ธุดงค์ธรรมชัย เดินสู่เป้าหมายฟื้นฟูศีลธรรมโลก
น่าปลาบปลื้มปีติ ที่ภาพดี ๆ
ที่เกิดจากกิจกรรมดี ๆ ได้ปรากฏขึ้นในสังคมไทย
และทำให้คนไทยหรือแม้จะเป็นคนทั่วโลกที่ได้เห็นภาพนี้ ก็ย่อมพลอยมีจิตยินดี
มีจิตอนุโมทนา และอยากจะให้เกิดขึ้นอีก เพราะบัดนี้เรื่องของพระพุทธศาสนาหรือการสอน
ตลอดจนเรื่องการปลูกฝังศีลธรรม จะมีใช่เรื่องน่าเบื่อหรือเป็นเรื่องซ้ำ ๆ
จำเจต่อไปอีกแล้ว ดังเช่น การบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนา
นอกจากจะเป็นเรื่องสูงส่งแล้ว ยังเป็นสิ่งที่ดีงามที่ทั้งผู้บวชและผู้คนทั่วไปสามารถสัมผัสถึงความดีงามนั้นได้
โดยเฉพาะเรื่องกิจกรรมการเดินธุดงค์ของพระภิกษุสงฆ์ ที่ท่านได้จาริกไปยังที่ต่าง ๆ
ซึ่งไม่เพียงทำให้เกิดภาพที่เห็นถึงความประเสริฐที่เรียกว่า "ทัสนานุตริยะ"
แล้ว ยังก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลแก่สังคม ประเทศชาติ ตลอดจนสังคมโลก
ธุดงค์
องค์แห่งผู้บำเพ็ญเพียร
แม้ตามความหมาย
ธุดงค์ หมายถึงข้อถือวัตรปฏิบัติเพื่อขัดเกลากิเลส ๑๓ ข้อ
ที่นิยมปฏิบัติในเหล่าพระภิกษุสงฆ์ ตลอดจนพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย
ที่อาจจะไม่กล่าวถึงการออกเดินจาริกไปในที่ต่าง ๆ โดยตรง แต่โดยวัตรปฏิบัติของนักบวช
นอกจากจะปฏิบัติดีเพื่อยังประโยชน์ให้แก่ตนแล้ว
ย่อมหวังที่จะยังประโยชน์ให้แก่บุคคลอื่นด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การออกเดินบิณฑบาต
การปฏิบัติธรรมจาริกออกสั่งสอนโปรดชาวโลก หรือแม้แต่การถือกลดออกเดินจาริกไปตามสถานที่ต่าง
ๆ ขณะเดียวกันก็ยึดถือวัตรปฏิบัติข้อใดข้อหนึ่งหรือหลาย ๆ ข้อ ในธุดงควัตร ๑๓ ข้อ
มาเป็นวัตรปฏิบัติของตนในช่วงเวลาที่กำหนด ทั้งนี้
ในสังคมไทยมักนิยมเรียกกิจกรรมนี้ว่า "พระเดินธุดงค์"
ซึ่งการปฏิบัติเช่นนี้ ล้วนเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดประโยชน์ตนประโยชน์ท่าน
ที่ยังความปลาบปลื้มอนุโมทนาแก่ชาวโลกทั้งหลาย ดังเช่นภาพของพระเดินจาริกไปในที่ต่าง
ๆ ที่ได้เคยปรากฏมาแล้วแต่ครั้งสมัยพุทธกาล ที่ผู้คนชาวเมืองใหญ่น้อย
ต่างได้เห็นพระพุทธลีลาแห่งองค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า
ที่เสด็จดำเนินหน้าเหล่าพระสงฆ์สาวกทั้งหลาย ออกโปรดสัตว์ตามเมืองต่าง ๆ
และพระองค์ก็ทรงกระทำเช่นนี้ติดต่อกัน ถึง ๔๕ พรรษา หลังจากการตรัสรู้
เพื่อออกเผยแผ่พระอริยสัทธรรม จนกระทั่งเสด็จดับขันธปรินิพพานในที่สุด
และในปัจจุบันนี้ เรากำลังมีความหวังว่าบรรยากาศดุจดั่งสมัยพุทธกาลกำลังจะหวนกลับมาอีกครั้ง
ธุดงค์ธรรมชัย
ก้าวไปสู่ครรลองคลองธรรม
พระภิกษุสงฆ์ผู้เป็นพระธรรมทายาทจากหลายรุ่นและจากหลายโครงการที่กำลังจัดขึ้นของวัดพระธรรมกายและวัดต่าง
