ทำไมต้องทอดผ้าป่าธรรมชัย?


ในสภาวการณ์ที่พระพุทธศาสนากำลังมีภัย โดนโจมตีจนสังฆมณฑลเกิดความไม่สงบสุข ทำให้เกิดภาวะวิกฤติศรัทธา จนผู้คนหลงเข้าใจผิด เชื่อข่าว แล้วเลิกทำบุญหรือทำบุญกับวัดต่างๆ ทั่วประเทศลดลงไปทุกทีๆ ทั้งๆ ที่สภาพความเป็นจริงแล้ว มีพระที่ปฏิบัติไม่ดีจริงๆ น้อยมากๆ มีแค่ไม่ถึง 1 % เท่านั้น เมื่อเทียบจากจำนวนพระทั้งหมด และที่น่าสลดใจไปกว่านั้น คือ วัดบางแห่งถึงกับโดนรื้อถอนศาสนสถาน สร้างความสะเทือนใจให้กับชาวพุทธจำนวนมาก แต่พวกเขากลับทำอะไรมิได้


ดังนั้น ในภาวการณ์ที่ดูเหมือนเราจะช่วยอะไรไม่ได้เลย หรือได้แต่รอคอยและอธิษฐานให้ความยุติธรรมนั้นเกิดขึ้น ก็มีสิ่งหนึ่งที่ชาวพุทธพอจะช่วยกันได้โดยไม่ลำบากจนเกินไป คือ ช่วยกันบริจาคปัจจัยคนละเล็กละน้อย เพื่อให้แต่ละวัดมีค่าน้ำ ค่าไฟ มีค่าภัตตาหาร มีค่าสิ่งปลูกสร้างที่ยังสร้างไม่เสร็จ เพื่อให้วัดสามารถดำรงอยู่เป็นที่พึ่งทางใจให้กับชาวบ้านในท้องถิ่นนั้นๆ ได้

การทอดผ้าป่าครั้งนี้ ถือเป็นผ้าป่าที่กู้วิกฤติพระศาสนาครั้งสำคัญที่ชาวพุทธทั่วโลกต้องมาช่วยกันเเล้ว ไม่งั้นพระพุทธศาสนาอาจล่มสลายในยุคของเรา

อีกทั้งการที่ใครสักคนยอมลงทุนสละความสบายทางโลกมาบวชเป็นพระ เพื่อศึกษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเพื่อให้ตนพ้นทุกข์ และเผยแผ่คำสอนนั้นต่อไปก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะถ้าง่าย..หรือการบวชเป็นพระนั้นสะดวกสบายจริง เราก็คงมาบวชกันหมดแล้ว


ฉะนั้น..ในสภาวะวิกฤติศรัทธาเช่นนี้ เราควรมาร่วมด้วยช่วยกันเป็นกำลังใจให้กับหลายๆ วัด ให้ท่านฝ่าวิกฤติศรัทธาตรงจุดนี้ไปได้ ช่วยให้ท่านไม่หมดกำลังใจจนต้องสึก และปล่อยให้วัดร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


โอกาสบุญใหญ่มาถึงท่านแล้ว...


10 ตุลาคมนี้ ร่วมทอดผ้าป่าธรรมชัย เพื่อช่วยเหลือวัดหลายๆ วัดทั่วประเทศพร้อมกัน


Cr. สำนักสื่อธรรมะ
ทำไมต้องทอดผ้าป่าธรรมชัย? ทำไมต้องทอดผ้าป่าธรรมชัย? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:39 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.