๔๐ ปีวัดพระธรรมกาย



นานกว่า ๔๐ ปีแล้ว...  นับตั้งแต่วันมาฆบูชา พ.ศ. ๒๕๑๓ จนถึงปัจจุบัน  หลวงพ่อท่านเอาชีวิตเป็นเดิมพันในการสร้างวัด สร้างบารมีมาโดยตลอด  ท่านลุยสร้างบารมีทั้ง ๆ ที่ขาดแคลนความพร้อมแทบทุกด้าน เพราะหากรอความพร้อม เราคงต้องรอต่อไปเรื่อย ๆ โดยที่ไม่มีโอกาสได้เห็นวัดเป็นรูปเป็นร่างดังเช่นทุกวันนี้  หรือหากรอความพร้อมให้เกิดขึ้นจริง ๆ ณ วันนี้ เราคงไม่มีโอกาสมาช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรมโลก โดยทำโครงการต่าง ๆ อย่างมากมายดังเช่นทุกวันนี้เช่นกัน...

แต่ทว่า..  ท่ามกลางความไม่พร้อม  ขอให้มีสิ่งหนึ่งที่พร้อมคือ “ใจพร้อม” พร้อมสู้.. พร้อมลุย.. เพราะเมื่อใจเราพร้อม ใจจะเป็นธาตุสำเร็จ ไปบันดาลความพร้อมภายนอกให้เกิดขึ้น  ดังเช่น วัดพระธรรมกาย ตลอด ๔๐ ปีที่ผ่านมา ที่สร้างสำเร็จก็เพราะมีความพร้อมที่เกิดจากภายในก่อน คือ ใจพร้อม ดังนั้นในการสร้างบารมี  การทำหน้าที่กัลยาณมิตรของเราก็เช่นกัน  แม้จะต้องทำท่ามกลางความไม่เข้าใจ  ทำให้มีปัญหาเข้ามาทุกวัน  ซึ่งหลวงพ่อท่านก็ได้ให้นโยบายว่า  ปัญหามี..เราก็แก้กันไป  บุญมี..เราก็ทำกันไป  อุปสรรคและปัญหาจะไม่มีก็ต่อเมื่อเราไม่ทำอะไรเลย  บนเส้นทางการสร้างบารมีการมีอุปสรรคขวากหนามมากมายถือว่าเป็นเรื่องธรรมดา  แม้คนที่ไม่ได้อยู่บนเส้นทางการสร้างบารมีก็ยังมีปัญหา  ดังนั้นจงอย่าเอาอุปสรรคมาเป็นเครื่องตัดรอนกำลังใจในการสร้างบารมี  อย่าเอาอุปสรรค ณ วันนี้มาทำให้เราถอดใจ หรือหยุดความตั้งใจเดิมที่คิดจะตักตวงบุญไปให้ได้มากที่สุด เพราะอุปสรรคเป็นสิ่งที่จะทำให้เราพัฒนาดวงปัญญา  หากใจเราพร้อมสู้ด้วยหลักธรรม  นอกจากเราจะพบทางออกแล้ว  เรายังพบว่าบารมี ๑๐ ทัศในตัวเราค่อย ๆ พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด เพราะเราเกิดมาเพื่อชัยชนะ ไม่ได้เกิดมาเพื่อพ่ายแพ้ต่อกิเลสในตัว  บุญทุกบุญที่กำลังรอให้เราทำในอนาคตข้างหน้าเป็นบุญที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ  ดังนั้น ขอให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง มีพลังดุจดวงตะวัน เพราะขุนเขาแม้จะสูงชัน แต่ก็กั้นดวงตะวันไม่ได้..


Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๘๙  เดือนมีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๓
๔๐ ปีวัดพระธรรมกาย ๔๐ ปีวัดพระธรรมกาย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:45 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.