ๆ ที่เป็นศูนย์อบรมทั่วประเทศ
นอกจากท่านจะได้รับการฝึกฝนอบรมและหล่อหลอมให้เข้าถึงความเป็นพระแท้แล้วก็ตาม
สิ่งหนึ่งที่พระภิกษุทั้งหลายต่างรอคอยและเฝ้าฝันว่าจะกระทำให้ได้สักครั้งในชีวิตก็คือ
"การออกเดินธุดงค์"
เพราะไม่เพียงจะเป็นความท้าทายต่อกำลังกายและกำลังใจที่จะออกเดินธุดงค์ไปยังที่ต่าง
ๆ เท่านั้น ยังเป็นการตอกย้ำให้ซาบซึ้งถึงชีวิตของความเป็นพระ ผู้อยู่ง่าย
กินง่าย ฝึกฝนอดทนบำเพ็ญตบะ มุ่งจะอยู่แบบพระ ปฏิบัติแบบพระ และแม้จะสุข ก็
"สุขแบบพระ" และแม้จะรู้ว่า
การออกเดินธุดงค์จะต้องเผชิญกับสิ่งที่ไม่เคยพบมาก่อนในชีวิต
ทั้งเรื่องความไม่สะดวกสบายในความเป็นอยู่
หรือต้องพบกับสภาพดินฟ้าอากาศที่ไม่เหมือนกับศูนย์ฝึกอบรม
แต่ทุกรูปล้วนมีความมุ่งมั่นที่จะทำในสิ่งที่ท้าทายให้สำเร็จลงอย่างไม่ยอมแพ้หรือท้อถอย
พระธุดงค์มาแล้ว
คือเนื้อนาบุญแก้วของญาติโยม
ทุกสถานที่ที่พระธุดงค์จาริกไปถึง
ล้วนแต่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่า หรือแม้แต่พระสงฆ์ที่พำนักอยู่ในวัดต่าง
ๆ ตามรายทางที่เดินผ่าน เช่น บางวัดทางภาคอีสาน ซึ่งเป็นช่วงที่ทางวัดกำลังเตรียมงานบุญผะเหวด
(พระเวส) ซึ่งเป็นงานบุญใหญ่ประจำปีของวัด เจ้าอาวาสถึงกับเลื่อนเวลาจัดงานให้เร็วขึ้น
เพื่อที่พระธุดงค์จะได้อยู่เป็นเนื้อนาบุญให้ญาติโยม ท่านบอกว่า การที่มีเนื้อนาบุญมาเยอะขนาดนี้เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก
มีพระธุดงค์มาครั้งเดียวเหมือนกับได้นิมนต์พระมาทั่วทั้งอำเภอเลย
บรรยากาศงานบุญในปีนี้ของวัดจึงดูคึกคักกว่าทุกปี
และมีชาวบ้านมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก
รอล้างเท้าและถวายภัตตาหาร
อลังการงานบุญ
บางแห่งพอพระธุดงค์เดินทางไปถึง
พระธุดงค์ถึงกับลืมเหนื่อยกันไปเลย ทั้ง ๆ ที่เดินทางมาอย่างเหน็ดเหนื่อยหายใจกันแทบไม่ทัน
เพราะมีญาติโยมมารอรับคับคั่งมากกว่า ๒๐๐ คน เพื่อรอล้างเท้า เช็ดเท้าพระธุดงค์
และหลังเช็ดเท้าก็นิมนต์พระธุดงค์
ไปยังศาลาที่พร้อมพรั่งด้วยภัตตาหารเพลที่เตรียมรอถวาย
แต่หลายรูปกลับฉันกันได้น้อย เพราะอิ่มอก อิ่มใจกับศรัทธาญาติโยม
บางรูปบอกว่ารู้สึกตาลายกับภัตตาหารมากมายอลังการจนไม่รู้ว่าจะฉันอะไรดี
บางแห่งเมื่อพระธุดงค์มาถึง
บรรดาเด็กดี V-Star จากโรงเรียนในพื้นที่นั้น ๆ
ได้มารอต้อนรับพระธุดงค์ พอก้าวแรกของพระธุดงค์จรดลงตรงหน้า นักเรียนชายตัวน้อย ๆ
ก็ก้มลงกราบอย่างนอบน้อม แล้วบรรจงล้างเท้าท่านด้วยสองมือน้อย ๆ ก้าวต่อไปก็จะพบเด็กชายประคองผ้าเพื่อเช็ดเท้าท่านอีก
และก้าวต่อไปก็จะมีดอกดาวเรืองสว่างไสว ที่นักเรียนหญิงตัวน้อยโปรยปรายเต็มทางเดิน
นับเป็นภาพที่สร้างความปลาบปลื้มใจ ทำให้พระธรรมทายาท หายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง
ผู้ใหญ่ใจดีก็ปลื้มใจ เสมือนเป็นสัญญาใจว่าจะช่วยกันฟื้นฟูศีลธรรม
และทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวตลอดไป
พระธุดงค์ผู้ยิ่งใหญ่
หัวใจนักพัฒนา
บูรณะวัดให้รุ่งเรือง
การเดินทางของพระธุดงค์ได้พบสภาพที่ต่างทั้งพื้นที่และต่างรูปแบบ
เช่น บางแห่งเป็นวัดที่มีสภาพทรุดโทรมเก่าคร่ำคร่า พระธุดงค์ผู้เป็นธรรมทายาท
หัวใจนักพัฒนาผู้เชี่ยวชาญในภารกิจเห็นสภาพวัดแล้ว ฉันภัตตาหารเสร็จก็ช่วยกันล้าง
ช่วยกันขัดโบสถ์ เทพื้นปูนห้องน้ำใหม่
และบางแห่งยังได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนายก อบต. ผู้ใหญ่บ้าน
และชาวบ้านมาช่วยกันตั้งแต่บ่ายจนค่ำ ทำให้ชาวบ้านเกิดศรัทธาแห่กันมาฟังธรรม
และประพฤติปฏิบัติธรรม ไม่อยากให้พระธุดงค์ไปไหน อยากจะให้ท่านอยู่ต่อ
จนแม้เช้ารุ่งขึ้นก็ช่วยแต่งแต้มสีใหม่ให้อุโบสถและบริเวณโดยรอบ
ช่วงระยะเวลาไม่ถึง ๒ วัน โครงการเร่งรัดก็ประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการเนรมิตวัดใหม่ให้ชาวบ้าน
ส่วนทางฝ่ายพระธุดงค์ ท่านก็ปลื้มปีติใจ ที่ได้มาบวชและได้ออกเดินธุดงค์
ไปโปรดญาติโยม พร้อมทั้งได้ใช้ความรู้ความสามารถที่มีไปช่วยพัฒนาบูรณปฏิสังขรณ์วัด
ได้ทำประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับพระพุทธศาสนา แสดงให้เห็นว่า พระธุดงค์ คือ
ที่พึ่งของชาวโลก เพราะเดินธุดงค์ไปถึงไหน ความสุขจะติดตามไปยังทิศนั้น
บุญตา..ที่ได้เกิดมา
เห็นพระเดินธุดงค์
การธุดงค์ครั้งนี้นอกจากจะทำให้วัดวาอารามต่าง
ๆ สะอาดสว่างไสวแล้ว
ยังได้ปลูกศรัทธาความรักในพระพุทธศาสนาให้เกิดขึ้นในดวงใจของญาติโยมอีกด้วย เช่น
ในตอนเช้าเมื่อพระธุดงค์ออกบิณฑบาตก็สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ชาวบ้าน
เพราะภาพพระธุดงค์ที่เดินสายบิณฑบาตบางสายเป็นทางยาวกว่า ๕๐ รูป ด้วยอาการสงบ
สง่างาม สะกดทุกดวงใจ
ชาวบ้านพากันออกมานั่งพนมมือรอใส่บาตรที่หน้าบ้านอย่างปีติเบิกบานใจ ผู้เฒ่าผู้แก่
บางท่านก็บอกว่า "เป็นบุญตาเหลือเกินที่ได้มาเห็นภาพแบบนี้ เกิดมาชาตินี้คุ้มแล้วที่ได้ใส่บาตรกับพระดี
ๆ เป็นพระแท้แบบนี้ ทุกรูปดูงดงาม น่าเลื่อมใสจริง ๆ" และแทบทุกวันมีชาวบ้านออกมาใส่บาตรกันแทบทุกบ้าน
ทุกครัวเรือน จนทำให้บางแห่งมีอาหารตักบาตรมากมาย ต้องใช้รถกระบะถึง ๔ คัน ขนอาหารตักบาตรกลับวัด
และที่ทำให้เกิดภาพแห่งความประทับใจอย่างสุด ๆ คือ บางวัดพอพระธุดงค์มาถึง
ชาวบ้านต่างก็ชวนกันมาสวดมนต์กันหมดทุกหลังคาเรือน ตื่นตัวกันมากจนผู้ใหญ่บ้านบอกว่า
ตั้งแต่บูรณะวัดนี้มาไม่เคยเห็นชาวบ้านตื่นตัวกับการทำบุญมากขนาดนี้เลย
