ประชุมคณะสงฆ์และเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ

 
ประชุมคณะสงฆ์
และเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ

คณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานีจัดประชุมเจ้าคณะพระสังฆาธิการและเปิดศูนย์เรียนรู้การดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข รองรับการศึกษาดูงานจากทั่วประเทศ ณ วัดพระธรรมกาย

ในวันที่ ๒๒-๒๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๖๓ เป็นวันแห่งความปลื้มปีติยินดีของคณะสงฆ์ อำเภอคลองหลวง วัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่มูลนิธิธรรมกาย และเครือข่ายคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกายทั่วโลก ที่ได้รับบุญใหญ่สนองงานการคณะสงฆ์ ด้วยการร่วมจัดประชุมพระสังฆาธิการระดับเจ้าอาวาส รองเจ้าอาวาส และผู้ช่วยเจ้าอาวาส ตามมติมหาเถรสมาคมในเขตปกครองคณะสงฆ์จังหวัดปทุมธานี ภาค ๑ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๓ ณ ห้องปลูกศรัทธา ศูนย์นวัตกรรมรักษ์วัด รักษ์สิ่งแวดล้อม และอาคารโถงช้างฯ วัดพระธรรมกาย ภายใต้แนวปฏิบัติของฐานวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙

พิธีเปิดงานวันนี้ได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม รักษาการเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เป็นประธาน ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีพระเดชพระคุณพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดประชุม ทั้งนี้เพื่อให้เจ้าคณะพระสังฆาธิการทุกระดับได้รับความรู้ ข้อเสนอแนะ ทบทวนอำนาจหน้าที่ของเจ้าอาวาสที่พึงปฏิบัติต่อวัดวาอารามให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อประโยชน์แก่การปกครองคณะสงฆ์และงานพระพุทธศาสนา โดยมีเจ้าคณะพระสังฆาธิการจำนวน ๑๙๘ วัด รวม ๓๓๑ รูป จากเขตการปกครอง ๗ อำเภอ ๓๑ ตำบล และคณะสงฆ์ในจังหวัดปทุมธานี เข้าร่วมการประชุม

นอกจากนี้ ยังมีพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้การดำเนินงานโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข สร้างสัปปายะสู่วัดด้วยหลักพุทธธรรม และวิถี ๕ ส เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “วัดมั่นคง ชุมชนเข้มแข็งด้วยศีลธรรม” โดยได้รับเกียรติจาก ดร.พินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธาน และมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรภาคีเครือข่ายภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

ในโอกาสนี้ พระเดชพระคุณพระธรรมรัตนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการโครงการวัด ประชา รัฐ สร้างสุข ฝ่ายสาธารณูปการของมหาเถรสมาคม (ส่วนกลาง) เป็นองค์วิทยากรนำชมศูนย์เรียนรู้ฯ รอบปฐมฤกษ์ โดยบรรยายถึงการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพของวัดและชุมชนให้สะอาด ร่มรื่น เป็นสัปปายะ ต่อยอดการพัฒนาพื้นที่ทางสังคม และการเรียนรู้ของวัดและชุมชน ด้วยวิถีวัฒนธรรมเชิงพุทธ โดยภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม ซึ่งจังหวัดปทุมธานีได้รับรางวัลสัปปายะอวอร์ด จังหวัดต้นแบบที่มีผลการดำเนินงานดีเด่นระดับประเทศจากฝ่ายสาธารณูปการของมหาเถรสมาคม ดังนั้นเพื่อรองรับความสนใจในการเข้าศึกษาดูงานของวัด ชุมชน และภาคีเครือข่ายฯ จากทั่วประเทศ จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ฯ ให้เป็นศูนย์กลางการรวบรวมข้อมูลข่าวสาร การนำเสนอสื่อนวัตกรรมเชิงพุทธ หลักพุทธธรรม ความดีสากล เสริมสร้างองค์ความรู้และจัดแสดงกรณีศึกษาที่วัดและชุมชนสามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสัปปายะและส่งเสริมศีลธรรมได้

นับได้ว่าการประชุมคณะสงฆ์และเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ ครั้งนี้ นำมาซึ่งแรงบันดาลใจแก่เจ้าคณะพระสังฆาธิการทุกรูป พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภาคีเครือข่ายฯ ทุกคน ที่จะนำองค์ความรู้ที่เกิดขึ้นไปส่งเสริมการบริหารงานพระพุทธศาสนา การปกครองคณะสงฆ์ และปฏิบัติตามบทบาทหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ “พุทธศาสตร์มั่นคง ดำรงศีลธรรม นำสังคมสันติสุขอย่างยั่งยืน” บนพื้นฐานความร่วมแรงร่วมใจของทุกภาคส่วน โดยมีวัดเป็นศูนย์กลางของชุมชนสมดังวาทธรรมที่ว่า “พุทธบริษัท ๔ ต้องเป็นหนึ่งเดียวกัน เหมือนดวงตะวันที่มีดวงเดียว” สืบไป

เรื่อง : องอาจ ธรรมนิทา
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๑๓ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓
















***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ PDF

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202563/213%20YNB%206309/YNB%20Sep%2063%20.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๑๓ ประจำเดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๓ ได้ที่นี่
ประชุมคณะสงฆ์และเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ ประชุมคณะสงฆ์และเปิดศูนย์เรียนรู้ฯ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:56 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.