มาฆบูชามหาสมาคม




แสงสว่างอันเกิดจากเพลิงปัญญาอันรุ่งโรจน์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้ส่องทางให้หมู่มนุษย์มองเห็นเป้าหมายของชีวิตอย่างชัดแจ้ง หนทางอันประเสริฐนี้เห็นได้ยากนัก แม้ดวงอาทิตย์จะขึ้นพร้อมกันสักล้านดวง ยังมิอาจบดบังหรือสกัดกั้นพระปัญญาอันรุ่งโรจน์ของพระพุทธองค์ได้ กลับต้องพ่ายแพ้และยอมเปิดโอกาสให้หมู่มนุษย์ได้หลุดพ้นจากทะเลภัยในวัฏสงสาร ที่ต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่นับอสงไขยไม่ถ้วน

วันจาตุรงคสันนิบาต  นิมิตหมายแห่งเหตุการณ์อัศจรรย์ ๔ ประการ ได้ปรากฏขึ้น วันนั้นตรงกับวันเพ็ญ เดือน ๓ ดิถีมาฆฤกษ์ ณ เวฬุวันมหาวิหาร ยามตะวันบ่าย พุทธสาวก ๑,๒๕๐ รูป ที่ได้ยาตราไปทั่วแดนชมพูทวีป ต่างกลับมาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งล้วนแต่เป็นเอหิภิกขุอุปสัมปทา ที่พระพุทธเจ้าทรงประทานการบวชให้ด้วยพระองค์เอง และต่างบรรลุธรรมเป็นพระอรหันตขีณาสพ ผู้ได้ชื่อว่าชนะแล้วในสมรภูมิชีวิต

วันมาฆบูชาเป็นวันที่พระบรมศาสดาทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ต่อหมู่สัตว์ เป็นวันที่ประทานโอวาทปาฏิโมกข์ อันเป็นหลักการ อุดมการณ์ และวิธีการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ให้ส่องสว่างเป็นดวงประทีปประจำโลกตลอดไป

ในวันอาทิตย์ที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๓ ณ ลานธรรม มหาธรรมกายเจดีย์ วัดพระธรรมกาย อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี จึงได้จัดพิธี จุดโคมมาฆประทีปน้อมถวายเป็นพุทธบูชาเช่นเดียวกับทุกปี และที่พิเศษก็คือ วันมาฆบูชาในปีนี้เป็นวันครบรอบ ๔๐ ปี ของวัดพระธรรมกายซึ่งมีเหล่าพุทธศาสนิกชนทั้งภายในและต่างประเทศ เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ภาคเช้า ที่ลานรอบมหาธรรมกายเจดีย์ได้จัดให้มีพิธีตักบาตรแด่พระภิกษุสามเณรวัดพระธรรมกาย และพระภิกษุจากโครงการอุปสมบทหมู่ ๑๐๐,๐๐๐ รูป ทุกหมู่บ้านทั่วไทย ที่เดินทางมาอยู่ร่วมพิธีจุดโคมมาฆประทีป ณ วัดพระธรรมกาย เป็นบรรยากาศแห่งความสดชื่นเบิกบาน ในขณะที่พุทธศาสนิกชนกำลังใส่บาตร ยังคงเป็นช่วงเวลาที่ผู้มีจิตศรัทธาจากทั่วสารทิศได้เดินทางหลั่งไหลมาสู่วัดพระธรรมกายอย่างไม่ขาดสาย แม้มีสาธุชนจำนวนมากเรือนแสน แต่ก็ไม่มีภาพของความวุ่นวายให้เห็นแต่อย่างใด เพราะได้มีการซักซ้อมเตรียมการจัดระบบระเบียบต่าง ๆ ในการต้อนรับไว้ทุก ๆ ด้าน เริ่มตั้งแต่ระบบการจราจร เส้นทางการเดินรถแบ่งเป็นภูมิภาคชัดเจน ระบบอาหารและน้ำดื่มที่มีบริการรายรอบศูนย์กลางพิธี ทั้งที่สภาธรรมกายสากล และรายรอบมหารัตนวิหารคด พร้อมทั้งรอยยิ้มแจ่มใสของเจ้าหน้าที่อาสาสมัครที่คอยให้การต้อนรับเป็นอย่างดี






เสร็จจากพิธีตักบาตรแล้ว คลื่นมหาชนได้เคลื่อนเข้าสู่สภาธรรมกายสากล เป็นผลให้พื้นที่กว่าแสนตารางเมตรเต็มไปด้วยสาธุชนผู้ใจบุญในชุดขาว  เมื่อพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ประธานสงฆ์มาถึงศูนย์กลางพิธี นำบูชาพระรัตนตรัยและนำนั่งสมาธิเจริญภาวนา ทุกคนต่างก็สัมผัสถึงบรรยากาศอันสงบร่มเย็นของการปฏิบัติธรรม  จากนั้น ได้ร่วมกันถวายโคมมาฆประทีปเป็นพุทธบูชา ซึ่งผู้แทนสาธุชนนำกล่าวถวาย คือ กัลยาณมิตรมรกต  มณีไพโรจน์ และผู้แทนนำกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน คือ กัลยาณมิตรสอง  วัชรศรีโรจน์

ภาคบ่าย  มีพิธีมอบโล่พระราชทานฯ ทางก้าวหน้า ครั้งที่ ๒๘  และตามด้วยพิธีมอบโล่วัชรเกียรติยศ  โครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก หรือ World-PEC ครั้งที่ ๕ จากดำริของพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ประธานมูลนิธิธรรมกาย ที่จะขยายธรรมะของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า อันเป็นความรู้สากลที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และนำมาปฏิบัติเป็นหลักในการดำเนินชีวิตได้ โดยไม่มีการแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนาและผิวพรรณ  ออกไปสู่ผู้สนใจใฝ่ศึกษาธรรมะทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ  ในทุก ๆ ภูมิภาคทั่วโลก จึงได้เกิดโครงการสอบตอบปัญหาศีลธรรมเพื่อสันติภาพโลก World Peace Ethics Contest (World-PEC) มีผู้เข้าร่วมสอบกว่า ๗๕ เชื้อชาติ จากศูนย์สอบ ๖ ทวีปทั่วโลก ซึ่งแบ่งออกเป็น ๑๐ ภาษา คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาลาว ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ภาษามาเลเซีย ภาษาอินโดนีเซีย ภาษาสเปน ภาษาโปรตุเกส และ ภาษาอารบิก

เสียงปรบมือที่ดังกึกก้อง ภาพแห่งความปลื้มปีติที่แสดงออกถึงความชื่นชมยินดีในความสามารถของเด็กและเยาวชนไทย ที่พร้อมจะเติบโตไปเป็นความหวังของชาติต่อไปในอนาคต คือ ประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญในชีวิตที่ต้องจดจารึกไปอีกนานแสนนาน













พิธีภาคค่ำ เป็นการจุดโคมมาฆประทีปถวายเป็นพุทธบูชา ณ ลานมหาธรรมกายเจดีย์ ครั้นเมื่อถึงเวลาสว่าง หลวงพ่อธัมมชโย ประธานสงฆ์ จุดไฟฤกษ์ นำเหล่าสาธุชนนั่งสมาธิเจริญภาวนากลั่นใจให้พิสุทธิ์ผ่องใส เพื่อรองรับบุญใหญ่ในวันนี้  จากนั้นพระเดชพระคุณหลวงพ่อได้นำอธิษฐานโคมมาฆประทีป และกล่าวเชิญประธานในพิธีจุดประทีปโคมเอกพิเศษสุด

ไม่นานนัก โคมมาฆประทีปนับแสนดวงได้เปล่งประกายสว่างไสวไปทั่วทั้งลานธรรมมหาธรรมกายเจดีย์ ดุจดังทะเลเทียน  จนสามารถสะกดมหาชนในปริมณฑลให้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศอันศักดิ์สิทธิ์  ดังจะประกาศความยิ่งใหญ่ของแก่นแท้แห่งพระพุทธศาสนา คือ โอวาทปาฏิโมกข์ ที่ส่องสว่างหนทางธรรมอันประเสริฐให้แก่มวลมนุษยชาติมายาวนานกว่า ๒,๕๐๐ ปี

ย้อนไปในสมัยพุทธกาล  พระจันทร์วันเพ็ญเสวยมาฆฤกษ์  โอกาสโลกเป็นใจ ฟ้าใสกระจ่างดุจกระแสบุญห้อมล้อม เพื่อน้อมรับคำสอนอันประเสริฐให้เป็นแม่บทในการเผยแผ่พระศาสนา

แสงสว่างแห่งพระปัญญาอันรุ่งโรจน์ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ยังคงส่องสว่างหนทางธรรมอันประเสริฐจวบจนกระทั่งบัดนี้ ซึ่งเป็นนิมิตหมายว่า โลกยังไม่มืดมน  ตราบเท่าที่ยังมีผู้จุดดวงประทีปส่งต่อกันไปอย่างไม่หยุดยั้ง  เพื่อมอบปัญญารัตนะแก่มวลมนุษยชาติสมดังพุทธพจน์ที่ว่า

...พระอาทิตย์สว่างในเวลากลางวัน

...พระจันทร์สว่างในเวลากลางคืน

แต่แสงแห่งธรรมรังสี

ย่อมส่องสว่างทั้งกลางวันและกลางคืน














Cr. อุบลเขียว
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่  ๘๙  เดือนมีนาคม  พ.ศ. ๒๕๕๓
มาฆบูชามหาสมาคม มาฆบูชามหาสมาคม Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:32 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.