คุณยายระลึกชาติไปดูว่า พระพุทธเจ้าทรงทําอย่างไร ?



คุณยายไม่รู้หนังสือ อ่านหนังสือไม่ออก แต่คุณยายอ่านหนังสือเล่มที่ยากที่สุดในโลกออก คือ อ่านความรู้สึกนึกคิดของคนได้ทะลุปรุโปร่ง ขณะที่คุณยายคุยกับใคร ท่านสามารถรู้ว่าเขาพูดจริงหรือไม่จริง อีกทั้งยังรู้เรื่องราวในอดีตชาติของเขาอย่างแจ่มแจ้งด้วยญาณทัสสนะของท่าน

ด้วยเหตุนี้ แม้ท่านไม่ได้จบอะไรมาเลย แต่ความรูของท่านไม่ได้จํากัดอยู่เพียงแขนงใดแขนงหนึ่ง ซึ่งความรูเช่นนี้เอง ทําให้ท่านเป็นที่เคารพนับถือของลูกศิษย์ทุกระดับการศึกษา ที่มาขอบารมีให้ท่านช่วยอยู่บ่อย ๆ อย่างที่หลวงพ่อทัตตชีโวท่านเล่าให้ฟังว่า 

วันหนึ่งคุณยายนั่งถอนหญ้าอยู่ในวัด ถอนไปเรื่อยๆ อาตมาจึงเข้าไปถามท่านว่า ยาย..นึกอะไรอยู่หรือ ?”

คุณยายตอบว่า ยายถอนหญ้าไปก็ระลึกชาติถอยหลังไปเรื่อย ๆ ไปดูว่าพระพุทธเจ้าในอดีตกว่าจะมาเป็นพระพุทธเจ้าได้ ทรงสร้างบุญอะไรมา มีขั้นตอนอย่างไร ยายอ่านหนังสือไม่ออก อ่านพระไตรปิฎกไม่ได้เลย จึงต้องใช้วิธีนี้ ระลึกชาติถอยหลังไปดูว่าพระอรหันต์ต่าง ๆ สร้างบุญอย่างไร จึงมาเป็นพระอรหันต์ พระปัจเจกพุทธเจ้าทรงสร้างบุญอย่างไร หลวงพ่อวัดปากน้ำท่านสอนให้ ก็ทํามาเรื่อย ๆ




สิ่งนี้เองแสดงให้เห็นว่า แหล่งความรู้ของคุณยายมีมากกว่าในตําราทุกเล่มในโลกมารวมกันเสียอีกซึ่งการทําอย่างนี้ ก็ไม่ใช่ใครจะทําอย่างท่านได้ง่าย ๆ 

คิดดูเถอะ ลองให้ใครสักคนนั่งสมาธิให้ใจนิ่ง ๆ ในห้องที่ไม่มีใครรบกวนเลย บางทีนั่งมาตั้งนาน ยังระลึกชาติไม่ได้เลย แต่นี่ขนาดคุณยายไม่ได้อยู่ในท่านั่งสมาธิหลับตาก็ยังระลึกชาติได้ ซึ่งในทุกอิริยาบถของท่านสามารถทําอย่างนี้ได้เป็นปกติ 

มากไปกว่านั้น การระลึกชาติของท่านไม่ได้ระลึกแค่ชาติสองชาติ แต่ระลึกได้เป็นอสงไขย เป็นกัป ๆ อย่างไม่มีประมาณ สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความทรงอภิญญาที่เหนือมนุษย์ธรรมดาของท่าน ที่ทําให้ท่านเข้าใจคน รู้เท่าทันกิเลส รู้ทุกศาสตร์ ที่นํามาใช้สร้างวัดพระธรรมกายจนสําเร็จดังเช่นปัจจุบัน

Cr. ร. ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
คุณยายระลึกชาติไปดูว่า พระพุทธเจ้าทรงทําอย่างไร ? คุณยายระลึกชาติไปดูว่า พระพุทธเจ้าทรงทําอย่างไร ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:20 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.