บวช ๑๐๐,๐๐๐ รูป ..ดีกว่าบวชเองอย่างไร





การบวชพระ ๑๐๐,๐๐๐ รูป เป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นเลย และไม่ใช่สิ่งที่ใครคนใดคนหนึ่งคิดจะทำขึ้นมาก็ทำได้ ต้องเกิดจากการรวมพลังพุทธบริษัท ๔ ทั้งแผ่นดินจึงจะสำเร็จ ซึ่งเมื่อทำสำเร็จแล้ว ก็จะส่งผลต่อความยั่งยืนของพระพุทธศาสนาให้ปักหลักอยู่คู่ผืนแผ่นดินไทยอย่างยืนยาว

ผู้ที่บวช ๑๐๐,๐๐๐ รูปในครั้งนี้ ถือเป็นเกียรติประวัติชีวิตอันสูงสุด เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นผู้กอบกู้ฟื้นฟูศีลธรรมโลกให้หวนกลับคืนมา เพราะการบวชเองเดี่ยว ๆ และรอวันเวลาให้มีพระนักปฏิบัติเกิดขึ้นทีละรูป สองรูป ไม่ทันต่อการทัดทานกระแสโลกที่เสื่อมถอยลงไปเรื่อย ๆ ดังนั้น ผู้บวชในโครงการนี้ จะได้บุญพิเศษเหนือกว่าการบวชเองแบบธรรมดา ๆ ทั่วไป ซึ่งผลบุญจากการกอบกู้ ฟื้นฟูพระศาสนาให้เข้มแข็ง และต่ออายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาว นี้เอง จะเป็นทางลัดที่ย่อย่อภพชาติแห่งการเวียนว่ายตายเกิดให้ลดน้อยลง และในฐานะที่เป็นผู้องอาจในการอุ้มชูพระพุทธศาสนา ให้เฟื่องฟูรุ่งเรือง ก็จะมีอานิสงส์ทำให้ชีวิตไม่ต้องพบกับความตกต่ำ จะมีฤทธิ์ไม่มีประมาณ เหมือนการประกอบเหตุของพระโมคคัลลานะ อัครสาวกเบื้องซ้ายของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่มีความรับผิดชอบ ต่อหมู่คณะ ต่อพระพุทธศาสนา อีกทั้งการใช้ปัญญาพิจารณาตริตรองจนเห็นบุญที่จะเกิดแก่ตนเองแล้วรีบขวนขวายทำ ก็จะทำให้เป็นผู้มีปัญญามาก เมื่อบุญส่งผลถึงคราวจะบรรลุมรรคผลนิพพาน ก็บรรลุได้โดยง่าย

นอกจากนี้ หลายคนยังถือโอกาสตั้งจิตอธิษฐาน เนื่องจากการบวชครั้งนี้ต้องลางานมา ว่าขอให้ผลบุญอันมหาศาลที่เกิดจากการยอมสละทรัพย์ในช่วงบวช คือ ไม่ได้เงินทองจากการทำมาหากิน ก็ขอให้บังเกิดอริยทรัพย์ ซึ่งมีค่าสูงกว่าโลกิยทรัพย์ ชนิดเทียบกันไม่ได้มาทดแทน และเมื่อจบโครงการแล้ว จะกลับไปประกอบอาชีพ การงานใด ก็ขอให้ชีวิตเจริญรุ่งเรืองกว่าที่ผ่านมา สามารถฟันฝ่าวิกฤต และอุปสรรคต่าง ๆ นานา มีความเจริญก้าวหน้าในชีวิตทุกด้านอย่างสูดสุดเทอญ...



Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๘๗  เดือนมกราคม  พ.ศ. ๒๕๕๓

บวช ๑๐๐,๐๐๐ รูป ..ดีกว่าบวชเองอย่างไร บวช ๑๐๐,๐๐๐ รูป ..ดีกว่าบวชเองอย่างไร Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:12 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.