เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 2 อานุภาพการสวด)

โดย เณรโดแฮ วัดดงดินแดง


มนุษย์ใช้เวลาและลมหายใจในการดำเนินชีวิตเหมือนกัน แต่เราใช้ชีวิตอย่างมีความหมายไม่เท่ากัน นั่นขึ้นอยู่กับความรู้ของมนุษย์ว่า รู้จักสิ่งที่เรียกว่า ความหมาย มากน้อยแค่ไหน...

ขณะนี้เวลา 18.30 น. กระผมเพิ่งเดินทางกลับมาถึงที่พัก วันนี้พระอาจารย์แบ่งทีมเป็น 3 สาย ในการขึ้นไปสวดมนต์ในแต่ละบ้าน เริ่มงานกันตั้งแต่ 9.00 น. เราใช้เวลาสวดหลังหนึ่ง ทั้งสอนทั้งสวดก็ประมาณ 40 นาที การสอนค่อนข้างจะละเอียดพอควรในแต่ละหลังคือ การแปลในทุกคำสวดมนต์ที่โยมได้สวดให้ฟังว่ามีความหมายว่าอย่างไร เช่น พุทธัง สะระณัง คัจฉามิฯ ตอนขอไตรสรณคมน์ก่อนรับศีล เมื่อให้ศีลแล้วท่านก็สอนต่อว่า ศีล 5 ข้อที่ได้รับไปนั้นมีอะไรบ้าง ศีลมีคุณค่าอย่างไร พอก่อนจะสวดบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรท่านก็ได้เล่าที่มาที่ไปของบทสวด ความหมายที่มีอยู่ในบทสวดและความสำคัญของการสวดบทธัมมจักฯ ดังนั้นการขึ้นทุกบ้านก็คือ การได้ให้ชาวดอยได้ฟังธรรมเพราะการปฏิบัติด้วยความรู้ความเข้าใจ ไม่ใช่เพื่อการไปสวดเอาความขลังอะไรอย่างนั้น พระอาจารย์ท่านบอกว่า ความศักดิ์สิทธิ์จะเกิดขึ้นทั้งกับพระกับโยมที่สวดก็ต่อเมื่อใจของเราบริสุทธิ์ ใจจะบริสุทธิ์ก็ต้องเอาใจเข้าไปสู่แหล่งแห่งความบริสุทธิ์คือ ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 การมาสวดมนต์ทุกบ้านอย่างนี้พระอาจารย์ท่านนำมาจากสิ่งที่เป็นนโยบายของหลวงพ่อ ท่านปรารถนาให้ชาวดอยได้สวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรให้ได้กันทุกยอดดอย ให้ขึ้นทุกบ้าน ชวนคนเข้าวัด


หลังสวดธัมมจักฯ แสดงตนเป็นพุทธมามกะ ทำพิธีปลดป้าย ปลดความเชื่อเดิม
จากเทวนิยม มานับถือพระรัตนตรัย จนกระทั่งหายป่วย

ยิ่งทำหน้าที่พาคนสวดมนต์ เราก็ยิ่งเห็นอานุภาพที่มหัศจรรย์ของการสวดมนต์บทนี้ บางหมู่บ้านที่ไปสวดเช่น มีบ้านหลังหนึ่งแต่เดิมเคยหันไปนับถือศาสนาอื่น ต่อมาแม่ป่วยหนักไม่มีทีท่าว่าจะหาย อาการน่าเป็นห่วงจนถึงขั้นทำใจนอนรอความตายอยู่ข้างกองไฟ ต่อมาก็ได้ขอเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธกันทั้งครอบครัว ทีมงานจึงได้ขึ้นไปทำพิธีสวดมนต์ธัมมจักฯ และให้แสดงตนเป็นพุทธมามกะ หลังจากนั้นท่านก็เอาน้ำมนต์จากพิธีสวดมนต์ซึ่งมีเนื้อมนต์ของพระเดชพระคุณหลวงพ่อผสมด้วย 1 หยด เอาไปรดให้คนป่วยที่นอนหมดเรี่ยวหมดแรงข้างกองไฟ ปรากฏว่าต่อมาคนป่วยลุกขึ้นเดินได้ ร่างกายแข็งแรง ดูเหมือนจะแข็งแรงกว่าทุกคนในหมู่บ้านเสียอีก ไปไร่ไปนาได้คล่องแคล่ว ลูกทุกคนทั้งดีใจและอัศจรรย์ใจ หากพระ-เณรเข้าไปพาสวดมนต์ที่วัด แม้จะเดินไกลและเดินขึ้นดอยแม่ก็ไม่เคยขาดในการขึ้นไปสวดมนต์เลย หน้าตาแจ่มใสมาก



