วิกฤตที่น่ากลัวกว่า..วิกฤตโควิด !



ในภาวะที่มนุษย์แทบทุกคนบนโลกหวาดหวั่นกับโรคระบาดร้ายจากเชื้อโควิด-๑๙ เพราะโรคนี้ใครติดแล้ว ความตายอาจมาสู่ชีวิตได้ และปัจจุบันผลกระทบจากการระบาดหนักของโรคนี้ได้ทำให้โรงพยาบาลไม่เพียงพอ เศรษฐกิจไม่ดี เกิดภาวะอดอยาก จนกลายเป็นวิกฤตหนักของชีวิตใครหลายคน


แต่แท้จริงแล้ว วิกฤตชีวิตที่แท้จริงของมนุษย์ ก็คือ การที่ยังไม่เข้าถึงที่พึ่งที่แท้จริง ยังไม่เข้าถึงพระธรรมกายภายในต่างหาก เพราะการไม่เข้าถึงธรรมก็ไม่มีอะไรเป็นหลักประกันได้ว่า หลังตายแล้วเราจะต้องไปเจอสิ่งที่แย่กว่าวิกฤตโควิดบนโลกมนุษย์หรือไม่ ? และหลังตายแล้ว เราจะได้ไปสู่สุคติภูมิหรือไม่ ?


ในเมื่อตลอดชีวิตที่ผ่านมา เราทำบุญบ้าง ทำบาปบ้าง ซึ่งถ้าช่วงนี้เกิดป่วยไข้ขึ้นมาอย่างกะทันหัน หากเราไม่เคยฝึกจิต หรือเตรียมตัวก่อนตายเอาไว้บ้างเลย ก็มีสิทธิ์ที่ความกังวล ความหวาดกลัวจะทำให้ใจเศร้าหมอง และเห็นภาพบาปกรรมนิมิตที่เคยทำเอาไว้ ซึ่งถ้าเป็นอย่างนี้ หลังตายแล้วก็ต้องไปสู่อบายภูมิแน่นอน


ฉะนั้น เพื่อเป็นการดีที่สุด แม้ช่วงนี้เราจะต้องระวังร่างกายไม่ให้ติดเชื้อโควิดแล้ว เราก็ต้องนั่งสมาธิฝึกใจให้ได้ทุกวันด้วย เพื่อให้เราเข้าถึงธรรม พบที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริง


ถ้าเราทำได้อย่างนี้ แม้อะไรจะเกิดขึ้นกับชีวิตเรา อย่างน้อยหลังตายแล้วเราก็ไปดีแน่นอน... 


เรื่อง : ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๒๒ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔


คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ PDF


คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ E-book



  
***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***


คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๒๒ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ ได้ที่นี่
    คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๔ ได้ที่นี่

      คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของปี ๒๕๖๔ (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่

      คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
      วิกฤตที่น่ากลัวกว่า..วิกฤตโควิด ! วิกฤตที่น่ากลัวกว่า..วิกฤตโควิด ! Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 21:34 Rating: 5

      ไม่มีความคิดเห็น:

      ขับเคลื่อนโดย Blogger.