ผลร้ายจากความวิตกกังวล


ช่วงนี้เกิดวิกฤตต่าง ๆ บนโลกมากมาย ไม่ว่าจะวิกฤตเศรษฐกิจ ภัยพิบัติ หรือแม้แต่มีเรื่องร้าย ๆ เข้ามาในชีวิตอย่างไม่คาดฝัน ซึ่งหากเรามาดูกันจริง ๆ เหตุการณ์เหล่านี้ก็มีขึ้น มีลง เดี๋ยวดีบ้าง เดี๋ยวร้ายบ้าง ซึ่งโลกเราก็เป็นอย่างนี้มานานแล้ว แต่หลายคนก็อดไม่ได้ที่จะวิตกกังวล เครียด หรือสับสน...

แท้จริงแล้ว ไม่ว่าโลกจะเป็นอย่างไรก็ตาม อย่าไปกังวลกันมันจนเกินพอดี คือ ให้เราคิดแก้ไขและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท แต่อย่าไปกังวลจนความกังวลทำร้ายตัวเราเพิ่มขึ้นไปอีก จนเกิดอาการซึมเศร้า เหงา เซ็ง หดหู่ หมดกำลังใจ ท้อแท้ จนกระทั่งไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรเลย

ฉะนั้น ให้เรารักษาใจของเราให้ใส ๆ ไว้ดีกว่า คือ ต่อให้กังวลมากไปกว่านี้อีกสักร้อยเท่า ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เพราะอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด อีกทั้งถ้าเราเครียดหรือกังวลมากเกินไป ใจเราก็จะหมอง เมื่อหมองก็จะมีอายตนะไปดึงดูดสิ่งไม่ดีมาสู่ตัวเราเอง จนเราต้องเจอสิ่งเลวร้ายเพิ่มขึ้นแล้วแย่ลงไปกว่าเดิม

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๙ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑


คลิกอ่านแต่ละบทความของคอลัมน์ ข้อคิด-แรงบันดาลใจ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
ผลร้ายจากความวิตกกังวล ผลร้ายจากความวิตกกังวล Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:32 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.