เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 6 กฐินสามัคคีทั่วไทย สามัคคีธรรม สามัคคีบุญ)

โดย เณรโดแฮ วัดดงดินแดง


ในช่วงที่ผ่านมาประเทศไทยได้สูญเสียพระมหากษัตริย์ผู้ทรงทศพิธราชธรรมและเป็นที่รักยิ่งของพสกนิกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวไทยภูเขาทุกถิ่นดอยต่างรักและเทอดทูนในหลวงยิ่งชีวิต กระผมเองจึงได้เว้นว่างการเขียนบันทึกเพื่อปฏิบัติธรรมถวายอาลัยแด่พระองค์ท่าน พระอาจารย์ท่านบอกว่า การแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีที่ดีที่สุด คือ การทำความดี ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระองค์ท่าน


และในห้วงเวลาต่อมาก็มีช่วงจังหวะแห่งความดีและการสร้างบุญบารมีครั้งยิ่งใหญ่ก็มาถึง เมื่อวัดดงดินแดงได้ทราบข่าวจากผู้ประสานงานว่า วัดดงดินแดงได้เป็นหนึ่งในจำนวนหลายวัดทั่วประเทศในโครงการทอดกฐินสามัคคีทั่วไทย โดยพระเทพญานมหามุนี หลวงพ่อธัมมชโย เป็นประธานทอดกฐินให้

พระอาจารย์แจ้งข่าวนี้ให้พวกเราได้ทราบก่อนถึงกำหนดการทอดกฐิน ๑ สัปดาห์ นำมาซึ่งความตื่นเต้นและความปีติใจแก่พระภิกษุ-สามเณร และคณะศรัทธาในหมู่บ้านเป็นอย่างมาก

กฐินปีนี้เป็นกฐินที่คึกคักเป็นพิเศษ มีคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อมาช่วยจัดเตรียมงานอย่างสวยงาม นอกจากนั้นงานกฐินครั้งนี้ผมได้เห็นสามัคคีธรรมที่อบอุ่นเกิดขึ้นในพื้นที่ เพราะเมื่อทราบว่าวัดมีกฐินและมีหลวงพ่อธัมมชโยเมตตาเป็นประธาน เหมือนเป็นต้นบุญอันยิ่งใหญ่ให้กับพวกเรา ชาวพุทธจากหมู่บ้านต่างๆ บนยอดดอยก็ได้พร้อมใจกันทำต้นบริวารกฐินมาร่วมถวายและมาเตรียมงานกันอย่างคึกคัก


พี่ๆ คณะศิษยานุศิษย์ตัวแทนของหลวงพ่อ ตั้งใจเตรียมงานมาก แม้แต่ปัจจัยก็เอามาพับทำเป็นพานพุ่มจัดอย่างสวยงาม หลังจากที่ไปนั่งสนทนากับกลุ่มโยมพี่ๆ ได้ถ่ายทอดให้ฟังว่า หลวงพ่อท่านสอนให้ทุกคนทำทานอย่างประณีต ถือเป็นการให้ความเคารพในทาน ถ้าเราทำอะไรประณีตสมบัติที่เราได้ก็ประณีตงดงาม จิตใจก็ละเอียดอ่อนนุ่มนวล ดังนั้นหากใครมีโอกาสได้ไปที่วัดพระธรรมกายก็จะเห็นว่า การประกอบพิธีกรรมงานบุญของที่วัด นอกจากจะสงบ เรียบร้อย สวยงามแล้ว ทุกอย่างจะดูประณีตไปหมด แม้แต่พานอัญเชิญผ้าไตรก็ทำออกมาอย่างสวยงามเกินบรรยาย ราวกับเป็นพานจากสวรรค์

จริงๆแล้ว ตั้งแต่เกิดมาผมก็เพิ่งเคยเห็นการจัดเรียงปัจจัยที่งดงามอย่างนี้เป็นครั้งแรก เพราะปกติพวกเราชาวดอยจะเอาไม้มาคีบแบงค์แล้วก็ปักกับต้นกล้วยแล้วก็แห่ไปถวาย

ก่อนวันทอดกฐินพระอาจารย์ก็ได้นำเรื่องราวอานิสงส์ของการทอดกฐินมาเล่าให้กับพระเณรที่วัดฟังทุกวัน ทำให้ทุกคนอยากให้พ่อแม่และครอบครัวของตัวเองได้บุญนี้ด้วย จึงต่างไปตามญาติพี่น้องบนยอดดอยให้มาร่วมบุญกุศลด้วยกัน

ผมมองอีกแง่หนึ่งว่า เมื่อบุญกฐินเป็นบุญที่ใหญ่มากๆ เกินที่จะพรรณนาเพราะเป็นทั้งกาลนานและเป็นมหาทาน ดังนั้นแสดงว่า เมื่อหลวงพ่อท่านได้เป็นต้นบุญนำกฐินไปทอดถวายทั่วประเทศก็ส่งผลให้ทุกคนทั่วประเทศได้บุญใหญ่จากมหากาลทานนี้พร้อมๆ กัน นี่ต้องเรียกว่าเป็นห้วงวาระแห่งอภิมหาบุญโดยแท้ เป็นการสร้างบรรยากาศและสภาวะของประเทศให้ปกคลุมไปด้วยกระแสบุญอันไม่มีประมาณ ไม่ช้าไม่นานประเทศก็จะสุขสงบร่มเย็นด้วยกระแสแห่งบุญนึกแล้วก็อัศจรรย์ในวิสัยทัศน์ของหลวงพ่ออย่างที่สุด




พอถึงวันทอดถวายวัดดงดินแดงคลาคล่ำไปด้วยศรัทธาชาวดอยจากหลายทิศทาง เพราะทุกคนต่างก็อยากได้บุญจากการทอดกฐินเพราะเป็นบุญใหญ่ และตัวแทนคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อยังแต่งชุดนางฟ้ามาแห่ผ้ากฐินทานด้วย เป็นภาพที่พวกเราเห็นแล้วตื่นเต้นมากๆ เป็นเหมือนถ้อยคำที่พระท่านกล่าวตอนอุปโลกน์กฐินเลยว่า ผ้ากฐินทานเป็นของบริสุทธิ์ประดุจเลื่อนลอยมาจากนภากาศ เพราะมีนางฟ้าอัญเชิญมาทอดถวาย

และที่สำคัญก่อนพิธีกล่าวคำถวายผ้ากฐินจะเริ่มขึ้นยังได้มีการสวดมนต์ธัมมจักกัปปวัตตนสูตรขึ้นพร้อมกันอีกด้วย การทอดกฐินครั้งนี้เป็นเหมือนการหมุนกงล้อแห่งธัมมจักฯ ไปพร้อมกับการสร้างมหาทานบารมี เป็นอะไรที่พิเศษมากๆ




นอกเหนือจากบุญกฐินและปัจจัยบริวารกฐินที่ช่วยต่อลมหายใจให้งานพระพุทธศาสนาบนยอดดอยแล้ว กฐินที่ได้จากหลวงพ่อธัมมชโยในครั้งนี้ยังเป็นกำลังใจและความภาคภูมิใจให้แก่ชีวิตสมณะเป็นอย่างมาก


ผมสังเกตเห็นทั้งพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยงท่านปลื้มปีติจนแอบเช็ดน้ำตา พระอาจารย์บอกว่า ผ้าผืนใดๆ ก็ไม่มีคุณค่าเท่าผ้ากฐินทานที่เราได้รับมอบถวายจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อ เป็นประดุจของขวัญอันยิ่งใหญ่แห่งพรรษากาล


