ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ?


บางคนสงสัยว่า.. ทำไมคนที่ไปวัดพระธรรมกายถึงชอบชวนคนบวช ชวนคนนั่งสมาธิ ชวนไปวัด ทำไมไม่ทำเองเพียงลำพัง !!!

สาเหตุหนึ่งก็เพราะปัจจุบันคนดีมักจะได้รับความเดือดร้อนเพราะคนไม่ดีในสังคม หลายคนต้องทนอยู่ในสังคมที่หวาดระแวง กลัวโดนโกง กลัวโดนปล้น กลัวลูกคบเพื่อนไม่ดีแล้วเสียคน ฯลฯ หรือเรื่องอุบัติเหตุที่เห็นกันอยู่บ่อยๆ ในท้องถนน เช่น เรื่องของนักศึกษาคนหนึ่งที่เข้าไปจูงหญิงท้องแก่ข้ามถนน แต่อยู่ๆ ก็มีคนเมาขับรถซิ่งฝ่าไฟแดงมาชน ทำให้หญิงท้องแก่ตายคาที่ นักศึกษาได้รับบาดเจ็บสาหัส กรณีนี้จะเห็นว่า หญิงท้องแก่ข้ามถนนตรงทางม้าลายอย่างถูกกฎหมาย นักศึกษาก็เป็นคนดีมีน้ำใจ แต่สุดท้ายหญิงท้องแก่ นักศึกษา และญาติมิตรหลายคน ก็ได้รับผลกระทบจากคนเมาเพียงคนเดียว

นี้แสดงให้เห็นว่า เราจะเป็นคนดีเพียงคนเดียวไม่ได้ เราต้องช่วยกันทำให้คนดีเกิดขึ้นในสังคมมากๆ เพื่อที่เราหรือญาติพี่น้องของเราจะได้ไม่ต้องแบกรับความเดือดร้อนเพราะคนไม่ดี อย่าคิดว่าต่างคนต่างอยู่ ไม่ใช่ธุระ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรา เพราะสุดท้ายเราอาจจำเป็นต้องเกี่ยว พร้อมทั้งต้องเผชิญกับความเสียใจหรือความเดือดร้อนต่างๆ นานา เพราะหากเราเป็นคนดีเพียงคนเดียว แล้วถูกแวดล้อมด้วยคนพาลจำนวนมาก เราจะอยู่อย่างเป็นสุขได้ยาก แม้ว่าเราจะพยายามหลีกเลี่ยง แต่ก็อาจมีสักวันที่ต้องเดือดร้อนเพราะการกระทำของคนพาล ดังนั้นเราจึงต้องชวนคนอื่นทำความดีไปพร้อมๆ กับเราด้วย โดยการชวนเขาทำทาน รักษาศีล นั่งสมาธิ ฟังธรรม เรียนรู้เรื่องกฎแห่งกรรม เพื่อจะได้ดำเนินชีวิตด้วยความไม่ประมาท หากเราช่วยกันทำอย่างนี้ สังคมก็จะค่อยๆ ดีขึ้น น่าอยู่ขึ้น..

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๒๖ เดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๕๖
ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ? ทำไม..เราถึงเป็นคนดีคนเดียวไม่ได้ ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 18:54 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.