จากที่นอนรอความตายอย่างสิ้นหวังข้างกองไฟ แต่เมื่อเปลี่ยนมานับถือศาสนาพุทธ
และสวดธัมมจักฯ ก็หายป่วย แข็งแรง หน้าตาสดใสอย่างอัศจรรย์

บ้านอีกหลังหนึ่งลูกชายคนเล็กของเขาป่วยเรื้อรังอย่างไม่ทราบสาเหตุ ร้องไห้งอแงตลอดทุกวันและทั้งคืน พอได้พาสวดมนต์และให้เปลี่ยนมานับถือพุทธยึดพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่ง ปรากฏว่าตอนนี้หายป่วยกลายเป็นเด็กร่าเริงเบิกบาน ไม่ร้องไห้งอแงอีกแล้ว บางคนป่วยปวดกระดูกไปทั้งตัวลุกไม่ขึ้น กินยาอะไรอย่างไรก็ไม่หาย พระอาจารย์จึงได้นำเนื้อมนต์ของหลวงพ่อผสมใส่ขวดให้พร้อมให้สวดมนต์ธัมมจักฯ รุ่งขึ้นลุกขึ้นเดินได้ปร๋อ เดินยิ้มหวานขึ้นดอยมากราบพระอาจารย์รายงานว่าเดินได้แล้วๆ อย่างดีใจ ผมได้ฟังจากที่มีพระเล่าให้พระอาจารย์ฟังว่า สวดมนต์ธัมมจักฯ แล้วดีมาก สวดๆ ไปแล้วเหมือนใจเกลี้ยงๆ แล้วก็มีเห็นดวงกลมๆ นวลๆ เกิดขึ้นที่กลางท้องโดยอัตโนมัต ทำให้นึกถึงสิ่งที่หลวงพ่อท่านเคยบอกว่า ถ้าใครหมั่นสวดมนต์บทนี้ธาตุธรรมในตัวจะสะอาดบริสุทธิ์ ซึ่งจากประสบการณ์ที่ผมเห็นๆ มา ชัด เป๊ะ ใช่เลย! ถ้าจะเล่าเรื่องอานุภาพของการสวดมนต์บทนี้ผมคงต้องใช้เนื้อที่เขียนได้เล่มหนาๆ ทีเดียว เพราะตลอดระยะเวลาที่พาคนสวดกว่า 10 หมู่บ้าน พบความมหัศจรรย์มากมายไม่ซ้ำแบบ

สำหรับหมู่บ้านมอคลี ตำบลสบโขงนี้ เราไปสวดกันทุกหลังคาเรือน รวมแล้วกว่า 40  หลัง บางหลังสวดเสร็จก็เปลี่ยนมานับถือพุทธในทันที นี่ก็ถือว่าเป็นเพราะอานุภาพของมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรที่มีพลังแห่งความบริสุทธิ์พลิกจิตใจให้ผู้คนหวนคืนสู่เส้นทางแห่งสัมมาทิฏฐิได้

