หลักฐานธรรมกาย ในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๔๐)
การค้นพบหลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณอายุ
๑,๐๐๐ ปี
ในวาระ ๑๐๑ ปี วิชชาธรรมกาย
ในวาระ ๑๐๑ ปี วิชชาธรรมกาย
ก่อนอื่นใด
ผู้เขียนต้องขออนุโมทนากับศรัทธาสาธุชน ผู้นําบุญ ที่เข้าร่วมในงาน “Semi-ชิตัง
เม” ที่คณะทํางานของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยจัดขึ้นเมื่อวันที่
๒๒ กันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวนี้
เป็นอีกก้าวหนึ่งที่ทําให้พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกาย มีความเข้มแข็ง มั่นคง
และสร้างความเข้าใจที่ตรงกันยิ่งขึ้นอย่างมีนัยสําคัญแก่ผู้ร่วมงาน
ในรอบ ๑ ปีที่ผ่านมา
สถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย (DIRI) ได้ดําเนินการในย่างก้าวที่สําคัญ ๆ
โดยเฉพาะในการพัฒนา ๔ ด้านของสถาบัน อันได้แก่
การปรับปรุงอาคารการพัฒนางานด้านการวิจัย การพัฒนางานเผยแผ่ และการพัฒนาบุคลากร
ซึ่งความสําเร็จดังกล่าวนี้ มีผลอย่างยิ่งต่อความเชื่อมั่นในวิชชาธรรมกาย
ว่าเป็นสิ่งที่มีจริง ดีจริง และเข้าถึงได้จริง
สําหรับในปีนี้ (พุทธศักราช ๒๕๖๑)
นับเป็นอีกปีหนึ่งที่นักวิจัยของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยอีกท่านหนึ่ง คือ
พระอาจารย์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ นักศึกษาปริญญาเอกด้าน Asian Middle
Eastern Studies แห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ประเทศอังกฤษ
ได้ศึกษาวิจัยคัมภีร์พุทธจีนจากถ้ำโม่วเกา เกี่ยวกับเทคนิคการทําสมาธิในจีนยุคต้น
ซึ่งการค้นพบของพระอาจารย์เกียรติศักดิ์ในครั้งนี้ เท่ากับเป็นการเชื่อมโยงประวัติศาสตร์และร่องรอยจากอดีตถึงปัจจุบันของวิชชาธรรมกายเข้าหากันเลยทีเดียว
ซึ่งถือว่าเป็นความภาคภูมิใจอีกครั้งหนึ่งในการดําเนินภารกิจของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัย
ที่เป็นไปตามมโนปณิธานขององค์ผู้สถาปนาสถาบันด้วย
เมื่อกล่าวถึงถ้ำโม่วเกานั้น
พุทธศาสนิกชนทั่วไปต่างรู้จักกันดีว่าเป็นมรดกที่สําคัญแห่งหนึ่งของโลก
เพราะเป็นแหล่งเก็บรักษาองค์ความรู้และศิลปะทางพระพุทธศาสนาที่เก่าแก่นับพันปี
ถ้ำนี้ตั้งอยู่ในเมืองตุนหวงซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างยุโรปและเอเชีย
เป็นพื้นที่ที่ผู้เขียนและคณะนักวิจัยของสถาบันวิจัยนานาชาติธรรมชัยเคยเดินทางไปสํารวจและศึกษานําร่องมาก่อนแล้วในหลายปีก่อน
(พุทธศักราช ๒๕๕๘)
เมืองตุนหวงยังเป็นเมืองซึ่งเปรียบเสมือนประตูแห่งการพัฒนาจากเส้นทางสายไหมยุคโบราณมาถึงยุคใหม่ของจีน
ซึ่งในเอกสารประวัติศาสตร์มากมายหลายแหล่งต่างกล่าวถึงความสําคัญของเมืองตุนหวงกันอย่างกว้างขวาง
ภาพจาก Serindia, Vol. II, Text
: Rows of cave shrines
ภาพถ่ายหน้าถ้ำผาหินโม่วเกาหรือถ้ำพุทธะพันองค์
