เจาะชีวิตโดน ๆ ของนักบินโดรนธรรมยาตรา และไขความลับของภาพธรรมจักรหมุนได้


เจาะชีวิตโดน ๆ ของนักบินโดรนธรรมยาตรา
และไขความลับของภาพธรรมจักรหมุนได้
⚞.....................................⚟

หนุ่มคนนี้ คือ Drone Specialist
หรือนักถ่ายภาพอากาศยานไร้คนขับ ซึ่งจะขอเรียกสั้น ๆ ว่า นักบินโดรน !!! 
จังหวะการบินของเขาไม่ได้เกิดจากการบังคับของใคร 
แต่เกิดจากแรงบันดาลใจที่คิดจะเปลี่ยนโลกเลยทีเดียว
......................................................

คนเดินเรื่อง : พล หรือ กันตพัฒน์ พงษ์สมบูรณ์
ปูมหลัง : เด็กซน ๆ คนหนึ่ง ที่คว้าเหรียญทองแดงจากการแข่งขันเครื่องบินบังคับในระดับประเทศ
การศึกษา : กำลังศึกษาที่คณะดิจิทัลมีเดียและศิลปะภาพยนตร์ สาขาภาพยนตร์ปี ๓ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ
                                      
“แต่ก่อนผมก็เป็นแค่เด็กซน ๆ คนหนึ่ง ที่ชีวิตก็ไม่มีสาระอะไร แถมเป็นคนใจร้อน ขี้หงุดหงิด และที่น่าห่วงคือ เกรดผมร่อแร่มาก ๆ แค่ ๒ นิด ๆ เท่านั้น...

“ที่กล้าเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่า..เรื่องราวของผมอาจเป็นประโยชน์กับพ่อแม่หลายคนที่มีลูกแบบผมซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ก็คงต้องยกความดีความชอบให้คุณแม่ที่แสนดีของผม ซึ่งผมกำลังจะเล่าต่อไป... 



“จากการที่ครอบครัวผมเข้าวัดพระธรรมกายกันหมด คุณแม่จึงให้ลูกจอมซนอย่างผมและพี่ชายเข้าโครงการบวชสามเณรในช่วงปิดเทอม คือ แม่ยกผมให้พระอาจารย์ท่านอบรมบ่มนิสัยเสียเลย คุณแม่จะได้ไม่ต้องนั่งบ่นนั่งว่าผมเอง เพราะการให้ผู้อื่นสอนมันได้ผลมากกว่าเยอะ...

“ผมได้อะไรจากการบวชสามเณรมากกว่าที่คิด คือ ผมได้นั่งสมาธิ ได้หัดทำความสะอาด ปัด กวาด เช็ด ถู ล้างห้องน้ำ ทำกิจกรรมต่าง ๆ เรียนรู้การเข้าสังคม ซึ่งพระอาจารย์ท่านก็สอนให้ผมรู้ดี ชั่ว ถูก ผิด สอนให้เข้าใจเรื่องกฎแห่งกรรม ซึ่งหลังจากสิ้นสุดโครงการ พอผมกลับไปบ้าน คุณแม่ผมปลื้มมาก ถึงกับพูดเลยว่า..ท่านได้ลูกชายคนใหม่ ที่ช่วยท่านทำความสะอาดบ้านได้ รับผิดชอบตัวเองเป็น พูดจารู้เรื่องขึ้น หงุดหงิดน้อยลงและมีสมาธิในการเรียนเพิ่มขึ้น

“ผมยอมรับเลยครับว่า ผมโชคดีมากที่มีแม่ที่มีศิลปะในการเลี้ยงลูกสูงมาก ๆ เพราะนอกจากแม่จะยกผมให้วัดสอนแล้ว แม่ยังพยายามช่วยผมค้นหาสิ่งที่ผมชอบและรักที่จะทำมัน จากนั้นก็ส่งเสริมผมไปให้สุดทางในสิ่งนั้น


“เริ่มจากการที่คุณแม่ลองซื้อเครื่องบินบังคับให้ผมเล่น ท่านก็สังเกตเห็นว่า..ผมเล่นมันอย่างมีความสุขและจริงจังกับมันมาก จนช่วงเรียนอยู่โรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน ผมเลยลงสมัครเข้าแข่งขันเครื่องบินบังคับแล้วก็ชนะในระดับภาค จากนั้นก็ลงแข่งขันอีกหลายสนาม จนสามารถคว้าเหรียญทองแดงในระดับประเทศ ซึ่งต้องประลองฝีมือกับผู้แข่งขันที่มากเกือบ ๖๐ ทีมเลยทีเดีย

“ต่อมา ผมบอกแม่ว่า..ผมอยากศึกษาด้านการถ่ายภาพ แม่ผมก็ซื้อกล้องให้ ทำให้ผมฝึกฝนทักษะด้านนี้จนเป็น และในจังหวะเดียวกัน ผมก็สนใจการขี่จักรยาน ผมจึงหัดขี่และลงแข่งประเภทความเร็วจนชนะเข้ารอบ ซึ่งติดอันดับ ๑ ใน ๑๐๐ คน จาก ๑,๐๐๐ คน จากนั้นก็พัฒนาเรื่อยมาจนติด ๑ ใน ๒๐ คน

“แต่อนิจจา...ผมคงไม่ใช่พระเอกในเส้นทางนี้เป็นแน่ เพราะการแข่งขันครั้งสุดท้าย ผมประสบอุบัติเหตุขี่พุ่งชนแบริเออร์อย่างแรง ล้อจักรยานแตก ตัวถลอกปอกเปิก เลือดอาบร่าง ซึ่งดีนะครับที่ผมรอดมาได้

“ด้วยความที่แม่เป็นห่วงผมมาก ท่านจึงบอกให้ผมขายจักรยานทิ้งเสีย แล้วต่อรองว่า..ถ้ายอมเลิกขี่ แม่จะซื้อโดรนให้ ผมจึงยอม เพราะผมกำลังอยากได้โดรนอยู่พอดี

“จากนั้น ผมก็จริงจังกับการเป็นนักบินโดรน   เพราะชอบและมีพื้นฐานการเล่นเครื่องบินบังคับอยู่แล้ว อีกทั้งยังหลงใหลการถ่ายภาพมุมแปลกกว่าเดิมที่กล้องพื้นราบทำไม่ได้ เป็นภาพมุมสูงที่เขาเรียกกันว่า Bird's Eye View



“จากนั้น ผมก็เข้ามาเป็นอาสาสมัครเป็นนักบินโดรนคนหนึ่งของวัด โดยเลือกงานถ่ายทอดสด (Live) ภาพงานบุญต่าง ๆ ที่ต้องออกอากาศทางช่อง DMC (ซึ่งปัจจุบันถ่ายทอดผ่านช่อง GBN)

“หลายคนทักผมว่า..มันเป็นงานยากที่ท้าทายมาก มีแต่พวกขั้นเทพเท่านั้นที่จะเลือกงานถ่ายทอดสด เพราะพลาดไม่ได้เลย เอาลำลงกลางคันก็ไม่ได้ ซึ่งจุดนี้ผมได้แรงบันดาลใจจากการที่ได้ยินคนที่อยู่อเมริกามาบอกว่า เขาไม่ได้มาวัดพระธรรมกายเมืองไทย แต่เขาได้ดูภาพถ่ายทอดสดที่ถ่ายทอดภาพงานบุญไป ทำให้เขาปลื้มมาก ๆ มีความสุขเสมือนได้ร่วมงานจริง ทำให้เขาไม่ตกบุญเลย...

“พอผมฟังแล้ว...รู้สึกเลยว่า..การกระทำของผมมันสร้างสิ่งยิ่งใหญ่ระดับโลกเลยทีเดียวภาพที่ผมถ่ายทอดไป มันคือการปิดนรกเปิดสวรรค์ให้คนจำนวนมหาศาล เพราะเสมือนเขาได้ร่วมงานบุญ ได้นั่งสมาธิ พร้อมกับการถ่ายทอดของผม ซึ่งผมฟังแล้วก็มีความสุข ปลื้มมีแรงใจที่จะทำฝันของผมให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ


“ลองคิดดูเถิดครับว่า..เด็กมัธยมคนหนึ่งที่มาวัด มาเป็นนักบินโดรนตั้งแต่ยังใส่ชุดนักเรียน สามารถทำสิ่งที่มีประโยชน์ต่อคนอื่นได้ขนาดนี้ มันทำให้ผมมีความสุขมากขนาดไหน...


“อีกบุญที่ผมปลื้มมาก ๆ ก็คือ การทำให้แนวโคมที่จุดต่อ ๆ กันเป็นรูปธรรมจักรรอบพระมหาธรรมกายเจดีย์หมุนได้ในครั้งแรก ซึ่งผมเป็นหนึ่งในทีมงานนักบินโดรนที่ทำให้ภาพนี้เคลื่อนไหวได้ วิธีนี้ยากเหมือนกัน เพราะต้องกดมุมกล้องลง แล้วบังคับให้โดรนหมุนรอบตัวเอง เวลาทำต้องอธิษฐานกันมากกว่าทุกครั้ง ซึ่งก็แปลกมาก หลังจากผมอธิษฐานขอบารมีหลวงปู่วัดปากน้ำให้ท่านคุมบุญให้ ปรากฏว่าคืนนั้นแทบไม่มีลมเลย ทำให้โดรนไม่ส่ายหรือพัดเปลี่ยนพิกัด

“อย่างงานธรรมยาตราเอง ตั้งแต่ผมเข้ามาเป็นอาสาสมัคร ผมก็ตามถ่ายทุกปี ซึ่งโจทย์ยากของงานธรรมยาตราสำหรับผมก็คือ ทำอย่างไรให้ได้ภาพสวยสุดขณะถ่ายทอดสด ซึ่งเราจะพลาดไม่ได้เลย...

“สุดท้ายนี้..ผมต้องกราบขอบพระคุณคุณแม่และทุกคนในครอบครัวผมมาก ๆ ที่พาผมเข้าวัดนี้ ให้ผมบวชตั้งแต่เด็ก และช่วยให้ผมค้นหาตัวเองในสิ่งที่ถนัดจนเจอ เพื่อทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อชาวโลกอย่างแท้จริง...”

Cr. ณัชชี่
Line ID : natchy1972
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๔ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒




***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/02/blog-post_78.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๔ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านบทความสัมภาษณ์พิเศษ ประจำเดือนของปี ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปีได้ที่นี่
เจาะชีวิตโดน ๆ ของนักบินโดรนธรรมยาตรา และไขความลับของภาพธรรมจักรหมุนได้ เจาะชีวิตโดน ๆ ของนักบินโดรนธรรมยาตรา  และไขความลับของภาพธรรมจักรหมุนได้ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:58 Rating: 5

12 ความคิดเห็น:

  1. กราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ สาธุครับ

    ตอบลบ
  2. สุดยอดเลยเยาวชน ที่มีหัวใจที่ยิ่งใหญ่อยากให้ชาวโลกได้เห็นภาพที่สวยงามทำให้พวกเขาเหล่านั้น อยากที่จะมาวัด ภาพ1รูปเป็นภาพที่ บอกอะไรได้หลายๆอย่าง

    ตอบลบ
  3. เยี่ยม ปลื้มไปด้วยจ๊ะ

    ตอบลบ
  4. เก่งมากๆค่า สาธุๆๆ

    ตอบลบ
  5. อ่านแล้ว ปลื้มใจไปด้วยเลยค่ะ

    ขออนุโมทนาบุญกับภาพของงานบุญที่งดงามนะคะ
    สาธุ ค่ะ

    ตอบลบ
  6. สุดยอดคนดีที่โลกต้องการ สาธุ ขอกราบอนุโมทนาบุญ

    ตอบลบ
  7. สาธุค่ะ คุณคิอคนเก่งของฉัน

    ตอบลบ
  8. สุดยอดมากๆเลยค่ะ ภาพสวยทุกภาพ ชื่นชมมาตลอด เพิ่งได้เห็นผู้อยู่เบื้องหลังคนนี้เอง ขออนุโมทนาบุญด้วยนะคะ ขอให้ได้บุญเยอะๆค่ะ สาธุ 🙏🙏🙏

    ตอบลบ
  9. ขอให้เก็บความประทับใจ ไว้เป็นบันไดก้าวสู่ความสำเร็จต่อไป รอติดตามผลงานน้องอยู่นะครับ

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.