เกินกว่าคำว่า มหัศจรรย์ ต้องยกให้หัวใจของบุคคลที่ผมสุดรักสุดบูชาคือพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ที่ท่านได้ให้บุญอันยิ่งใหญ่ ด้วยการสวดมนต์บทนี้เพราะการดำเนินไปเพื่อการพาคนสวดมนต์บทนี้มีคุณค่าและความหมายต่อชีวิตผู้คนมากๆ บางคนในหมู่บ้านนี้รอคอยพระมาตลอดหลายสิบปี มีคุณลุงคนหนึ่งทนทรมานอยู่ในโลกอันมืดมนและความสับสนในชีวิตมาตลอด 7 ปี และรอคอยการปลดเปลื้องความรู้สึกผิดในชีวิตที่ฝังใจของตนมานาน นั่นคือ แต่เดิมเป็นชาวพุทธแต่เนื่องจากในหมู่บ้านไม่มีวัด ไม่มีพระ จึงไม่มีกิจกรรมบุญทางพระพุทธศาสนา เมื่อมีคนไปชักชวนให้เปลี่ยนความเชื่อไปนับถือศาสนาอื่น จึงตัดสินใจเปลี่ยนตาม แต่ด้วยเหตุใดไม่ทราบ หลังจากเปลี่ยนแล้วชีวิตในครอบครัวกลับผกผันผจญกับความโชคร้าย ภรรยาล้มป่วยและละโลกจากไป ซ้ำดวงตาของตนเองที่เคยมองเห็นก็ค่อยๆ เลือนรางลง สุดท้ายก็ได้อยู่ในโลกมืดอย่างอ้างว้างคนเดียวลำพังในกระท่อมหลังน้อย ไม่สามารถออกไปไหนมาไหนได้ นั่งเหม่อลอยรอเพียงอาหารจากหลานที่นำส่งให้ในแต่ละมื้อเท่านั้น


พ่อเฒ่าชาวมอคลีที่ดวงตามองไม่เห็น ใช้ชีวิตอย่างโดดเดี่ยวในกระต๊อบน้อย

เมื่อพระเณรของเราไปถึงหมู่บ้านนี้ ท่านก็เดินตรวจเยี่ยมทักทายบ้านแต่ละหลัง เมื่อรู้ว่าคุณลุงลำบากหลังบิณฑบาตท่านก็จะเอาข้าวเอาอาหารออกมาแบ่งให้ลุงได้ทาน และได้ขึ้นไปสวดธัมมจักฯ ที่กระต๊อบหลังนี้ ซึ่งพอเข้าไปในกระต๊อบแทบไม่มีที่นั่งเพราะคับแคบมาก พระ-เณรต้องแทบจะนั่งกระหย่งเท้า ในกระต๊อบหลังน้อยสาบไปด้วยกลิ่นอับเพราะไม่มีหน้าต่างระบายอากาศ พระท่านค่อยๆ สอนในการกราบไหว้ เทศน์สอนให้กำลังใจ จากนั้นลุงผู้เฒ่าก็บอกว่า ผมขอเปลี่ยนมานับถือพุทธเหมือนเดิมได้ไหม ผมรอมานานแล้ว พระอาจารย์จึงได้ทำพิธีเปลี่ยนให้ ผมจำได้ติดหูติดตาในตอนที่ลุงผู้เฒ่ากล่าวคำว่า พุทธัง สะระณัง คัจฉามิธัมมัง สะระณัง คัจฉามิสังฆัง สะระณัง คัจฉามิ แม้น้ำเสียงจะแหบแห้งไม่ชัดเจนแต่ความหมายแห่งความซาบซึ้ง ความปีติใจสะท้อนออกมาจากน้ำตาที่รินไหลชำระล้างดวงตาทั้งสองข้างของลุงผู้เฒ่า การได้เปล่งวาจาขอถึงพระรัตนตรัยว่าเป็นที่พึ่งมีคุณค่าเห็นปานนี้ ผมเคยได้ยินได้ฟังแต่ที่พระอาจารย์เล่าว่า พระราชาบางองค์พอได้ยินว่า พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์บังเกิดขึ้นแล้วถึงกับเป็นลมสลบไสลด้วยความดีใจ แต่เมื่อได้มาเห็นส่วนหนึ่งของความรู้สึกในครั้งนี้ก็ยิ่งซาบซึ้งจับจิต


พระ-เณร และทีมงานช่วยกันต่อระเบียงกระต๊อบให้ลุงผู้เฒ่าได้พื้นที่กว้างๆ มาสูดอากาศ

