พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ประดิษฐานในยอดเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ  ประดิษฐานในยอดเจดีย์น้อยดอยสวรรค์
วัดแม่ขิง อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่

หลังจากหอบลูกจูงหลานเดินทางผ่านป่าเขา ขึ้น ๆ ลง ๆ เป็นระยะทางไกลถึง ๒๐ กว่ากิโลเมตร เพื่อไปทำบุญที่หมู่บ้านอื่นกันมาเป็นเวลาช้านาน  ทุกวันนี้ชาวบ้านบนดอยสวรรค์ มีวัด มีเจดีย์ มีศาสนสถาน ที่พวกเขาช่วยกันสร้างขึ้นมาเป็นศูนย์รวมใจแล้ว

เรื่องราวจากที่สูงของคนจิตใจสูงต่อไปนี้ ได้รับการถ่ายทอดจากช่างภาพคนหนึ่ง ที่ไปใช้ชีวิตอยู่บนดอยสวรรค์เป็นเวลาเกือบเดือน เพื่อเก็บภาพภารกิจสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์โดยเฉพาะ



ดอยสวรรค์บ้านแม่โขง ตำบลนาเกียน อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เป็นที่อยู่อาศัยของชาวกะเหรี่ยง และเป็นพื้นที่ที่อยู่ไกลจากความเจริญทางวัตถุ ในหมู่บ้านแห่งนี้ไม่มีการซื้อขาย พวกเขาปลูกข้าว ปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ เพื่อเป็นอาหารในครอบครัวและนำมาแลกเปลี่ยนกัน เสื้อผ้าส่วนใหญ่ก็ทอใช้เอง เครื่องใช้ต่าง ๆ ก็ทำขึ้นเอง ชาวบ้านไม่มีโทรทัศน์ ไม่มีไฟฟ้า และไม่มีอีกหลายอย่างที่สื่อถึงความเจริญทางวัตถุ  แต่ความสุขสงบและความเจริญทางจิตใจของพวกเขามีมากอย่างไม่น่าเชื่อ

นอกจากนี้ พวกเขายังมีความรักพระพุทธศาสนาอย่างสุดซึ้ง และฝักใฝ่ในการทำบุญมาก  เมื่อสร้างวัดแล้ว ก็ตั้งใจทำบุญกันเต็มที่ เพราะประสบการณ์จากการเดินทางไปทำบุญด้วยเท้าเปล่าไกลถึง ๒๐ กิโลเมตร (กิโลดอย) ทำให้เขาเห็นคุณค่าของ บุญว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากขนาดไหน


ในวันพระพวกเขาจะหยุดงานทุกอย่าง เพื่อไปทำบุญที่วัด ทุกเช้าก็จะรีบตื่นขึ้นมาคอยพระ จะได้ตักบาตรกับท่าน  ตอนเย็นก็ไปสวดมนต์ทำวัตรเย็น  แม้บางคนอ่านหนังสือไม่ออก พูดไทยไม่ชัด ก็ยังสวดมนต์คล่องแคล่ว

นอกจากตั้งใจสร้างบุญให้ตัวเองแล้ว  พวกเขายังพร้อมที่จะทำทุกอย่างให้พระพุทธศาสนารุ่งเรืองเป็นที่พึ่งของชาวดอยในแถบนี้อีกด้วย  ดังนั้นเมื่อได้รับการสนับสนุนจากหลวงพ่อธัมมชโย วัดพระธรรมกาย และคณะสงฆ์ในพื้นที่ รวมทั้งคณะกัลยาณมิตร วัดแม่ขิงจึงเจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วเป็นลำดับ


