สยบคำถามดราม่า (Drama) กรณีวัดพระธรรมกาย..โปรยดอกไม้
สยบคำถามดราม่า (Drama)
กรณีวัดพระธรรมกาย..โปรยดอกไม้
☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘
พอใกล้ช่วงธรรมยาตราทีไร ก็มีคนซูม (Zoom)
มาที่วัดพระธรรมกายเป็นกรณีพิเศษทุกครั้ง
แถมยิงคำถามเข้ามามากมายว่า..ทำไมต้องตั้งชื่อดอกไม้ใหม่
?
เอาเงินไปทำบุญอย่างอื่นดีกว่าไหม ?
พระเหยียบดอกไม้ได้หรือ ?
ต้องลงทุนปลูกจริงจังเลยหรือ
มันเวอร์ไปไหม ?
☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘☘
แต่ไม่เป็นไร..ในเมื่อถามกันเข้ามา
เราก็ตอบกันไป โดยไม่ได้หวังจะไปเปลี่ยนความคิดอะไรใครจริงจัง
แต่แค่อยากให้ผู้อ่านได้มุมมองใหม่อีกด้าน ได้แลกเปลี่ยนความคิด
เพราะเป็นการดีไม่ใช่น้อยเลย ที่เราจะได้รู้นอกเหนือจากสิ่งที่เคยรู้ !!!
ทำไมถึงมีชื่อดอกไม้ที่เป็นคำเฉพาะ
เช่น ดอกเบญจทรัพย์ ดอกทรัพย์บานชื่น ทำไมไม่เรียกแบบที่คนทั่วไปเขาเรียกกัน ?
ก็คล้ายกับการตั้งชื่อไว้เพื่อเป็นปริศนาธรรม (Dharma Puzzle) ที่แฝงคำสอนที่เป็นธรรมะ
เช่น “ดอกเบญจมาศ” ซึ่งเราจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ดอกเบญจทรัพย์” หมายถึง ทรัพย์
๕ ประการ คือ รูปสมบัติ ทรัพย์สมบัติ คุณสมบัติ ทิพยสมบัติ นิพพานสมบัติ
แต่การที่เราจะมีทรัพย์ทั้ง ๕
ประการนี้ได้นั้น ก็ต้องประพฤติธรรม โดยการรักษาศีล ๕ (เบญจศีล = Five
Basic Buddhist Precepts of Moral Practices) และประพฤติธรรม ๕ อย่าง ที่เรียกว่า
เบญจธรรม (Five Dharma) คือ เมตตา สัมมาอาชีวะ ความสำรวมในกาม สัจจะ
สติสัมปชัญญะ
ส่วน “ดอกบานชื่น” ที่ปีนี้นำมาปลูกด้วย
เราก็เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ดอกทรัพย์บานชื่น” โดยมีความหมายว่า การที่ชีวิตคนเราจะมีความชื่นอกชื่นใจ
มีความเบ่งบาน มีความสุข และประสบความสำเร็จแบบนิรันดร์ได้นั้น
ก็ต้องมีทั้งทรัพย์ภายนอกและภายใน ซึ่งทรัพย์ภายในนั้นก็คือ “อริยทรัพย์”
และการเข้าถึงธรรม หมดกิเลสนั่นเอง...
เอาเงินค่าปลูกดอกไม้เพื่อโปรยไปทำบุญอย่างอื่นไม่ดีกว่าหรือ..จะดีกว่าเอาดอกไม้มาให้พระเหยียบไหม
?
