หากไม่ว่างจริงๆ จะทำสมาธิตอนไหน



ด้วยภารกิจหน้าที่การงานที่มากมาย จนหลายคนอาจจะบอกว่าไม่มีเวลาว่างเลย พอกลับถึงบ้าน ก็หลับใหลเพราะความเหนื่อยล้า จนไม่มีเวลานั่งสมาธิ แต่ในความเป็นจริง นอกจากการทำสมาธิด้วยการหลับตาแล้ว เรายังสามารถทำสมาธิขณะลืมตาได้อีกด้วย เพราะแท้จริงแล้ว..มนุษย์เรามีความสามารถทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อม ๆ กัน ให้เอื้อสัมพันธ์กันจนเกิดประโยชน์สูงสุด เหมือนกับการจับพวงมาลัยไป ขับรถไป ดูทางไป

เฉกเช่นกัน แม้เราจะต้องทำงาน ทำหน้าที่ ในอิริยาบถก็ตาม เราก็สามารถทำสมาธิไปด้วยได้ คือ เคลื่อนไหวแต่เพียงข้างนอก ส่วนข้างในหยุดนิ่ง คล้าย ๆ กับถนนหยุด รถวิ่ง ท้องฟ้านิ่ง เมฆเคลื่อนไหวหรือเหมือนกับการหลับตานึกถึงดวงตะวัน แม้เวลาลืมตาเราก็นึกถึงดวงตะวันได้

ใครที่ยังไม่เคยลองทำ อาจจะคิดว่ามันยาก แต่จริง ๆ แล้ว ไม่ยากเลย ลองตั้งมโนปณิธานว่าจะทำสัก ๑ สัปดาห์ แล้วทำแบบนี้ให้ได้สัก ๑ สัปดาห์ ผลการปฏิบัติธรรมของเราจะก้าวหน้าและดีขึ้นอย่างแตกต่าง เราจะพบตัวเราคนใหม่แม้จะยังคงอยู่ในร่างเดิม ยังทำงานเดิม ๆ อยู่ในบ้านหลังเดิม

ดังนั้น การทำสมาธิจึงเป็นสิ่งที่ไม่ยากเลย เราสามารถทำได้ทั้งขณะหลับตาและลืมตา หากเราสามารถทำสมาธิได้ตลอดเวลาเช่นนี้ ทำจนกระทั่งติดเป็นนิสัย ไม่ว่าจะคิด พูด ทำอะไร ก็สามารถเริ่มต้นที่ศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ทำอย่างนี้เป็นอัตโนมัติ ชีวิตเราจะมีความสุข มีความบริสุทธิ์ มีสติ มีปัญญาและสามารถใช้ประโยชน์จากสมาธิได้อย่างบริบูรณ์...


Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
หากไม่ว่างจริงๆ จะทำสมาธิตอนไหน หากไม่ว่างจริงๆ จะทำสมาธิตอนไหน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:10 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.