หลังจากหลวงพ่อธัมมชโยทราบข่าวการสร้างบารมีของชาวบ้านตำบลนาเกียนแล้ว  เมื่อวันอังคารที่ ๑๗ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖  ท่านจึงมอบพระประธาน ยิ่งมอง  ยิ่งงามไปประดิษฐานที่วิหารพระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลังจากที่มีพระประธานแล้ว ชาวบ้านก็ตื่นตัวมารวมกันสวดมนต์ทำวัตรเย็นและนั่งสมาธิเต็มศาลาทุกวัน





หลังจากนั้น  โครงการสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ก็เริ่มขึ้นตามความต้องการของชาวบ้าน  ทั้งนี้เพื่อเป็นศูนย์รวมใจของชาวพุทธบนยอดดอย


ชาวบ้านบนดอยสวรรค์ต่างพากันปลื้มปีติที่ฝันกำลังจะเป็นจริง หรือจะเรียกว่าเกินฝันก็ได้  เพราะไม่เพียงแต่จะได้เจดีย์มาประดิษฐานบนดอยเท่านั้น  แต่พวกเขายังมีส่วนในการสร้างเจดีย์ด้วยมือของตนเอง  ดังนั้นในแต่ละขั้นตอนของการสถาปนาเจดีย์น้อยองค์นี้ พวกเขาจึงทุ่มเทแรงกาย แรงใจ และแรงสติปัญญาทุกหยาดหยดเพื่อภารกิจนี้   ดังภาพที่ปรากฏ


หลังจากสรุปกันว่าจะสร้างเจดีย์แล้ว ความคืบหน้าในด้านต่าง ๆ ก็ตามมาเป็นระยะ ๆ

เริ่มจากผู้ใหญ่บ้านนาเกียนบริจาคที่ดินผืนใหญ่ เพื่อแลกกับที่ดินบริเวณที่ตกลงกันว่าจะสร้างเจดีย์ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าที่ดินที่นำไปแลก


เมื่อได้ที่ดินแล้ว ชาวบ้านก็พากันมาช่วยขุดดิน ปรับพื้นที่ที่ขรุขระลาดชันให้เรียบ เตรียมสร้างเจดีย์น้อยดอยสวรรค์


ต่อมา หลังจากพระครูสังวรสิทธิโชติ (วิชาญ อิทฺธินาโค) เจ้าอาวาสวัดบ้านขุน  รองเจ้าคณะอำเภอฮอด จังหวัดเชียงใหม่  รับเจดีย์น้อยดอยสวรรค์องค์จำลองจากหลวงพ่อธัมมชโยมาแล้ว ในวันที่ ๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗  ก็มีพิธีอัญเชิญเจดีย์น้อยดอยสวรรค์องค์จำลองมายังวัดแม่ขิง


วันที่ ๒๖ - ๒๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๗ มีพิธีกลั่นแผ่นดิน ตอกเสาเข็ม เทฐานรากเจดีย์ โดยมีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านนาเกียนและหมู่บ้านใกล้เคียงพากันมาอยู่ธุดงค์กลั่นแผ่นดินสถาปนาเจดีย์




ใบหน้าของชาวบ้านในยามนี้ดูเบิกบานแจ่มใสเหมือนเทพบุตรเทพธิดา ราวกับว่าความสุขช่างเป็นสิ่งที่หาได้ง่ายจริง ๆ บนดอยสวรรค์แห่งนี้


ในการก่อสร้างเจดีย์  ชาวบ้านรับเป็นเจ้าภาพหินกับทราย ถึงแม้พวกเขาไม่มีเงิน แต่ก็มีเรี่ยวแรง มีความศรัทธา และมีทรัพยากรธรรมชาติมากมายรออยู่

ในแต่ละวัน พวกเขาต้องเดินไปขนทรายจากลำธาร ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ ๑ กิโลเมตร ขณะไปขนทราย ดวงตาทุกคู่ของชาวบ้านมีแต่ความเบิกบาน ไม่มีแววของความเหนื่อยล้าให้เห็นเลย




ที่ลำธารแห่งนี้  นอกจากอบอวลไปด้วยความสมานสามัคคีของชาวบ้านแล้ว ยังมีกระแสธารแห่งความมุ่งมั่นและศรัทธาที่จะรังสรรค์ผลงานฝากไว้ในพระพุทธศาสนาอีกด้วย

สำหรับหินที่จะนำมาก่อสร้างเจดีย์นั้น  พวกเขาช่วยกันแบก ช่วยกันหาม และช่วยกันทุบ ในช่วงนั้นชาวบ้านทุบหินกันทุกวันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เตรียมไว้สำหรับผสมกับปูน ทราย และน้ำ เพื่อทำคอนกรีต


หลังจากนั้นอีกไม่กี่วัน ในวันที่ ๑๕ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗ ก็สามารถจัดพิธีประกอบพระเจดีย์เป็นปฐมเริ่มได้แล้ว และในวันที่ ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๗  มีพิธีอัญเชิญส่วนประกอบพระเจดีย์ชิ้นสุดท้ายมาประกอบกับองค์เจดีย์จนเสร็จ เหลือแค่บรรจุพระบรมธาตุลงไปเท่านั้นก็จะเสร็จสมบูรณ์



หลังจากรับพระบรมธาตุจากหลวงพ่อธัมมชโยแล้ว วันที่ ๙ เมษายน พ.ศ.๒๕๕๗ พระภิกษุ สามเณรกว่า ๕๐๐ รูป เดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุบริเวณใจกลางเมืองเชียงใหม่ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนและชาวต่างชาติร่วมสักการะ




ขบวนเริ่มขึ้นที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร  สิ้นสุดการเดินธุดงค์ที่วัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ รวมระยะทาง ๖.๓ กิโลเมตร  โดยมีพระเทพโกศล เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา เมตตาเดินนำขบวน  และได้รับเกียรติจากนายวิเชียร  พุฒิวิญญู  ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ร่วมต้อนรับคณะพระธุดงค์  โดยมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศร่วมโปรยดอกดาวรวยต้อนรับตลอดทาง

๑๐

วันที่ ๑๓ - ๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗  คณะพระธุดงค์ จำนวน ๓๕๐ รูป เดินธุดงค์อัญเชิญพระบรมธาตุจากวัดบ้านขุนไปยังวัดแม่ขิง




วันที่ ๑๔ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๗  ซึ่งตรงกับวันพระ ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๕  การประกอบพิธีกรรมทางพระพุทธศาสนาครั้งใหญ่ที่สุดบนดอยสวรรค์ก็เกิดขึ้นท่ามกลางสายฝน  โดยมีพระภิกษุสามเณรหลายร้อยรูป พี่น้องชาวบ้านนาเกียน และหมู่บ้านใกล้เคียงรวมทั้งคณะกัลยาณมิตร อาทิเช่น คุณบรรณพจน์  คุณบุษบา  ดามาพงศ์เดินทางมาร่วมพิธี




หลังประดิษฐานพระบรมธาตุบนเจดีย์น้อยเสร็จแล้ว ก็ถึงเวลาของการประทับฝ่ามือลงบนแผ่นปูน เพื่อสร้างผนังยาว ๑๐ เมตร ด้านหลังเจดีย์ เพื่อเป็นเครื่องตรึกระลึกว่า ทุกคนคือผู้สถาปนาเจดีย์น้อยดอยสวรรค์แห่งนี้ เป็นแสงสว่างแก่พี่น้องชาวดอย และเป็นสมบัติของพระพุทธศาสนาตราบสิ้นกาลนาน


Cr. มาตา
วารสารอยู่ในบุญ  ฉบับที่ ๑๓๙  เดือนพฤษภาคม  พ.ศ. ๒๕๕๗ 
พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ ประดิษฐานในยอดเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ พิธีอัญเชิญพระบรมธาตุ   ประดิษฐานในยอดเจดีย์น้อยดอยสวรรค์ Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 02:21 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.