การนับถือพระรัตนตรัยของลุงผู้เฒ่าได้ประจักษ์อานุภาพทันตา พระอาจารย์ได้ให้พระ-เณร ทีมงาน ช่วยกันสร้างชานระเบียงบ้านให้ลุงผู้เฒ่าเพื่อที่จะสามารถออกมานั่งกินลมชมวิวนอกบ้านได้บ้าง ซึ่งก็สำเร็จราวกับเนรมิตในเวลาเพียงไม่นานและเช้าวันรุ่งขึ้นลุงผู้เฒ่าก็ได้ใส่บาตรพระริมระเบียงใหม่ เป็นเช้าวันใหม่แห่งชีวิตที่สว่างไสวด้วยแสงแห่งบุญ จากที่เคยอยู่กับความสิ้นหวัง หดหู่อย่างเดียวดายมาตลอดหลายปี แต่ช่างโชคดีที่หลวงพ่อได้เมตตาส่งพระ-เณร มาทำหน้าที่หมุนกงล้อธัมมจักฯ ทำให้บั้นปลายของชีวิตได้มีพระรัตนตรัยสถิตเป็นที่พึ่งแห่งลมหายใจ

นอกจากลุงผู้เฒ่าคนนี้แล้วยังมีคุณยายอีกท่านหนึ่ง มีอาการหูหนวก แต่ปรารถนาให้พระ-เณร ได้สวดมนต์ธัมมจักฯ ให้ฟังที่บ้าน แน่นอนแม่เฒ่าไม่ได้ฟังด้วยหู แต่ฟังจากการอ่านเสียงจากปาก ซึ่งทำให้ผมรู้สึกเกร็งไม่น้อยทีเดียวเพราะต้องพยายามสวดให้ชัดเจน เพื่อเวลาท่านอ่านเสียงจากปากจะได้ไม่ผิดเพี้ยน แม่เฒ่าจ้องมองพระ-เณร สวดด้วยดวงตาสดใสเป็นประกาย ผมเชื่อมั่นจริงๆ ว่า แม้หูของเธอจะไม่ได้ยินแต่ใจของเธอต้องกังวานด้วยเสียงสวดมนต์ธัมมจักฯ ที่ไพเราะและทรงอานุภาพอย่างแน่นอน

จากตัวอย่าง 2 ท่านนี้ ทำให้ผมเกิดแรงบันดาลใจอย่างมากที่จะต้องสวดธัมมจักฯ ให้มากขึ้น ผมสารภาพว่า ในตอนต้นๆ บท ผมยังสวดไม่คล่องนัก มาจำได้แม่นตอนท้ายๆ นับตั้งแต่ท่อน ภุมมานัง เทวานัง...จนจบบทอันนั้นแม่นเป๊ะ แต่จะพยายามสวดให้ขึ้นใจให้ครบ เพราะแม้แต่คนหูหนวกและตาบอด ยังตั้งใจฟังและอยากจะสวดมนต์บทนี้ให้ได้ แม้ตอนนี้ตั้งแต่เริ่มโครงการจนตลอดต้นพรรษาพระอาจารย์ท่านพาขึ้นดอยเพื่อให้คนได้สวดมนต์ธัมมจักฯ ผมจำได้ว่า รถพัง 3 คันแล้ว ทั้งรถของโยมที่อาสาและรถของวัด บางคันตกเขาเสียจนพังยับแต่คนก็ไม่เป็นอะไรยังร่าเริงเบิกบาน บางคันเครื่องน็อคพังกลางทาง ท่านก็ให้ดันจอดซุกๆ ไว้ข้างทาง แล้วก็เดินเท้าเข้าไปในหมู่บ้านอีกหลายกิโลทั้งๆ มืดค่ำแล้ว  โดยไม่มีทีท่าว่าจะท้อถอยเลย ท่านบอกว่า เราเอาบุญไปให้เขา ถ้าเรานึกถึงบุญใจชุ่มอยู่ในบุญ บุญไม่เคยทำให้ใจคนท้อแต่บุญจะทำให้ใจเราเป็นทอง ยิ่งเราลำบากเพื่อบุญบารมีใจเราก็จะแกร่งใสเป็นเพชร ท่านย้ำเสมอว่า ถ้าเราไม่เชื่อหลวงพ่อแล้วจะเชื่อใคร ตอนนี้ ขณะนี้ไม่มีอะไรจะใหญ่ไปกว่าบุญสวดธัมมจักฯ นี้อีกแล้ว เพราะหลวงพ่อท่านหาแต่บุญใหญ่ๆ มาให้ลูกๆ ใหญ่ระดับที่จะแก้ไขทั้งวิบากของชีวิตและวิกฤติของมวลมนุษยชาติ แถมเป็นบุญที่ทำได้อย่างง่ายๆ แค่ประนมมือสวยๆ กราบงามๆ สวดให้ชัดๆ และทำใจนิ่งๆ ที่ศูนย์กลางกายฐานที่ 7 เท่านั้นเอง ไม่มีขั้นตอนอะไรที่ซับซ้อนเลย


