วันรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก

 วันรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก
งานปฐมนิเทศโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก (V-Star) ครั้งที่ ๓

เมื่อวันที่ ๒๒-๒๓ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ที่ผ่านมาสภาธรรมกายสากลฯ วัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี ได้กลายเป็นศูนย์กลางเป็นที่รวมของความสว่างไสวของคุณครูผู้ให้แสงสว่างจำนวนกว่า ๑๐,๐๐๐ คน จากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมกิจกรรมปฐมนิเทศโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกครั้งที่ ๓ เพื่อร่วมประชุมศึกษาคำสอน และวิธีการที่ใช้ในการเผยแผ่ธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พร้อมกับรับสื่อการสอนศีลธรรมของหลวงพ่อธัมมชโย

ผลจากการเปลี่ยนแปลงชีวิตที่ดีขึ้นของเหล่าเด็กดี V-Star ส่งผลให้ปีนี้มีโรงเรียนเป็นจำนวนมากที่สมัคร เข้าร่วมโครงการ V-Star แล้วขอเพิ่มทีมมากขึ้น (๑ ทีม มี ๔๕ คน) บางแห่งขอสมัครเข้าร่วมโครงการเหมาหมดยกโรงเรียน กลายเป็นโรงเรียนผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกที่สว่างสุด ๆ กลายเป็นโรงเรียนดาวแห่งความดี เจิดจรัสแสงแข่งกับแสงตะวันยามเที่ยง และอีกหลายโรงเรียนได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงเรียนศูนย์เครือข่ายที่จะทำหน้าที่เป็นพี่เลี้ยง และเป็นศูนย์กลางในการขยายแสงสว่างแห่งความดี สร้างเครือข่ายคนดีในพื้นที่ อีกทั้งจะเป็นแหล่งศึกษาดูงานในการพัฒนาศีลธรรมระดับประเทศต่อไปอีกด้วย

นอกจากนี้ในหลายพื้นที่มาร่วมงานปฐมนิเทศกันทั้งโรงเรียน ซึ่งมีทั้งผู้อำนวยการ คุณครูผู้สอน มากันหมดรวมถึงเด็กดี V-Star ก็ขอมาด้วย เพื่อมารับข้อมูลพร้อม ๆ กับคุณครูและมาช่วยคุณครูนำสื่อการสอนศีลธรรม ซึ่งเป็นของขวัญล้ำค่ากลับไปโรงเรียนด้วย

สิ่งที่น่าประทับใจ คือ ท่านผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และคณะครูหลาย ๆ ท่าน ที่แม้ว่าจะย้ายโรงเรียนไปตามวาระราชการ แต่สิ่งที่ติดตามตัวท่านไปด้วย คือ บุญกุศล ที่เกิดจากโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ที่ท่านได้นำไปสานต่อที่โรงเรียนใหม่ และเขตพื้นที่การศึกษาใหม่

และแล้วช่วงเวลาที่คุณครูทุกท่านรอคอยก็มาถึง คือ ช่วงการรับมอบสื่อการสอนศีลธรรมของ พระเดชพระคุณหลวงพ่อคุณครูไม่ใหญ่ ที่คุณครูหลาย ๆ ท่าน ได้หลั่งน้ำตาด้วยความปลื้มปีติใจ ว่ากำลังจะได้นำสื่อที่ได้รับนี้ไปสอนศีลธรรม ไปขยายแสงสว่างแห่งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า หลาย ๆ โรงเรียนเหมารถ ๖ ล้อมารับกล่องสื่อ เพราะสมัครกันทั้งโรงเรียน  อีกหลาย ๆ โรงเรียนเหมารถสองแถวมาพร้อมกับเด็กดี V-Star ที่มาช่วยคุณครูขนสื่อการสอนศีลธรรม  คุณครูและเด็กดี V- Star ช่วยกันรับกล่องสื่อการสอนศีลธรรมกันอย่างหวงแหน เสมือนหนึ่งเป็นของมีค่าที่สุดที่จะได้นำกลับไปให้กับทุกคนที่โรงเรียน และบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นสื่อการสอนศีลธรรมที่ทันสมัยที่สุด เรียนรู้ได้ง่าย




