วัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว ดวงแก้วแห่งความสมปรารถนาของชาวเดนมาร์ก


วัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว
ดวงแก้วแห่งความสมปรารถนาของชาวเดนมาร์ก

ไม่ว่ามรสุมจะกระหน่ำเข้ามากี่ลูกก็ตาม วัดพระธรรมกายยังคงคอนเซปต์เดิม คือ มุ่งเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ไปทั่วโลก ตามมโนปณิธานของมหาปูชนียาจารย์ เพื่อให้ชาวโลกเข้าถึงความสุขภายในและรอดพ้นจากอบายภูมิ

เดนมาร์กเป็นอีกประเทศหนึ่งที่พระภิกษุจากวัดพระธรรมกายไปเผยแผ่พระพุทธศาสนา และมีผลงานอยู่ในระดับ A+ ซึ่งหลายคนคงเคยได้ยินหลวงพ่อธัมมชโยกล่าวชมใน DMC จนทำให้วารสารอยู่ในบุญเกิดความสนใจต้องตามไปสัมภาษณ์...


หลวงพี่ไปสร้างวัดที่เดนมาร์กเมื่อ พ.. ๒๕๔๘ ไปรูปเดียว ทุกอย่างไปหาเอาข้างหน้า อย่างที่หลวงพ่อทัตตชีโวบอกว่าบาตร ๑ ใบ กับตั๋วไปเผยแผ่’ ” พระครูปลัดภาวนาวัฒน์ (ประคองศักดิ์ สัตติปัญโญ) เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว ประเทศเดนมาร์ก หรือ หลวงพี่พระครู ของชาวเดนมาร์กเกริ่นนำ...


ไปถึงเดนมาร์กแล้ว ศักยภาพมีอยู่เท่าไรท่านเค้นออกมาใช้เต็มที่ เพื่อปักหลักพระพุทธศาสนา นำธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปเผยแผ่แก่ชาวท้องถิ่นโดยเร็วไว

จากที่แทบไม่มีอะไรติดตัวไปเลย ในที่สุดท่านก็หาที่ หาทีม หาทุนมาสร้างวัดสำเร็จภายในเวลาแค่ ๑ ปี

ก่อนไปเดนมาร์ก หลวงพ่อบอกว่า ชาวเดนมาร์กมีจิตใจดีงาม การเผยแผ่จะไม่ยาก และบอกว่ามีผู้มีบุญรออยู่ที่นั่น ซึ่งหลวงพี่ก็ไปเจอกับผู้มีบุญจริง ๆ ชุดแรกคือชาวไทยที่มีสามีเป็นชาวเดนมาร์ก ๓ ครอบครัว ที่เขารู้จักวัดเราผ่าน DMC แล้วเขาก็ไปชวนคนมาทำบุญที่วัด ต่อมามีนักศึกษาชาวไทยมาช่วยงานเรา ๒ คน เป็นทีมงานคุณภาพที่ร่วมงานกันจนถึงปัจจุบัน ๑๒ ปีแล้ว”

เมื่อเจอหมู่คณะแล้ว การเผยแผ่อย่างจริงจังก็เริ่มขึ้น

เรามุ่งเผยแผ่แก่ชาวท้องถิ่น เพราะว่า จุดประสงค์หลักของการเผยแผ่ในต่างประเทศก็คือ การเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ไปสู่ชาวท้องถิ่น


ที่นี่เราเริ่มจากสามีของชาวไทยซึ่งเป็นคนใกล้ตัวก่อน ในปัจจุบันกลุ่มนี้ผูกพันกับเรามาก ขนาดที่บางคนภรรยาเขานั่งเครื่องบินตกหลุมอากาศแล้วร้องวี้ดว้าย สามียังบอกว่า เธอมีหลวงปู่อยู่ จะไปกลัวอะไร นึกถึงหลวงปู่สิ

อีกคนหนึ่งรักวัดมาก ภรรยาเขาถามว่า ตายแล้วเธอจะไปอยู่กับฉันที่ดุสิตบุรีไหม ? เขาบอกว่าคงไม่ไปหรอก ฉันต้องรีบมาเกิด หลวงพ่อสั่งให้ดูแลวัดคนนี้เขาเคยมากราบหลวงพ่อที่เมืองไทย เราได้ยินเขาพูดก็รู้เลยว่า หลวงพ่อกับวัดเข้าไปอยู่ในใจเขาแล้วจริง ๆ

Vi elsker Luang Por Dhammajayo พวกเรารักหลวงพ่อธัมมชโย
ไม่ง่ายที่ชาวต่างชาติที่นับถือศาสนาอื่นตกทอดกันมาเป็นพัน ๆ ปี จะรู้สึกได้ลึกซึ้งขนาดนี้ หลวงพี่พระครูท่านใช้คาถาบทใด?

