หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๓๔)
ร่องรอยธรรมกายในผืนแผ่นดินล้านนา
ในฉบับที่แล้ว
ผู้เขียนและคณะนักวิจัยสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) ได้กล่าวถึงการค้นพบร่องรอยหลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พระพุทธศาสนาในประเทศจีน
ที่พระเกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ นักวิจัยของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย
กำลังศึกษารวบรวมอยู่อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ งานวิจัยเรื่อง “รูปแบบการทำสมาธิในคัมภีร์จีนยุคพุทธศตวรรษที่
๑๐” ซึ่งสามารถชี้ได้ว่า
ในการปฏิบัติธรรมแบบพุทธานุสติอย่างโบราณของจีนในยุคพุทธศตวรรษที่ ๑๐
ได้สอนให้ผู้ปฏิบัติเริ่มต้นโดยการวางใจไว้ที่กลางท้อง
ซึ่งการเอาใจวางไว้ที่กลางท้องนั้น จะทำให้ผู้ปฏิบัติค่อย ๆ เกิดประสบการณ์ “การเห็นองค์พระผุดซ้อนเป็นชั้น
ๆ ได้” ซึ่งตรงกับหลักฐานธรรมกายอื่น ๆ หลาย ๆ ชิ้น
ที่กล่าวไว้เกี่ยวกับธรรมกายและช่วยยืนยันได้อีกทางหนึ่งว่า
เรื่องราวของหลักฐานธรรมกายนั้นเป็นเรื่องราวที่มีคุณค่า
เป็นเรื่องราวที่ให้คำตอบเชื่อมโยงไปสู่ “พระสัพพัญญุตญาณ
และพระปัญญาคุณของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า” และการปฏิบัติ (ธรรม) ทั้งสิ้น
ซึ่งไม่แตกต่างวัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวงไปจากหลักฐานธรรมกายชิ้นต่าง ๆ
ที่พบในประเทศไทยดังที่เคยกล่าวมาแล้ว
สำหรับในฉบับนี้ การค้นพบของนักวิจัยและสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยยิ่งเป็นสิ่งที่น่าปีติยินดีมากขึ้นไปอีก
ได้แก่ การค้นพบ “คาถาธรรมกาย” เพิ่มขึ้นอีกในผืนแผ่นดินล้านนา
ภาพประกอบ www.108plus.com
ภาพประกอบ www.museumthailand.com
ภาพประกอบ www.facebook.com
ทั้งนี้
จากการศึกษาค้นคว้ามาอย่างต่อเนื่องของนักวิจัยสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยและจากเครือข่ายวิชาการที่สถาบันฯ มีอยู่อย่างกว้างขวาง
ทำให้เราได้ทราบว่าเป็นเวลานานมาแล้วที่นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนาจากตะวันตกหลายท่านมีความสนใจศึกษาคัมภีร์โบราณ
เช่น ท่าน Francois Bizot และท่าน Donald K. Swearer เป็นต้น
ภาพประกอบ www.gettyimages.com
โดยท่าน Francois Bizot เป็นผู้ที่มีความสนใจศึกษาคัมภีร์โบราณ
และรูปแบบการปฏิบัติธรรมของชาวพุทธในประเทศกัมพูชาและไทย
ท่านมีบทความมากมายเกี่ยวกับการปฏิบัติธรรมแบบโบราณ “การเห็นดวงแก้ว”
หรือประเด็นของการเป็น “พระอริยสงฆ์ภายในสมาธิ” เป็นต้น
ซึ่งผลงานของท่านถือว่ามีความสำคัญกับวิชาการหลายแขนง เช่น ด้านมานุษยวิทยา (Anthropology)
เป็นต้น นอกจากนี้ท่านยังเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบัน EFFO
