงพ่อดำรงชีวิตในเพศสมณะด้วยความบริสุทธิ์บริบูรณ์ตลอดมา ยิ่งบวชนานก็ยิ่งบริสุทธิ์ แต่ความบริสุทธิ์ของท่านเป็นเรื่องที่คนไม่รู้จักยากจะจินตนาการไปถึงได้ และคนเหล่านั้นก็ไม่เคยรับรู้ว่า ทุกวันนี้ผู้คนมากมายรู้จักการสร้างบารมีก็เพราะหลวงพ่อ, สนใจหยิบยกคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาปฏิบัติจริง ๆ จัง ๆ ก็เพราะหลวงพ่อ, มีอุดมการณ์ที่จะทำงานเพื่อพระศาสนาก็เพราะหลวงพ่อ, ทำทาน รักษาศีล และเจริญสมาธิภาวนาสม่ำเสมอก็เพราะหลวงพ่อ, บารมีทั้ง ๑๐ ทัศเพิ่มพูนขึ้นก็เพราะหลวงพ่อ, คุณค่าของความเป็นมนุษย์ในตัวเพิ่มขึ้นก็เพราะหลวงพ่อ, ความสุขและสิ่งดี ๆ อีกมากมายในชีวิตก็เกิดจากหลวงพ่อ

สิ่งที่ได้รับจากหลวงพ่อ ทำให้ลูก ๆ ต่างซาบซึ้งในความเมตตาและพระคุณของท่าน เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของท่าน พร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อปกป้องท่าน และจะสร้างบารมีร่วมกับท่านตลอดไป

ด้วยกุศลผลบุญที่ลูก ๆ เคยทำมาและจะทำต่อไปในอนาคต ขอน้อมจิตอธิษฐานให้หลวงพ่อหายจากอาการอาพาธ มีสุขภาพแข็งแรง อยู่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร เป็นผู้นำหมู่คณะในการสร้างบารมียิ่ง ๆ ขึ้นไป และเป็นต้นบุญต้นแบบให้อนุชนรุ่นหลังมีกำลังใจที่จะปฏิบัติตามคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ก่อเกิดเป็นสายธารแห่งความดีส่งผ่านรุ่นต่อรุ่นสืบไปตราบสิ้นกาลนาน

 Cr. Moon Rabbit #กระต่ายในดวงจันทร์ สำนักสื่อธรรมะ
คำสอนพ่อ เปลี่ยนชีวิตลูก คำสอนพ่อ เปลี่ยนชีวิตลูก  Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:12 Rating: 5

5 ความคิดเห็น:

  1. เพราะมาพบหลวงพ่อ ทำให้เรารู้ว่า เราเกิดมาเพื่อสร้างบารมี ทำให้ชีวิตมีค่า มีความหมาย มีความสุข จริงๆ ค่ะ รักหลวงพ่อนะคะ

    ตอบลบ
  2. หลวงพ่อธัมมชโย ท่านคอยตอกย้ำสั่งสอนลูกๆ
    ทุกคน ให้รู้เป้าหมายชีวิต ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
    "ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี"

    ตอบลบ
  3. เขียนดีมาก แสดงว่า เป็นผูที่มีความกตัญญูกตเวที

    ตอบลบ
  4. หลวงพ่อธัมมชโย ท่านคอยตอกย้ำสั่งสอนลูกๆ
    ทุกคน ให้รู้เป้าหมายชีวิต ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
    "ทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี"

    ตอบลบ
  5. หลวงพ่อมีวิธีการสอนเด็กๆแบบง่ายๆสบายๆ สอนแบบอนุบาล จำง่ายๆทำให้ดู อยู่ให้เห็น
    เป็นกำลังใจ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.