เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 3) อานิสงส์แห่งการบูชาเจดีย์

โดย เณรโดแฮ วัดดงดินแดง

ชาวพุทธแห่งยอดดอยเคารพนับถือพระเจดีย์ด้วยชีวิตจิตใจ

ชาวพุทธบนดอยจะเคารพนับถือพระเจดีย์กันมาก อะไรที่เกี่ยวเนื่องกับเจดีย์ พวกเราจะเคารพบูชาอย่างสูงสุด เหมือนเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้า บนยอดดอยหลายๆ แห่งจึงเห็นได้ว่า บางหมู่บ้านที่รักษาความเป็นชาวพุทธไม่ยอมเปลี่ยนแปลงศาสนาเพราะมีเจดีย์เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวและเตือนใจ เช่น หมู่บ้านแม่ระอานอก ที่มีเพียงพระเจดีย์เนินดิน ยึดเหนี่ยวจิตใจให้รักษาความเป็นชาวพุทธเอาไว้ ในขณะที่หมู่บ้านอื่นๆ รอบข้างเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่นกันหมด

พระเจดีย์เนินดินแห่งหมู่บ้านแม่ระอานอก
ซึ่งมีความสำคัญยิ่งต่อการยึดหัวใจแห่งศรัทธาของชาวพุทธเอาไว้ได้

ตอนที่พระอาจารย์พาพวกผมไปวัดใหญ่เป็นครั้งแรกในงานตักบาตรพระเณร 1 แสนรูป ที่ลานพระมหาธรรมกายเจดีย์ ผมได้ไปกราบพระข้างบนเจดีย์ ตอนแรกที่ได้กราบอยู่ไกลๆ ผมก็ตื่นเต้นมากแล้ว เกิดมาไม่เคยพบเห็นพระเจดีย์ที่องค์ใหญ่ขนาดนี้ แต่เมื่อได้เข้าไปดูใกล้ๆ ในส่วนของยอดโดมที่มองเห็นไกลๆ  เป็นดวงกลมๆ สีทอง ผมใจเต้น ปีติ ขนลุก เมื่อเห็นเป็นองค์พระพุทธรูปสีทองเต็มไปหมด มันสวยงามเกินบรรยาย เกิดมาก็เพิ่งเคยพบเคยเห็น ผมสงสัยว่า ของจริงมีอยู่ในโลกด้วยหรือ ผมแทบไม่เชื่อสายตาตัวเองเลย

สำหรับชาวดอยแล้วการที่มีพระพุทธรูป 1 องค์ ก็ถือว่าสุดวิเศษ หากได้ไปเห็นหิ้งพระของชาวบ้านแม้เพียงแค่ภาพพระพุทธรูปที่พิมพ์ลงบนกระดาษบางๆ ก็เอามาติดข้างฝาทำหิ้งกราบไหว้ เอาข้าวใส่จานไปวางบูชาทุกเช้าก่อนกินข้าวด้วยความเคารพทุกวัน


แต่ตอนนี้เบื้องหน้าของผมเห็นเป็นองค์พระสีทองงดงามเต็มไปหมด พระอาจารย์บอกว่า ที่เราเห็นอยู่บนส่วนภายนอกยอดโดมนี้มีทั้งหมด 3 แสนองค์ แต่ข้างในเจดีย์ยังมีอีก 7 แสนองค์ รวมเป็น 1 ล้านองค์ คำว่า 1 ล้านองค์ ผมนึกไม่ออกว่าจะเยอะขนาดไหนเพราะแค่บอกว่า 100 องค์ 1,000 องค์ ผมก็ถือว่าเกินความคิดของพวกเราแล้ว ตอนนั้นผมและเพื่อนๆ ที่เดินทางไปด้วยกันไม่อยากไปไหนเลย อยากหมอบ อยากกราบ อยากไหว้อยู่ตรงนั้นทั้งวันทั้งคืน จนกว่าจะตาย

พระเจดีย์แม่หลองหลวง เจดีย์ที่ถูกสร้างขึ้นจากก้อนหินดินดอย ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจ
และเป็นเครื่องสักการบูชาของชาวพุทธบนยอดดอยให้มั่นคงในพระพุทธศาสนามาช้านาน

