การถวายน้ำ เป็นบุญที่มีอานิสงส์มากถึงขนาดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำให้ทำ


ขาดอาหาร 7 วัน..ตาย
แต่ถ้าเราขาดน้ำเพียง 3 วัน เราก็ตายแล้ว
ดังนั้น..น้ำจึงเป็นสิ่งสำคัญมากต่ออัตภาพความเป็นมนุษย์
______________________________________________

ด้วยเหตุนี้ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านจึงให้ความสำคัญกับการทำบุญถวายน้ำแด่พระภิกษุสงฆ์มาก และหากเราศึกษาจาก อรรถกถา ขุททกนิกาย เปตวัตถุ จูฬวรรคที่  สานุวาสีเถรเปตวัตถุ เราจะพบว่า...

พระพุทธเจ้าถึงกับให้พระอานนท์ไปบอกกับสามเณรรูปหนึ่งว่า ให้ไปทำบุญตักน้ำดื่มใส่หม้อไว้ให้เต็ม เพื่อให้พระภิกษุได้ฉันเป็นประจำสม่ำเสมอ เนื่องจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าท่านเห็นด้วยญาณทัศนะว่า สามเณรรูปนี้ เป็นผู้มีบุญน้อยมาก ทำให้กลายเป็นเด็กเร่ร่อน อดๆ อยากๆ ไม่มีจะกิน  เนื่องจากไม่เคยทำบุญกุศลไว้เลย หนำซ้ำในอดีตชาติยังทำกรรมหนักไว้กับพระปัจเจกพุทธเจ้าที่ชื่อ “สุเนตต์”  จนตกนรกหมกไหม้ยาวนานถึง 84,000 ปี และไปเกิดเป็นเปรตผู้หิวโหยทนทุกข์ทรมานมาหลายชาติ

แต่พอสามเณรได้เติมบุญให้ตัวเองตามที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำ ด้วยอานิสงส์นี้ เลยส่งผลให้มีคนยอมมาถวายเครื่องบริโภค จนทำให้สามเณรมีความสะดวกในการประพฤติปฏิบัติธรรมมากขึ้นแล้วสามารถบวชพระบรรลุอรหันต์ได้ในที่สุด

เมื่อบรรลุธรรมแล้ว ญาติทั้ง 500 ของท่านที่ไปเกิดเป็นเปรตอดๆ อยากๆ ก็มาขอส่วนบุญ ซึ่งท่านก็ทำบุญทุกบุญอุทิศไปให้ จนเปรตมีสภาพความเป็นอยู่ดีขึ้น มีบ้านมีเรือนอยู่แต่ยังขาดน้ำดื่ม ด้วยเหตุนี้..พวกเปรตญาติจึงมาบอกให้ท่านช่วยอีก ท่านจึงทำบุญโดยการตักน้ำไว้ให้เต็มธรรมกรก เพื่อถวายสงฆ์ที่มาจากสี่ทิศ แล้วอุทิศส่วนกุศลไปให้พวกเปรตญาติอีก เลยทำให้เปรตมีน้ำดื่มน้ำใช้ขึ้นมาทันที

การถวายน้ำดื่มน้ำใช้ไว้ในพระพุทธศาสนา ถือเป็นบุญที่มีอานิสงส์มาก เพราะถ้าไม่ใช่บุญใหญ่ หรือเป็นบุญที่มีความสำคัญแล้ว ทำไมพระสัมมาสัมพุทธเจ้าถึงทรงแนะนำให้ทำ!!!

อีกทั้งบุญจากการถวายน้ำแด่พระภิกษุนี้ ยังช่วยพ่อแม่ญาติพี่น้องที่ไปเกิดเป็นเปรตให้พ้นทุกข์อีกด้วย

ดังนั้น..ให้เราปลื้มปีติเถิด ที่จะได้ทำบุญค่าน้ำ ถวายน้ำฉัน-น้ำใช้ให้กับวัดเถิด เพราะการถวายน้ำ เท่ากับเราต่อชีวิตให้พระ ต่อชีวิตให้สามเณร ซึ่งเท่ากับต่อชีวิตให้พระพุทธศาสนาเจริญรุ่งเรืองสืบไป...

ฉะนั้น วันวิสาขบูชานี้..มาร่วมทำบุญถวายค่าน้ำ ค่าไฟ บำรุงวัด กับวัดที่ท่านเลื่อมใสศรัทธา เพื่อเอาบุญใหญ่ให้กับตัวท่านเองและหมู่ญาติที่ล่วงลับไปแล้วกัน...




ถ้าอยากรู้ว่าการทำบุญค่าไฟวัด ได้อานิสงส์มากขนาดไหน
คลิก http://dhamma-media.blogspot.com/2017/04/blog-post_29.html

Cr. สำนักสื่อธรรมะ
การถวายน้ำ เป็นบุญที่มีอานิสงส์มากถึงขนาดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำให้ทำ การถวายน้ำ เป็นบุญที่มีอานิสงส์มากถึงขนาดพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแนะนำให้ทำ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 03:18 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.