ชวนให้มาสวดมนต์ก็มากัน ๒๐๐ กว่าคน ทั้งเด็ก ทั้งผู้ใหญ่ ปิดหมู่บ้าน มาเลย
ปกติจะติดละครทีวีกัน แต่ตอนนี้กลับมาดูพระธุดงค์แทน
อย่าเพิ่งตาย
ต้องบวชเป็นพระให้ได้เสียก่อน
แม้จะเป็นเพศชายที่เป็นผู้ได้โอกาสที่จะบวช
แต่ก็ไม่แน่เสมอไปที่จะใช้โอกาสดีเช่นนี้เข้าสู่เพศสมณะได้ เพราะบางคนแม้จะมีความปรารถนาอย่างแรงกล้า
แต่ถ้ามรณภัยเข้ามาเยือน ก็ทำให้เสียโอกาสอันดีของชีวิตนี้ไปอย่างน่าเสียดาย
ดังเช่น บันทึกของน้องชายคนหนึ่งที่เล่าถึงพี่ชายของตนตอนหนึ่งว่า
"ไม่มีใครในครอบครัวเราคาดคิดเลยว่า
พี่ชายของผมจะจากไปกะทันหันด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์เช่นนี้ ..มันช่างรวดเร็วและช่างรวดร้าวเกินกว่าจะทำใจ
ความโศกเศร้าอาดูรมันจิกกินความรู้สึกของคนในครอบครัวเราทุกคน
มันช่างเป็นช่วงชีวิตที่ประดุจคืนเดือนมืดสนิท ..เหมือนคืนวันที่ขอบฟ้าร้าว
แยกผืนดินให้จากกันชั่วนิจนิรันดร์ ..แม้การตาย ของพี่ชายผมจะผ่านไปนานถึง ๒ ปี ๕
เดือนแล้ว แต่ความคิดถึงลูกชายของพ่อและแม่ ก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลย
ยังคงกึกก้องอึงอลในใจตลอดเวลา แม้อนาคตของพี่ชายผมจะสิ้นสุดลงแล้ว
แต่แม่และพ่อยังมีภาพอดีตของพี่ชายผมที่ถูกรื้อฟื้นในใจภาพแล้วภาพเล่า ไม่ว่าแม่จะดูรูปถ่ายหรือเห็นอะไรของพี่ชาย
ก็ทำให้น้ำตาไหลรินออกมาได้ตลอดเวลา
ความทุกข์มันสุมอยู่ในอกอย่างสับสนเหมือนคนบ้าที่ไม่กล้าแสดงออก
เพราะพี่ชายของผมรักและผูกพันกับแม่มากที่สุด เขาเคยบอกพ่อและแม่บ่อย ๆ เสมอ ๆ
ว่าอยากบวชพระให้พ่อกับแม่
เพราะเป็นบุญสูงสุดที่ลูกชายเท่านั้นจะทำให้พ่อกับแม่ได้ พี่ชายผมตายตอนเขาอายุครบบวช
คือ ๒๐ ปีพอดี ซึ่งจริง ๆ ถ้าเขาบวชเร็วอีกสักนิด รถพิกอัปแล่นช้ากว่านี้อีกสักหน่อย
เขาอาจจะไม่ตายก็ได้ ...สุดท้ายนี้ผมอยากบอกชายแมนแมนทุกคนว่า
จงใช้โอกาสแห่งความเป็นชายบวชให้ได้ ก่อนจะไม่มีโอกาสได้ใช้นะครับ"
จากเรื่องราวและประสบการณ์ของพระเดินธุดงค์นี้
แม้บางเรื่องอาจจะต้องแลกมาด้วยความเหน็ดเหนื่อยและลำบาก
และกว่าจะได้บันทึกเป็นตัวอักษรไว้แต่ละบรรทัดด้วยเนื้อความสั้น ๆ
ดังที่กล่าวมานี้ ล้วนแล้วแต่จะต้องเค้นและกลั่นมาจากเหตุการณ์ที่ใช้เวลาที่ยาวนาน
โดยเฉพาะเรื่องราวที่สำคัญเช่นนี้ ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่า
เพราะบางครั้งเกิดขึ้นแล้วก็ผ่านเลยไป ยากจะเกิดซ้ำรอยเดิม หรือ
อาจจะไม่เกิดขึ้นอีกเลยก็ได้
แต่หากจะเหลือไว้ก็เป็นเพียงความทรงจำที่ท้าทายให้ลูกผู้ชายตัวจริง
ได้ลองมาสัมผัสกับชีวิตของการเป็นพระธุดงค์... เพราะการบวชแม้เพียง ๑ พรรษา
ก็สามารถสร้างคุณค่าให้ได้ตลอดทั้งชีวิตทีเดียว...