เพราะนึกแล้วก็เห็นแต่บุญๆๆๆ ถ้าผมได้มากราบทุกวัน ผมคงจะได้บุญมากๆๆๆ ที่รู้สึกอย่างนี้ก็เพราะผมเคยได้ฟังเคสตัวอย่างของแม่อุ๊ยคนหนึ่งซึ่งเป็นโยมแม่ของพระทีมงานธัมมจักฯ ชื่อหลวงพี่เดชภัทร บ้านของท่านอยู่ที่แม่หลองหลวง บนยอดดอยของหมู่บ้านแม่หลองหลวงมีพระเจดีย์กองหินที่พ่อแม่ปู่ย่าตายายรักษามาเนิ่นนาน ทำให้แม้ต่างศาสนิกจะเข้าไปเผยแผ่อย่างมากมาย แต่ก็ยังไม่สามารถสลายความเป็นชาวพุทธให้หมดไปได้ เพราะมีพระเจดีย์กองหินองค์นี้ยึดหัวใจแห่งศรัทธาเอาไว้ โดยมีชาวพุทธกลุ่มหนึ่ง เฝ้ารักษาดูแลและหวงแหนเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะโยมพ่อโยมแม่ ครอบครัวของหลวงพี่เดชภัทร ซึ่งทำหน้าที่เหมือนองครักษ์รักษาเจดีย์ยิ่งด้วยชีวิต และก็เพราะพระเจดีย์แม่หลองหลวงนี้เองที่ทำให้พระพุทธศาสนาเริ่มฟื้นฟูไปอีกกว่า 10 หมู่บ้านใกล้เคียง รวมถึงหมู่บ้านมอคลีนี้ด้วย

หลังจากที่ทีมงานของพระอาจารย์ได้ไปฟื้นฟูพระพุทธศาสนา โดยเริ่มต้นเอาพระเจดีย์แม่หลองหลวงนี้เป็นจุดเริ่มต้นเป็นศูนย์รวมใจในการรวบรวมชาวพุทธมาแสดงตนเป็นพุทธมามกะรวมได้มากกว่า 17 หมู่บ้าน ทำให้กลุ่มชาวพุทธในเขตนี้มีกำลังใจกันมาก อีกทั้งยังสามารถดึงดูดชาวพุทธที่เคยเปลี่ยนไปนับถือศาสนาอื่นให้คืนกลับมาปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะอีกครั้งเป็นจำนวนมากด้วย

คนที่ดีใจที่สุดอีกคนหนึ่งเห็นจะเป็นโยมแม่แปะซู ซึ่งเป็นโยมแม่ของหลวงพี่เดชภัทร เพราะท่านดูแลรักษาพระเจดีย์นี้มาตลอด แม้ฝนตกฟ้าร้องอีกทั้งสุขภาพจะไม่ค่อยแข็งแรงด้วยโรคประจำตัวคือ โรคกระเพาะและโรคหัวใจ แต่โยมแม่แปะซูก็ไม่เคยละเว้นการขึ้นไปดูแลทำความสะอาดพระเจดีย์ เอาดอกไม้ธูปเทียนและนำข้าวสุกไปวางบูชาพระเจดีย์กองหินองค์นี้ทุกวันพระ ทั้งหลวงพี่เดชภัทร และทุกคนในครอบครัวนี้รักและผูกพันกับพระอาจารย์มาก พอได้จัดงานแสดงตนเสร็จก็มีโครงการที่จะช่วยกันบูรณะพระเจดีย์ให้รุ่งเรือง โดยเริ่มต้นจากการสร้างศรัทธาในใจของผู้คนให้กลับคืนมาก่อน ทำให้โยมแม่ของหลวงพี่เดชภัทรสบายใจขึ้นมาก เหมือนท่านได้เจอผู้ที่จะมาช่วยรักษาสิ่งที่ท่านรักสืบต่อไปแล้ว

