เริ่มที่ความเข้าใจ

ตักบาตรพระ ๑,๒๗๐ รูป จังหวัดนครปฐม (มหาวิทยาลัยศิลปากร)
มหาเศรษฐีชาวรัสเซียคนหนึ่ง กล่าวชื่นชมเพื่อนนักคณิตศาสตร์ของเขาว่าเป็นอัจฉริยะ แต่มีคนค้านว่า ถ้าเพื่อนคนนั้นฉลาดจริง ทำไมเขาไม่รวยอย่างคุณล่ะ” มหาเศรษฐีตอบกลับไปว่า ความรวยเป็นแค่ทักษะประเภทหนึ่งเท่านั้น” และสำหรับตัวเขาแล้ว ทักษะที่เหนือกว่าการสร้างความร่ำรวย คือ ความเข้าใจ” เพราะเขาเชื่อว่าความเข้าใจในเรื่องราวต่าง ๆ นั้นมีค่ายิ่งกว่าเงินทอง

ในทางพระพุทธศาสนาก็เช่นกัน ความเข้าใจเรื่องราวความเป็นจริงของชีวิต” เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำหนดชะตาชีวิตของเราในอนาคตและในภพชาติต่อ ๆ ไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเข้าใจเรื่อง ทาน” หรือ การให้” ซึ่งเป็นคุณธรรมขั้นพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษยชาติเพราะหากปราศจากการให้ของผู้อื่น เราจะไม่สามารถเติบโตมาจนทุกวันนี้ได้เลย ดังนั้นชีวิตจึงอยู่มาได้ด้วยการให้ และนี่คือเหตุผลที่ยืนยันว่า การให้เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าการรับ

เมื่อพุทธศาสนิกชนเกิดความเข้าใจแล้วว่าทำไมจึงต้อง ให้” ทำไมจึงต้อง ทำทาน” การตักบาตรในตอนเช้าก็เกิดขึ้น และดำรงอยู่มาจนกระทั่งปัจจุบัน

อาจารย์สกุล บุณยทัต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา
เป็นประธานฝ่ายฆราวาส
เมื่อวันที่ ๗ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ ร่วมกับชมรมสมาธิเพื่อพัฒนาศักยภาพ จัดพิธีตักบาตรพระ ๑,๒๗๐ รูป ณสนามกีฬาสปอร์ตคอมเพล็กซ์ โดยมีพระราชรัตนมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และอาจารย์สกุล บุณยทัต รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

การตักบาตรในครั้งนี้ จัดขึ้นในโอกาสครบ ๗๐ ปี มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อให้นักศึกษา คณาจารย์ บุคลากรมหาวิทยาลัยศิลปากร และบุคคลทั่วไป ได้ทำกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมร่วมกัน สำหรับข้าวสารอาหารแห้งที่ได้จากการตักบาตรครั้งนี้ ส่วนหนึ่งจะนำไปมอบแด่พุทธบุตรและชาวไทยพุทธใน ๔ จังหวัดภาคใต้


ตักบาตรพระ ๑๐,๐๐๐ รูป กรุงเทพมหานคร (หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์)




เมื่อวันที่ ๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๖ องค์การยุวพุทธศาสนิกสัมพันธ์แห่งโลก (ยพสล.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดพิธีตักบาตรพระ ๑๐,๐๐๐ รูป หน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์บริเวณสี่แยกราชประสงค์ถึงสี่แยกประตูน้ำ โดยมีพระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามราชวรวิหาร เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และนายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

พิธีตักบาตรในครั้งนี้ จัดขึ้นตามโครงการตักบาตรพระ ๒,๐๐๐,๐๐๐ รูป ๗๗ จังหวัดทุกวัดทั่วไทย เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเพื่อรวมพลังชาวพุทธส่งกำลังใจช่วยเหลือพุทธบุตร ๓๒๓ วัด ใน ๔ จังหวัดภาคใต้ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากเหตุการณ์ความไม่สงบ

Cr. ใจแก้ว
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๓๖ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗
เริ่มที่ความเข้าใจ เริ่มที่ความเข้าใจ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 08:21 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.