ครูและเด็กดี V-Star ในงานปฐมนิเทศโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ( V-Star) ครั้งที่ ๓

ก้าวสู่สุดยอดผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก
สำหรับโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกในครั้งที่ ๓ ในปีที่ ๒ นี้ ทีมงานชมรมพุทธศาสตร์สากลฯ ได้พัฒนาสื่อการสอนศีลธรรมโดยได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อธัมมชโย ที่เมตตาให้สื่อการสอนศีลธรรมที่ใช้สอนศีลธรรมในรายการโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา ผ่านทางช่อง DMC มาจัดเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้เหมาะสมต่อการเรียนรู้พระพุทธศาสนาในระดับต่าง ๆ โดยแบ่งออกเป็น ๔ หลักสูตร คือ เริ่มจากการปูพื้นฐานในระดับผู้เริ่มต้น(Beginner) จากนั้นจะมีบททดสอบการก้าวสู่การเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกอีก ๓ ระดับคือระดับพื้นฐาน (Basic) ระดับปานกลาง (Intermediate) และระดับก้าวหน้า (Advance) ตามช่วงชั้นที่เด็กดี V-Star กำลังศึกษาอยู่ดังนี้
๑. หลักสูตร Beginner สำหรับเด็กดี V-Star ทุกคน

๒. หลักสูตร Basic สำหรับเด็กระดับ ป. ๔ -ป. ๖

๓. หลักสูตร Intermediate สำหรับเด็กระดับ ม. ๑ -ม. ๓
           

๔. หลักสูตร Advance  สำหรับเด็กระดับ ม. ๔ -ม. ๖และอาชีวศึกษา

เมื่อเด็กดี V-Star ได้ผ่านบทฝึกแต่ละระดับก็จะได้รับสัญลักษณ์ V-Star ผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกแห่งความภาคภูมิใจ นอกจากนี้ความต่างของเนื้อหาในแต่ละหลักสูตรนั้นได้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับวัย และการเรียนรู้ของเด็ก ซึ่งในแต่ละหลักสูตรจะมีบทฝึก กิจกรรม ฝึกให้เด็ก ๆ เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกอย่างแท้จริง ตั้งแต่การเป็นผู้นำในบ้าน ในโรงเรียน สังคม และประเทศชาติ สู่เส้นทางการเป็นผู้นำเยาวชนนานาชาติ
           




สื่อการสอนศีลธรรมของหลวงพ่อธัมมชโย

โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ V-Star ๑ ทีมจะมีจำนวน ๔๕ คน จะได้รับสื่อ ๑ กล่อง แต่ละโรงเรียนจะได้รับสื่อสำหรับเป็นคู่มือของโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ สื่อการสอนแต่ละชิ้นมีสีสดใสดึงดูดตาดึงดูดใจ กับกิจกรรมกระตุกความคิด กระตุ้นความดีของเหล่าเด็กดี V-Star 

นอกจากนี้ ยังมีคู่มือของคุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองที่จะร่วมกันสนับสนุนการทำความดีของเด็กดี V-Star ด้วยสมุดบันทึก เพราะรักและเข้าใจ ที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่เข้าใจลูก ๆ มากขึ้น

เด็กดี V-Star ทุกคนที่ได้เข้าร่วมโครงการ ก็จะได้รับเข็มV-Star Beginner สีเขียวสดใส เหมาะแก่วัยเริ่มต้น การเป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกของเด็กทันทีเมื่อเข้าร่วมโครงการ

ความประทับใจของคุณครูผู้ให้แสงสว่าง 

คุณสัจธร  วัฒนมงคล ผอ. สำนักพัฒนากิจการนักเรียนนักศึกษาและกิจการพิเศษ สป. กล่าวว่า 

“ผมว่ากระทรวงศึกษาฯ โชคดีนะครับ ที่มีองค์กรที่มองเห็นกระบวนการหนึ่งในการพัฒนาความคิด เพื่อสอนให้ได้วิธีคิดเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน และเป็นเครื่องมือสำคัญในการเผยแพร่หลักศีลธรรมให้กับครู พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และเด็กอย่างโครงการ V-Star” 