ภายหลังอาการของโรคประจำตัวก็กำเริบหนักขึ้น และไม่นานต่อมาโยมแม่แปะซูก็ได้ละโลกละจากความเจ็บปวดทรมานจากโรคดังกล่าว งานศพของแม่แปะซู ถือเป็นงานศพที่สมบูรณ์แบบในฐานะชาวพุทธที่แทบไม่เคยมีชาวดอยคนใดในแถบนั้นได้รับการจัดงานอย่างสมบูรณ์อย่างนี้มาก่อน เพราะปกติงานศพของชาวดอยจะไม่มีพระสวด จะมีเพียงการตั้งศพไว้แล้วมีการขับขานบทสวดของชาวดอยเดินเวียนรอบศพก่อนที่จะนำไปเผาหรือนำไปฝังเท่านั้น แต่ครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อเจ้าคณะอำเภอให้มาจัดงานสวดที่ศาลาของวัดแสนทอง พระอาจารย์เป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมตลอดงาน และมีพระภิกษุ-สามเณร มาร่วมงานเยอะมาก เพราะตอนนั้นได้บวชกองร้อยเข้าพรรษาที่วัดบ้านแม่แสนสุขอยู่พอดี หลังจากทำพิธีฌาปนกิจพระอาจารย์ก็ได้ส่งเรื่องราวถามถึงชีวิตในปรโลกของแม่แปะซู ซึ่งดูแลพระเจดีย์กองหินจนตลอดชีวิต หลังจากทราบว่าพระอาจารย์ส่งเรื่องไปให้ผู้รู้เมตตาฝันในฝันให้ พวกเราตื่นเต้นกันมาก เพราะอยากจะรู้เหลือเกินว่า โยมแม่แปะซูตายแล้วไปไหน การกราบไหว้เจดีย์กองหินกองดินจะได้บุญจริงไหม ได้บุญเยอะหรือเปล่า และไม่นานต่อมาก็ได้ข่าวดีปรโลกนิวส์จากฝันในฝันวิทยาหลับตาฝันเป็นตุเป็นตะ ตื่นขึ้นมาหาว 1 ที แล้วก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นนิยายปรัมปราที่พวกเราฟังแล้วอึ้ง ทึ่ง อัศจรรย์ เชื่อมั่นในพระพุทธศาสนา และอานุภาพแห่งบุญเป็นอย่างมาก

ซึ่งผมพอสรุปเรื่องราวที่ได้ฟังจากพระอาจารย์ท่านอีกทีหนึ่งได้ดังนี้ว่า โยมแม่แปะซูนั้นพื้นใจของท่านมีความรักและผูกพันในพระพุทธศาสนาและเจดีย์แม่หลองหลวงมาก คือ รักและผูกพันเหมือนเป็นชีวิตจิตใจของท่านเลย แต่ด้วยวิบากกรรมปาณาติบาตที่โยมแม่ได้เคยทำผิดทำพลาดเอาไว้ในหลายๆ ภพชาติก่อนๆ มีกำลังแรง (ซึ่งรายละเอียดของวิบากกรรมจะได้เล่าในตอนต่อไป) ได้ช่องตามมาส่งผล จึงทำให้ท่านต้องมาเจ็บป่วยด้วยโรคกระเพาะและเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจอย่างเจ็บปวดทุรนทุรายเป็นอย่างมาก

ภายหลังที่โยมแม่แปะซูเสียชีวิตไปแล้ว กายละเอียดของท่านก็ได้หลุดออกมาจากกายหยาบและด้วยบุญที่ตัวท่านมีความเคารพรักเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา อีกทั้ง..ยังคอยดูแลเจดีย์แม่หลองหลวงด้วยใจที่ศรัทธาและเลื่อมใสเป็นอย่างมาก เมื่อมารวมกับบุญบวชของพระลูกชาย จึงส่งผลให้ตัวท่านได้ไปบังเกิดเป็นเทพธิดาอยู่บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เฟส 2 ด้วยอาการเหมือนหลับแล้วตื่นขึ้นกลางรัตนบัลลังก์หลักภายในวิมานทองแก้วประดับด้วยรัตนชาติในทันที คือ บุญทั้งหมดนี้จ่อรอคอยที่จะส่งผลอยู่แล้ว ดังนั้น..ทันทีที่กายละเอียดของท่านหลุดออกจากกายหยาบ บุญเหล่านี้จึงได้ช่องส่งผลทันที