นอกเหนือจากนั้นพระอาจารย์ยังแจ้งว่า ปีนี้เราทุกคนจะได้ไปร่วมพิธีทอดกฐินธรรมชัยของหลวงพ่อที่วัดพระธรรมกาย พวกเราตื่นเต้นมาก ผมนึกว่าช่างแสนดีอะไรอย่างนี้ หลวงพ่อมาทอดกฐินให้เราแล้วเราก็ไปร่วมบุญทอดกฐินที่วัดของหลวงพ่อ ทั้งพระ-สามเณรและพี่น้องชาวดอยได้มีโอกาสได้นั่งรถบัส 2 ชั้น ไปร่วมทอดกฐินของหลวงพ่อด้วยความตื่นเต้น



เมื่อไปถึงวัดแล้วผมบอกได้คำเดียวว่า อะไรจะขนาดนี้ ผมไม่เคยเห็นขบวนกฐินที่ยาวและยิ่งใหญ่ขนาดนี้มาก่อนเลยในชีวิต พานอัญเชิญผ้ากฐินที่เป็นรูปกลีบดอกบัวเป็นเหมือนพานสวรรค์จริงๆ พี่น้องชาวดอยทุกคนปลื้มใจมาก นับเป็นบุญวาสนาที่ได้มาร่วมพิธีบุญทอดกฐินธรรมชัยในครั้งนี้



ผมต้องขอบพระคุณในความเมตตาของหลวงพ่อที่ได้สร้างโอกาสทางบุญให้กับพวกเราและขออนุโมทนาบุญกับคณะศิษยานุศิษย์ของหลวงพ่อทุกท่านที่ได้เป็นตัวแทนอัญเชิญผ้ากฐินของหลวงพ่อมาทอดถวายที่วัดดงดินแดง

การทอดกฐินในครั้งนี้นอกจากอานิสงส์ผลบุญอันไพศาลที่ปกแผ่ไปทั่วประเทศแล้ว นี่คือ สามัคคีธรรมที่ถูกเรียงร้อยด้วยเหตุแห่งการสร้างมหากาลทานครั้งยิ่งใหญ่อีกด้วย สามเณรขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านด้วยนะครับ...สาธุ



Cr. พระปลัดบริบูรณ์ ธมฺมวิชฺโช สำนักสื่อธรรมะ

ตอนที่ ผ้าแห่งชัยชนะ
ตอนที่ 7 พระของชาวบ้าน







เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 6 กฐินสามัคคีทั่วไทย สามัคคีธรรม สามัคคีบุญ) เผยแผ่การสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรสู่ชาวดอย (ตอนที่ 6 กฐินสามัคคีทั่วไทย สามัคคีธรรม สามัคคีบุญ) Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 22:47 Rating: 5

18 ความคิดเห็น:

  1. อนุโมทนากับบุญกฐินทุกที่ทุกจังหวัดทุกอำเภอด้วยค่ะสาธุๆ

    ตอบลบ
  2. สาธุ อนุโมทนาบุญกฐินกับทุกท่านค่ะ

    ตอบลบ
  3. 🙏สาธุ 🙏
    อนุโมทนาบุญกับชาวดอยทุกท่าน 🙏สาธุค่ะ😋

    ตอบลบ
  4. ดีใจกับชาวดอยจริง ๆ ที่โชคดีมีบุญมีพระพุทธศาสนาไปเผยแผ่ให้ได้บุญถึงบ้าน

    ตอบลบ
  5. ดีใจกับชาวดอยจริง ๆ ที่โชคดีมีบุญมีพระพุทธศาสนาไปเผยแผ่ให้ได้บุญถึงบ้าน

    ตอบลบ
  6. สาธุ สาธุ สาธุครับผม

    ตอบลบ
  7. อนุโมทนาบุญชาวดอยเลิกนับถือผี แต่มานับถือพระรัตนตรัยเป็นที่พึ่งอันสูงสุด

    ตอบลบ
  8. อนุโมทนาบุญกฐินกับทุกท่านด้วยนะค่ะสาธุสาธุค่ะ

    ตอบลบ
  9. อนุโมทนาบุญด้วยนะครับ สาธุครับ

    ตอบลบ
  10. กราบอนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  11. อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ. สาธุ

    ตอบลบ
  12. อนุโมทนาบุญกับทุกท่าน สาธุๆๆครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.