โอกาสสำคัญของชีวิต โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ ๑๓ (IDOP 13)


“The River of No Return” หรือ สายน้ำไม่มีวันไหลกลับเปรียบเสมือนโอกาสดี ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ถ้าคุณเลือกที่จะปฏิเสธ คุณก็ไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ แต่จะมีสักกี่คนบนโลกนี้ที่ให้โอกาสตัวเองมาค้นหาประสบการณ์ใหม่ ๆ ในชีวิต กับคำถามว่า ความสุขที่แท้จริงอยู่ที่ไหน?

วันนี้ ผู้ชายแมน ๆ ชาวต่างชาติ จำนวน ๘๗ ท่าน จาก ๑๔ สัญชาติทั่วโลก ให้โอกาสตัวเองด้วยการตัดสินใจเลือกใช้ชีวิตตามแบบอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยสมัครบวชในโครงการ International Dhammadayada Ordination Program (IDOP) รุ่นที่ ๑๓ เป็นเวลา ๔๒ วัน ระหว่างวันที่ ๕ กรกฎาคม - ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เพื่อฝึกฝนอบรมตนเอง เรียนรู้ธรรมะ และสัมผัสชีวิตความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายในเพศสมณะที่วัดพระธรรมกาย

แม้สภาพแวดล้อมในโครงการมีความแตกต่างจากสถานที่ที่พวกเขาเคยอยู่มาก คือ อากาศร้อน รสชาติอาหารไม่คุ้นลิ้น และยังต้องมาอยู่ร่วมกับผู้คนจากหลายประเทศทั่วโลก อีกทั้งกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันก็เรียกได้ว่าค่อนข้างหนัก แต่นี่คือสิ่งที่ท้าทายสำหรับพวกเขา เพราะความเหนื่อยยากทั้งหมดที่ได้เผชิญล้วนเป็นบทพิสูจน์กำลังใจ เพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมายที่สูงขึ้น คือ การเข้าถึงความสุขที่แท้จริงที่อยู่ภายใน

ในที่นี้จะขอนำเสนอเรื่องราวของพระธรรมทายาท ๒ รูป เพื่อเป็นตัวแทนของพระธรรมทายาทในโครงการมาบ่งบอกความรู้สึกนึกคิดของพวกท่าน ทั้งก่อนบวช ขณะบวช และหลังจากที่ได้บวชเป็นพระแล้ว



พระเดนนิส จิรชโย (ผู้ชนะอย่างยั่งยืน) จากประเทศเคนยา ทวีปแอฟริกา ท่านเล่าว่า 

เมื่อสมัยเด็ก อาตมามักตั้งคำถามกับตัวเองมากมายว่า เราเกิดมาทำไม ทำไมเราต้องมีความทุกข์ในเรื่องต่าง ๆ ด้วย จนเมื่ออาตมาได้รู้จักการนั่งสมาธิจากโครงการ Peace Revolution จากนั้นก็ฝึกสมาธิมาตลอด และเห็นผลชัดเจนเลยว่า สมาธิทำให้รู้สึกเป็นอิสระจากชีวิตที่เคร่งเครียดในอดีต และยังช่วยลดอารมณ์โกรธทั้งทางกายและใจอีกด้วย

เมื่ออาตมาเข้ามาที่โครงการ IDOP ก็ได้พบผู้คนมากมายที่ล้วนมีความแตกต่างกัน ที่น่าแปลกก็คือ แม้จะมีคนมากมาย แต่อาตมากลับจดจ่ออยู่กับตัวเองได้ดีและทำให้เรารู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น

อาตมาฝึกสมาธิตลอดทั้งนอกห้องและในห้อง แม้กระทั่งตอนเดิน เมื่อเรียนรู้ตามขั้นตอนที่ถูกต้อง ประสบการณ์ในการปฏิบัติธรรมของอาตมาก็มีพัฒนาการดีขึ้น สามารถทำใจหยุดนิ่งได้ เมื่อหลับตาและรวมใจไปที่ศูนย์กลางกาย อาตมารู้สึกว่าร่างกายของอาตมาเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับสิ่งรอบตัว ไม่รู้สึกถึงส่วนใดของร่างกาย แต่รู้สึกสงบ สบาย รู้เพียงแค่ว่าอาตมามีทุกสิ่งที่ต้องการอยู่ภายใน

โครงการ IDOP เป็นเหมือนโครงการในฝันที่ทำให้ทุกคนได้ฝึกฝนอบรมตนเอง และได้ใช้ทุกวินาทีให้มีคุณค่า ทำให้อาตมาและพระทุกรูปได้คำตอบของชีวิต อาตมาเชื่อมั่นว่า วันหนึ่งอาตมาจะเข้าถึงธรรมะภายในได้แน่นอน



