วันคุ้มครองโลก ๒๒ เมษามหาปีติ




ไม่คิดไม่แปลก... ที่ประเทศเล็ก ๆ ประเทศหนึ่งในแถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกว่า "ประเทศไทย"  แม้จะมิใช่เป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจหรือมหาอำนาจทางการทหาร แต่ได้ปรากฏเหตุการณ์สำคัญ ที่ยากจะมีที่ใดในโลกสามารถทำให้บังเกิดขึ้นได้ เพราะการที่จะมีคนกว่าครึ่งล้านมาประชุม และปฏิบัติธรรมอย่างสงบ ด้วยบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยสันติสุขนั้น เป็นสิ่งที่ยังไม่เคยปรากฏขึ้นเลยบนแผ่นดินไทยหรือแม้แต่บนโลก แต่ถ้าบุคคลใดได้เข้าร่วมอยู่ในเหตุการณ์ที่กำลังจะกล่าวถึงนี้ ก็คงจะไม่แปลกใจนัก เพราะถ้ามิใช่ความศรัทธาต่อพระรัตนตรัย และความทุ่มเทอย่างจริงจังที่มีต่อศรัทธานั้น ก็ยากที่จะทำให้เกิดภาพและบรรยากาศเหตุการณ์ที่ยากจะลืมเลือนนี้ได้

อรุณรุ่งแห่งสันติสุข

เริ่มตั้งแต่กลางดึกของคืนวันที่ ๒๑ เมษายน ก็มีเสียงรถยนต์นำผู้โดยสารจากภูมิภาคต่าง ๆ ของ ประเทศไทยเดินทางมาพร้อมกันที่วัดพระธรรมกายไม่ขาดสาย จนกระทั่งรุ่งสางของวันที่ ๒๒ เมษายน อันเป็นวันที่ได้รับการประกาศจากนานาชาติว่าเป็นวันคุ้มครองโลก ก็ยังมีการเดินทางของผู้มีบุญ จากทุกสารทิศมาร่วมบุญพิธีครั้งยิ่งใหญ่ ที่รวมเอาความ  "ดีที่สุด"  ไว้หลายกิจกรรม ซึ่งภาพที่ปรากฏให้เห็นก็คือ ผู้ที่เดินทางมานั้น ่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่เป็นสตรีในชุดขาว ต่างก็เป็นผู้ที่จิตใจเต็มเปี่ยมด้วยความศรัทธาในพระรัตนตรัย และได้ผ่านการอบรมเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ๕๐๐,๐๐๐ คน ทั่วประเทศและทั่วโลก

ช่วงสายเมื่อความพร้อมของการมารวมกันเกิดขึ้น ท่านประธานสงฆ์ คือ หลวงพ่อธัมมชโย ประธานมูลนิธิธรรมกาย และเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย เดินทางมาถึงมณฑลพิธี และนำนั่งสมาธิภาวนาเพื่อกลั่นใจให้ใสสะอาด ทั้งในสภาธรรมกายสากลและวิหารคดรอบมหาธรรมกายเจดีย์ ที่ประมาณจำนวนได้ยาก เพราะไม่เพียงแต่อุบาสิกาแก้ว ๕๐๐,๐๐๐ ชีวิต ยังมีอุบาสกและพระภิกษุสามเณรที่มาจากกว่า ๑๐,๐๐๐ วัด ได้พร้อมกันประพฤติปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ ทำใจให้สงบ ผ่องใส จากบรรยากาศที่เคยขวักไขว่และจากการเดินทาง ..พลัน สงบเงียบอย่างน่าอัศจรรย์




โลกสงบร่มเย็นได้เพราะการให้

หลังจากกลั่นจิตใจให้ผ่องใสด้วยการทำสมาธิแล้ว หลวงพ่อธัมมชโยได้มอบกองทุนหนุนแรงใจช่วยเหลือคุณครูใน ๔ จังหวัดภาคใต้ ซึ่งได้แก่ สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส อันเป็นกิจกรรมที่ได้ทำมาอย่างต่อเนื่องทั้งนอกและในพื้นที่ ๔ จังหวัด มาเป็นระยะเวลากว่า ๒ ปีแล้ว ทั้งนี้การช่วยเหลือและสนับสนุนด้วยกองทุนนั้น มุ่งหวังเป็นกำลังใจให้กับคุณครู ที่ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ ที่ยังไม่สงบจากการก่อการร้าย ให้ได้รับทราบว่าคนทั่วประเทศตระหนักถึงความอดทนเสียสละของคุณครูทุกท่าน และขอเป็นกำลังใจให้ท่านทั้งหลายได้ทำหน้าที่ต่อไป ซึ่งโครงการนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อท่านดำริและดำเนินการมาหลายปี คือ การส่งกำลังใจพร้อมทั้งข้าวสารอาหารแห้ง ที่ได้จากการจัดตักบาตร ๗๖ จังหวัดทุกวัดทั่วไทย ส่งไปยังประชาชนและพระภิกษุสงฆ์ใน ๒๖๖ วัด ใน ๔ จังหวัดภาคใต้ดังกล่าว