ภายหลังที่ท่านได้ตื่นขึ้นกลางรัตนบัลลังก์หลักภายในวิมานแล้วท่านก็ไม่ได้รู้สึกตกใจอะไร ที่เป็นเช่นนี้ก็เป็นเพราะ..บุญที่ท่านได้สั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ได้กลั่นใจของท่านให้มีความนุ่มนวลเหมือนชาวสวรรค์อย่างเป็นปกติอยู่แล้วนั่นเอง ซึ่งในช่วงแรกๆ นั้น ตัวท่านก็รู้เพียงว่า ตัวท่านได้มาบังเกิดบนสวรรค์แล้วแต่ก็ยังไม่รู้ว่าเป็นสวรรค์ชั้นไหน เมื่อเป็นเช่นนั้น..ตัวท่านจึงได้ตรวจตราดูและรู้ด้วยทิพยจักษุว่า สวรรค์ชั้นนี้เป็นชั้นดาวดึงส์เฟส 2

จากนั้นหัวหน้าบริวารอันเป็นทิพย์ก็ได้มากล่าวต้อนรับเทพธิดาใหม่ แล้วท่านเทพธิดาใหม่ก็ได้ตรวจตราดูทิพยสมบัติต่างๆ ว่าเกิดขึ้นด้วยผลแห่งบุญอะไร อย่างเช่น รัตนบัลลังก์หลักกลางวิมานของท่านนั้นจะมีลักษณะที่ใหญ่โตอลังการแบบมากๆ อีกทั้งยังมีฐานที่สูงขึ้นไปเป็นชั้นๆ โดยในแต่ละชั้นจะมีเหล่าบริวารนั่งรายล้อมอยู่เต็มไปหมด

สำหรับบริเวณส่วนยอดของรัตนบัลลังก์หลักนี้ก็จะลอยเด่นขึ้นมาจากฐานและมีลักษณะเป็นรูปทรงดอกบัวที่ซ้อนกันอยู่ 3 ชั้น โดยชั้นในจะเป็นกลีบดอกบัวตูม ส่วนชั้นถัดออกมาก็จะเป็นกลีบดอกบัวหงายและลายเส้นที่อยู่บนดอกบัวก็จะประดับด้วยเงินที่เรียงกันอย่างเป็นระเบียบสวยงาม ไม่ใช่เพียงเท่านั้น รัตนบัลลังก์หลักนี้ยังประดับด้วยรัตนชาติที่สวยสดงดงามอีกด้วย

สำหรับพื้นวิมานของท่านนั้นจะมีลักษณะเป็นทองแก้วที่เปล่งประกายระยิบระยับแวววับจับตา ส่วนประติมากรรมต่างๆ ที่อยู่ภายในวิมานก็จะมีลักษณะคล้ายๆ กับสิ่งที่ท่านได้เคยสั่งสมบุญเอาไว้ เช่น เป็นผ้าไตรจีวรแก้วขนาดใหญ่หรือเป็นบาตรแก้วที่มีเมล็ดข้าวซึ่งเป็นรัตนชาติอยู่ข้างใน เป็นต้น ซึ่งประติมากรรมเหล่านี้จะวางอยู่บนแท่นที่เป็นรูปทรงกลีบดอกบัวทองที่สวยงามมากๆ

สำหรับภายนอกวิมานของท่านนั้นก็จะมีสระน้ำที่ล้อมรอบตัววิมานอยู่ อีกทั้งน้ำในสระแห่งนี้ยังลอยตัวขึ้นประกอบเป็นรูปเจดีย์ที่งดงามอีกด้วย

ส่วนกายของเทพธิดาใหม่จะมีลักษณะกายที่สวยงามและสวมอยู่ในชุดขาวที่ประดับด้วยเพชรที่มีแสงเปล่งประกายม้อบๆแม้บๆ ว้อบๆแว้บๆ อีกทั้งกายของท่านยังมีความโดดเด่นด้วยรัศมีที่เปล่งออกจากกายอีกด้วย ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นจากผลแห่งบุญที่ตัวท่านมีความเคารพเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และหมั่นเฝ้าดูแลกราบไหว้เจดีย์แม่หลองหลวงนั่นเอง

ในทุกๆ ครั้งที่ท่านเทพธิดาใหม่ตรวจตราดูทิพยสมบัติต่างๆ ภาพของบุญที่ได้เคยสั่งสมเอาไว้ในสมัยที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะปรากฏฉายให้ได้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจน ซึ่งก็ทำให้ตัวท่านเกิดความปลื้มปีติใจเป็นอย่างมาก

ในเวลาต่อมา ด้วยบุญที่ลูกชายตั้งใจบวชกับบุญที่มหาชนได้ไปสักการบูชาเจดีย์แม่หลองหลวงนี้เอง จึงทำให้วิมานของท่านขยายใหญ่ขึ้นไปกว่าเดิม อีกทั้งยังทำให้ทิพยสมบัติของท่านเพิ่มมากขึ้นไปจากเดิมอีกด้วย

พอผมได้ฟังชีวิตหลังความตายของโยมแม่แปะซูจบลง ผมรู้สึกอัศจรรย์ในอานุภาพของบุญ และอานุภาพแห่งความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนามากๆ เพราะเมื่อมาเปรียบเทียบกับสิ่งที่มีตอนดำรงชีวิตอยู่ มันต่างกันราวฟ้ากับเหว จากชีวิตชาวดอยที่แทบจะไม่ค่อยมีโอกาสได้เจอพระสงฆ์ จะมีก็แต่เพียงพระเจดีย์กองหินเท่านั้นเป็นเนื้อนาบุญ อีกทั้งตอนที่มีชีวิตก็อาศัยอยู่ในบ้านที่ปูด้วยพื้นไม้ไผ่ หลังคาใบตองตึง แต่หลังละโลกด้วยจิตที่เลื่อมใสในพระพุทธศาสนา และเจดีย์แม่หลองหลวง บุญนี้กลับแปรเปลี่ยนเป็นวิมานทองแก้วอลังการพื้นวิมานเป็นทองแก้วระยิบระยับ มีประติมากรรมบนแท่นที่เป็นรูปทรงกลีบดอกบัวทองแถมมีสระน้ำที่ล้อมรอบตัววิมาน น้ำในสระยังลอยตัวขึ้นประกอบเป็นรูปเจดีย์ที่งดงามและอื่นๆ อีกมากมายเกินพรรณนา ซึ่งผลทั้งปวงที่โยมแม่แปะซูได้รับนี้ล้วนเกิดจากผลแห่งการดูแลและกราบไหว้บูชาพระเจดีย์ที่เป็นเพียงแค่กองหินก่อขึ้นเป็นรูปพระเจดีย์เท่านั้น

ด้วยอานิสงส์แห่งความเลื่อมใสและกราบไหว้บูชาพระเจดีย์ที่เป็นเพียงกองหิน
ส่งผลให้มีสุขคติสรวงสวรรค์เป็นที่ไปบังเกิดในทิพยวิมานอันงดงามอลังการ

และที่สำคัญที่ผมได้ยินก็คือ ใจของโยมแม่แปะซู ผ่องใสและนุ่มนวลมากๆ ทั้งๆ ที่ก่อนจะหลุดจากกายหยาบ มีทุกขเวทนาอย่างแรงกล้ามาบีบคั้น แต่ทุกขเวทนาเหล่านั้นกลับไม่อาจจะพรากความเป็นกุศลให้หลุดจากใจของแม่แปะซูได้เลย เพราะอานิสงส์จากความเลื่อมใสในพระเจดีย์อย่างเต็มเปี่ยมนั่นเอง

ซึ่งหากว่าได้นำมาเปรียบเทียบกับการบูชาพระมหาธรรมกายเจดีย์ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ บูชาด้วยดอกบัวที่งดงาม พร้อมทั้งปฏิบัติบูชาด้วยการสวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร สวดแล้วกราบแต่ละรอบก็เหมือนได้กราบพระพุทธเจ้าล้านพระองค์ อีกทั้งช่วงนี้ยังมุ่งเจาะจงสวดบูชาธรรมผ่านไปยังศูนย์กลางกายของหลวงปู่พระผู้ปราบมารซึ่งศูนย์กลางกายของท่านก็เป็นราวกับพระเจดีย์ที่มีพระธรรมกายนับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วนประดิษฐานอยู่ ผมเดาไม่ถูกเลยว่าจะได้บุญมากมายขนาดไหน บุญและมหาสมบัติทั้งหลาย ทั้งมนุษย์สมบัติ ทิพยสมบัติและนิพพานสมบัติ ที่ผู้คนจะได้รับคงมากมายสุดจะประมาณไม่ได้อย่างแน่นอน

เมื่อวานนี้พระอาจารย์ท่านได้ถ่ายทอดโอวาทของหลวงพ่อให้ฟังหลวงพ่อบอกว่า ให้ไปชักชวนกันมาสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรกันให้แน่นเลย พระมหาธรรมกายเจดีย์ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ สำคัญมากโดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่ง สำคัญมากๆๆๆๆอย่าลืมนะ ถ้าจำอะไรไม่ได้ก็ให้จำคำว่า สำคัญมากเอาไว้นะ


