วิธีที่ง่ายและลัดที่สุดที่ทำให้ได้บุญมาก


บางคนบอกว่า รอให้รวยก่อนจะได้เอาเงินไปทำบุญ เพื่อให้ได้บุญมากที่สุด แต่หารู้ไม่ว่า..วิธีที่ง่ายและลัดที่สุด โดยไม่ต้องรอรวยและไม่ต้องลงทุนอะไรเลย คือ การทำใจหยุดนิ่งนี่เอง หยุดไปที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ หยุดไปเรื่อย ๆ ซึ่งเป็นการลงทุนที่น้อยที่สุด แต่ได้ผลมากที่สุด แล้วก็ทำได้ทุกที่ ทำได้ตลอดเวลา แม้ไม่มีเงินหรือไม่รวยก็ทำได้ เพราะการทำใจให้หยุดนิ่งอย่างนี้เป็นมหัคคตกุศล เป็นหนทางไปสู่อายตนนิพพานโดยตรง ถ้าใจเราหยุดแค่กะพริบตาเดียว แล้วเห็นแสงสว่างเกิดขึ้นแวบเดียว เหมือนฟ้าแลบแพล็บเดียว ก็มีอานิสงส์ยิ่งใหญ่ไพศาลมากกว่าการสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร

อีกทั้งแม้เวลาเรามีความทุกข์ ให้เอาใจหยุดกลับเข้าไปในศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ เมื่อเข้าถึงดวงสว่าง ความทุกข์ทั้งหลายที่มีอยู่ในใจเราก็ละลายหายสูญไปหมด เหมือนเอาคบไฟไปจุ่มในน้ำ ความร้อนก็จะหายไป

ในทำนองเดียวกัน ขณะที่เรามีความสุข ถ้าเอาใจหยุดกลับเข้าไปสู่ภายในด้วย ก็จะเพิ่มเติมความสุขของเราให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไป เพราะว่าธรรมะภายในตัวมีแต่สุขล้วน ๆ ไม่มีความทุกข์เจือปน ไม่มีข้อบกพร่อง

ดังนั้น ถ้าเราอยากมีความสุขด้วยวิธีที่ง่าย ลัด เร็ว โดยไม่ต้องลงทุนอะไรเลย อีกทั้งได้บุญมาก ก็ต้องนั่งสมาธิ หยุดใจให้สม่ำเสมอในทุกวัน...

เรื่อง : ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๑๓ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ PDF

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202563/213%20YNB%206309/YNB%20Sep%2063%20.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๑๓ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ได้ที่นี่
วิธีที่ง่ายและลัดที่สุดที่ทำให้ได้บุญมาก วิธีที่ง่ายและลัดที่สุดที่ทำให้ได้บุญมาก Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 22:04 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.