เขาได้ประโยชน์จากการนั่งสมาธิน่ะ เขาพบความสุขที่แท้จริงภายใน ซึ่งสุขกว่าที่เขาเป็นอยู่ นี้คือสิ่งที่เรามอบให้เขา และเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เขารักวัด รักหลวงปู่ รักหลวงพ่อ นอกจากนี้ เขายังชอบการต้อนรับที่อบอุ่น ที่ทำให้เขารู้สึกว่าเขาเป็นเจ้าของวัด ไม่รู้สึกแปลกแยก ถ้ามาถึงวัดแล้วเจอแต่อะไรที่เป็นไทยโดยไม่มีวัฒนธรรมของเขาเลย แบบนี้เขาจะรู้สึกว่า นี้คือวัดไทย ไม่ใช่วัดของเขา หลวงพี่ว่าเราต้องเข้าใจเขาและทำตรงนี้ให้ได้


ที่ผ่านมาหลวงพี่พระครูอาศัยหลักปฏิรูปเทส ๔ (ที่อยู่, อาหาร, บุคคล และธรรมะ) ดูแลพวกเขา โดยใส่รายละเอียดลงไปให้เหมาะกับสถานการณ์และบุคคล

ในเรื่อง สถานที่ ชาวยุโรปเขามีความสะอาดและเป็นระเบียบเหนือกว่าเรามาก ถ้าจะเอาชนะใจเขา เราต้องทำให้เหนือกว่าเขา ฉะนั้นวัดต้องสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด

ส่วนเรื่อง อาหาร’ เราจะดูว่า อาหารไทยและเดนมาร์กที่เขาชอบที่สุดอันดับแรก ๆ คืออะไร วันงานบุญใหญ่ก็ทำให้เขารับประทานตามสมควร และจัดอาหารของชาวเดนมาร์กแยกกับของคนไทยด้วย เพราะฝรั่งส่วนใหญ่จะตักอาหารทีหลัง เนื่องจากเขาเกรงใจ บางครั้งอาหารก็หมดหรือเหลือแต่ของเผ็ด ๆ แบบนี้ไม่ประทับใจหรอก



เรื่อง บุคคล เราอบรมธรรมะแก่สาธุชนชาวไทย และถามเขาว่าอยากช่วยหลวงพ่อไหม ถ้าอยากช่วยต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองก่อน ต้องเลิกสิ่งไม่ดีทุกอย่าง ที่พูดจาไม่ให้เกียรติสามีต้องหยุด ต่อมาเมื่อภรรยาเขาดีขึ้นอย่างไม่น่าเป็นไปได้ สามีจึงคิดว่าวัดนี้ไม่ธรรมดา เลยเริ่มยอมรับมากขึ้น นอกจากนี้เรายังต้องฝึกคนของเราให้รู้จักให้เกียรติและคอยดูแลชาวท้องถิ่นให้ดี เช่น อย่าจัดให้เขาไปนั่งข้างหลังปนกับเด็กและคนแก่ เพราะเขาจะรู้สึกว่าเขาไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรม ที่วัดหลวงพี่ให้คนไทยนั่งอาสนะฝั่งหนึ่ง ชาวท้องถิ่นนั่งเก้าอี้อีกฝั่งหนึ่ง


ส่วนเรื่อง ธรรมะ นอกจากสอนวิธีทำสมาธิซึ่งเป็นหัวใจหลักแล้ว หลวงพี่ยังนิมนต์พระที่เก่ง ๆ มาพูดคุยให้เขาถามข้อสงสัย (หลวงพี่ยังไม่เก่งทั้งภาษาเดนิชและภาษาอังกฤษ) เช่น ทำไมถึงต้องทำอาหารดี ๆ ไปถวายพระ ทำไมพระต้องใส่ชุดนี้ ทำไมต้องบริจาค ฯลฯ เพื่อเคลียร์ปัญหาของเขา แล้วเติมความรู้เรื่องพระพุทธศาสนาเข้าไป จนกระทั่งได้คนมาช่วยกันสร้างและดูแลวัด