ยอดหญิงผู้ตั้งมั่นในพระรัตนตรัย รับผ้าสไบแก้วมาห่มครอง

หลังจากรับประทานอาหารกลางวันเรียบร้อยแล้ว ได้มีพิธีมอบสไบแก้วอันเป็นสิ่งที่อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทั้งหลายต่างใจจดจ่อรอคอย เพราะสไบแก้วนี้มิใช่เป็นของธรรมดา แต่ได้นำรูปแบบมาจากพรหมโลกให้ปรากฏเป็นผ้าสไบแก้วบนโลกมนุษย์ ซึ่งผู้ที่จะได้รับนั้น จะต้องเป็นอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ผู้ประพฤติพรหมจรรย์ด้วยศีล ๘ เท่านั้น และก่อนจะได้รับนั้น อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนกว่า ๕๐๐,๐๐๐ คน ยังได้รับโอวาทอันทรงคุณค่าและสัมโมทนียกถาอันจรรโลงใจให้อิ่มเอิบ เบิกบาน จากพระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ (ป.ธ. ๙ ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสาราม ที่ได้เมตตาเป็นประธานในพิธี ซึ่งพระเดชพระคุณท่านกล่าวว่า เหตุการณ์ในวันนี้ยังไม่เคยมีมาก่อนแม้ในสมัยพุทธกาล หรือแม้แต่ในแผ่นดินไทย ที่จะมีอุบาสิกาแก้วพร้อมใจกันมาถือศีล และประพฤติปฏิบัติธรรมอย่างงดงามด้วยใจศรัทธามากมายขนาดนี้.. อย่างไรก็ตาม แม้จะมีใครบอกว่า เดือนเมษายนอากาศร้อน แต่ในบริเวณสภาธรรมกายสากลและวิหารคดรอบมหาธรรมกายเจดีย์บรรยากาศกลับร่มเย็น เพราะอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทั้งหลาย ต่างห่มสไบแก้วอย่างงดงาม ยังความร่มเย็นให้เกิดขึ้นทั้งกายและใจ








มหาสังฆทานถวายแด่พุทธบุตร ๑๐,๐๐๐ กว่าวัดทั่วประเทศ

วันที่ ๒๒ เมษายน เป็นวันที่โลกสากลประกาศให้เป็นวันคุ้มครองโลก แต่การที่จะคุ้มครองได้อย่าง แท้จริงนั้น มิใช่เพียงแค่การสนใจรักษาเฉพาะโลกที่เป็นสิ่งแวดล้อมภายนอกเท่านั้น หากจะต้องให้ความสำคัญกับโลกภายใน คือ จิตใจของมนุษย์ด้วย เพราะหากจิตใจของมนุษย์ถูกคุ้มครองด้วยธรรมแล้ว โลกทั้งใบก็จะชื่อว่าได้รับการคุ้มครองอย่างแท้จริง ซึ่งบุคคลสำคัญที่จะนำธรรมะไปคุ้มครองโลก ก็คือ พุทธบริษัทนั่นเอง ดังนั้น พุทธบุตรผู้เป็นแนวหน้าแห่งกองทัพธรรม ๑๐,๐๐๐ กว่าวัดจากทั่วประเทศ จึงได้เดินทางมาเป็นเนื้อนาบุญให้กับสาธุชนอย่างพร้อมเพรียง และที่น่าปลาบปลื้มเป็นพิเศษ ก็คือ ได้รับความเมตตาจากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนเหนือ แม่กองบาลีสนามหลวง เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ มาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค ๑๑ ผู้เป็นเสาหลักสำคัญแห่งคณะสงฆ์ไทย ทั้งนี้ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ได้เมตตาประทานโอวาทด้วยความปลื้มปีติสะท้อนให้เห็นถึงความประทับใจจากพระมหาเถระรัตตัญญู ผู้ผ่านพรรษากาลมายาวนาน ที่ได้มาเห็นและมาอยู่ในท่ามกลางมหาสมาคมที่ล้วนแล้วแต่อุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนกว่าครึ่งล้านคน ผู้เป็นกำลังในการเชิดชูพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ ยังมีพระพรหมเวที กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะภาค ๘ เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นผู้นำคณะสงฆ์ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ และที่น่าอนุโมทนาเป็นอย่างยิ่ง ก็คือ กัลฯอนันต์ อัศวโภคิน ได้กล่าว อาราธนานิมนต์ข้ามปี ขอให้คณะสงฆ์ได้เมตตามาร่วมงานวันคุ้มครองโลกอีกในปีหน้า พ.ศ. ๒๕๕๔