เมืองตุนหวง
ภาพจาก Serindia, Vol. II,Text
: Rows of cave shrines
เช่นเดียวกับในบันทึกการเดินทางสู่แดนตะวันตก
(大唐西游记)
ของ พระถังซําจั๋ง (釋玄奘) ซึ่งผ่านผู้คน วัฒนธรรม
จารีตประเพณี เศรษฐกิจ การเมือง และร้อยพันเรื่องราวที่ทาบผืนฟ้าจรดผืนทรายและทิวเขาหิมาลัยอันยาวเหยียด
เพื่อไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยนาลันทา
และมีการอัญเชิญพระคัมภีร์กลับมายังแผ่นดินจีนในพุทธศตวรรษที่ ๑๑
นั้น นอกจากเป็นแหล่งข้อมูลสําคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังได้สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้คนมากมาย
รวมถึง เซอร์มาร์ก ออเรล สไตน์ (Sir Marc AurelStein) นักโบราณคดีและนักสํารวจชาวฮังการีผู้ผันตัวเองมารับราชการกับรัฐบาลอังกฤษหลังจบการศึกษาด้านโบราณคดีและภาษาตะวันออก
ต่อมาเขาถูกส่งตัวไปเป็นผู้อํานวยการวิทยาลัยโอเรียลทัลในประเทศอินเดีย
ระหว่างที่ท่านเซอร์สไตน์รับราชการที่อินเดีย เขาทราบข่าวสําคัญว่ามีการค้นพบคัมภีร์โบราณจํานวนมากที่ถูกซ่อนไว้ในถ้ำโม่วเกา
เมืองตุนหวง ดินแดนฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน
ในห้วงเวลานั้นอังกฤษกับรัสเซียต่างขับเคี่ยวแผ่แสนยานุภาพด้านต่าง ๆ
ไปยังภูมิภาคอื่นรวมถึงเอเชียกลาง เนื่องจากท่านเซอร์สไตน์เกรงว่านักสํารวจจากชาติอื่นจะสามารถเข้าถึงคัมภีร์ล้ำค่าเหล่านี้ก่อนทําให้เขาเร่งพาทีมงานจํานวนหนึ่งไปยังเมืองตุนหวงในพุทธศักราช
๒๔๔๓ (1900 CE)
ภาพถ่ายภายในถ้ำผาหินโม่วเกา
เมืองตุนหวง
ที่เมืองตุนหวงท่านเซอร์สไตน์ได้พบภูเขาที่ทอดแนวยาวกว่า
๑,๖๐๐ เมตร ขนานไปกับแม่น้ำ
และมีถ้ำมากมายกว่าพันถ้ำ หนึ่งในถ้ำมากมายเหล่านี้ มีถ้ำสําคัญหมายเลข ๑๗ นามว่า
ถ้ำพุทธะพันองค์ (qian fo dong 千佛洞) หรือบางครั้งเรียก ถ้ำผาหินโม่วเกา (mogao
ku 莫高窟)
ในเวลานั้นมีนักพรตหวังหยวนลู่ (王圓籙,นักพรตหวัง)
เป็นผู้ดูแลถ้ำแห่งนี้ ก่อนหน้าที่ท่านเซอร์สไตน์เดินทางมาที่นี่
นักพรตหวังค้นพบประตูลับที่นําไปสู่ห้องลับอีกห้องที่ติดกันหลังจากเข้าไปได้แล้วนักพรตหวังตกตะลึงกับม้วนคัมภีร์มากมายที่จัดวางเรียงเก็บไว้ภายในห้องลับนี้ จากนั้นเขาได้พยายามส่งข่าวนี้ไปยังรัฐบาลกลางที่กรุงปักกิ่ง
แต่เนื่องจากรัฐบาลกลางกําลังเผชิญความวุ่นวายอยู่ในขณะนั้น จึงมิได้สนใจข่าวการค้นพบคัมภีร์ล้ำค่าเหล่านี้
กระทั่งข่าวการค้นพบคัมภีร์แพร่สะพัดไปถึงหูของท่านเซอร์สไตน์ซึ่งขณะนั้นกําลังสํารวจพื้นที่แถบเอเชียกลางอยู่
ภาพถ่ายภายในถ้ำผาหินโม่วเกา เมืองตุนหวง
ท่านเซอร์สไตน์ใช้เวลาเดินทางไปสํารวจคัมภีร์และรับซื้อวัตถุโบราณล้ำค่า ๓
ครั้ง ในช่วงปี พ.ศ. ๒๔๔๓-๒๔๕๙ เฉพาะตัวคัมภีร์โบราณที่เขานําไปอังกฤษนั้นมีมากกว่า
๔๕,๐๐๐ ชิ้น
ซึ่งปัจจุบันเก็บรักษาไว้ในหอสมุดแห่งชาติอังกฤษ (British Library) ในชื่อ
