ต้อนรับปีใหม่อย่างถูกหลักวิชา





อีกไม่กี่วันก็จะขึ้นปีใหม่แล้ว วันเวลาผ่านไปรวดเร็วจริง ๆ ราวกับโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ไวกว่าเดิม..

ปีใหม่เป็นโอกาสที่คนส่วนใหญ่หวังว่าจะมีสิ่งดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิต วันขึ้นปีใหม่จึงเป็นสัญลักษณ์ของความสุขและความหวัง ทำให้ชาวโลกเกือบทั้งโลกเฉลิมฉลองวันพิเศษนี้ในรูปแบบต่าง ๆ กัน ดังเช่น

ที่ไทม์สแควร์ นิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในคืนวันที่ ๓๑ ธันวาคม จะมีการแสดงแสง สี เสียง สุดตระการตา งานนับถอยหลัง (Countdown) ของที่นี่โด่งดังไปทั่วโลก มีผู้คนมากมายไปร่วมงาน และยังมีชาวโลกจำนวนมหาศาลรอคอยการนับถอยหลังผ่านการถ่ายทอดทางโทรทัศน์

ที่ชายหาดโคปาคาบานา หาดเลื่องชื่อของประเทศบราซิล มีการจุดพลุตลอดแนวชายหาดที่มีความยาวหลายกิโลเมตร โดยมีผู้คนไปจับจองสถานที่กางเต็นท์ค้างคืนที่ชายหาด เพื่อชมพลุและการแสดง

ที่ท่าเรือซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย มีการแสดงดนตรี ภาพยนตร์ งานปาร์ตี้ รวมทั้งการแสดงพลุและดอกไม้ไฟอย่างยิ่งใหญ่อลังการ

ที่ประตูแบรนเดนเบิร์ก กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี มีการจุดพลุ มีการแสดง เต้นรำ การโชว์แสงสีเสียง และมีลานเบียร์ไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยว

ที่ย่านชิบูย่า กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวไปร่วมชมการจุดพลุเป็นจำนวนมาก ฯลฯ

สำหรับชาวไทยเราก็มีการเฉลิมฉลองปีใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ไม่น้อยหน้าประเทศอื่น อย่างไรก็ตาม นอกจากการฉลองเพื่อความสนุกสนานบันเทิงแล้ว สิ่งหนึ่งที่ชาวไทยส่วนใหญ่ยังคงยึดมั่นปฏิบัติกันในวันขึ้นปีใหม่ก็คือ การทำบุญตักบาตรเพื่อความเป็นสิริมงคล ทำให้ที่วัดต่าง ๆ มีผู้คนเดินทางไปทำบุญกันมากมาย


ในวันขึ้นปีใหม่ทุกปีที่ผ่าน ๆ มา ที่วัดพระธรรมกายก็มีงานบุญปีใหม่เช่นกัน คือมีพิธีตักบาตรและทำสมาธิภาวนา แต่ในวันอาทิตย์ที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕ พิเศษกว่าปีอื่น ๆ คือจะมีพิธีทอดผ้าป่าธรรมชัยเป็นครั้งแรก หลังจากที่ห่างหายการทอดผ้าป่าไปนานถึง ๑๐ ปี







การทอดผ้าป่าของวัดพระธรรมกาย เกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในวันวิสาขบูชาที่ ๙ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๑๔ เป็นการทอดผ้าป่าเพื่อสร้างวัด จากนั้นมีการทอดผ้าป่าเป็นประจำทุกปี ปีละประมาณ ๒ ครั้ง ในวันมาฆบูชาและวันวิสาขบูชา ต่อมาในวันที่ ๑๐ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๔๔ มีการทอดผ้าป่าเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นเป็นต้นมา วัดพระธรรมกายก็ไม่ได้จัดพิธีทอดผ้าป่าอีกเลย แต่มีพิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมแด่คณะสงฆ์จากวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ เฉลี่ยปีละ ๒ ครั้ง


จนกระทั่งในวาระวันขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๕ นี้ พระเดชพระคุณหลวงพ่ออยากให้ลูก ๆ มีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความสุขความเจริญยิ่ง ๆ ขึ้นไป ท่านจึงดำริให้มีการทอดผ้าป่าในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อให้ทุกคนได้ทำบุญใหญ่กันตั้งแต่วันแรกของปี ก่อนที่จะไปทำกิจการงานอื่น ๆ เพราะถ้ามีบุญมาก อุปสรรคก็จะน้อย ความสำเร็จและสมหวังก็จะเกิดขึ้นอย่างง่ายดาย การสร้างบุญจึงเป็นการฉลองปีใหม่ที่ถูกหลักวิชาที่สุด และเป็นของขวัญปีใหม่ที่ดีที่สุดที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อมอบให้ลูก ๆ

ในวันอาทิตย์ที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ซึ่งตรงกับวันอาทิตย์ต้นเดือน ทุกท่านที่ไปร่วมงานจะได้เปิดศักราชใหม่ด้วยการสร้างบุญตลอดทั้งวัน เช้าตรู่ ตักบาตรพระนับพันรูปตามด้วยการสวดมนต์ทำวัตรเช้าที่สภาธรรมกายสากล ช่วงสาย บูชาข้าวพระและนั่งสมาธิ เพลถวายภัตตาหาร บ่าย ทอดผ้าป่าธรรมชัยกับคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ จากนั้นรับพรจากคณะสงฆ์เพื่อเป็นสิริมงคลของชีวิต ในช่วงเย็นยังมีพิธีบูชามหาธรรมกายเจดีย์ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระธรรมกายประจำตัว ๑ ล้านองค์ ทุกบุญที่เราตั้งใจทำจะส่งผลให้ชีวิตของเรามีความสุข ความเจริญ ตลอดปี ตลอดไป






ปีใหม่ เป็นห้วงเวลาแห่งความหวังของคนเกือบทั้งโลก หลายคนหวังว่าจะมีอะไรดี ๆ เกิดขึ้นในชีวิต หลายคนมีแผนจะทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อพัฒนาตนเอง ซึ่งทุกอย่างจะเริ่มทำในวันปีใหม่ทั้งนั้น เพราะเชื่อกันว่าเป็นวันที่ดีสำหรับการเริ่มต้น

แต่หลังจากเสร็จสิ้นงานฉลองไปไม่นานปีใหม่ก็ไม่ใช่ปีใหม่อีกต่อไป และทุกคนก็ต้องกลับไปใช้ชีวิตประจำวันเหมือนเดิม พร้อม ๆ กับที่หลายคนได้พบว่า แผนการที่ตั้งไว้ไม่เข้าเป้าความปรารถนาแม้ในเรื่องเล็กน้อยก็ยังไม่สมหวัง จนกระทั่งปีใหม่เวียนมาอีกครั้ง ความหวังก็บรรเจิดขึ้นอีกครา เป็นอย่างนี้ปีแล้วปีเล่าจนกลายเป็นวัฏจักร


แต่สำหรับผู้ที่ได้เรียนรู้คำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รู้ความเป็นจริงของชีวิต รู้ว่าเราเกิดมาทำอะไร ตายแล้วจะไปไหน ความหวังจะเป็นจริงได้อย่างไร พวกเขาจะมีวิธีคิดและวิธีต้อนรับปีใหม่ที่ต่างจากชาวโลกทั่วไป

“ปีใหม่” ของพวกเขาก็คือโอกาสอันดีที่จะได้เริ่มต้นพัฒนาตนเองให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป และพัฒนากิจการงานโดยอาศัย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ วิมังสา และความมีวินัยเป็นพื้นฐาน ในขณะเดียวกันก็หมั่นสั่งสมบุญให้มากขึ้น โดยเริ่มจากการสร้างบุญใหญ่ตั้งแต่วันแรกของปี (ดังที่พวกเรากำลังจะทอดผ้าป่าธรรมชัย) และสร้างต่อไปทุกวันอย่างต่อเนื่อง ทั้งทาน ศีล ภาวนา เพื่อให้ทุก ๆ วันเป็นวันแห่งการสร้างบุญสร้างบารมี เพราะบุญเป็นสิ่งที่อยู่เบื้องหลังความสุขความสำเร็จทั้งปวง เมื่อตั้งใจปฏิบัติควบคู่กันไปทั้งทางหยาบและทางละเอียดอย่างนี้แล้ว ปีใหม่ก็จะเป็นปีที่มีคุณค่า ที่จะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตเจริญก้าวหน้าและสมหวังได้จริงคุ้มกับที่รอคอย





 



Cr. มาตา
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๑๐  เดือนธันวาคม  พ.ศ. ๒๕๕๔
ต้อนรับปีใหม่อย่างถูกหลักวิชา ต้อนรับปีใหม่อย่างถูกหลักวิชา Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:46 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.