บวชเป็นอุบาสิกาแก้ว ยอดหญิงผู้นำฟื้นฟูศีลธรรมโลก

แม้สตรีจะบวชเป็นพระไม่ได้  แต่ก็สามารถบวชเป็นอุบาสิกาแก้วผู้อยู่ใกล้พระรัตนตรัยได้ และยิ่งการบวชนั้น สามารถปฏิบัติให้เข้าถึงความเป็นพระภายใสคือ เข้าถึงธรรมกายแล้ว ย่อมถือได้ว่า เป็นการบวช ๒ ชั้นอีกด้วย คือ ภายนอกบวชกาย ส่วนภายในนั้นบวชใจให้เป็นพระนั่นเอง และในพิธีบวชอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนในครั้งนี้เริ่มขึ้นในภาคเย็น โดยได้รับความเมตตาจากพระธรรมกิตติวงศ์มาเป็นพระศีลาจารย์

หล่อพระธรรมกายประจำตัว
กายและใจอุบาสิกาแก้วน้อมบูชา

และที่พิเศษของพิธีกรรม คือ ในภาคค่ำนี้ได้มีการประกอบพิธีหล่อพระธรรมกายประจำตัวประดิษฐานภายในมหาธรรมกายเจดีย์ครั้งสุดท้าย โดยมีพระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยเป็นประธาน  นอกจากทุกคนจะมีส่วนในการหย่อนโลหะที่จะนำไปใช้หล่อพระธรรมกายประจำตัวแล้ว ยังมีการหลอมโลหะที่ผ่านการหลอมแล้วลงสู่เบ้าหล่อองค์พระให้เห็นเป็นบุญตาอีกด้วย

อุบาสิกาแก้วเอย
งามเลยเลิศล้ำด้วยธัมมจาริณีประทีป

ท้ายที่สุดของพิธีกรรมที่จะอยู่ในความทรงจำมิรู้ลืม ก็คือ พิธีจุด “ธัมมจาริณีประทีป” ถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งเริ่มจากกล่าวคำแสดงตนเป็นพุทธมามกะ ผู้มั่นคงในพระรัตนตรัย โดยมีผู้แทนอุบาสิกาแก้วนำอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกคนกล่าวด้วยเสียงหนักแน่นกังวาน พร้อมกันนี้ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยได้เมตตาให้โอวาท พร้อมทั้งฝากอนาคตของพระพุทธศาสนาไว้กับเหล่าอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนทุกคน ที่จะได้ร่วมมือร่วมใจกันสร้างประวัติศาสตร์ให้แก่ชีวิตด้วยการเชิญชวนชายไทยให้มาร่วมเป็นพระภิกษุในพรรษานี้ให้มากที่สุด และจะเป็นการจุดประกายเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดพุทธบุตรขึ้นในสังฆมณฑลมากขึ้นทุกปีตลอดไป

ขณะที่ธัมมจาริณีประทีปถูกจุดขึ้นดวงแล้วดวงเล่า ความมืดก็ถูกขจัดออกไปทีละน้อย ๆ เสมือนจะบอกเป็นนัยสำคัญว่า บัดนี้ ประทีปธรรมในดวงใจของอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อน ๕๐๐,๐๐๐ คน ได้ถูกจุดขึ้นแล้ว และยิ่งจะรุ่งโรจน์สว่างไสว ให้ปรากฏเป็นความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา  นอกจากจะเป็นความมั่นคงยั่งยืนของพุทธบริษัทแล้ว ยังเป็นการธำรงไว้ซึ่งพระพุทธธรรมคำสอนอันประเสริฐให้อยู่คุ้มครองโลกต่อไป..ตราบสิ้นกาลนาน





พิธีกรรมอันสำคัญได้เสร็จสิ้นลงในเวลาประมาณ ๒๐.๐๐ น. แต่ความทรงจำและความปลื้มปีติในการได้มาร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ยังไม่มีวันจบสิ้น ขณะที่สาธุชนผู้มีบุญและอุบาสิกาแก้วหน่ออ่อนกว่าครึ่งล้านคนกำลังเดินทางออกจากมณฑลพิธี และได้รับเหรียญที่ระลึก รุ่น  “๔๐ ปีวัดพระธรรมกาย”  เสมือนจะย้ำใจให้ระลึกว่า บัดนี้ พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ผู้เป็นที่เคารพศรัทธาของพวกเราทั้งหลาย ท่านได้นำหมู่คณะมุ่งมั่นทำงานให้กับสังคม ประเทศชาติ พระพุทธศาสนา และโลกของเรามาเกือบกึ่งศตวรรษแล้ว และภารกิจแห่งบุญนี้ ก็จะต้องดำเนินต่อไป ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมาเป็นหน่อแก้วหน่ออ่อนแห่งพระรัตนตรัย ที่จะมารับช่วงต่อเหมือนไม้ผลัดที่ส่งต่อกันไป เพื่อมุ่งสู่หลักชัย คือ ที่สุดแห่งธรรม




Cr. พระสมศักดิ์  จนฺทสีโล
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๙๑  เดือนพฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๕๓
วันคุ้มครองโลก ๒๒ เมษามหาปีติ วันคุ้มครองโลก ๒๒ เมษามหาปีติ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:42 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.