“สไตน์คอลเลคชัน” (Stein Collection) โดยคัมภีร์เหล่านี้จารึกด้วยภาษาและอักษรโบราณต่าง
ๆ มากมาย เช่น พราหมี, ขโรษฐี, สันสกฤต,
ทิเบต, ตันกุต, โขตาน,
โตคาเรียน, ซอกเดียน, อุยกูร์,
เติร์ก, มองโกเลียน
และคัมภีร์จารึกภาษาจีนซึ่งมีมากที่สุดถึง ๒๑,๒๔๓
ชิ้น ในส่วนของอายุ “คัมภีร์ตุนหวง” (Dunhuang Manuscripts) เหล่านี้มีความหลากหลายตั้งแต่ยุคปลาย
พ.ศ. ๘๐๐ กว่า ๆ ถึงต้น พ.ศ. ๑๕๐๐
นักวิชาการชาวจีน
ศาสตราจารย์หรงซินเจียง
สันนิษฐานว่าคัมภีร์เหล่านี้ในอดีตเคยเก็บรักษาไว้ภายในหอสมุด
ของวัดตรีโลกธาตุหรือซานเจ่ซื่อ (sanjie si 三界寺) เมืองตุนหวง ต่อมาคัมภีร์เหล่านี้ถูกโยกย้ายไปซ่อนไว้ในห้องลับ
เพื่อป้องกันการทําลายของกองทัพมุสลิมเติร์ก
นักพรตหวังหยวนลู่
เซอร์มาร์ก ออเรล สไตน์
สถาบันวิจัยตุนหวง ประเทศจีน
หน้าถ้ำโม่วเกา (ถ้ำพุทธะพันองค์)
ซ้าย : การวิเคราะห์สภาพคัมภีร์ตุนหวง ณ หอสมุดแห่งชาติอังกฤษ
โดยผู้เชี่ยวชาญและนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์
ขวา : สรุปแนวคิดจากการวิจัยคัมภีร์สมาธิตุนหวง
การวิจัยของทีมงานนักวิจัยสถาบันนานาชาติธรรมชัย (DIRI) โดยพระเกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโญ เป็นงานที่ดําเนินไปภายใต้การให้คําปรึกษางานวิจัยโดยผู้เชี่ยวชาญด้านคัมภีร์ตุนหวงแห่งมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์และผู้เชี่ยวชาญด้านสมาธิในจีนแห่งสถาบันโซแอส มหาวิทยาลัยลอนดอน จากการวิจัยพบว่า หนึ่งในคัมภีร์ตุนหวงที่ถูกเก็บรักษาไว้ที่หอสมุดแห่งชาติอังกฤษนั้น มีคัมภีร์คู่มือการทําสมาธิรวมอยู่ด้วย จากการวิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของตัวคัมภีร์พบว่าตัวคัมภีร์ตุนหวงนี้น่าจะถูกบันทึกในช่วงพุทธศตวรรษที่ ๑๔-๑๕ แต่ถ้าวิเคราะห์เนื้อหาของตัวคัมภีร์ สันนิษฐานว่าน่าจะถูกเรียบเรียงขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ ๙ โดยมีเทคนิคการทําสมาธิบางอย่าง และมีรูปแบบถาม-ตอบระหว่างผู้สอนสมาธิกับผู้เรียนด้วยเหตุนี้นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญด้านสมาธิในจีนยุคต้น เช่น ศาสตราจารย์ยามาเบะ โนบุโยชิ จากประเทศญี่ปุ่นและผู้ช่วยศาสตราจารย์อีริก กรีน แห่งมหาวิทยาลัยเยล จึงลงความเห็นว่า คัมภีร์นี้จัดเป็น “คู่มือการปฏิบัติสมาธิ” (Meditation Manual) ซึ่งกล่าวถึงเทคนิคการทําสมาธิ ๙ วิธีโดยเนื้อหาเหล่านี้คัดลอกมาจากคัมภีร์สมาธิอื่น ๆ ที่เคยแพร่หลายมาก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะเทคนิคที่นํามาจากคัมภีร์อู่เหมินฉาน (五門禪) นั้น สามารถสืบย้อนไปถึงสายการปฏิบัติของพระอุปคุตมหาเถระ ผู้ปราบพญามารในยุคพระเจ้าอโศกมหาราช โดยหนึ่งในวิธีปฏิบัติที่มีความโดดเด่นในคัมภีร์นี้คือ การทําสมาธิที่สอนให้ผู้ปฏิบัติวางใจไว้กลางนาภี (ท้อง) เมื่อใจหยุดนิ่งปราศจากนิวรณ์ก็จะเข้าถึงประสบการณ์ภายใน