นึกแล้วผมก็เสียดายเหลือเกินที่ชีวิตเกิดมาในที่ห่างไกลจากพระมหาธรรมกายเจดีย์ พี่น้องชาวพุทธบนดอยกว่าจะได้รู้จักการสวดมนต์ พระ-เณร ต้องเดินทางอย่างยากลำบากและแสนไกล เสี่ยงทั้งชีวิตและความป่วยไข้ ตอนนี้หากออกนอกพื้นที่ทำหน้าที่พาคนสวดแต่ละยอดดอย พวกเราก็อาศัยเพียงปกหนังสืออยู่ในบุญที่มีรูปพระมหาธรรมกายเจดีย์วางไว้ข้างหน้าแล้วก็สวดธัมมจักฯ โดยส่งใจมาที่พระมหาธรรมกายเจดีย์แทนการได้มาสวดเบื้องหน้าองค์จริง

พวกผมอยู่ไกลพระมหาธรรมกายเจดีย์ ทำได้เพียงอาศัยภาพจากหน้าปกหนังสืออยู่ในบุญ วางไว้ข้างหน้า
แล้วสวดธัมมจักฯ ส่งใจมายังพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์

พวกผมและทีมงานพระป่าเณรดอยขออนุโมทนาบุญกับโยมพ่อโยมแม่ทุกคนที่อยู่ในกรุงเทพฯ อยู่ใกล้เจดีย์ที่โชคดีมีบุญได้ไปสวดบูชาพระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ของแท้ของจริงเพื่อบูชาธรรมหลวงปู่ให้ครบ 3 ล้านจบ ภายในวันที่ 10 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงปู่พระผู้ปราบมาร ซึ่งคงจะได้บุญมากๆๆๆ ขอให้ผมและทีมงานพระป่าเณรดอยได้บุญกับทุกๆ ท่านด้วยนะครับ...สาธุๆๆๆๆๆๆ




แม้เป็นเพียงพระเจดีย์ที่สร้างจากหินดินดอย
ยังสามารถเป็นศูนย์รวมใจนำไปสู่การฟื้นฟูพระพุทธศาสนากว่า 17 หมู่บ้าน

Cr. พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช สำนักสื่อธรรมะ

ตอนที่ 2 อานุภาพการสวด
ตอนที่ 4 ถอดรหัสกรรม แก้ไขวิกฤติโลก







เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 3) อานิสงส์แห่งการบูชาเจดีย์ เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 3) อานิสงส์แห่งการบูชาเจดีย์ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 05:07 Rating: 5

58 ความคิดเห็น:

  1. สาธุ ขอกราบอนุโมทนาบุญ และขอเป็นกำลังใจในการพัฒนาคุณภาพจิตใจพุทธศาสนิกชนทุกๆท่านค่ะ

    ตอบลบ
  2. กราบอนุโมทนาบุญพระอาจารย์ที่ถ่ายทอดและนำอาณุภาพพระเจดีย์หลองหลวงมาให้พวกเราฟัง ท่านที่อยู่ใกล้พระมหาธรรมกายเจดีย์และได้สวดบทธัมมจักร. นบว่าโชคดีมากมหาศาล พวกเราทางอเมริกาขออนุโมทนาบุญเป็นอย่างยิ่ง. โชคดีมากที่ได้รู้ ได้ฟัง และเห็นภาพถ่ายทอดจาก DMC ทั่วโลกร่วมกัน

    ตอบลบ
  3. สาธุครับ อยู่ไหนก็มีความสุข ถ้าพระพุทธศาสนาแผ่ขยายไปถึง

    ตอบลบ
  4. กราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพี่ ทีมงานและพี่น้องชาวดอยทุกท่านทุกคนด้วยความปลื้มปิติยิ่งเจ้าค่ะ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  5. อนุโมทนาบุญสาธุสาธุ

    ตอบลบ
  6. เรามีความศรัทธาเลื่อมใสบุญก็เกิดทันที

    ตอบลบ
  7. อนุโมทนาบุญค่ะ
    กับชาวดอยที่มีความศรัทธาและมีความปลื้มๆ
    ในบุญในครั่งนี้ค่ะ

    ตอบลบ
  8. อนุโมทนา สาธุกับชาวดอยและทุกท่านด้วยค่ะ สาธุ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  9. " สำคัญมาก !!! "
    "จากยอดดอยแดนไกล..." สวดมนต์ "ธัมมจักฯ" แม้ห่างไกลจากสังคมเมือง แต่ก็มิได้เป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข เพราะว่าเมื่อมีจิตใจศรัทธาเลื่อมใสในพระรัตนตรัยแล้ว ก็ย่อมได้ที่พึ่งอันประเสริฐ มีความสุขปลื้มปีติใจตลอดไป
    สวดมนต์ "ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร" พร้อมเพรียงกันไปทั่วโลก ตลอด 24 น. เป้าหมาย 3 ล้านจบ ภายใน 10 ตุลาคม นี้ "เป้าหมายเป็นหลัก อุปสรรคไม่มี" ร่วมแรงร่วมใจกันให้เป็นผังสำเร็จเป็นอัศจรรย์เลยนะ สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  10. สาธุ อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ

    ตอบลบ
  11. พระอาจารย์และชาวพุทธที่ยอดดอย เป็นบุคคลอ้ศจรรย์ อนุโมทนาค่ะ

    ตอบลบ
  12. Wow! เราได้เรียนรู้ และซาบซึ้งกับความรักและศรัทธาในการใส่ใจ. กราบไหว้พระเจดีย์โบราณๆ
    มีชาวกรุงสักกี่คนที่จะมีโอกาศได้พบเจอ. แม้แต่เจอก็คงไม่ได้คิดอะไรมาก.แต่นี่คนดง คนดอยจิตใจสูงส่ง
    รักต้นไม้ รักหญ้ารักผืนดินทุกตาราง. ขึ้นมาบูชาเจดีย์ทุกวันไม่ขาด แม้ฝนตก ทางลื่น กันดารเต็มไปด้วยตัวทาก. ที่นั่งคอยดูดเลือด. ขออนุโมทนาบุญโยมพ่อ และครอบครัวคุณธงชัยที่รักษาพระเจดีย์ไว้คะ

    ตอบลบ
  13. สาธุ อนุโมทนาบุญกับทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ
  14. อนุโมทนาบุญ สาธุๆๆครับ

    ตอบลบ
  15. ร่วมกันคิด แยกกันทำ ใจเป็นหนึ่งเดียว สำเร็จหมด สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  16. อนุโมทนาบุญค่ะ สาธุๆๆๆ

    ตอบลบ
  17. กราบอนุโมทนาบุญครับ

    ตอบลบ
  18. กราบอนุโมทนาบุญครับ

    ตอบลบ
  19. กราบขอบพระคุณที่เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นบุญเป็นกุศลให้ได้ทราบ ทำให้ปลื้มและนำมาใช้กับตัวเองในเรื่องของการเอาใจเกาะเกี่ยวกับองค์พระ ดวงธรรมให้มากขึ้น

    ตอบลบ
  20. ....ความศรัทธาที่มีเหตุผล...แต่คนไม่รู้..จึงดูว่างมงายไปซะงั้น!!!

    ...ถ้าไม่ดีจริง...เขาไม่หันมานับถือเลื่อมใสหรอก!!!

    ตอบลบ
  21. ....ความศรัทธาที่มีเหตุผล...แต่คนไม่รู้..จึงดูว่างมงายไปซะงั้น!!!

    ...ถ้าไม่ดีจริง...เขาไม่หันมานับถือเลื่อมใสหรอก!!!

    ตอบลบ
  22. สาธุ การที่เขามีศีลธรรมเป็นหลักประกันว่าจะไม่สร้างความเดือดร้อนให้คนอื่น

    ตอบลบ
  23. กราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพี่ ทีมงานและพี่น้องชาวดอยทุกท่านทุกคนด้วยความปลื้มปิติยิ่งเจ้าค่ะ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  24. ปลื้มใจจังเลย การได้ดูได้รู้ไเห็น พี่ๆน้องมีความเคารพในพระรัตนตรัย มีใจสงบไม่เบียดเบียนกัน ข่างมีความสุขเหลือเกิน