คำอธิบาย
ธุดงควัตร
ธุดงควัตร
หมายถึงกิจวัตรของการธุดงค์ที่พระพุทธเจ้าทรงอนุญาต มี ๑๓ วิธี
จัดเป็นข้อสมาทานละเว้นและข้อสมาทานปฏิบัติ คือ
๑.ปังสุกูลิกังคะ ละเว้นใช้ผ้าที่ประณีตเหมือนที่คหบดีใช้
สมาทานถือใช้แต่ผ้าบังสุกุลที่เขาทิ้งแล้ว
๒.เตจีวริกังคะ
ละเว้นการมีผ้าครอบครองและใช้สอยผ้าเกิน ๓ ผืน
๓.ปิณฑปาติกังคะ ละเว้นรับอดิเรกลาภ
สมาทานเที่ยวบิณฑบาตเป็นประจำ
๔.สปทานจาริกังคะ ละเว้นการโลเล (ยึดติด) เที่ยวจาริก
(ภิกขาจาร) สมาทานบิณฑบาตตามลำดับบ้าน ไม่เลือกบ้านที่จะรับบิณฑบาต
๕.เอกาสนิกังคะ ละเว้นอาสนะที่สอง สมาทานอาสนะเดียว
(ฉันมื้อเดียว)
๖.ปัตตปิณฑิกังคะ ละเว้นฉันภาชนะที่ ๒
ใส่อาหารรวมในภาชนะเดียวกันทั้งหมด สมาทานฉันเฉพาะในบาตร
๗.ขลุปัจฉาภัตติกังคะ ละเว้นการรับประทานอาหารเหลือ
สมาทานเมื่อเริ่มลงมือฉันแล้วไม่ยอมรับเพิ่ม
๘.อารัญญิกังคะ
ละเว้นการอยู่ในเสนาสนะใกล้บ้าน สมาทานการอยู่ในป่าไกล ๕๐๐ ชั่วคันธนู หรือราว ๑
กิโลเมตร
๙.รุกขมูลิกังคะ ละเว้นนอนในที่มีที่มุงที่บัง (เช่น
บ้าน ถ้ำ กุฏิ) สมาทานอยู่โคนไม้ อย่างไรก็ตามการใช้กลดก็ไม่ผิด
เพราะไม่ใช่กุฏิเหมือนกัน
๑๐.อัพโภกาสิกังคะ
ละเว้นการเข้าในที่มีที่มุงที่บังและใต้ต้นไม้ สมาทานอยู่กลางแจ้ง
คือการไม่เข้าไปพักในร่มไม้หรือชายคาหลังคาใด ๆ หรือ
แม้การกางร่มกลดเพื่อกันแดดกันฝนก็ไม่ได้ ห้ามทั้งซุ้มจีวรและการใช้มุงใด ๆ
๑๑.โสสานิกังคะ ละเว้นการอยู่ในสถานที่ไม่เปลี่ยว
สมาทานอยู่ป่าช้า
๑๒.ยถาสันถติกังคะ ละเว้นการโลเล (ยึดติด) ในเสนาสนะ
สมาทานอยู่ในที่ตามมีตามได้ ผู้จัดเสนาสนะจัดให้อย่างไรก็อยู่ตามนั้น
๑๓.เนสัชชิกังคะ สมาทานถืออิริยาบถนั่ง อิริยาบถยืน
อิริยาบถเดิน เพียง ๓ อิริยาบถ ไม่อยู่ในอิริยาบถนอน
อ้างอิง
พระธรรมกิตติวงศ์
(ทองดี สุรเตโช) ป.ธ. ๙ ราชบัณฑิต พจนานุกรมเพื่อการศึกษาพุทธศาสน์ ชุด คำวัด, วัดราชโอรสาราม กรุงเทพฯ พ.ศ. ๒๕๔๘
Cr. พระสมศักดิ์ จนฺทสีโล
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๙๒
เดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๓
ธุดงค์ธรรมชัย เดินสู่เป้าหมายฟื้นฟูศีลธรรมโลก
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
23:49
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: