เสาสีมาคืออะไร ? ..มีไว้ทำไม ?


เสาสีมาคืออะไร ? 
..มีไว้ทำไม ?
สีมา แปลว่า เขต หรือ แดน  

ส่วน เสาสีมา ก็คือ เสาที่เป็นเครื่องหมายบอกเขตแดนหรือพื้นที่ในการทำสังฆกรรมต่าง ๆ ของพระภิกษุสงฆ์ ซึ่งการกำหนดเขตแดนในการทำสังฆกรรมนั้น ได้ใช้ลูกนิมิตฝังลงไปใต้ดิน เพื่อกำหนดเขตแดน โดยมีอาณาเขตลึกลงไปจนถึงน้ำรองแผ่นดิน  

แต่เพื่อให้เห็นขอบเขตในการทำสังฆกรรมเหนือพื้นดินที่ชัดเจนยิ่งขึ้น ก็ต้องมีสัญลักษณ์บ่งบอกอาณาเขต ซึ่งการกำหนดสัญลักษณ์เช่นนี้ นิยมใช้ เสาสีมา หรือ ใบสีมา ก็ได้ 

โดยปกติแล้วเสาสีมานั้น จะตั้งอยู่เหนือและตรงกับตำแหน่งลูกนิมิต เพราะทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์แทนลูกนิมิตที่อยู่ใต้ดิน ซึ่งทั่วไปจะมี ๔ เสา หรือ ๘ เสาก็ได้ จะเป็นเสากลม หรือเสาสี่เหลี่ยมก็ไม่ผิดแต่ประการใด 

แต่น่าเสียดายที่การสร้างโบสถ์ผูกสีมาแต่ละวัดไม่ใช่เป็นสิ่งที่เกิดได้ง่าย ๆ เลย อีกทั้งถ้าเกิดขึ้นแล้ว จำนวนเสาสีมานั้นก็มีไม่มาก ฉะนั้นการมีโอกาสได้ทำบุญนี้จึงเป็นสิ่งที่หาได้ยากยิ่ง และที่สำคัญยังมีความเชื่อมาแต่โบราณว่า ใครก็ตามที่ได้ทำบุญสร้างหรือประดิษฐานเสาสีมา หรือบุญที่เกี่ยวกับการฝังลูกนิมิต ก็จะทำให้ชีวิตมีความเจริญรุ่งเรืองไม่มีที่สิ้นสุด มีชีวิตที่มั่นคงปลอดภัย มีจิตใจหนักแน่น ไม่ท้อแท้หวั่นไหวต่ออุปสรรคใด ๆ และเมื่อมุ่งมั่นตั้งใจทำสิ่งใดแล้ว ก็สำเร็จดังใจปรารถนาได้โดยสมบูรณ์ เหมือนดั่งเสาสีมาและลูกนิมิตที่ปักหลักกำหนดเขตแดนให้การทำสังฆกรรมสำเร็จสมบูรณ์นั่นเอง...

เรื่อง : ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๐๐ เดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒




***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/07/seema0862.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๐๐ ประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
เสาสีมาคืออะไร ? ..มีไว้ทำไม ? เสาสีมาคืออะไร ? ..มีไว้ทำไม ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:35 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.