การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส


การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุหรือพระธาตุไปประดิษฐานไว้ในสถูปเจดีย์ เพื่อทำการสักการบูชา ถึอเป็นมหากุศลอันยิ่งใหญ่ที่จะส่งผลแก่ผู้กระทำโดยตรงอย่างจะนับจะประมาณมิได้ ดังมีเรื่องราวปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกมากมาย เช่น เรื่องของนางเสสวดีที่ได้ทำการบูชาพระธาตุของพระสารีบุตร ด้วยอัญมณีและดอกไม้ทองคำในสมัยเป็นมนุษย์ ก็ส่งผลทำให้ไปเกิดเป็นเทพธิดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ (เสสวดีวิมานวัตถุ) หรือแม้แต่ผู้ที่ไม่มีเครื่องสักการะใด ๆ เลย แต่ได้ประกอบกุศลโดยการชักชวนผู้อื่นให้บูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส ก็ส่งผลให้ไปเกิดเป็นเทพบุตรชั้นดาวดึงส์ (อเนกวัณณวิมานวัตถุ) หรือแม้เป็นเพียงผู้จัดดอกไม้ที่ผู้อื่นนำมาถวายพระสถูปให้ดูเรียบร้อยสวยงาม ก็ส่งผลให้ไปเกิดเป็นเทพบุตรชั้นดาวดึงส์ (สุนิกขิตตวิมานวัตถุ) ตรงกันข้ามกับผู้ที่ห้ามญาติไปบูชาพระสถูปเจดีย์ และติเตียนการบูชาพระสถูป ซึ่งบาปส่งผลทำให้ไปเกิดเป็นเปรต ได้รับความทุกข์ทรมานต่าง ๆ นานา (ธาตุวิวัณณเปตวัตถุ)

การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใสนี้ มีอานิสงส์เสมอกับการบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในขณะที่พระองค์ทรงมีพระชนม์อยู่ และด้วยอานิสงส์อันไม่มีประมาณนี้เอง หลังจากละโลกแล้ว ผลบุญนี้จะช่วยปิดอบาย ได้เสวยทิพยสมบัติในเทวโลก และครองจักรพรรดิสมบัติในมนุษยโลก วนเวียนอยู่แต่ในสุคติภูมิ จนกระทั่งบรรลุมรรค ผล นิพพาน..

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๓๙ เดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๗

ข้อคิด-แรงบันดาลใจปี ๒๕๕๗
เดือนมกราคม ✦ อยากเป็นคนดี ต้องทำอย่างไร?
เดือนกุมภาพันธ์ ✦ ต้องทำอย่างไร..เมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ
เดือนมีนาคม ✦ หลักการอธิษฐานจิต
เดือนเมษายน ✦ ความสำคัญของแผ่นฌาน
เดือนพฤษภาคม ✦ การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส
เดือนมิถุนายน ✦ ถ้าสู้..อุปสรรคก็ไร้ความหมาย
เดือนกรกฎาคม ✦ ชีวิตคุณเริ่มต้นหรือยัง
เดือนสิงหาคม ✦ คุณหลงทางหาความสุขอยู่หรือเปล่า?
เดือนกันยายน ✦ ทำไม..การทอดกฐินถึงได้บุญมาก?
เดือนตุลาคม ✦ สร้างบารมีได้ตลอดรอดฝั่ง ต้องมีธาตุบริสุทธิ์
เดือนพฤศจิกายน ✦ ทำบุญอย่างไรไม่ให้ขาดทุน
เดือนธันวาคม ✦ ทำไม..ต้องเข้าถึงธรรมก่อนตาย?
การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส การบูชาพระบรมสารีริกธาตุด้วยจิตเลื่อมใส Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:56 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.