วันเกิดของคุณยาย


วันเกิดของคุณยาย
โดย กัลยาณมิตรอารีพันธุ์ ตรีอนุสรณ์

สวัสดีปีใหม่ ขอส่งความสุขด้วยใจใสๆ มาถึงท่านผู้อ่านทุกท่านตลอดปี พ.ศ.๒๕๔๖ นี้ค่ะ เดือนมกราคมปีนี้ มีวันสําคัญของชาววัดพระธรรมกายที่เราทุกคนไม่ควรพลาด นั่นคือ วันขึ้น ๙ ค่ำ เดือนยี่ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กําเนิดวัดพระธรรมกาย ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๖ และหากคุณยายท่านยังไม่ละสังขาร ปีนี้ท่านจะมีอายุ ๙๔ ปี

ช่วงที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสใกล้ชิดคุณยายอาจารย์ สังเกตได้ว่าท่านไม่เคยให้ความสําคัญในเรื่องวันคล้ายวันเกิดของท่านเลย นอกจากในปี พ.ศ.๒๕๑๐ ด้วยความเคารพและความกตัญญูกตเวทีอย่างยิ่งยวดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ครั้งนั้นท่านยังเป็นฆราวาส ท่านได้มอบของขวัญล้ำค่าถวายแด่คุณยายในวันคล้ายวันเกิดของคุณยาย ด้วยการตั้งสัจจาธิษฐานว่า “จะขอประพฤติพรหมจรรย์ไปตลอดชีวิต” ซึ่งเป็นต้นแบบแก่หมู่คณะรุ่นบุกเบิกสร้างวัดสมัยนั้นในเวลาต่อมา

ด้วยภาระอันหนักและมากมายที่จะสร้างวัดให้เสร็จโดยเร็วที่สุด วันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์ในแต่ละปีได้ผ่านไปโดยไม่ได้จัดงานบุญแต่อย่างใด จนกระทั่งปี พ.ศ.๒๕๒๗ วันเกิดของท่าน ได้เกิดเหตุการณ์ที่น่าจดจําและระลึกถึง คือ นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่คุณยายได้ย้ายจากวัดปากน้ำมาอยู่ที่วัดพระธรรมกาย เหล่าศิษยานุศิษย์ได้พร้อมใจชักชวนกันลางาน หยุดงาน มาร่วมบุญในวันคล้ายวันเกิดของท่านอย่างมากมายแน่นขนัดทั่วบริเวณครัวยามา เป็นที่ตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่อยู่ในวัด และมาวัดในวันนั้นเป็นอย่างมาก

ในวันนั้น ได้มีเจ้าภาพนําปัจจัยมาร่วมบุญกับคุณยายอาจารย์ถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ทั้งวัด บางท่านได้นําอาหารหลากหลายชนิดมาถวายเป็นสังฆทาน บางท่านได้ซื้อปลามาหลายสิบกิโล โดยใส่ถังใบใหญ่มาเพื่อให้คุณยายได้ปล่อยปลา บางท่านได้นําดอกไม้ที่จัดไว้อย่างงดงามมากมาบูชาธรรมคุณยายอาจารย์ เป็นที่ปีติเบิกบานใจยิ่งนัก และเป็นที่ปลาบปลื้มใจอย่างยิ่งเมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ท่านได้เมตตาลงมาคุมบุญปล่อยปลา นําทุกคนนั่งสมาธิที่อาคารดุสิต และคุณยายท่านยังได้นั่งธรรมะ นําดอกไม้อันงดงามขึ้นถวายแด่พระพุทธเจ้านับอสงไขยพระองค์ไม่ถ้วนบนพระนิพพานด้วย คุณยายได้พูดกับข้าพเจ้าว่า “ถวายดอกไม้ ให้อธิษฐานว่า ขอให้มีกลิ่นกายหอม มีกลิ่นปากหอมไปทุกชาติ ตราบกระทั่งเข้าสู่พระนิพพาน”

หลังจากนั่งสมาธิแล้ว ผู้ที่มาร่วมงานได้ถวายปัจจัยบูชาธรรมคุณยายอาจารย์ ปัจจัยที่รวบรวมได้ในวันนั้นประมาณ ๔๐,๐๐๐ บาท พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยได้ให้คุณยายนําปัจจัยทั้งหมดนั้น ทําบุญสร้างธุดงคสถาน ๒,๐๐๐ ไร่ (คือแผ่นดินที่ทุกคนได้ใช้สร้างบารมีกันทุกวันนี้) พระเดชพระคุณหลวงพ่อได้นําคุณยายอธิษฐานจิตว่า

“ด้วยบุญนี้ขอให้คุณยายมีใจหนักแน่นเหมือนแผ่นดิน เมื่อเกิดมาให้อยู่ในปฏิรูปเทศ มีแผ่นดินติดตามตัวไปทุกภพทุกชาติ มีที่อยู่ที่อาศัยร่มรื่น ร่มเย็น เหมาะแก่การปฏิบัติธรรม ให้มีบุญมากมาย ดุจดังปริมาณธุลีที่มีอยู่ในแผ่นดินของเรา ให้บุญนี้มากจะนับจะประมาณมิได้ และให้ใครก็ตามที่เข้ามาในขอบเขตของแผ่นดินนี้แล้ว ให้เป็นนักปราชญ์ บัณฑิต คนภัยคนพาลให้ห่างไกลออกไป เข้ามาไม่ได้”

โดยตามปกติแล้วคุณยายอาจารย์จะเป็นผู้มีอัธยาศัย สงบ นิ่งเงียบ ไม่ว่าจะเป็นภาวะเหตุการณ์ใดๆ ท่านไม่เคยแสดงอาการร่าเริง ลิงโลด เศร้าหมอง หรือหวาดกลัวเช่นบุคคลทั่วไป แต่วันนั้นข้าพเจ้าสังเกตเห็นเพียงรอยยิ้มน้อยๆ ของท่าน จึงคิดว่าท่านคงปีติใจอยู่เงียบๆ หลังจากวันนั้น ๒ วัน คุณน้าพิกุล (ลูกของพี่สาวคุณยาย) ได้มาปลงผมให้ท่าน คุณยายได้พูดกับคุณน้าพิกุลถึงวันเกิดของท่านว่า มีคนมากันมากมาย ทําให้ข้าพเจ้าได้ตระหนักชัดแก่ใจว่า บุคคลผู้มีจิตใจแกร่งดุจเพชรเช่นท่านยังอดปลาบปลื้มใจไม่ได้ที่ได้เห็นลูกหลานที่ท่านรักทุกคน ต่างตั้งใจร่วมใจกันสร้างบุญด้วยความรักบุญ ด้วยความเคารพรักท่าน และแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อท่านอย่างเต็มที่เต็มกําลัง ภาพแห่งความประทับใจนั้นยังคงอยู่ในความทรงจําของข้าพเจ้าจนถึงทุกวันนี้

หลังจากวันนั้นเป็นต้นมา วันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์ในปีต่อๆ มา ท่านได้ถวายสังฆทาน (ปกติท่านตั้งโรงครัวถวายอาหารพระทุกวันอยู่แล้ว) ได้ปล่อยปลา ถวายสิ่งของพิเศษเช่น ผ้าไตร ดวงแก้วหรือปากกา สําหรับพระเณรใช้เขียนในวันที่สอบบาลี และท่านก็จะไม่ลืมอวยพรแก่พระเณรของท่านว่า “ขอให้สอบได้กันทุกองค์นะคะ” และ “ท่านทุกองค์บวชแล้วอย่าสึกนะ”

สําหรับปีนี้ วันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์ ตรงกับวันอาทิตย์ที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ.๒๕๔๖ แม้ในวันนี้คุณยายท่านได้ละสังขารจากพวกเราไปแล้วก็ตาม แต่พวกเราทุกคนก็ยังคงอยู่ในสายตา และอยู่ในศูนย์กลางกายของคุณยาย ผู้เป็นสมณเทพบุตรตลอดเวลา และโดยแท้จริงแล้ว ชีวิตของคุณยายอาจารย์ “อยู่ในบุญ” ตลอดเวลาทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นวันใด วันไหนๆ การจัดงานบุญคล้ายวันเกิด ก็เพื่อเป็นการปรารภเหตุให้พวกเราทุกคนได้มาเอาบุญกับคุณยายอาจารย์ ผู้เป็นเนื้อนาบุญที่ประเสริฐยิ่ง ดุจอัญมณีล้ำค่าของพระพุทธศาสนา

จึงขอเรียนเชิญทุกท่าน ได้มาร่วมกันปฏิบัติบูชาและกระทําอามิสบูชา ด้วยการทําทาน รักษาศีล เจริญภาวนา ในวันคล้ายวันเกิดของคุณยายอาจารย์ในปีนี้ และได้อุทิศถวายบุญกุศลเพื่อบูชาธรรมท่าน เพื่อเป็นการแสดงถึงความเคารพรักและความกตัญญูกตเวทีที่มีต่อคุณยายอาจารย์ของเรา นับเป็นกิจของศิษย์ที่พึงกระทําต่อครูบาอาจารย์ การพร้อมใจกันมาเอาบุญกับท่านด้วยความกตัญญูกตเวทีนี้ ย่อมยังความปลื้มปีติใจมาสู่ท่าน เป็นที่สรรเสริญของมนุษย์และเทวดาทั้งหลาย และเป็นบุญใหญ่ที่จะติดตามเราไปทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม

จึงขอกราบอนุโมทนาบุญกับลูกหลานคุณยายทุกท่านทั่วโลกมา ณ โอกาสนี้ค่ะ

เรื่อง : กัลยาณมิตรอารีพันธุ์ ตรีอนุสรณ์
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๓ ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/07/blog-post_5.html

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/19G5K1Efhea42ytilRFz0AH_vP3D8v_H5/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202546/03YNB_4601/03YNB_4601.html#p=6

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๓ ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๔๖ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
วันเกิดของคุณยาย วันเกิดของคุณยาย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:01 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.