ผู้เขียนเองก็เคยคิดประเด็นนี้เหมือนกัน
เพราะสมัยก่อนที่ผู้เขียนยังไม่ได้ศึกษาพระไตรปิฎก เวลาไปทำบุญวัดไหนก็ตาม
ผู้เขียนไม่เคยทำบุญด้วยดอกไม้หรือพวงมาลัยเลย เพราะคิดว่าเป็นสิ่งไร้สาระ
ไม่มีประโยชน์ แถมกินไม่ได้ เป็นสิ่งสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ
แต่พอมาศึกษาธรรมะมากขึ้น
มาค้นเจอว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสอนให้เราทำบุญด้วยวัตถุทาน ๑๐ ประการ ซึ่งได้แก่
ข้าว น้ำ ผ้า ยานพาหนะ ดอกไม้ ของหอม เครื่องลูบไล้ ที่นอน ที่อาศัยและประทีปโคมไฟ
ซึ่งดอกไม้ก็เป็นหนึ่งในวัตถุทาน ๑๐ ประการนั้น
แต่ถ้าศึกษาให้ลึกไปกว่านั้น
มีเรื่องราวในพระไตรปิฎกจำนวนมากที่กล่าวถึงอานิสงส์ผลบุญของการโปรยดอกไม้ว่า..ส่งผลให้เกิดในตระกูลสูง
ได้เป็นกษัตริย์ ได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดินับชาติไม่ถ้วน
จนสุดท้ายก็บรรลุธรรมเลยทีเดียว จึงทำให้มีคนในยุคพุทธกาลจำนวนมากชอบทำบุญด้วยดอกไม้กัน
อย่างใน มหาปรินิพพานสูตร ก็พบว่า
ครั้งเมื่อพระสัมมาสัมพุทธเจ้าใกล้จะปรินิพพานที่เมืองกุสินารา
ก็มีเหล่าเทวดาและมนุษย์ทั้งหลายพากันมาบูชาพระองค์ด้วยดอกไม้ของหอมกันอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง
พอผู้เขียนได้รู้ข้อมูลตรงนี้
ก็รู้สึกขึ้นมาทันทีเลยว่า ที่ผ่านมาการที่เราไม่ยอมทำบุญประเภทนี้ เราพลาดแล้ว
อีกทั้งพอหันมาดูหน้าตาตัวเองในกระจกก็เลยเข้าใจแล้วว่า
ทำไมชาตินี้ถึงเกิดมาไม่สวย
ก็คงเป็นเพราะอัธยาศัยการทำบุญด้วยของสวยงามเพื่อน้อมบูชาด้วยจิตประณีตเรามีมาน้อย
ฉะนั้น
เราต้องทำบุญให้ครบทุกอย่างถึงจะดีที่สุด คือ ทำทานด้วยวัตถุ ๑๐ ประการ รักษาศีล
และทำสมาธิ เพื่อให้บารมีทั้ง ๑๐ ทัศเต็มบริบูรณ์
เราถึงจะมีบุญพอที่จะหมดกิเลสบรรลุธรรม
ทีนี้มาตอบคำถามประเด็นพระเดินเหยียบดอกไม้
แท้จริงแล้วพระเดินเหยียบดอกไม้ไม่ใช่สิ่งผิดประการใดเลย
อีกทั้งยังมีหลักฐานยืนยันชัดเจนในอรรถกถา ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ
รัตนสูตรในขุททกปาฐะ พรรณนารัตนสูตร, อรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท
ปกิณณกวรรคที่ ๒๑ ปกิณณกวรรควรรณนา ๑. เรื่องบุรพกรรมของพระองค์
ซึ่งเรื่องมีอยู่ว่า ในครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงนำเหล่าภิกษุสงฆ์ ๕๐๐ รูป
ธรรมยาตราไปโปรดชาวเมืองเวสาลีในช่วงที่ประสบภัยพิบัติร้ายแรง
ครั้งนั้นพระเจ้าพิมพิสารก็มีรับสั่งให้ปรับพื้นที่เส้นทางเสด็จและเตรียมการอย่างมโหฬาร
อีกทั้งยังรับสั่งให้สร้างวิหาร ซึ่งใช้เป็นที่ประทับในทุก ๆ ๑ โยชน์
ครั้นถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จ
พระเจ้าพิมพิสารก็ทรงตั้งขบวนรับเสด็จ โดยจัดให้มีการโปรยดอกไม้ ๕ สี
โดยโปรยสูงถึงหัวเข่ากันทีเดียว เพื่อให้คณะของพระพุทธองค์เสด็จผ่าน
ซึ่งถือว่าการต้อนรับในครั้งนั้นทำแบบอลังการงานสร้าง
เพราะประชาชนทั้งเมืองต้องมาช่วยกันเพื่อไม่ให้ขาดตกบกพร่องเลยทีเดียว…
ข้อมูลในพระไตรปิฎกมีแค่โปรยหรือถวายดอกไม้ใช่หรือไม่
ทำไมวัดพระธรรมกายถึงกับต้องลงทุนปลูกจริงจังเพื่อมาโปรยกันเลยหรือ มันเวอร์ไปไหม ?
ในพระไตรปิฎกมีข้อมูลชัดเจนว่า การปลูกต้นไม้เป็นพุทธบูชามีจริง
มากไปกว่านั้นยังทำกันจริงจังนานถึง ๕ ปีเลยทีเดียว
ซึ่งนานกว่าการปลูกดอกไม้ที่วัดพระธรรมกายมาก ๆ เพราะวัดปลูกกันแค่เดือนกว่า ๆ
เท่านั้น ดังเช่น เรื่องในอดีตชาติของ พระอสนโพธิยเถระ
ที่ท่านเอาหน่ออ่อนต้นประดู่โพธิพฤกษ์มาปลูกเป็นพุทธบูชา
เพื่อน้อมถวายพระติสสสัมมาสัมพุทธเจ้า
ซึ่งท่านได้ประคบประหงมดูแลต้นไม้นั้นเป็นอย่างดีด้วยจิตเลื่อมใสยาวนานถึง ๕ ปี
จนออกดอกบานสะพรั่ง
ต่อมา
พระพุทธองค์ทรงพยากรณ์แก่ผู้ปลูกว่า จะเข้าถึงอานิสงส์ใหญ่อันไม่มีประมาณจักได้เสวยเทวสมบัติในเทวโลกตลอด
๓๐ กัป และจักได้เป็นพระเจ้าจักรพรรดิ ๖๔ ครั้ง เมื่อเคลื่อนจากดุสิตพิภพแล้ว
จักรื่นรมยอยู่ในความเป็นมนุษย์ ผู้นั้นมีใจแน่วแน่เพื่อความเพียรสงบระงับ
ไม่มีอุปธิ กำหนดรู้อาสวะทั้งปวงแล้ว จักไม่มีอาสวะ ได้บรรลุพระนิพพาน
จะเป็นผู้สงบระงับในที่ทุกสถาน ด้วยบุญที่ปลูกต้นโพธิ์เป็นพุทธบูชา
เมื่อผู้ปลูกได้ฟังอย่างนั้น ก็บังเกิดมหาปีติและตั้งใจทำบุญจนตลอดชีวิต
หลังจากละโลกแล้วได้ท่องเที่ยวไปในสุคติโลกสวรรค์และมนุษย์ จนมาถึงสมัยพุทธกาล
ก็ได้บังเกิดในตระกูลที่สมบูรณ์ด้วยสมบัติทุกสิ่งทุกอย่าง
ถึงพร้อมด้วยศรัทธาแล้วบุญก็ส่งผลให้ออกบวชตอนอายุเพียง ๗ ขวบเท่านั้น
และได้บรรลุพระอรหัตผลขณะปลงผมนั่นเอง [อ่านเพิ่มได้ที่พระไตรปิฎก เล่มที่ ๓๒
พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๒๔ ขุททกนิกาย อปทาน ภาค ๑ อสนโพธิยเถราปทานที่ ๑๐ (๖๐)
ว่าด้วยผลแห่งการปลูกไม้โพธิ์]
พอมาถึงบรรทัดนี้
หน้ากระดาษหมดพอดี ดังนั้น..จะขอตอบเรื่องอานิสงส์การโปรยดอกไม้ในพระไตรปิฎกแบบจัดเต็มในฉบับหน้าแล้วกัน
แต่ขอบอกว่า..น่าสนใจมาก ๆ อย่าลืมติดตามกันนะคะ...🙏
Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
Line ID : natchy1972
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๒ เดือนธันวาคม พ.ศ.๒๕๖๑
***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***
***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๒ ประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
- สยบคำถามดราม่า (Drama) กรณีวัดพระธรรมกาย..โปรยดอกไม้
- กฐิน มหากุศล มหากาลทาน
- ศาสนาพุทธนี้อยู่ได้ด้วยการให้
- โครงการอุปสมบทหมู่ธรรมทายาทนานาชาติ AEC รุ่นที่ ๒
- พิธีตักบาตรพระ ๑,๑๑๑ รูป จังหวัดแม่ฮ่องสอน
- ชีวิตที่ลิขิตเอง
- หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๔๑)
- ข่าวสารเครือข่ายคณะศิษย์
- คนฉลาด ย่อมละบาป
- นิสัยมีความอดทนนั้นเป็นอย่างไร ?
- ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑๒)
- ทำอย่างไร..เมื่อรู้สึกท้อแท้ ?
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
- ฉบับที่ ๑๘๑ ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๒ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๓ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๔ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๕ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๖ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๗ ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๘ ประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๙ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๙๐ ประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๙๑ ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๙๒ ประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปีได้ที่นี่
สยบคำถามดราม่า (Drama) กรณีวัดพระธรรมกาย..โปรยดอกไม้
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
01:29
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: