พิธีอุปสมบทหมู่ รุ่นบูชาธรรม ๑๐๓ ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง


โลกภายนอกนั้นเคลื่อนไหวไปตามยุคสมัย แต่โลกภายในแท้จริงนั้นหยุดนิ่งคงที่ หากใครหลงใหลใฝ่ฝันคิดจะตามโลกให้ทัน ด้วยการติดตามข้อมูลข่าวสาร ตามเทคโนโลยีอยู่เสมอ ท้ายที่สุดก็พบว่าไม่มีวัน “ทันโลก” ได้อย่างแท้จริง ยิ่งโลกเปลี่ยนแปลงไปมากเท่าไหร่ เรายิ่งถวิลหาสิ่งดีงามในอดีต ยิ่งคิดถึงบุคคลต้นแบบที่ทำให้เรามีโอกาสหยุดคิด เมื่อต้องหวั่นไหวไปกับโลกที่แปรผันไปชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ

และบุคคลท่านนั้น ยอดครูที่ลูกหลานต่างคิดถึงจนสุดหัวใจ คือ คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย ตลอดเวลาของการสร้างวัดพระธรรมกายจนถึงปัจจุบัน คุณยายอาจารย์ฯ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ได้อบรมสั่งสอนให้ลูกศิษย์ทุกคนตั้งมั่นอยู่บนหนทางการสร้างบารมี สอนให้รู้จักรักษาระเบียบวินัย รักความสะอาด และสอนให้รักการปฏิบัติธรรมเหมือนคุณยาย ท่านคือผู้ที่สอนให้เรารู้จัก “ทันโลก” อย่างแท้จริง ด้วยการทำใจหยุดนิ่งเข้าสู่โลกภายในตน ท่านรู้จักมายาแห่งโลกภายนอก เข้าใจแห่งชีวิตได้อย่างทะลุปรุโปร่ง จึงสละทิ้งอย่างไม่ไยดี ซึ่งเราทุกคนควรจดจำเป็นแบบอย่างในการสร้างบารมีตลอดไป

เนื่องในวาระครบรอบ ๑๐๓ ปี แห่งการบังเกิดขึ้นของคุณยายอาจารย์ฯ ซึ่งตรงกับวันพฤหัสบดีที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕ จึงเป็นโอกาสทองของเหล่าศิษยานุศิษย์ลูกหลานยายทั่วโลก ที่จะได้แสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีด้วยการบรรพชาอุปสมบทหมู่ เพื่อสร้างมหากุศลอันยิ่งใหญ่ให้กับตนเอง และบูชาธรรมแด่คุณยายอาจารย์ฯ ผู้เป็นมหาปูชนียาจารย์ ผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกาย

พิธีเวียนประทักษิณรอบโบสถ์เริ่มต้นในเช้าตรู่ของวันที่ ๑๔ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ริ้วขบวนนำหน้าด้วยพานธูปเทียนแพพระอุปัชฌาย์ ถัดมาเป็นพานพุ่มดอกรักสีขาวและพานกรวยดอกลำเจียก นำหน้านาคธรรมทายาททั้ง ๑๐๖ คน จากนั้นเป็นพิธีขอขมา มอบผ้าไตร และพิธีบรรพชา ซึ่งได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอรสารามฯ เป็นพระอุปัชฌาย์ ต่อด้วยพิธีอุปสมบทในภาคบ่าย ทุกภาพภายในอุโบสถ คือความสงบเรียบง่าย ดูศักดิ์สิทธิ์และสง่างาม ช่วยเพิ่มพูนความศรัทธาเลื่อมใสแก่ผู้พบเห็น สื่อแสดงถึงแก่นแท้แห่งธรรมที่แฝงเร้นอยู่ในพระพุทธศาสนา ที่เชิญชวนชาวพุทธทั้งหลายให้เข้ามาศึกษาเรียนรู้

วันที่ ๑๙ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๕ พิธีตักบาตรฉลองพระใหม่ บรรยากาศเต็มไปด้วยความปลื้มปีติใจของหมู่ญาติ น้ำตาเย็นหลั่งไหลด้วยความสุข เหมือนดังความในใจของคุณพ่อคุณแม่หลายท่าน ที่กล่าวว่ารอคอยวันนี้มาตลอดชีวิต ได้เห็นถึงความตั้งใจแน่วแน่ของพระลูกชายที่จะถือศีลให้ยิ่งยวดเป็นดังอธิศีล จะบำเพ็ญจิตให้หยุดนิ่งเป็นดังอธิจิต และจะเพียรสั่งสมดวงปัญญาบารมีให้สว่างไสวเป็นดังอธิปัญญา น้อมถวายบูชาธรรมและกตัญญูกตเวทิตาแด่คุณยายอาจารย์ฯ ที่ลูกหลานเคารพบูชาอย่างสูงยิ่งตลอดไป

Cr. อุบลเขียว
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๑๒ เดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕ 






พิธีอุปสมบทหมู่ รุ่นบูชาธรรม ๑๐๓ ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง พิธีอุปสมบทหมู่ รุ่นบูชาธรรม ๑๐๓ ปี คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:13 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.