แสงแห่งสันติภาพ บนดินแดนฟิลิปปินส์


๑๔ เมษายน ทั่วประเทศไทยชุ่มฉ่ำไปด้วยน้ำในเทศกาลสงกรานต์  แต่ที่เมืองอิโลอิโลที่ตั้งอยู่ทางตอนกลางของประเทศฟิลิปปินส์กลับเรืองรองไปด้วยแสงแห่งสันติภาพ...

เมื่อปีที่แล้ว (๒๔ พฤษภาคม ๒๕๕๖) สถาบันสมาธิทางสายกลาง (The Middle Way Meditation Institute) และพี่น้องประชาชนชาวฟิลิปปินส์ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการจัดงาน แสงแห่งสันติภาพ(The Light of Peace) โดยจุดประทีปและลอยโคมเพื่อสันติภาพโลกเป็นครั้งแรก ที่สนามกีฬากลาง มหาวิทยาลัยฟิลิปปินส์ วิซาย่า วิทยาเขตเมียเกา ประเทศฟิลิปปินส์ 



การจัดงาน แสงแห่งสันติภาพทำให้พี่น้องชาวฟิลิปปินส์จำนวนมากรู้จักวิธีการเข้าถึงสันติสุขภายในด้วยการทำสมาธิ  นอกจากนี้การจัดงานในครั้งนั้นยังได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด (Guinness World Records) ว่า มีการลอยโคมพร้อมกันมากที่สุดในโลกด้วยสถิติ ๑๕,๑๘๕ ดวง อีกด้วย

ผลงานที่เกิดขึ้นเป็นกำลังใจอย่างใหญ่หลวงของผู้จุดประกายแห่งสันติภาพทุกคน ดังนั้นในวันที่ ๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗ งาน แสงแห่งสันติภาพ ครั้งที่ ๒ ปีพุทธศักราช ๒๕๕๗จึงบังเกิดขึ้นอีกครั้ง โดยมีอาสาสมัครร่วมจัดงานกว่าหมื่นคน และมีผู้ร่วมงานนับแสนคน

งาน แสงแห่งสันติภาพครั้งนี้ จัดขึ้นที่หมู่บ้านสะวันนา เมืองอิโลอิโล ประเทศฟิลิปปินส์  โดยมีชาวฟิลิปปินส์ผู้รักสันติภาพมาทำสมาธิและจุดโคมลานแปรตัวอักษรที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยแปรเป็นตัวอักษรว่า “World Peace through Inner Peace” และแปรเป็นภาพแผนที่ของประเทศฟิลิปปินส์ “The Philippines 2014”


วัตถุประสงค์หลักของการจัดงานในครั้งนี้ ก็เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนทุกฝ่ายในสังคมโลก  เห็นความสำคัญของการร่วมกันสร้างสันติภาพที่แท้จริงให้เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ ด้วยการทำสมาธิให้เข้าถึงความสงบสุขภายใน  นอกจากนี้ยังเป็นการไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนอีกด้วย

กิจกรรมหลักในวันนี้  เริ่มด้วยการกล่าวสุนทรพจน์โดยผู้แทนศาสนาต่าง ๆ ซึ่งผู้แทนศาสนาพุทธในพิธีครั้งนี้ คือ หลวงพ่อทัตตชีโว  ประเทศไทย  จากนั้นผู้ร่วมงานนั่งสมาธิร่วมกันเป็นเวลา ๓๐ นาที แล้วจึงจุดโคมลานและแปรโคมแห่งสันติภาพนี้ให้เป็นตัวอักษรและแผนที่ประเทศฟิลิปปินส์ 


งาน แสงแห่งสันติภาพในครั้งนี้ ได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด ว่าทำสถิติจุดโคมลานให้เป็นภาพมากที่สุดในโลก (World Largest Flaming Images Using Candles) จำนวน ๕๖,๖๘๐ โคม

มนุษย์โดยทั่วไปล้วนปรารถนาสันติสุขสันติภาพกันทั้งสิ้น  แต่ผู้คนกว่าค่อนโลกกลับเหนื่อยล้ากับการแสวงหาสันติภาพมาทุกยุคทุกสมัย และอย่าว่าแต่สันติภาพโลกเลย แม้สันติภาพในครอบครัว บางคนก็ยังแทบหาไม่เจอ นั่นเป็นเพราะว่า เขาแสวงหาสันติภาพผิดที่ผิดทางด้วยความไม่รู้  ดังนั้นการมุ่งมั่นเฉลยความจริงให้ชาวโลกรับรู้ว่า สันติภาพที่แท้จริงที่ทุกคนแสวงหาอยู่ที่ไหน จึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าที่สุดอย่างหนึ่งที่มนุษย์ควรกระทำ ด้วยเหตุนี้ แสงแห่งสันติภาพจึงไม่ควรจุดขึ้นแค่ในบางประเทศเท่านั้น แต่จะต้องจุดขึ้นทุกประเทศทั่วโลก เพื่อให้โลกใบนี้เรืองรองไปด้วยแสงแห่งสันติสุขและสันติภาพเสียที..

Cr. พราวน้ำเพชร
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๓๙  เดือนพฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๕๗
แสงแห่งสันติภาพ บนดินแดนฟิลิปปินส์ แสงแห่งสันติภาพ  บนดินแดนฟิลิปปินส์ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 01:40 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.