คุณเป็นลูกผู้ชาย ที่ใจสู้หรือเปล่า ?



ถ้าเราเกิดมาพบพระพุทธศาสนา มารู้เรื่องราวของการบวช แสดงว่าเป็นผู้ที่สั่งสมบุญในอดีตมามาก เพราะถ้ามีบุญไม่มากพอ ก็จะไม่ได้ข่าวการบวช หรือคงจะไม่มีคนมาชวนเราบวชถึงขนาดนี้

ถ้าบุญน้อยจะไม่ได้ยินเรื่องราวเหล่านี้เลย จะไปติดอะไรก็ไม่รู้ ติดนั่น ติดนี่ มีเงื่อนไขในชีวิตสารพัด มีอะไรพะรุงพะรังมากมาย ที่เป็นเหตุผลทำให้เราไม่ได้บวช

แต่หากเราคิดว่า การบวชเป็นสิ่งที่ดี ก็น่าจะลองบวชดู เพราะการบวชไม่ใช่สิ่งที่เสียหายอะไรเลย  อีกทั้งตัวเราเองก็จะได้บุญ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง และบรรพบุรุษของเราก็จะได้บุญ

แม้การบวชจะลำบากสักหน่อย  แต่ขึ้นชื่อว่าลูกผู้ชายแล้ว จะกลัวอะไรกับความลำบากเพียงแค่นี้  ..หากสบาย บุญบารมีจะเกิดได้อย่างไร ไม่มีอะไรในโลกที่ได้มาฟรี ๆ เราต้องอดทน ฝึกฝน อบรมตนเองทุกรูปแบบ ถึงจะได้บุญบารมีมาเป็นของเรา

วันนี้เราโชคดี..ที่เกิดมาเป็นลูกผู้ชาย  แต่สำคัญที่ว่า..ใจสู้หรือเปล่า  หากสู้..ก็จะได้บุญตรงนี้ไปเยอะ  หากไม่สู้..ชีวิตแห่งความเป็นชายก็แทบจะโมฆะ  เพราะเราไม่ให้โอกาสตัวเองในการทำหน้าที่ของลูกผู้ชาย คือ การทำความดีอย่างยิ่งยวด  ในขณะที่เพศภาวะอื่นทำไม่ได้ คือ การบวชพระ

โอกาสมาถึงแล้ว แต่ขึ้นกับว่า ลูกผู้ชายอย่างเรา ใจสู้หรือเปล่า

Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๐๐  เดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ. ๒๕๕๔
คุณเป็นลูกผู้ชาย ที่ใจสู้หรือเปล่า ? คุณเป็นลูกผู้ชาย ที่ใจสู้หรือเปล่า ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:02 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.