    ตอบลบ
  25. ตอนนี้สร้างเสร็จยังครับ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ25 กันยายน 2559 เวลา 23:11

    หมั่นตรึกนึกถึงศูนย์กลางกายฐานที่๗ เข้ากลางของกลางไว้อย่างต่อเนื่องให้ชำนาญในทุกอิริยาบถ และมาวัดสร้างบุญบารมี ทำทาน รักษาศีล สวดมนต์ เจริญภาวนา อย่างต่อเนื่อง เพราะบางครั้งเราคิดว่าทำไว้มากแล้ว แต่มันอาจยังไม่พอเมื่อต้องต่อสู้กับเวทนาเวลาเจ็บป่วยไข้...และเมื่อถึงช่วงศึกชิงภพล่ะ จะต้องใช้ความชำนาญของการตรึกที่ศูนย์กลางกายฐานที ๗ ขนาดไหน? ชีวิตถึงจะไม่ตกอยู่ในความประมาท....

    ตอบลบ
  27. อ่านแล้วปลื้มใจและซาบซึ้งในอานิสงส์ผลบุญของการบูชาพระมหาเจดีย์มากขึ้นๆ ค่ะ และประทับใจกับความเคารพความศรัทธาในพระเจดีย์ของชาวดอยทุกคนที่รักและหวงแหนในพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  28. พลังศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศานา ปลื้มๆ

    ตอบลบ
  29. สาธุค่ะ ปลื้มด้วย ให้ได้บุญใหญ่กันทุกคน

    ตอบลบ
  30. สาธุค่ะ ปลื้มด้วย ให้ได้บุญใหญ่กันทุกคน

    ตอบลบ
  31. กราบอนุโมทนาบุญค่ะ

    ตอบลบ
  32. กราบสาธุๆๆค่ะ ขออนุโมทนาบุญกับทุกๆท่านค่ะ

    ตอบลบ
  33. ศรัทธาไม่มีที่สิ้นสุด..เมื่อใจใสใจสว่างเปิดรับสิ่งที่ดีๆอันทรงคุณค่านับประมาณไม่ได้..หัวใจนี่แหล่ะที่ยิ่งใหญ่..

    ตอบลบ
  34. สาาาธุ.กราบอนุโมทนาบุญกับ
    สามเณรน้อยที่มีจิตใจกว้างใหญ่ไพศาล.

    ตอบลบ
  35. สาาาธุ.กราบอนุโมทนาบุญกับ
    สามเณรน้อยที่มีจิตใจกว้างใหญ่ไพศาล.

    ตอบลบ
  36. สาธุค่ะเมื่อใจเกาะเกี่ยวในบุญ ผลบุญก็พร้อมจะส่งผลทันที นี่คือเหตุผลที่เราต้องฝึกให้ใจนึกถึงบุญตลอดเวลานั่นเอง

    ตอบลบ
  37. ขออนุโมทนากับชาวพุทธบนดอยด้วยค่ะ ที่ช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่น...สาธุ

    ตอบลบ
  38. ขออนุโมทนากับชาวพุทธบนดอยด้วยค่ะ ที่ช่วยกันรักษาพระพุทธศาสนาอย่างเหนียวแน่น...สาธุ

    ตอบลบ
  39. สาธุค่ะเมื่อใจเกาะเกี่ยวในบุญ ผลบุญก็พร้อมจะส่งผลทันที นี่คือเหตุผลที่เราต้องฝึกให้ใจนึกถึงบุญตลอดเวลานั่นเอง

    ตอบลบ
  40. กราบอนุโมทนาบุญกับผู้มีบุญ
    ทุกท่านด้วยครับ สาธุครับ

    เรื่อง อานิสงส์ของการสวด
    ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
    โดย แม่ชีทศพร
    https://youtu.be/pebmW_aeGFk

    ตอบลบ
  41. กราบอนุโมทนาบุญกับผู้มีบุญ
    ทุกท่านด้วยครับ สาธุครับ

    เรื่อง อานิสงส์ของการสวด
    ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
    โดย แม่ชีทศพร
    https://youtu.be/pebmW_aeGFk

    ตอบลบ
  42. กราบอนุโมทนาบุญ.เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  43. กราบอนุโมทนาบุญ.เจ้าค่ะ

    ตอบลบ
  44. อนุโมทนา สาธุ ในความมีจิตศรัทธา ครับผม

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.