พึงหมั่นทำทาน เพื่อปหานความจน

ตักบาตรพระ ๑๐,๐๐๐ รูป อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย
ภาพความอดอยากแร้นแค้นอันสุดแสนสะเทือนใจของผู้คนในบางประเทศในทวีปแอฟริกา ทั้งหนุ่มสาว และเด็กตาดำ ๆ ที่ขาดอาหาร มีแต่หนังหุ้มกระดูก ตากลวงโบ๋ แขนขาลีบเล็ก โรคภัยรุมเร้า ล้มตายราวใบไม้ร่วง สร้างความสลดใจแก่ผู้คนทั่วโลกมาเป็นเวลายาวนาน ถึงแม้มีหน่วยงานจากประเทศต่าง ๆ พากันเข้าไปช่วยเหลือ แต่ปัญหาก็ยังคงเรื้อรังมาจนกระทั่งปัจจุบัน

ชีวิตความเป็นอยู่ที่แร้นแค้นทุกข์ทรมานแบบนี้ แม้ไม่มีใครปรารถนา แต่ใช่ว่าจะหลบหลีกได้ง่าย ๆ แม้ชาตินี้ไม่เจอกับตัวเอง ในชาติต่อ ๆ ไป ก็มีสิทธิ์อดอยากได้ทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากชาตินี้ไม่ทำตามหลักวิชชา คือไม่หมั่นทำบุญทำทานเอาไว้ เมื่อบุญหย่อนลงหรือหมดไปเมื่อไร ความอดอยากยากจนก็จะจู่โจมเข้ามาทันที

ดังนั้น ผู้มีปัญญาจึงหมั่นให้ทานอยู่เป็นนิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ทานกับเนื้อนาบุญอันเลิศ คือ พระภิกษุในพระพุทธศาสนา ซึ่งจะมีผลให้ "ความจน" ยากจะเกิดกับตนตลอดไป

นายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

เมื่อวันที่ ๒๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ มีพิธีตักบาตรพระ ๓ แผ่นดิน (ไทย, เมียนมาร์, ลาว) กว่า ๑๐,๐๐๐ รูป หน้าด่านศุลกากรแม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยมีพระธรรมราชานุวัตร เจ้าคณะภาค ๖ เจ้าอาวาสวัดพระแก้ว จ.เชียงราย พระรัตนรังษี เจ้าคณะจังหวัดท่าขี้เหล็ก สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ และพระสาธุจันทรินจินนะธัมโม รองประธานองค์การพระพุทธศาสนาสัมพันธ์ลาว แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว เป็นประธานสงฆ์และนายพงษ์ศักดิ์ วังเสมอ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส การตักบาตรครั้งนี้เป็นการสานสัมพันธ์ชาวพุทธทั้ง ๓ ประเทศ เตรียมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และถวายเป็นพุทธบูชา สืบทอดอายุพระพุทธศาสนา ฟื้นฟูศีลธรรมโลก

ตักบาตรพระ ๑,๑๕๗ รูป อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์
นายสุเทพ วงษ์พานิช นายอำเภอบรรพตพิสัย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

เมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗ มีพิธีตักบาตรพระ ๑,๑๕๗ รูป บริเวณหน้าโรงงานเอสลูกชิ้น อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ โดยมีพระครูนิยุตธรรมศาสน์ เจ้าคณะอำเภอบรรพตพิสัย เป็นประธานสงฆ์ นายสุเทพ วงษ์พานิช นายอำเภอบรรพตพิสัย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พิธีตักบาตรในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีที่พุทธศาสนิกชนได้ร่วมกันทำบุญครั้งใหญ่ เพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ไทย พร้อมทั้งจะได้นำอาหารส่งไปช่วยเหลือพุทธบุตร ๓๒๓ วัด ใน ๔ จังหวัดภาคใต้ ตามโครงการตักบาตรพระ ๒,๐๐๐,๐๐๐ รูป ๗๗ จังหวัด ทุกวัดทั่วไทย ซึ่งเกิดจากดำริของหลวงพ่อธัมมชโย ประธานมูลนิธิธรรมกาย

Cr. ใจแก้ว
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๔๔ เดือนตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๗
พึงหมั่นทำทาน เพื่อปหานความจน พึงหมั่นทำทาน เพื่อปหานความจน Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:46 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.