ความเงียบไม่ช่วยอะไรเลย

ภาพจาก http://pantip.com/

ครั้งหนึ่ง อัลเบิร์ต ไอสไตน์ เคยกล่าวไว้ว่า โลกจะไม่ถูกทำลายโดยคนที่ทำไม่ดี แต่จะถูกทำลายโดยคนที่ได้แต่มองโดยไม่ทำอะไรเลย

ในทำนองเดียวกัน มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ก็กล่าวไว้ว่า ประวัติศาสตร์จะต้องจารึกว่า โศกนาฏกรรมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของช่วงเปลี่ยนผ่านทางสังคมในยุคนี้ ไม่ใช่เสียงโห่ร้องตะโกนก้องของคนเลว แต่เป็นความเงียบจนน่ากลัวของคนดี

--------------------------------------

ในยามที่พระพุทธศาสนาในประเทศเราตกอยู่ในสภาวะวิกฤต องค์กรสงฆ์ถูกคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ พระภิกษุหลายรูปถูกให้ร้ายป้ายสี จนกระทั่งสถานการณ์ย่ำแย่ขึ้นทุกวัน ทำให้หลายคนเริ่มฉุกคิดขึ้นมาว่า ความเงียบ นอกจากไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังเป็นเหมือนการสนับสนุนฝ่ายที่จ้องทำลายพระพุทธศาสนาอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ คนที่ทนดูไม่ได้จึงพากันออกมาชี้แจงแสดงเหตุผล

--------------------------------------

แม้ผู้ที่ลุกขึ้นมาสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องแก่สังคมยังมีไม่มาก แต่ผลงานของพวกเขาก็ช่วยสร้างความเข้าใจและสัมมาทิฐิแก่ผู้คนในสังคมได้มากขึ้น และทำให้ชาวพุทธเข้าใจสถานการณ์พระพุทธศาสนาได้ดีขึ้น เพราะว่าในความเป็นจริงแล้ว พลังเงียบที่เฝ้ามองเหตุการณ์อยู่ ต่างก็ต้องอาศัยข้อมูลจากทุกฝ่ายในการพินิจพิจารณาและสรุปมาเป็นความเห็นของตน

---------------------------------------
ดังนั้น การอยู่นิ่งเฉยปล่อยให้พวกเขาได้รับข้อมูลด้านเดียวจึงไม่เกิดผลดีแต่อย่างใด ซ้ำร้ายสถานการณ์จะหนักขึ้นทุกวัน

การนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องไปสู่สังคม ซึ่งเป็นสิทธิโดยชอบธรรมของเรา จึงเป็นภารกิจสำคัญของชาวพุทธทุกคน เพื่อมิให้ข้อมูลผิด ๆ วนเวียนอยู่ในสมองของพลังเงียบ และก่อเกิดเป็นทัศนคติในทางลบต่อพระพุทธศาสนาเหมือนที่ผ่าน ๆ มา

----------------------------------------
นานมาแล้ว... มีนักเขียนท่านหนึ่งกล่าวไว้ว่า เมื่อคนเราต้องต่อสู้เพื่อบางสิ่งบางอย่าง นอกเหนือจากการต่อสู้เพื่อตนเองและครอบครัว การต่อสู้นั้นถือเป็นการต่อสู้ที่สวยงาม

สำหรับการต่อสู้ของชาวพุทธเพื่อพิทักษ์รักษาพระพุทธศาสนานั้น มิเพียงเป็นการต่อสู้ที่สวยงาม แต่ยังเป็นการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่สมศักดิ์ศรีชาวพุทธ และจะมีผลให้สถานการณ์พระพุทธศาสนาพลิกไปในทิศทางที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนในที่สุด

ที่สำคัญ การต่อสู้นี้ยังจะบังเกิดเป็นบุญกุศลอันมหาศาลติดตัวไปนับภพนับชาติไม่ถ้วนอีกด้วย

----------------------------------------

ในอนาคต แม้เหตุการณ์ในยุคนี้ผ่านพ้นไปแล้ว เรื่องราวความทุ่มเทพิทักษ์รักษาพระศาสนาของพุทธศาสนิกชนในยุคนี้ (ซึ่งตัวเรามีส่วนร่วมในภารกิจนี้ด้วย) จะยังอยู่เป็นตำนานที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา และเป็นต้นบุญต้นแบบของชาวพุทธรุ่นต่อ ๆ ไปตลอดกาลนาน

Moon Rabbit #กระต่ายในดวงจันทร์ สำนักสื่อธรรมะ
๑๒ กันยายน ๒๕๕๙ 
ความเงียบไม่ช่วยอะไรเลย ความเงียบไม่ช่วยอะไรเลย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:23 Rating: 5

4 ความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.