เส้นทางหมุนกงล้อธัมมจักฯ บางหมู่บ้านที่กว่าทีมงานพุทธบุตรวัดดงดินแดงจะไปถึง
รถพังเป็นคันๆ

ยิ่งตอนนี้ผมทราบว่า เราจะได้สวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรให้ครบ 3 ล้านจบ ก่อนถึงวันที่ 10 ตุลาคม เพื่อบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระผู้ปราบมาร ท่านบอกว่าเป็นเหตุแห่งบุญที่มโหฬารมาก เพราะใจของเรามุ่งบูชาธรรมหลวงปู่ ใจเราจะไปจรดที่ศูนย์กลางกายท่านซึ่งเป็นทั้งต้นบุญและต้นสมบัติ บุญศักดิ์สิทธิ์และสมบัติอัศจรรย์จะหลั่งไหลมาสู่ตัวเรา ซึ่งพอได้ฟังอย่างนั้นแล้วผมตื่นเต้นมากๆ อยากจะรีบไปตามสมบัติให้สาธุชนบนดอยได้สวดธัมมจักฯ บูชาธรรมหลวงปู่กันให้ครบทุกดอยเร็วๆ เดี๋ยวตามบุญสาธุชนที่อยู่ใกล้ๆ มหาธรรมกายเจดีย์ไม่ทัน

ผมเชื่อว่า การนั่งสวดธัมมจักฯ หน้าพระมหาธรรมกายเจดีย์ที่มีองค์พระนับล้านองค์เพียงครั้งเดียวคงจะได้บุญมากกว่าผมที่สวดเป็นล้านครั้ง แถมสวดเพื่อบูชาธรรมหลวงปู่ด้วย ผมคิดแล้วขนลุกในความโชคดีของผู้ที่อยู่ใกล้จังเลย ที่ผมพูดอย่างนี้เพราะว่า ผมได้ฟังเคสตัวอย่างของแม่อุ้ยท่านหนึ่ง ที่เธอแค่มาสวดมนต์บทสั้นๆ และมาดูแลเจดีย์ที่เป็นแค่เนินดินมีเพียงหินและดินเรียงก่อขึ้นธรรมดาๆ บนยอดดอย หลังจากละโลกไปแล้วพระอาจารย์ส่งจดหมายไปถามท่านผู้รู้ซึ่งท่านได้เมตตาฝันในฝันให้ฟังถึงชีวิตหลังความตาย ซึ่งฟังแล้วผมยังทึ่งไม่หายเลยว่า บุญจากการบูชาเจดีย์แม้จะเป็นแค่เนินดินยังได้บุญและสมบัติแบบอลังการงานสร้างขนาดนี้เลยหรือ ซึ่งถ้าเล่าตอนนี้เกรงจะยาวไป ผมจะเล่าในตอนต่อไปนะครับ ยังไงก็ขออนุโมทนาบุญกับการสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรเพื่อบูชาธรรมพระเดชพระคุณหลวงปู่ผ่านพระมหาธรรมกายเจดีย์ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ของทุกท่านในทุกจบและทุกครั้งทั้ง 3 ล้านจบล่วงหน้าเลยนะครับ...สาธุ