คือ เห็นองค์พระผุดซ้อนออกมาจากกลางนาภีของผู้ปฏิบัติโดยองค์พระที่ผุดซ้อนออกมานี้คือพระธรรมกายนั้นเอง งานวิจัยของศาสตราจารย์ยามาเบะระบุว่าสมาธิแบบโบราณในคัมภีร์อู่เหมินฉานนี้เป็นหนึ่งในวิธีปฏิบัติที่เคยแพร่หลายในเอเชียกลางมาก่อนต่อมาได้สูญหายไป การค้นพบวิธีปฏิบัติธรรมแบบโบราณนี้ นอกจากเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจแก่นักวิชาการจีนผู้ตรวจผลงานวิจัยแล้ว ยังสร้างความประทับใจแก่นักวิชาการด้านจีนวิทยาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์อีกด้วย ซึ่งต่างชื่นชมว่าเป็นงานวิจัยที่ยอดเยี่ยม สมควรได้รับคะแนนระดับเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง (Distinction) ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งดังที่ได้กล่าวมาแล้ว
Cr. นวธรรมและคณะนักวิจัย DIRI
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๑ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๕๖๑
***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๑ ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
- กฐินทาน...ผลานิสงส์ใหญ่ที่ใครก็ไม่ควรพลาด
- ๑๐ ตุลาคม ร่วม ๗ บุญใหญ่ด้วยใจกตัญญู
- เราคือความหวังของโลกใบนี้
- ทุกอย่างเผลอเป็นเสร็จ
- พิธีถวายสังฆทานแด่คณะสงฆ์ ๓๒๓ วัด ปีที่ ๑๔ ครั้งที่ ๑๓๙
- หลักฐานธรรมกายในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๔๐)
- ข่าวสารเครือข่ายคณะศิษย์
- ผู้ประพฤติธรรม
- วินัยสำคัญอย่างไร ?
- ย้อนอดีต..ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑๑)
- อานุภาพของความเป็นระเบียบ
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ได้ที่นี่
- ฉบับที่ ๑๘๑ ประจำเดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๒ ประจำเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๓ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๔ ประจำเดือนเมษายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๕ ประจำเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๖ ประจำเดือนมิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๗ ประจำเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๘ ประจำเดือนสิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๘๙ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๙๐ ประจำเดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๙๑ ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๑
- ฉบับที่ ๑๙๒ ประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปีได้ที่นี่
หลักฐานธรรมกาย ในคัมภีร์พุทธโบราณ (ตอนที่ ๔๐)
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
00:32
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: