ปลื้มบุญวันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย


ปลื้มบุญ
วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย

ยามเวลาพลบค่ำวันหนึ่ง ในขณะที่ม่านหมอกเมฆกำลังเคลื่อนคล้อยลอยลับไป แสงแดดอ่อน ๆ จากดวงตะวันยังคงสาดส่องเฉกเช่นวันวานที่ผ่านมา ทำให้หวนระลึกถึงบุคคลสำคัญของโลกและจักรวาล ผู้เป็นดั่งดวงตะวันทอแสง ที่ไม่ว่าจะถูกลม ฝน แดด โหมกระหน่ำสักเพียงไหน ท่านก็ไม่เคยหวั่น ไม่เคยหยุดทำหน้าที่นำแสงสว่างแห่งธรรมขยายไปสู่ใจของสรรพสัตว์ทั้งหลายเลย ทำให้โลกและจักรวาลยังคงรู้จักกับคำว่า “วิชชาธรรมกาย” ตราบจนถึงปัจจุบันนี้

คำว่า “ครู” นั้น มาจากภาษาบาลีว่า “ครุ” แปลว่า “หนักหรือตระหนัก” ซึ่งสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้ให้ความหมายว่า “ผู้มีความประพฤติน่าเคารพ ผู้สั่งสอนศิษย์” ดังนั้น เพื่อตระหนักถึงความจริงอันประเสริฐหรือวิชชาธรรมกายที่ได้มีการค้นพบ ถ่ายทอด และตกทอดมาจนถึงทุกวันนี้ โดย พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย และ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาทองสุข สำแดงปั้น เป็นต้น ทางวัดพระธรรมกาย จ.ปทุมธานี จึงได้จัดงานบุญ “วันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย” ขึ้น โดยในปีนี้ครบ ๑๐๒ ปี ตรงกับวันศุกร์ที่ ๑๓ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ซึ่งในวันงานก็มีกิจกรรมงานบุญให้พวกเราสั่งสมบุญกันอย่างมากมาย อาทิ พิธีบูชาครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย พิธีปฏิบัติธรรมภาคสาย-บ่าย พิธีถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน พิธีทอดผ้าป่าบำรุงวัด พิธีถวายไทยธรรม พิธีอัญเชิญรูปหล่อโลหะทองสัมฤทธิ์พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) พิธีฉลองชัยสวดธัมมจักกัปปวัตนสูตรครบ ๑,๕๘๒,๐๐๐,๑๐๒ จบ เป็นต้น โดยเฉพาะพิธีบูชาครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกายและพิธีอัญเชิญรูปหล่อโลหะทองสัมฤทธิ์พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) นั้น เป็นการแสดงถึงความกตัญญูของพวกเราท่านทั้งหลาย ซึ่งผลานิสงส์อันเกิดจากการมุ่งมั่นตั้งใจบำเพ็ญบุญกุศลในครั้งนี้ จะเป็นพลวปัจจัยตามติดทุกท่านไปทุกที่ทุกสถาน อำนวยผลอันน่าปรารถนา น่าพอใจ ให้บังเกิดอย่างเป็นอัศจรรย์ เสมือนหนึ่งการปลูกถั่วย่อมได้ถั่ว ปลูกงาก็ย่อมได้งา สมดังพุทธศาสนสุภาษิตที่มาในจูฬนันทิยชาดกว่า

คนทำกรรมใดไว้ย่อมเห็นกรรมนั้นในตน
คนทำกรรมดีย่อมได้รับผลดี
คนทำกรรมชั่วย่อมได้รับผลชั่ว
คนหว่านพืชเช่นใดย่อมได้รับผลเช่นนั้น
                                                                                                          (ขุ.ชา. (ไทย) ๒๗/๑๔๔/๑๐๒)

ในปริโยสานกาลนี้ ผู้เขียนพร้อมทั้งทีมงานขอตั้งจิตอนุโมทนาบุญกับยอดวีรบุรุษ วีรสตรีทุกท่านที่มาสั่งสมบุญร่วมกันในครั้งนี้ และด้วยอานุภาพบุญบารมีธรรมขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทุก ๆ พระองค์และมหาปูชนียาจารย์ทุกท่าน จงดลบันดาลให้ทุกท่านเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยทั้ง ๔ ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ อีกทั้งความปรารถนาอันใดที่ตั้งใจไว้อย่างดีแล้วอันประกอบด้วยกุศล จงสัมฤทธิผลสมดั่งที่ตั้งใจไว้ทุกประการ และขอพระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย จงสถิตอยู่คู่โลกตราบนานเท่านานเทอญ

เรื่อง : พระมหาศุภณัฐ จนฺทชโย ป.ธ.๙
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๐๒ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

















***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

วัดพระธรรมกาย จัดงานวันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย
BOONNEWSTV CHANNEL
คลิกชมคลิป https://www.youtube.com/watch?v=7ITw8vINpoE&feature=youtu.be

คลิกอ่านบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/09/merit1062.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๐๒ ประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
อยู่ในบุญประจำเดือนของปี ๒๕๖๑           อยู่ในบุญประจำเดือนของปี ๒๕๖๒

คลิกที่รูป หรือ สแกน QR-CODE เพื่ออ่านบทความนี้


ปลื้มบุญวันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ปลื้มบุญวันครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 20:43 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.