การบวช..เป็นเพศภาวะเดียวที่รองรับอรหัตผลได้



มีบางคนมักพูดว่า “ไม่ต้องบวช..ก็เป็นคนดีได้” ซึ่งความคิดนี้ก็ถูก แต่ถูกไม่หมด เพราะการเป็นคนดีนั้นมีหลายระดับ  แต่ถ้าให้ดีที่สุด ก็ต้องหมดกิเลสเข้านิพพาน

ดังนั้น  การบวชเป็นพระจึงมีความจำเป็น  แม้จะเป็นคนดีอยู่แล้ว ก็ต้องมาขัดเกลากิเลส เพื่อให้ตัวเองเป็นคนดียิ่ง ๆ ขึ้นไป  เนื่องจากภาวะนักบวชเป็นเพศภาวะที่เอื้อต่อการทำความบริสุทธิ์กาย  วาจา  ใจ  ให้เกิดขึ้นกับตัวเองมากที่สุด เพราะต้องรักษาศีลมากถึง ๒๒๗ ข้อ และมีสภาพที่เหมาะต่อการปฏิบัติธรรม ทำสมาธิเจริญภาวนา มีโอกาสบรรลุธรรมขั้นสูง  จนหมดกิเลสเข้าถึงนิพพานได้ง่ายกว่าเพศคฤหัสถ์

มีบางคนถามว่า “แล้วคนธรรมดา ๆ  ที่ไม่ได้บวชไม่มีสิทธิ์บรรลุอรหัตผลหรือ?” ตอบว่า “มี แต่ไม่ง่าย”  อีกทั้งถ้าบรรลุแล้ว  อย่างไรก็ต้องรีบบวชทันที เพราะถ้าไม่บวชก็จะต้องนิพพานภายใน ๗ วัน เพราะเพศภาวะคนธรรมดา ๆ ไม่สามารถจะรองรับคุณธรรมและคุณวิเศษของอรหัตผลได้  อุปมาเหมือนกับเอาก้อนหินหนัก ๆ ไปวางบนฟ่อนหญ้าคาเล็ก ๆ ฟ่อนหญ้าคาเล็ก ๆ ย่อมจมลงไป เพราะกำลังไม่พอ  เพศภาวะผู้ครองเรือนก็เช่นกัน  เป็นเพศภาวะที่มีกำลังทราม หรืออ่อนกำลัง เป็นเพศที่ไม่สงบ  เป็นทางมาแห่งธุลี  ดังตัวอย่างของยสกุลบุตร  อุตติยคฤหบดี  เสตุมาณพ  พระนางเขมาเถรี  อุคคเศรษฐีบุตร  ที่บรรลุอรหัตผลในเพศคฤหัสถ์แล้ว ก็ต้องบวชทันที  ส่วนสันตติอำมาตย์  และพระเจ้าสุทโธทนะ  เมื่อบรรลุอรหัตผลในเพศคฤหัสถ์แล้ว  เลือกที่จะนิพพานทันที

ดังนั้น..การบวชจึงเป็นเพศภาวะที่ดีที่สุด  ที่ง่ายต่อการทำพระนิพพานให้แจ้ง หรือหากบรรลุอรหัตผลแล้ว  ก็เป็นเพศภาวะเดียวที่สามารถรองรับอรหัตผลได้...

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๐๑  เดือนมีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๔
การบวช..เป็นเพศภาวะเดียวที่รองรับอรหัตผลได้ การบวช..เป็นเพศภาวะเดียวที่รองรับอรหัตผลได้ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:52 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.