อันเป็นแหล่งรวบรวมคัมภีร์ใบลานที่สำคัญรวมทั้งคัมภีร์ธรรมกายด้วย
หนังสือ “Becoming the Buddha”
แต่งโดย Mr.Donald K. Swearer
ภาพประกอบ https://books.google.co.th
ส่วนท่าน Swearer ก็เช่นกัน
ท่านเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านพระพุทธศาสนาในภาคเหนือของประเทศไทย
มีความสนใจเป็นพิเศษเกี่ยวกับพิธีพุทธาภิเษกพระพุทธรูป
โดยท่านมีทัศนะว่าพิธีพุทธาภิเษกนี้คือ การ “ทำให้พระพุทธรูปมีชีวิต”
และเห็นว่าบทสวดในพิธีพุทธาภิเษกที่พบนั้นมีความสำคัญ
โดยได้กล่าวไว้ในหนังสือชื่อ “Becoming the Buddha” ภายหลังท่าน
Swearer คือผู้หนึ่งที่พบคัมภีร์พระธรรมกายในล้านนาที่ถูกนำมาใช้สวดประกอบพิธีพุทธาภิเษกด้วย
ในส่วนของ “คาถาธรรมกาย”
ที่นักวิจัยของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) ได้พบล่าสุดนี้
พบที่วัดศรีมงคล (ก๋ง) จ.น่าน¹ ซึ่งทางวัดโดยพระครูรังษีธรรมานันท์ เจ้าอาวาสเป็นผู้รักษา รับสืบทอด
และทรงจำไว้ โดยได้เมตตาสาธยายคุณของคาถาธรรมกายนี้ให้คณะนักวิจัยของสถาบันฯ
ที่ได้ไปศึกษาเก็บข้อมูลด้วย นับว่าเป็นที่น่าปลื้มปีติใจอย่างยิ่ง อนึ่ง
คาถาธรรมกายนี้ หลวงปู่ก๋ง (พระครูมงคลรังสี) นามเดิม “พรหมา”
คณาจารย์ผู้จดจารคาถานี้ ได้เคยอุปเทศไว้ว่า “กุลบุตรใดก็ดี
เพียงได้สวดบูชาคาถาธรรมกายได้นมัสการบูชาองค์พระพุทธรูปหรือองค์พระเจดีย์ที่ได้บรรจุคาถาธรรมกายนี้ไว้
หรือได้เขียนพระคาถา (ธรรมกาย)
นี้ลงในแผ่นทองบรรจุไว้ในพระพุทธรูปหรือพระเจดีย์แล้วจะมีอานิสงส์ใหญ่
แม้ปรารถนาพุทธภูมิ (ปรารถนาความเป็นพระพุทธเจ้า) หรือตั้งจิตอธิษฐานสิ่งใดก็ดี
ก็จะสมความปรารถนาเพราะการสร้างพระพุทธรูปก็ดีพระเจดีย์ใหญ่ก็ดี
ที่ผ่านการพุทธาภิเษกด้วยคาถาธรรมกายนี้
ก็เสมอด้วยพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านยังทรงพระชนม์อยู่ทีเดียว และหากวัดใดก็ดี
อารามใดก็ดี ที่มีคาถาธรรมกายประดิษฐานอยู่
ก็จะย่อมส่งผลทำให้วัดวาอารามนั้นตั้งมั่นเจริญรุ่งเรือง เพราะคาถาธรรมกายนี้อยู่ในตำราก่อสร้างพระพุทธรูปและพระเจดีย์ใหญ่ตามแบบอย่างโบราณ
ต่างได้สืบมาจากแก้วมณีรัตนะมาแลฯ”
สิ่งที่เป็นหัวใจสำคัญอีกอย่างหนึ่งของคาถาธรรมกายนี้ก็คือ
การที่ผู้จารได้สาธยายคุณขององค์ธรรมต่าง ๆ
ที่เกี่ยวเนื่องเป็นคุณเครื่องของการปฏิบัติเอาไว้อย่างลึกซึ้ง เช่น
เริ่มตั้งแต่ศีล สมาธิ ปัญญา วิมุตติ วิมุตติญาณทัสนะ หิริโอตตัปปะ อิทธิบาทธรรม ๔
ประการ จนถึงมรรคมีองค์ ๘ และปฏิจจสมุปบาทธรรม ฯลฯ
โดยจดจารึกไว้ด้วยภาษาล้านนาโบราณ
แต่สิ่งที่น่าพิจารณาอีกประการหนึ่งของคาถานี้ก็คือ การกล่าวถึงเรื่องของ “จารีต”
(วิถีหรือข้อปฏิบัติอันยิ่งยวด) ในการบำเพ็ญบารมีของพระพุทธเจ้า
ซึ่งเท่ากับว่าในคาถาธรรมกายนี้
มีจุดมุ่งหมายสูงสุดที่จะให้ผู้สวดสาธยายได้ตรึกระลึกถึงพระคุณอันไม่มีประมาณในการตรัสรู้ธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยโดยตรง
เสมือนกับการน้อมนำ “พระพุทธคุณ ๙ ประการ” เข้ามาไว้ในใจขณะสวดสาธยาย
เช่นเดียวกับเวลาที่เราภาวนา “สัมมาอะระหัง” ตามแบบอย่างที่พระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี
(สด จนฺทสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายของเราได้สอนไว้
อันเป็นความคล้ายคลึงกันอย่างน่าอัศจรรย์อย่างไรก็ตามในประเด็นที่น่าสนใจนี้
ผู้เขียนและคณะนักวิจัยของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) กำลังอยู่ในระหว่างการศึกษารวบรวมและจะนำมาเสนอให้ท่านผู้อ่านได้ปลื้มใจและร่วมอนุโมทนากันต่อไป
ท้ายที่สุดนี้ ผู้เขียนขอให้ทุกท่านมีความสมบูรณ์พร้อมด้วยมนุษยสมบัติ ทิพยสมบัติ และนิพพานสมบัติ ตลอดไปทุกภพทุกชาติ ให้รู้แจ้งแทงตลอดในวิชชาธรรมกาย มีดวงปัญญาที่สว่างไสว เป็นผู้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นเดียวกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี และได้มาร่วมกันเป็นทนายแก้ต่างให้แก่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย และขอให้สมความปรารถนาในสิ่งที่ดีงามจงทุกประการเทอญ
ท้ายที่สุดนี้ ผู้เขียนขอให้ทุกท่านมีความสมบูรณ์พร้อมด้วยมนุษยสมบัติ ทิพยสมบัติ และนิพพานสมบัติ ตลอดไปทุกภพทุกชาติ ให้รู้แจ้งแทงตลอดในวิชชาธรรมกาย มีดวงปัญญาที่สว่างไสว เป็นผู้รู้แจ้งเห็นจริงในธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเช่นเดียวกับพระเดชพระคุณหลวงปู่ พระมงคลเทพมุนี และได้มาร่วมกันเป็นทนายแก้ต่างให้แก่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกาย และขอให้สมความปรารถนาในสิ่งที่ดีงามจงทุกประการเทอญ
ขอเจริญพร
---------------------------------------
¹วัดศรีมงคล (ก๋ง)
เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชแห่งกรุงศรีอยุธยา
เป็นวัดที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้
แหล่งเผยแผ่พุทธธรรมที่สำคัญแห่งหนึ่งของนครน่าน มีท่านพระครูรังษีธรรมานันท์เป็นเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน
จุดเด่นของวัดศรีมงคล (ก๋ง) แห่งนี้ นอกจากเป็นที่ตั้งของ “พิพิธภัณฑ์มงคลธรรมรังสี”
(หอคำหลวง) ซึ่งเป็นแหล่งเก็บรวบรวมสิ่งของโบราณที่ทรงคุณค่า
แหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาของท้องถิ่นแล้วยังเป็นสถานที่อนุรักษ์ตำรายาโบราณ
บทสวดคาถาธรรมกายอันล้ำค่า และเป็นพระอารามที่สนับสนุนการปฏิบัติธรรมที่สำคัญด้วย
Cr. นวธรรมและคณะนักวิจัย DIRI
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๕ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๓๔)
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
03:12
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: