กว่าจะมาเป็นวัดในต่างแดน



การสร้างวัด หรือสถาปนาสถานที่ใดที่หนึ่งเป็นวัดในต่างประเทศนั้นมิใช่เรื่องง่ายเลย อย่างวัดพระธรรมกายไซตามะ ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเดิมมีจุดกำเนิดจากชาวไทยพุทธในประเทศญี่ปุ่น อยากมีวัดเป็นศูนย์รวมใจในการสร้างบุญ และนั่งสมาธิเหมือนที่อยู่เมืองไทย จึงรวมตัวกันในเมืองไซตามะเริ่มต้นจากบ้านหลังเล็กๆ  เพื่อนั่งสมาธิ โดยนิมนต์พระอาจารย์มาเทศน์สอน

แต่ในเวลาต่อมา บ้านหลังเล็กๆ นั้นเริ่มคับแคบ  อีกทั้งชาวญี่ปุ่นเองก็เริ่มสนใจการฝึกสมาธิ  ญาติโยมจึงตั้งใจช่วยกันรวบรวมเงินเพื่อซื้อที่สร้างวัดโดยการผ่อนชำระเป็นงวดๆ แล้วชวนกันมาพัฒนาปรับปรุงด้วยกำลังกายของตัวเอง โดยใช้เวลาถึง 3 เดือนเศษ ในการรื้อสิ่งก่อสร้างภายใน และปรับปรุงใหม่ด้วยกำลังของพระและญาติโยมเอง

เนื่องจากอัตราค่าแรงงานที่ประเทศญี่ปุ่นสูงมาก อีกทั้งเงินที่เอาไปผ่อนค่าสถานที่นี้ ก็ยังผ่อนไม่หมด และยังขาดเเคลนทุนทรัพย์อีกมาก

แต่ด้วยน้ำพักน้ำแรง และความศรัทธาอันแรงกล้า ที่อยากจะให้มีวัดเกิดขึ้นจริงๆ จึงได้สถาปนาวัดสำเร็จเมื่อ วันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559 บนพื้นที่ 1,330 ตร.ม.

ณ วันนี้ วัดพระธรรมกายไซตามะ ได้เริ่มจัดงานพิธีบูชาข้าวพระอาทิตย์ต้นเดือนตุลาคม ซึ่งมีชาวไทย ลาว พม่า กัมพูชา และญี่ปุ่น มาร่วมงานกันมากขึ้น โดยได้เข้ามาทดลองใช้สถานที่แห่งใหม่เป็นครั้งแรก และช่วยกันเตรียมความพร้อมก่อนจัดพิธีทอดกฐิน ในวันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ต่อไป















 




สนใจติดต่อร่วมสถาปนาวัดพระธรรมกายไซตามะได้ที่

Line Id : rungsan2539
กว่าจะมาเป็นวัดในต่างแดน กว่าจะมาเป็นวัดในต่างแดน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:53 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.