คุณครูอาดุน  ช้างแก้วมณี โรงเรียนศรียานุสรณ์ จ.จันทบุรี กล่าวว่า

“ ณ เวลานี้ วันนี้ ก็ถือว่าสื่อการสอนของหลวงพ่อเป็นสื่อที่ดีเยี่ยมที่สุดแล้วครับ เพราะสังคมเปลี่ยนไป และสื่อการสอนศีลธรรมก็ปรับให้สอดคล้องกับในชีวิตประจำวันของเด็ก ๆ ด้วย อย่างน้อยผู้ที่ได้ประโยชน์ก่อนก็คือตัวครูที่ได้เรียนรู้ก่อนเป็นคนแรก แล้วครูก็นำไปสอนเด็ก พอทำตามคู่มือก็เริ่มสนุกสนาน ชอบเพราะมีเพลงด้วย ซึ่งเด็ก ๆ จะชอบมาก ชอบทุกสื่อ เป็นประโยชน์มาก ๆ กับทุกโรงเรียนครับ”

คุณครูศุภารณ์  ช่วงโชติ โรงเรียนเศรษฐบุตรบำเพ็ญ กทม. กล่าวว่า

“รู้สึกว่าเป็นสื่อที่ดีค่ะ เข้าถึงตัววัยรุ่นได้ดี เป็นสื่อที่ทันสมัยช่วยให้เด็ก ๆ รักที่จะเรียนวิชานี้มากขึ้น มีอยู่ครั้งหนึ่งนะคะ เปิดเรื่องแสงแห่งศรัทธาให้เด็กดู พอดูจบก็มีเด็กคนหนึ่งเข้ามากอด แล้วก็บอกว่า “อาจารย์คะ อาจารย์เหมือนกับครูในเรื่องนี้เลย หนูอยู่ที่นี่ตั้งแต่ม.๑-ม.๕ หนูเห็นอาจารย์ทำงานคุณธรรมตลอด” รู้สึกว่าเราทำงานไปไม่เสียเปล่าค่ะ สิ่งที่เราสร้างไว้มันก็ออกดอก ออกผล ก็ปลื้มนะคะ ปลื้มๆ”

คุณครูสุชาติ  นุ่มมาก  รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านหนองสะแกยาว จ.นครสวรรค์ กล่าวว่า 

“โรงเรียนของเราอยู่ไกล แต่เราก็อยากจะให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับศีลธรรมเป็นคนดีของสังคมจึงเข้าร่วมโครงการนี้เป็นครั้งแรก และผมก็มาวัดพระธรรมกายเป็นครั้งแรกในชีวิต สถานที่กว้างขวางใหญ่โตมาก แต่กลับรู้สึกอบอุ่น มีคนดูแลต้อนรับ ไม่เหงาเลย ได้เห็นพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยแล้วอิ่มเอิบใจครับ ท่านช่างเป็นผู้ให้จริง ๆ ครับ ท่านได้ให้ทุกสิ่ง ทุกอย่าง รวมใจ รวมคนดีรวมสิ่งดี ๆ มาเพื่อกระจายไปให้คนที่ขาดแคลนหา ยากนะครับ ที่จะมีใครทำความดีโดยหวังเพียงเพื่อสร้างเยาวชนให้เป็นคนดีเพราะมันคือการสร้างโลกครับ” 

คุณครูอรพิน  เพ็ชรหมื่นไวย  ครูผู้ประสานงานโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก V-Star หัวหน้างานด้านส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนเมืองคง จ.นครราชสีมา ผู้ที่เริ่มต้นชีวิตการเป็นครูด้วยการสอนวิชาพระพุทธศาสนา จากแต่เดิมที่ใคร ๆ บอกว่าเป็นวิชาเข้าถึงได้ยากและสอนยากมาก  แต่ในวันนี้ชีวิตของคุณครูเปลี่ยนไป 

“ตั้งแต่ได้เข้าร่วมโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกV-Star ได้รับสื่อการสอนจากคุณครูไม่ใหญ่และได้ขึ้นปฏิบัติธรรมที่สวนพนาวัฒน์ จ.เชียงใหม่ ได้ฟังธรรมะจากคุณครูไม่ใหญ่ และหลวงพ่อทัตตชีโว ทำให้ธรรมะที่ว่ายาก ๆ กลายเป็นเรื่องง่าย และสามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวันได้อย่างลึกซึ้ง ตอนนี้รู้แล้วค่ะ ว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่มีเกียรติ เป็นอาชีพของพระบรมโพธิสัตว์ที่ให้แสงสว่างกับลูกศิษย์ ทุกครั้งที่ได้สอนวิชาพระพุทธศาสนาจะนึกถึงคำสอนของหลวงพ่อ และก็ทำหน้าที่ทุก ๆ นาทีที่ผ่านไปในแต่ละวันนั้นอย่างมีความสุขทุก ๆ วันเด็กดี V-Star ก็จะมาเล่าวีรกรรมความดีให้ฟังด้วยสีหน้าแววตาที่ยิ้มแย้มสดใสเช่น ครูคะวันนี้หนูกล้ากราบเท้าพ่อแม่แล้วนะคะ, ครูคะหนูกราบแม่ก่อนมาโรงเรียนค่ะ, ครูครับเดี๋ยวนี้ผมไม่หนีโรงเรียนแล้วนะครับ จากเด็กที่เคยหนีโรงเรียน ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ ก็มาสารภาพกับคุณครูว่าเลิก หมดแล้วและมีการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด ผลการเรียนก็ดีขึ้นจนเป็นที่แปลกประหลาดใจมากกับคุณครูและเพื่อน ๆ ในโรงเรียน ตั้งแต่ทำโครงการ V-Star เราได้รับคำชมจากชุมชน เช่น เวลาเด็ก ๆ ซื้อของในร้านค้าก็ไม่มีของหาย ทอนเงินเกินเด็กก็เอาไปคืน ไม่มีเด็กเกเร อันธพาล เพราะคงไม่มีชุมชน ไหนที่อยากเห็นลูกหลานเป็นคนไม่ดี เป็นเด็กเกเร โดดเรียน ขี้ขโมย ติดยาเสพติด และครั้งนี้โรงเรียนเมืองคงจะเข้าร่วมโครงการ V-Star ทั้งโรงเรียนค่ะ”

แนวคิดหลักเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก

โครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลก ครั้งที่ ๓ มีแนวคิดหลักที่พัฒนาจาก ๒ โครงการที่ผ่านมาเป็นอย่างมาก โดยเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาเด็กดีV-Star ให้เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกอย่างแท้จริง

๑. พัฒนาตนเอง

จาก ๒ โครงการที่ผ่านมา โครงการฯ ได้พัฒนาเด็กดี V-Star ให้สามารถดูแลตนเองได้ โดยเฉพาะในเรื่องกิจวัตรประจำวัน ตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน หรือวิถีชีวิต โดยการยึดหลัก อริยมรรคมีองค์ ๘ สามารถสรุปเป็นไตรสิกขา (ศีล สมาธิ ปัญญา) หรือ วินัย เคารพ อดทนผ่าน ๕ ห้องสร้างนิสัยในชีวิตประจำวัน โดยความร่วมมือของบ้าน วัด โรงเรียน และชุมชน พัฒนาให้เด็กดี V-Star ทำกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม



ภาพแผนผังประกอบแนวคิดหลักเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก




๒. กระบวนการศึกษาตามหลักวุฒิธรรม

แต่ในโครงการ ๓ นี้จะมุ่งการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลกอย่างแท้จริง นอกจากการทำกิจวัตรประจำวันแล้ว ผู้เรียนยังต้องพัฒนาตนเองผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์สังคม เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรม หรือ Activity Based Learning โดยผู้เรียนจะได้ปฏิบัติด้วยตนเอง แล้วนำมาคิดวิเคราะห์สรุปเป็นความรู้ และได้รับการส่งเสริม สนับสนุนจากครูผู้ปกครอง ชุมชน วัด ให้ทำอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นนิสัยนั่นเอง ไม่ใช่แค่รู้และเข้าใจ แต่ต้องนำไปปฏิบัติได้ และต้องปฏิบัติได้อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นนิสัย นี่คือหัวใจของโครงการ