ผมขอสรุปเนื้อความที่ได้ขึ้นต้นประโยคอีกนิดครับว่า...สำหรับมนุษย์บางคนแล้วยังไม่รู้เลยว่า จะใช้ชีวิตอย่างไรให้มีความหมาย แต่สำหรับพวกเรารู้แล้วว่า ความหมายของชีวิตคืออะไรและใช้ชีวิตเยี่ยงไรจึงจะมีความหมาย เพราะเรามีครูบาอาจารย์ที่เป็นต้นบุญและต้นแบบ คือ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ซึ่งท่านได้สอนให้รู้แล้วว่า เราเกิดมาเพื่อทำพระนิพพานให้แจ้ง แสวงบุญ สร้างบารมี ดังนั้นจึงทำให้นับจากนี้ เราไม่ได้เกิดมาเพียงเพื่อค้นหาความหมายของชีวิต แต่เราเกิดมาเพื่อใช้ชีวิตให้มีความหมาย และพระอาจารย์ได้บอกกับผมเสมอว่า หลวงพ่อท่านสั่งท่านสอนอย่างไรเราก็ทำอย่างนั้นโดยเอาชีวิตเป็นเดิมพัน นั่นแหละคือสิ่งที่มีความหมายที่สุดครับ


บรรยากาศการพาสวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรแก่ชาวดอยในแต่ละบ้าน
และได้สถาปนาบ้านธัมมจักฯ เพื่อให้บ้านแต่ละหลังสวดธัมมจักฯ กันทุกวัน

Cr. พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช สำนักสื่อธรรมะ

ตอนที่ 1
ตอนที่ 3 อานิสงส์แห่งการบูชาเจดีย์







เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 2 อานุภาพการสวด) เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 2 อานุภาพการสวด) Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:28 Rating: 5

75 ความคิดเห็น:

  1. ช่วงกำลังbusy busy กับหัตย์สวรรค์ ได้มาเจอคอลัมป์ที่ถูกใจ. ทำให้ต้องนั่งตลึงๆๆ กับเหตุการณืผจญภัย น่ารักๆๆของสามเณรโดแฮ. ที่เคยเห็นท่านเมื่อสอง สามปีก่อนที่หมู่บ้านโกรจิโก. อนุโมทนาบุญกับหลวงพี่และทีมงานทุกๆท่าน. จากบรรทัดต่อไปนี้ที่จะอ่าน. ขอให้เป็นการเปิดตา เปิดใจ ของทุกๆท่านเข้าสู่สมรภูมรบด้วยกัน. เข้ม ข้น ปน น้ำตา. "ผ้าเหลืองห่มดอย "

    ตอบลบ
  2. อ่านแล้วซึ้งค่ะ เมื่อพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ กลับมาเป็นหลักใจให้ชาวบ้านอีกครั้ง ศรัทราดังในครั้งพุทธกาลจะเกิดขึ้น ขออนุโมทนาบุญกับลพ และทีมงานด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  3. ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สุดยอดจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. ใจของเรามุ่งบูชาธรรมหลวงปู่ ใจเราจะไปจรดที่ศูนย์กลางกายท่านซึ่งเป็นทั้งต้นบุญและต้นสมบัติ บุญศักดิ์สิทธิ์และสมบัติอัศจรรย์จะหลั่งไหลมาสู่ตัวเรา สาธุๆครับ

    ตอบลบ
  5. เห็นแล้วปลื้มใจขอชื่นชมทีมงานผู้เสียสละตัวเองเพื่อผู้ที่ด้อยโอกาสแม้จะอยู่แดนไกลในถิ่นทุรกันดารแค่ไหนลำบากเพียงไรก็ยังดั้นด้นสู้ทนกันไป..ขออนุโมทนาด้วยใจจริงๆ

    ตอบลบ
  6. ชาวพื้นราบก็จะร่วมกันสวดมนต์บทธัมมจักฯไปด้วยกันกับชาวดอยค่ะ อนุโมทนา

    ตอบลบ
  7. อ่านแล้ว ปลื้ม ตื้นตันใจ อนุโมทนาเจัาค่ะ

    ตอบลบ
  8. อ่านแล้ว ปลื้ม ตื้นตันใจ อนุโมทนาเจัาค่ะ

    ตอบลบ
  9. แม้พวกเขาจะเป็นชาวป่า ชาวเขา ชาวดอย ทว่ามีหัวใจงดงามการนี้เอง ธรรมะแห่งพุทธองค์จึงเป็นสิ่งดีโดยแท้จะเติมเต็มความสมบูรณ์ให้กับชีวิตของพวกเขาได้โดยแน่แท้เลย

    ตอบลบ
  10. สาธุๆๆ ขออนุโมทนาบุญด้วย
    จากยอดดอยแดนไกล ... สวดมนต์ "ธัมมจักฯ" ก็ยังไปถึง นำความสุขสงบร่มเย็นมาสู่ชุมชนท้องถิ่น พลังแห่งความบริสุทธิ์จะเชื่อมโยงกันไปทั่วโลก
    "คุณและอานุภาพแห่งพระรัตนตรัย ย่อมไม่มีประมาณ"

    ตอบลบ
  11. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์และสามเณรทุกรูปดว้ยครับ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  12. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์และสามเณรทุกรูปดว้ยครับ สาธุ สาธุ สาธุ

    ตอบลบ
  13. กราบอนุโมธนาบุญกับพระอาจารย์และนอ้งเณรทุกรูปค่ะ

    ตอบลบ
  14. ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุๆๆๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  15. อ่านแล้วซึ้งใจเลยค่ะ กราบอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  16. สาธุ เรารวมกันเป็นหนึ่งเดียวด้วยธรรมะ

    ตอบลบ
  17. อนุโมทนาสาธุการ สาธุครับ

    ตอบลบ
  18. โอ ซาบซึ้งๆ สาธุๆๆ ในความอัศจรรย์!

    ตอบลบ
  19. ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ สุดยอดจริงๆค่ะ

    ตอบลบ
  20. อ่านแล้วปลื้มมมมแทนชาวดอย ที่มีพระผู้เสียสละขึ้นไปโปรด และกราบอนุโมทนาบุญกับคณะสงฆ์และทีมงาน ที่เมตตาขึ้นไปเผยแผ่พระศาสนาค่ะ

    ตอบลบ
  21. อ่านแล้วปลื้มมมมแทนชาวดอย ที่มีพระผู้เสียสละขึ้นไปโปรด และกราบอนุโมทนาบุญกับคณะสงฆ์และทีมงาน ที่เมตตาขึ้นไปเผยแผ่พระศาสนาค่ะ

    ตอบลบ
  22. สาธุค่ะ นักรบกล้าลูกตะวันเอาผ้าเหลืองห่มดอย ให้ทุกดอยสว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรม

    ตอบลบ
  23. กราบอนุโมทนาบุญกับทีมงานพระอาจารย์เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  24. อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ
    สุดยอดจริงๆ

    ตอบลบ
  25. อ่านแล้วปลื้มมากๆ กราบอนุโมทนาบุญกับทุกรูปและทุกท่านที่นำแสงสว่างสู่ชาวดอย

    ตอบลบ
  26. ขอกราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ด้วยค่ะ การทำหน้าที่อย่างที่ท่านทำต้องใช้ความอดทนอย่างมาก และต้องมีหัวใจที่ยิ่งใหญ่ที่รักในการสร้างบารมีด้วย สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  27. ยังมีคนอีกจำนวนมากที่มีชีวิตลำบาก ยากไร้น่าสงสาร ดีที่มีบุญมีพระนำแสงสว่างไปให้มีโอกาสได้หันมานับถือพระรัตนตรัย เพราะหลวงพ่อท่านเมตตาปราถนาดีกับทุกคน จึงมีภาพนี้ สาธุ

    ตอบลบ
  28. อนุโมทนาบุญกับคณะพระอาจารย์ สามเณรและทีมงานที่สวมหัวใจกัลยาณมิตรเต็มเปี่ยมชนิดที่ว่าเพื่อแสงสว่างกลางใจไม่ว่าไกลแค่ไหนก็บุกป่าฝ่าไปเพื่อผู้มีบุญที่รอเราอยู่ในแดนแสนห่างไกล

    ตอบลบ
  29. ดีมากครับผมที่ ช่วยการเผยแผ่พุทธศาสนาให้แผ่ขยายไปได้ทุกหมู่บ้านครับผม

