อยากมีกำลังใจไหม?



ผู้ที่ไม่มีกำลังใจ แม้เรื่องง่าย ๆ ก็ยังไม่สามารถทำสำเร็จได้เลย ผิดกับผู้ที่มีกำลังใจ แม้เรื่องนั้นจะยากและมีแต่คนบอกว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เขาสามารถฟันฝ่าจนสำเร็จได้ไม่ยาก จะเห็นว่ากำลังใจเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคิดจะสร้างบุญบารมีให้ได้ตลอดรอดฝั่ง เพราะเราไม่เพียงต้องมีกำลังใจเพื่อตัวเราเท่านั้น แต่เรายังต้องมีกำลังใจเหลือเฟือที่จะให้กับคนอื่น เพื่อให้เขาทำความดีอีกด้วย ซึ่งการสร้างกำลังใจที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ก็คือ การฝึกแก้นิสัยที่ไม่ดีในตัวเรา เช่น นอนตื่นสาย ขี้เกียจนั่งสมาธิ ขี้เกียจอ่านหนังสือเรียน ฯลฯ เราต้องฝืนใจตัวเองเพื่อเลิกทำในสิ่งที่ไม่ดี แม้จะต้องใช้ความอดทนพยายามอย่างมาก แต่ถ้าลองชนะใจตัวเองสักครั้งแล้ว ความเชื่อมั่นในตัวก็จะเพิ่มมากขึ้น และเมื่อชนะหลาย ๆ ครั้ง เราก็จะมีกำลังใจในการเอาชนะกิเลสในตัวได้ในที่สุด

เฉกเช่น ผู้มีปัญญาที่ไม่ยอมทนดูการพ่ายแพ้ต่ออำนาจกิเลสในตัว จนไม่อาจทำความดีให้ยิ่ง ๆ ขึ้นไปได้ เพราะสุดท้ายความไม่ดีก็จะดึงความเดือดร้อนมาสู่ตัวเอง จนตัวเองต้องอยู่ในภาวะกดดันอย่างไม่มีทางเลือก ดังนั้น พึงจำไว้เถิดว่า “ให้อยู่ในภาวะกดดันของนักสู้ ดีกว่าอยู่ในภาวะกดดันของผู้แพ้”

เหตุที่บนโลกใบนี้มีคนขาดกำลังใจมากกว่าคนมีกำลังใจ ก็เพราะเขาไม่ยอมลองสัมผัสการชนะใจตัวเองเลย ดังนั้น...ถึงเวลาแล้วที่จะต้องตัดสินว่า เราจะเป็นคนพวกไหน...


Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
อยากมีกำลังใจไหม? อยากมีกำลังใจไหม? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:39 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.