การสอนสมาธิบวกกับการนำหลักปฏิรูปเทส ๔ มาใช้ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของความใส่ใจและให้เกียรติซึ่งกันและกัน สร้างความประทับใจแก่ชาวเดนมาร์กมาก จนทำให้เขาร่ำลือต่อ ๆ กันไป และมีคนโทรศัพท์มาจองนั่งสมาธิข้ามปีเลยทีเดียว

สังคมของชาวเดนมาร์กค่อนข้างเล็ก ทั้งประเทศมีคนแค่ ๕ ล้านกว่าคน การสื่อสารค่อนข้างถึงกัน คนที่เคยมาวัดเขาเอาไปพูดต่อ ๆ กันไป จึงมีคนโทรศัพท์มาจองนั่งสมาธิตลอด เพราะกลัวเราไม่ว่าง



นอกจากการสอนสมาธิชาวท้องถิ่นเป็นกลุ่มใหญ่จากโรงเรียน มหาวิทยาลัย บริษัทห้างร้าน และองค์กรต่าง ๆ ตามวาระแล้ว เรายังเปิดสอนสมาธิทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา ๑๔.๐๐-๑๕.๐๐ น. และด้วยความที่เราสม่ำเสมอทำให้เขามั่นใจว่าถ้ามาเวลานี้ได้นั่งสมาธิแน่นอน ในช่วงนี้เราไม่ใช้ภาษาไทยเลย จัดให้เป็นเวลาของชาวเดนมาร์กล้วน ๆ ทำให้เขารู้สึกว่านี้คือบ้านเมืองของเขา เขาไม่ใช่แขกที่มานั่ง ๆ เสร็จแล้วก็กลับ




นั่งสมาธิเสร็จแล้วหลวงพี่พระครูเล่าว่า เขายังนั่งดื่มน้ำชา กาแฟ นั่งคุยกันเรื่องวัด เรื่องสมาธิ บางที ๔-๕ โมงเย็นถึงจะกลับบ้าน ทั้ง ๆ ที่ปกติพวกฝรั่งมีนิสัยตรงต่อเวลามาก การละเมิดความเคยชินแบบนี้เท่ากับเป็นการประกาศชัดเลยว่า เขามีความสุขเวลาอยู่ที่วัด วัดนี้เป็นวัดของเขา

ตอนนี้ พวกที่มาวัดประจำไม่ได้มาเพราะภรรยาแล้ว เขาถือเป็นหน้าที่ที่ต้องมาช่วยพระอาจารย์ เขาจะประชุมกันแล้วมาบอกว่าควรทำอย่างนั้นอย่างนี้ ซึ่งหลวงพ่อท่านบอกว่า แบบนี้คือการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย ไปสู่ชาวท้องถิ่นจริง ๆ คือ ทำให้เขารักพระพุทธศาสนา รักการปฏิบัติธรรม รักบุญ รักวัด เมื่อทำได้อย่างนี้แล้ว ต่อไปเขาจะดูแลวัด ดูแลพระพุทธศาสนา และช่วยเราเผยแผ่วิชชาธรรมกายต่อไป

อาสาสมัครชาวเดนมาร์กแนะนำวัด
นอกจากนี้ เวลามีโครงการอบรมสมาธิ อาสาสมัครชาวเดนมาร์กจะมาดูแลเรื่องการปฐมนิเทศ นำชมวัด เล่าประวัติวัด และตอบข้อสงสัยต่าง ๆ ส่วนเรื่องความสะอาด เรื่องอาหาร การจัดสถานที่ เรามีอาสาสมัครคนไทยดูแล

และในเวลาปกติ ถ้าช่วยอะไรได้เขาจะมาช่วย เช่น ขนขยะไปทิ้ง เปลี่ยนหลังคาโบสถ์ ถมสระ ดูเรื่องกฎหมาย เอกสาร การก่อสร้าง ฯลฯ

แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ เราต้องเข้าไปนั่งในใจเขาให้ได้ก่อน เหมือนที่หลวงพ่อเข้ามานั่งในใจลูก ๆ พวกลูก ๆ ถึงได้ยอมทุ่มทุกอย่างแม้แต่ชีวิต ถ้าหากเราไม่จริงใจกับเขาและเขาไม่เห็นประโยชน์อะไร ไม่มีทางหรอก เพราะในทางโลกเราไม่มีอะไรเหนือกว่าเขาเลย เขาเป็นเจ้าของประเทศที่ได้รับการจัดอันดับจากองค์การสหประชาชาติว่าประชากรมีความสุขที่สุดในโลกหลายปีซ้อน คือ สุดยอดทั้งเรื่องเสรีภาพ สวัสดิการ การศึกษา อาหาร อากาศ และอีกหลายอย่าง เขาไม่จำเป็นต้องมาดูแลหรือมาอะไรกับเราเขาก็มีความสุขอยู่แล้ว แต่ที่เขายอมทุ่มกับเรา ยอมให้เราไปนั่งอยู่ในใจเขา แสดงว่าเขาต้องเห็นความปรารถนาดีของเรา และเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรานำมามอบให้ ว่าเติมเต็มความสุขทางใจให้เขาได้จริง

สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศเดนมาร์ก (DR P3)
ในระยะหลัง ๆ แม้ว่าวัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว ได้ชื่อว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว แต่ถ้ามีช่องทางที่จะทำให้คนรู้จักวัดมากขึ้นหลวงพี่พระครูก็จะคว้าเอาไว้ จะได้เผยแผ่พระพุทธศาสนาออกไปให้ทั่วประเทศเดนมาร์กได้เร็วขึ้น

เคยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศเดนมาร์ก (DR P3) ที่คนนิยมฟังทั้งประเทศนิมนต์หลวงพี่ไปเทศน์ออกอากาศ พอเทศน์ให้ฟังเสร็จแล้ว เขาขอให้หลวงพี่ให้พร หลวงพี่ก็เลยสวดชยันโตให้ ซึ่งปัจจุบันนี้เขายังเปิดอยู่ในตอนเช้า ทำให้คนรู้จักวัดเราเยอะมาก


อีกครั้งหนึ่งมีนักหนังสือพิมพ์มาสัมภาษณ์ที่วัด เขาถามว่า อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดของการเป็นพระ ? ตอนนั้นถ้าเราตอบเรื่องสามัญญผลสูตรเขาจะไม่เข้าใจ หลวงพี่จึงตอบว่า สิ่งที่คิดว่าดีที่สุดในชีวิตของความเป็นพระก็คือ การเป็นผู้ให้ ให้สิ่งที่ถูกต้องในการดำเนินชีวิต ชี้ว่าอะไรควรทำ-ไม่ควรทำ อะไรบุญ-บาป อะไรคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับมนุษย์ทั้งในปัจจุบันอนาคต จนกระทั่งตายไปแล้วจะเอาสิ่งดี ๆ ติดตัวไปได้อย่างไร ซึ่งปกติเขาจะมองแต่มุมที่พระเป็นผู้รับ รับประเคนโน้น นี้ นั้น แต่เราทำให้เขาเห็นอีกมุมหนึ่ง

อีกคำถามหนึ่ง อะไรคือสิ่งที่ไม่ดีที่สุดในชีวิตของความเป็นพระ ? คำถามนี้ไม่ง่ายที่จะตอบ หลวงพี่ตอบเขาไปว่า สิ่งที่คิดว่าแย่ที่สุดก็คือ เรามีของดี ๆ อยู่ในตัว เรารู้ว่าอะไรดีที่สุดที่จะทำให้ทุกคนมีความสุขหรือประสบความสำเร็จในชีวิต แต่เราไม่สามารถถ่ายทอดได้เต็มที่ โดยเฉพาะกับชาวเดนมาร์ก เพราะติดขัดเรื่องภาษา แต่เราพยายามอยู่

