ชีวิต..ที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้




ธรรมชาติของใจมนุษย์มักคิดไปในเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย จนแทบไม่เคยมีภาวะที่ปลอดความคิดเลย

การบวชพระเป็นการเปิดโอกาสให้ตัวเองมาสู่ชีวิตที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้ (infinity) เพราะเพศสมณะเอื้ออำนวยต่อการทำใจให้ปลอดความคิดง่ายกว่าเพศฆราวาส เนื่องจากได้ออกจากเครื่องพันธนาการ เช่น การครองเรือน อีกทั้งยังได้ทำกาย วาจา ให้บริสุทธิ์ด้วยศีลถึง  ๒๒๗  ข้อ และได้ทำใจให้บริสุทธิ์ด้วยการปฏิบัติธรรม

การปฏิบัติธรรมจะทำให้ผู้บวชเข้าสู่ภาวะที่ปลอดความคิด จนทำให้ความรู้สึกที่ติดอยู่กับร่างกายอันตรธานหายไป  เกิดเป็นความโปร่ง โล่ง เบา ไม่มีตัวตน  จากนั้นก็จะเห็นแสงสว่างภายใน เป็นภาวะที่หลับตาแล้วไม่มืด  แต่กลับสว่างกว่าด้วงอาทิตย์ยามเที่ยงวัน เป็นความสว่างที่ไม่แสบตา ที่เห็นแล้วมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก และเมื่อมองผ่านแสงสว่างเข้าไป ก็จะมีภาพในใจให้ดู เป็นภาพที่สวยกว่ารัตนชาติใด ๆ ในโลก  เพราะรัตนเหล่าใด.. ก็ไม่งามเท่าพระรัตนตรัยภายใน  จากนั้นก็จะเข้าไปสู่ทะเลแห่งความรู้อันไม่มีขอบเขต เป็นความรู้เกี่ยวกับเรื่องความเป็นจริงของชีวิต เป็นความรู้ที่เกิดจากการเห็นแจ้ง ที่ทำให้เราหมดกิเลส

นี่แหละ.. เป็นเหตุผลที่เจ้าชายสิทธัตถะยอมสละตำแหน่งรัชทายาทของกรุงกบิลพัสดุ์ออกบวช หรือแม้กระทั่งพระเจ้าจักรพรรดิผู้ปกครองทวีปทั้ง ๔ ที่มีสมบัติอันมหาศาล ยอมสละราชสมบัติทั้งหมดออกบวช เพราะพระองค์ทรงรู้ว่า สมบัติเหล่านั้นไม่สามารถดับทุกข์อันแท้จริงได้เลย....

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๐๒  เดือนเมษายน  พ.ศ. ๒๕๕๔
ชีวิต..ที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้ ชีวิต..ที่ปลอดความคิดในระดับอินฟินิตี้ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:12 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.