    ตอบลบ
  30. อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุๆๆๆ

    ตอบลบ
  31. อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุๆๆๆ

    ตอบลบ
  32. อนุโมทนาบุญสาธุสาธุ

    ตอบลบ
  33. แม้อยู่ในดินแดนทุรกันดาร...แต่จิตใจเบิกบานในการสร้างบุญบรมี..สาธุ

    ตอบลบ
  34. สุดยอดพระอาจารย์ที่ทุ่มเททำหน้าที่ เพื่อขับเคลื่อนกงล้อธรรมจักรสู่ยอดดอย สุดยอด สาธุ

    ตอบลบ
  35. สุดยอดพระอาจารย์ที่ทุ่มเททำหน้าที่ เพื่อขับเคลื่อนกงล้อธรรมจักรสู่ยอดดอย สุดยอด สาธุ

    ตอบลบ
  36. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์และทีมงานทุกท่านนะครับ ที่ได้ทุ่มเทเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไปสู่ชาวดอย..สาธุๆๆครับ

    ตอบลบ
  37. กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์และทีมงานทุกท่านนะครับ ที่ได้ทุ่มเทเผยแพร่พระพุทธศาสนา ไปสู่ชาวดอย..สาธุๆๆครับ

    ตอบลบ
  38. สาธุ อนุโมทนาบุญ กับพระอาจารย์ทุกรูป สาธุชนทุกท่าน และสาธุชนชาวดงดินแดงทุกท่าน สุดยอด สุดยอดจริงๆ

    ตอบลบ
  39. ...สวดมนต์บทธัมมจักฯ ช่างดีจริงๆนะ ชีวิตเปลี่ยนเลย ร่างกายก็เปลี่ยนด้วย บทยาวๆ ทำให้ร่างกายต้องฝึกหายใจ ทำให้อึดขึ้น และปอดขยายมากขึ้น และอะไรหลายๆอย่างในร่างกายก็ดีขึ้นนะ... ผมพิสูจน์มาแระ!!!

    ตอบลบ
  40. กราบอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ อ่านแล้วปลื้มมากๆค่ะ

    ตอบลบ
  41. ขอกราบอนุโมทนาบุญกับ พระอาจารย์ สามเณร และทีมงานทุกท่าน ที่มีหัวใจแห่งพระโพธิสัตว์ค่ะ

    ตอบลบ
  42. ขอกราบอนุโมทนาบุญกับ พระอาจารย์ สามเณร และทีมงานทุกท่าน ที่มีหัวใจแห่งพระโพธิสัตว์ค่ะ

    ตอบลบ
  43. มีหัวใจพระโพธิสัตว์จริง มุ่งมั่นไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก กราบอนุโมทนาบุญ สาธุๆๆครับ

    ตอบลบ
  44. กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ สุดยอดดอยเลยจริงๆ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  45. สาธุอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  46. กราบถวายกำลังใจอันไม่มีที่สิ้นสุดไปถึงพระอาจารย์ที่ได้นำชาวเขาหันมาไหว้พระ สาธุๆ

    ตอบลบ
  47. กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ สุดยอดดอยเลยจริงๆ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  48. กราบอนุโมทนาบุญเจัาคะสาธุเ

    ตอบลบ
  49. กราบอนุโมทนาบุญเจัาคะสาธุเ

    ตอบลบ
  50. กราบอนุโมทนาบุญพระอาจารย์และกัลยาณมิตรทุกท่าน ที่ส่งผ่านความปลื้มๆๆๆและให้กำลังใจแด่ท่านที่ต่อสู้อยู่บนดอย. ซึ่งน้อยคนที่จะได้ไปถึง แตคำปณิธานของหลวงพ่อทำให้ท่านเหล่านั้นมีกำลังใจหยัดสู้
    ด้วยร่างกายและเลือดเนื้อ. สิ่งเดียวที่ยังขาดมากๆคือปัจจัยคะ ขอให้ทุกท่านได้มีส่วนในบุญนี้สาธุ

    ตอบลบ
  51. กราบอนุโมทนาบุญสาธุค่ะๆ

    ตอบลบ
  52. กราบอนุโมทนาบุญสาธุค่ะๆ

    ตอบลบ
  53. อนุโมทนาสาธุค่ะ เป็นที่น่าปลื้มกับพวกเขาด้วยจริงๆค้ะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.