เขาเซอร์ไพรส์กับคำตอบนี้มาก สิ่งไม่ดีที่เขารอฟังอยู่กลายเป็นความห่วงกังวลต่อคนของเขา เขาไม่คิดเลยว่าหลวงพี่จะตอบอย่างนี้ หลังจากตีพิมพ์บทสัมภาษณ์นี้แล้ว งานเผยแผ่ยิ่งระเบิดเถิดเทิงโดยที่เราไม่ต้องไปนำเสนอกับใครว่า ยูสนใจจะมานั่งสมาธิไหม



แม้ว่างานเผยแผ่แก่ชาวท้องถิ่นเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ แต่ทีมงานก็ไม่ละเลยชาวไทย พยายามหาวิธียกระดับชาวไทยและเด็กลูกครึ่งอยู่เสมอ จะได้มาเป็นกำลังที่เข้มแข็งในการเผยแผ่ต่อไป

เราสอนให้เขารักการทำทาน รักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา สอนธรรมศึกษาด้วย และเปิดสอบที่วัดพระธรรมกายเดนมาร์ก ๔-๕ ปีมาแล้ว (ปัจจุบันยังเป็นศูนย์สอบของสแกนดิเนเวีย) จะได้ยกระดับคนไทยซึ่งบางคนอาจจะมีความรู้ทางโลกน้อย แต่พอมีความรู้ทางธรรมมากขึ้นเขาจะไปแนะนำพูดคุยกับลูกและสามีได้


สาธุชนชาวไทยสอบธรรมศึกษา
นอกจากนี้ เรายังนิมนต์พระอาจารย์โครงการดอกไม้บานจากประเทศไทยมาจัดปฏิบัติธรรมหลักสูตร ๗ วัน เช่นเดียวกับที่พนาวัฒน์ ที่ภูเรือ ทำให้ชาวไทยได้ประโยชน์เต็มที่ ชาวไทยที่เดนมาร์กเขาหิวธรรมะ เขาใฝ่รู้ พอได้ความรู้แล้ว เขาช่วยเราเผยแผ่ได้มากขึ้น

โครงการดอกไม้บาน

ส่วนเด็กลูกครึ่งเราจัดบวชทุกปี ให้บวชเณร ๒ อาทิตย์ แล้วเราก็ได้ชุดนี้มาทุกปี จนมีชาวเดนมาร์กแท้ ๆ คือพ่อของพวกเขามาบวชด้วย

เมื่อเขามาเรียนรู้วัฒนธรรมชาวพุทธ มารู้จักวัดแล้ว เขาช่วยถ่ายทอดแทนเราได้สบายเลย เพราะเขาไม่ติดเรื่องภาษา ตอนนี้ความต้องการนั่งสมาธิของชาวเดนมาร์กมากขึ้นทุกวัน บุคลากรเราไม่พอ สถานที่ก็อาจจะไม่พอด้วยในอนาคต...”




ปัจจุบันในเดนมาร์กมีวัดไทย ๔ วัด เป็นสาขาวัดพระธรรมกาย ๒ วัด คือ วัดพระธรรมกายเดนมาร์กและวัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว

วัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว ตั้งอยู่ในอุทยานใกล้ทะเล เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมมาก ตัววัดเป็นตึกสำหรับพักผ่อนในฤดูร้อน สร้างเมื่อ ๑๐๐ กว่าปีที่แล้ว ข้างนอกวัดเหมือนคฤหาสน์ ข้างในเหมือนโบสถ์ ที่วัดมีพระภิกษุอยู่ประจำ ๓ รูป และมีดวงแก้วชื่อ ดวงแก้วแห่งความสมปรารถนา” ซึ่งได้รับมาจากหลวงพ่อธัมมชโยประดิษฐานอยู่ ชื่อของดวงแก้วดวงนี้หลวงพ่อเป็นผู้ตั้งให้ ซึ่งบังเอิญไปตรงกับชื่ออุทยานพอดี และท่านยังให้พรว่า ดวงแก้วนี้จะทำให้ความปรารถนาของชาวเดนมาร์กสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม



วัดพระธรรมกายเดนมาร์ก 
(อีกสาขาหนึ่งของวัดพระธรรมกายในเดนมาร์ก)
ดวงแก้วแห่งความสมปรารถนา
ในยุคสมัยที่ข่าวร้ายมากกว่าข่าวดี เรื่องราวที่พระพุทธศาสนากำลังเติบโตอย่างมั่นคงและปลอดภัยอยู่ในดินแดนที่ผู้คนมีจิตใจงดงามแห่งนี้ นอกจากเป็นเสมือนกระแสธารอันชุ่มเย็นที่หลั่งรินรดใจหมู่คณะวัดพระธรรมกายทั่วโลกแล้ว ยังเป็นแบบอย่างที่ดีในการสืบสานมโนปณิธานของมหาปูชนียาจารย์ไปสู่ชาวท้องถิ่นอีกด้วย และยังแสดงให้เห็นชัดว่า สุดยอดแห่งความสุขที่ชาวโลกปรารถนา คือ ความสุขจากการทำสมาธิภาวนา ที่เรียกกันว่า สันติสุขภายใน

รอบโลกสีน้ำเงิน
เรื่อง : มาตา
วารสารอยู่ในบุญ สำนักสื่อธรรมะ
วัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว ดวงแก้วแห่งความสมปรารถนาของชาวเดนมาร์ก วัดพระธรรมกายคอร์ซัวร์ ลุสท์สโกว    ดวงแก้วแห่งความสมปรารถนาของชาวเดนมาร์ก Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:30 Rating: 5

13 ความคิดเห็น:

  1. กราบอนุโมทนาบุญต่อคณะพระอาจารย์ที่นำธรรมะวิชชาธรรมกายไปเผยแผ่เพื่อเป็นที่พึ่งให้แก่ชาวโลก ทำให้เขาได้พบสันติสุขภายใน อีกไม่นานความปรารถนาที่จะให้ชาวโลกได้พบสันติสุขของมหาปูชนียาจารย์ใกล้ประสบผลสำเร็จแล้ว ทุกคนกำลังรอคณะพวกเราลูกพระธัมมฯอยู่จริงๆค่ะ อดทนและมุ่งมั่นต่อไป บุคคลที่จะมีความสุขที่สุดก็คือพวกเราลูกพระธัมมฯนั่นเอง สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  2. สุดยอด...พระครู...เห็นแล้วน่าปลื้มใจร่วมกับท่านจริงๆ นี่แหละหน่อเนื้อพระชินสีร์ผู้นำพระธรรมขององค์พระสัมมาฯ ให้สว่างไสวในใจของชาวโลกทั้งปวง

    ตอบลบ
  3. อ่านแล้วปลื้มๆๆๆล้านปลื้มจริงๆเลยนะคะ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  4. กราบอนุโฒทนา สาธุเจ้าค่ะ สาธุกับทุกท่าน สาธุ สาธุค่ะ

    ตอบลบ
  5. เห็นภาพบุญอันงดงาม ปลื้มในบุญขออนุโมทนา สาธุๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  6. เห็นภาพบุญอันงดงาม ปลื้มในบุญขออนุโมทนา สาธุๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  7. สาธุ กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์และสาธุชนทุกท่านค่ะ สุดยอดจริงๆค่ะ ยินดีและดีใจมากๆ ค่ะ

    ตอบลบ
  8. พระพุทธศาสนาไปถึงไหน?สิ่งดีๆ และบุญเกิดขึ้นที่นั่นทั่วโลกเอย.

    ตอบลบ
  9. **สวดธรรมจักรฯบูชา---------- พระรัตนตรัย***
    สวดบูชาพระพุทธเจ้าจำนวน----- บ่สุดสิ้น***
    อนิสงฆ์ผลบุญแผ่ไพศาล----บ่สิ้นสุดอจินไตย****
    อนันผลบุญนับอสงไขยนับบ่ได้ ----ปลื้มใจแผ่ไพศาล*

    ตอบลบ
  10. กราบขอบพระคุณพระอาจารย์และคณะที่ทุ่มเทเพียรพยายามเอาความรู้ในพระพุทธศาสนาไปถ่ายทอดเพื่อเป็นที่พึ่งแก่ผู้ที่อยู่แดนไกล

    ตอบลบ
  11. กราบอนุโมทนาสาธุการกับพระอาจารย์และหมู่คณะ ที่มาให้แสงสว่างกับประเทศเดนมาร์คและชาวไทยที่อาศัยอยู่เดนมาร์กด้วยเจ้าค่ะ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.