พระปีเตอร์ วิสิฏฺโฐ (ผู้ประเสริฐ) จากประเทศสิงคโปร์ เล่าว่าอาตมาเคยไปเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยที่ญี่ปุ่นเป็นเวลา ๘ ปี เมื่อจบการศึกษาแล้วได้ทำงานที่บริษัทญี่ปุ่นในสิงคโปร์ เป็นพนักงานขาย ต้องต้อนรับหัวหน้าด้วยการพาไปรับประทานอาหารและดื่มเหล้าจนถึงดึกดื่น เป็นช่วงชีวิตที่สำมะเลเทเมามาก ทะเลาะกับภรรยาทุกวัน แล้วอาตมาก็คิดได้ว่า ถ้าเราไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองชีวิตคงจะแย่แน่ ๆ

วันหนึ่ง อาตมาเห็นประกาศทางหนังสือพิมพ์เรื่องคอร์สสอนสมาธิฟรี อาตมาจึงไปสมัครเรียนทันที และที่นั่นเองทำให้อาตมาได้ไปร่วมกิจกรรมที่วัดพระธรรมกายสิงคโปร์อย่างต่อเนื่อง

กระทั่ง ๓ ปีก่อนหน้านี้ คุณพ่อของอาตมาเสียชีวิต อาตมาเคยรู้มาว่า การที่ลูกชายได้บวช ถือเป็นการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ได้ดีที่สุด จึงตัดสินใจมาบวชในโครงการ IDOP รุ่นที่ ๑๑ ซึ่งเป็นการบวชครั้งแรกในชีวิต อาตมาใช้เวลา ๑ เดือนนั้นในการพิจารณาแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง  ในที่สุดก็ตัดสินใจเลิกเหล้าได้อย่างเด็ดขาด และสามารถรักษาศีล ๕ ได้บริสุทธิ์ กลายเป็นคนที่ซื่อสัตย์และมีอารมณ์เยือกเย็นขึ้น มีความรู้เรื่องธรรมะมากขึ้น

อาตมาประทับใจความรู้ความสามารถของพระอาจารย์และพระพี่เลี้ยงในโครงการ IDOP เป็นอย่างมาก จึงกลับมาบวชอีกในโครงการ IDOP รุ่นที่ ๑๒ และรุ่นที่ ๑๓

สำหรับการบวชครั้งล่าสุดนี้ เมื่ออาตมาหลับตานั่งสมาธิ อาตมารู้สึกว่าตัวเบาคล้ายกับร่างกายหายไป และทั้ง ๆ ที่ปิดตาอยู่นั้น อาตมากลับมองเห็นแสงสว่างได้ และแสงสว่างนั้นค่อย ๆ เคลื่อนจากศีรษะลงมาที่กลางลำตัว ทุก ๆ คืน อาตมาจะนั่งสมาธิอย่างน้อย ๒ ชั่วโมง

อาตมาขอกราบขอบพระคุณหลวงพ่อธัมมชโยและพระภิกษุวัดพระธรรมกายทุกรูป ที่ช่วยให้คนทั้งหลายที่เคยดำเนินชีวิตผิดพลาดเหมือนอาตมากลับใจมาเป็นคนดีได้

โครงการบวชพระนานาชาติ (IDOP) เป็นโครงการที่ผู้บวชจะได้รับการฝึกฝนทั้งทางกายและใจ เพื่อเป็นพระภิกษุที่แท้จริง และถึงแม้ว่าโครงการนี้รับผู้เข้าอบรมจากหลากหลายวัฒนธรรม แต่เป้าหมายหลักของการบวชมีเพียงหนึ่งเดียว คือ การทำพระนิพพานให้แจ้ง

สำหรับท่านทั้งหลายที่สนใจจะศึกษาธรรมะและค้นหาความสุขที่แท้จริงภายใน สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของพระรัตนตรัยได้ โดยสมัครเข้าร่วมในโครงการบวชพระนานาชาติ (IDOP) รุ่นต่อไป หรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ordinationthai.org







Cr. IDOP Team
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๕๕ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๕๘
โอกาสสำคัญของชีวิต โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ ๑๓ (IDOP 13) โอกาสสำคัญของชีวิต โครงการบรรพชาอุปสมบทหมู่ ธรรมทายาทนานาชาติ รุ่นที่ ๑๓ (IDOP 13) Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 06:47 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.