ภาพแผนผังประกอบแนวคิดหลักเพื่อการฟื้นฟูศีลธรรมโลก




๓. เด็กเป็นศูนย์กลางการฟื้นฟูศีลธรรมของชุมชนและคนรอบข้าง

กิจกรรมในโครงการ ๓ ล้วนเป็นกิจกรรมเพื่อสังคม และสาธารณประโยชน์ที่ปลูกฝังความเข้าใจที่ถูกเกี่ยวกับโลกและชีวิต (สัมมาทิฐิ) โดยการให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ (Child Centre) เช่น ให้ผู้เรียนไปสอบถามข้อมูล ขอความรู้เรียนรู้หรือทำกิจกรรมกับบุคคลต่าง ๆ ในชุมชน และสังคม ไม่ว่าจะเป็นด้านพ่อแม่ ผู้ปกครอง ชุมชน ครู ปราชญ์ชาวบ้าน พระภิกษุ ฯลฯ ซึ่งผู้เรียน จะได้เรียนรู้ถึงบทบาทและหน้าที่ที่กระทำต่อกันกับบุคคลรอบข้าง (วิชาหน้าที่พลเมือง)

ซึ่งในการไปดำเนินกิจกรรมดังกล่าว ผู้เรียนจะได้ฝึกคุณธรรมต่าง ๆ เช่น ความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ...ตลอดจนการมีจิตสาธารณะ และได้ฝึกทักษะต่าง ๆ ควบคู่กัน เช่น การสื่อสาร การคิดวิเคราะห ์การแก้ไขปัญหา การใช้ชีวิต ตลอดจนการใช้เทคโนโลยีด้วย




๔. กระบวนการแก้ไข/พัฒนานิสัยอย่างยั่งยืน

โดยกระบวนการพัฒนานิสัย หรือคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของโครงการ มิได้พัฒนาหรือแก้ไขเพียง พฤติกรรมภายนอกที่เห็นเท่านั้น แต่ยังแก้ไปถึงระดับวิถีชีวิต ระบบความคิด และจิตใต้สำนึกด้วย นั่นคือ การแก้ไขที่ทันตาเห็น และยั่งยืนที่สุดนั่นเอง




ภาพภูเขาน้ำแข็งเปรียบเทียบการพัฒนานิสัยอย่างยั่งยืน

หากจะเปรียบเทียบกับภูเขาน้ำแข็งในทะเล จะพบว่า การที่เราเห็นก้อนน้ำแข็งโผล่พ้นทะเลเพียงเล็กน้อย แต่แท้ที่จริงแล้วมีสิ่งที่อยู่ใต้ทะเลมากมายนัก เช่นเดียวกับพฤติกรรมที่เราเห็นเพียงเล็กน้อย แต่จริง ๆ แล้วมีเบื้องหลังมากมายนัก ไม่ว่าจะเป็นจิตใต้สำนึก ระบบความคิด และวิถีชีวิตประจำวันนั่นเอง ซึ่งโครงการฟื้นฟูศีลธรรมโลกได้แก้ไขทั้งระบบ ด้วยการปรับวิถีชีวิตตั้งแต่ตื่นนอนจนเข้านอน สร้างความเข้าใจถูกเกี่ยวกับโลกและชีวิตผ่านกิจกรรม สื่อการสอน และกระแสสังคม รวมถึงการพัฒนาจิตใต้สำนึกด้วยกระบวนการพัฒนาจิต (สมาธิ) ที่ง่าย ๆ สบาย ๆ เหมาะกับวัยของผู้เรียน



Cr. วรรณสิริ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘๐ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๒
วันรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก วันรวมพลังครูผู้ให้แสงสว่างผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:16 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.