สีลมัย รักษาศีล รักษาฟรี ไม่เสียสตางค์
ศีล หมายถึง การรักษากายและวาจาให้เรียบร้อย ศีล แปลว่า ปกติ คือ ทำกายและวาจาให้เป็นปกติ ไม่ทำความเดือดร้อนให้แก่ผู้ใด ศีล แปลว่า เย็น คือ ทำให้คนเยือกเย็นทั้งกายและใจ ไม่ต้องเดือดร้อนเพราะขาดศีล ศีล แปลว่า เกษม คือ ปลอดภัย ทำให้เบากายเบาใจ ไม่มี เวรมีภัย กับใคร
การรักษาศีลต้องมีเจตนาจึงจะเป็นศีลได้ ต้องสมาทานและตั้งใจรักษาจึงจะเป็นบุญที่เกิดจากการรักษาศีล ถ้าไม่มีเจตนาจะงดเว้นหรือจะรักษาศีลแล้ว แม้ผู้นั้นไม่ทำความชั่ว เช่น ไม่ฆ่าสัตว์หรือไม่ลักทรัพย์ หรือเหมือนเด็กที่นอนแบเบาะ แม้ไม่ทำชั่วก็ไม่ถือว่ารักษาศีล เพราะไม่มีเจตนาจะ งดเว้น วัว ควาย แม้มันไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ก็ไม่ถือว่ารักษาศีล เพราะไม่มีเจตนาจะงดเว้น ดังนั้น การที่จะมีศีลได้ก็ต้องมีเจตนาที่จะงดเว้นจากโทษนั้น ๆ
อานิสงส์ของศีล
ศีลมีอานิสงส์มาก เช่น ทำให้เป็นที่เคารพรักของคนทั้งหลาย อยู่ในสังคมอย่างสงบสุข ไม่ก่อเวรก่อภัยต่อผู้ใด ทำให้เป็นคนสง่างาม มีผิวพรรณผ่องใส เป็นต้น แต่กล่าวโดยสรุป อานิสงส์ของศีล มี ๓ อย่าง ดังคำบาลีที่พระสงฆ์ให้พรว่า
๑. สีเลน สุคตึ ยนฺติ บุคคลจะไปสู่สุคติได้ก็เพราะศีล
๒. สีเลน โภคสมฺปทา บุคคลจะได้โภคทรัพย์สมบัติก็เพราะศีล
๓. สีเลน นิพฺพุตึ ยนฺติ บุคคลจะดับทุกข์ดับความเดือดร้อนจนเข้าถึงพระนิพพานได้ก็เพราะศีล
เพราะฉะนั้น บุคคลใดรักษาศีลให้บริสุทธิ์ ย่อมได้รับอานิสงส์ ๓ ข้อ ดังกล่าวข้างต้น
ผู้มีศีลบริสุทธิ์แสดงถึงจิตใจที่งดงาม มีความสุข สดชื่นเบิกบาน อาจหาญร่าเริงอยู่เป็นนิจ ไม่มีความกังวลหรือความคิดเบียดเบียนผู้อื่น มนุษย์และเทวดาต่างก็ชื่นชม จะอยู่ในสายตาของชาวสวรรค์ อีกทั้งยังได้ชื่อว่าให้ความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของผู้อื่น ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เป็นผู้มีวาจาที่น่าเชื่อถือ เพราะพูดแต่คำจริง มีประโยชน์ ฟังแล้วเป็นมงคลแก่โสตประสาท เป็นผู้ไม่ดื่มสุรายาเสพติด ไม่เอาควันพิษเข้าปอด หรือเอาน้ำไม่บริสุทธิ์เข้าสู่ร่างกาย
ผู้รักษาศีลนอกจากจะได้สมบัติในเมืองมนุษย์แล้ว ยังสร้างบันไดก้าวสู่สวรรค์ ทำที่พึ่งในโลกหน้าให้แก่ตัวเอง พระอริยเจ้าจึงสรรเสริญศีลว่าเป็นประดุจมารดาแห่งคุณธรรมทุกอย่าง ถ้าบุคคลรักษาศีลไม่บริสุทธิ์ คุณธรรมอย่างอื่นก็เจริญงอกงามได้ยาก ผู้ปรารถนาสวรรค์สมบัติและมีมรรค ผล นิพพาน เป็นแก่นสาร ต้องเริ่มจากการสมาทาน รักษาศีลให้บริสุทธิ์
เนื่องจากท่านเป็นผู้เห็นภัยในวัฏสงสาร คิดดังนี้แล้ว จึงเข้าไปสนทนาธรรมกับพระนิสภเถระ กราบเรียนถามว่าทำอย่างไรตนเองจึงจะได้มีบุญมาก ๆ พระเถระก็ชวนให้ออกบวช เพราะเป็นทางตรงสู่การบรรลุมรรค ผล นิพพาน ใจจริงของท่านนั้นอยากจะบวช แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะมีภาระครอบครัว จึงขอตั้งใจสมาทานศีลห้ากับพระเถระ พระเถระได้ให้โอวาทว่า การรักษาศีลมีอานิสงส์ยิ่งใหญ่ไพศาล สามารถปิดประตูอบายภูมิ เปิดประตูสวรรค์และนิพพานได้ ขอให้โยมตั้งใจรักษาศีลให้ดี อย่าให้ขาด อย่าให้ด่างพร้อย จะได้เป็นบุญใหญ่ติดตัวไปทุกภพทุกชาติ
ตั้งแต่นั้นมา แม้ว่าจะต้องทำงานรับจ้างเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าเพียงใดก็ตาม ท่านจะนึกถึงศีลที่ได้ประคองรักษาอย่างบริสุทธิ์ผุดผ่อง จนเวลาล่วงมาถึงหนึ่งแสนปี เมื่อวาระสุดท้ายแห่งชีวิตมาถึง ท่านก็ได้ระลึกถึงศีลของตนเอง ทำให้เกิดมหาปีติว่า ศีลที่เราสมาทานและได้รักษาอย่างบริสุทธิ์บริบูรณ์ แม้นอนอยู่บนเตียงคนป่วย เราก็มีใจชื่นบาน ไม่หวั่นไหวต่อมรณภัยเลย
หลังจากเสวยสุขใน ๒ ภพภูมิยาวนานแล้ว ท่านได้มาบังเกิดในสมัยของพระพุทธเจ้าของเรา ในตระกูลพราหมณ์ที่มั่งคั่ง ร่ำรวย สมบูรณ์ด้วยมนุษย์สมบัติ เป็นตระกูลที่มีชื่อเสียงในเมืองเวสาลี ท่านเป็นที่รักของมารดาบิดา และหมู่ญาติทั้งหลาย จนกระทั่งอายุได้ ๕ ขวบ บุญในตัวก็ตักเตือนท่านให้แสวงหาสาระที่แท้จริงของชีวิต
วันหนึ่ง เป็นช่วงเข้าพรรษา แม้มารดาบิดาอยู่ในวรรณะพราหมณ์ แต่ท่านก็มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนา ได้พาลูกน้อยสุดที่รักไปที่พระวิหาร ด้วยความคิดว่า จะปลูกฝังคุณธรรมในพระพุทธศาสนาให้กับลูกน้อยตั้งแต่ยังเยาว์วัย ในขณะที่มารดาบิดานั่งรับศีลจากพระเถระรูปหนึ่ง หนูน้อยก็ได้สมาทานศีลนั้นด้วย ด้วยอานุภาพบุญที่ท่านได้รักษาศีลมาอย่างดีตลอดแสนปีในอดีตชาติ ทำให้ท่านระลึกถึงศีลอันบริสุทธิ์ของตนเองได้ แล้วยังสามารถทำความบริสุทธิ์เข้าสู่ภายในไปตามลำดับ จนกระทั่งบรรลุอรหัตผล ณ ที่ตรงนั้นเอง
พระเถระผู้ทรงคุณวิเศษได้ย้อนระลึก ดูบุพกรรมของตนเอง ก็ปลื้มอกปลื้มใจ ถึงกับประกาศอานิสงส์แห่งการรักษาศีลของท่าน ให้ทุกคนมั่นใจว่า ด้วยอานุภาพแห่งศีลที่รักษาอย่างดีแล้ว ทำให้เราไม่เคยไปสู่ทุคติเลย มีแต่ท่องเที่ยวอยู่ใน ๒ ภูมิ คือ มนุษย์และเทวโลกเท่านั้น และมหาสมบัติทั้งหลายที่เป็นโลกียะ และอริยะได้บังเกิดขึ้นกับเราแล้ว เราจะเห็นว่า บุญที่เกิดจากการรักษาศีลให้บริสุทธิ์ จะฉุดดึงทั้งมหาสมบัติ ทั้งทางโลกและทางธรรมมาให้ ทางโลกก็จะได้โลกิยทรัพย์ ทางธรรมจะได้บรรลุมรรคผลนิพพาน ศีลที่เราสมาทานจะเป็นเครื่องนำออกจากทุกข์ นำความสุขที่เป็นบรมสุขให้บังเกิดขึ้น ฉะนั้น ขอให้ทุกท่านตั้งใจมั่นว่า จะรักษาศีลให้บริสุทธิ์บริบูรณ์ตลอดชีวิต เพื่อจะได้มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองตลอดไป ทุกภพทุกชาติตราบกระทั่งถึงที่สุดแห่งธรรม
"จงยอมสละทรัพย์เพื่อรักษาอวัยวะ
พึงสละอวัยวะเพื่อรักษาชีวิต
พึงสละทั้งอวัยวะ ทรัพย์ และชีวิต
เพื่อรักษาศีลเอาไว้"
(มหาสุตโสมชาดก)
Cr. พระมหาเสถียร สุวณฺณฐิโต ป.ธ. ๙ / พระมหาวิริยะ ธมฺมสารี ป.ธ. ๙ /
ภาพประกอบ : กองพุทธศิลป์
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๒๕ เดื่อนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖
คลิกอ่านบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการของวารสารอยู่ในบุญ ตามบทความด้านล่างนี้
ทานมัย : ยิ่งให้ ยิ่งรวย
สุขใจที่ได้ทำทาน
ภาวนามัย สุขใจ เมื่อใจหยุด
อปจายนมัย หนทางสู่ความรุ่งโรจน์
ไวยาวัจจมัย ร่วมด้วยช่วยกัน สุขสันต์ตลอดไป
ปัตติทานมัย เอาบุญมาฝากนะครับ/คะ
ปัตตานุโมทนามัย ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ/คะ
ธัมมัสสวนมัย ฟังธรรมเป็นนิจจิตแจ่มใส
ธัมมัสสวนมัย จิตผ่องใสได้ฟังธรรม
ธัมมเทสนามัย บุญสำเร็จด้วยการแสดงธรรม
ทิฏฐุชุกรรม บุญสำเร็จด้วยการทำความเห็นให้ตรงถูกต้องตามธรรม
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๒๕ เดื่อนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖
คลิกอ่านบุญกิริยาวัตถุ ๑๐ ประการของวารสารอยู่ในบุญ ตามบทความด้านล่างนี้
ทานมัย : ยิ่งให้ ยิ่งรวย
สุขใจที่ได้ทำทาน
ภาวนามัย สุขใจ เมื่อใจหยุด
อปจายนมัย หนทางสู่ความรุ่งโรจน์
ไวยาวัจจมัย ร่วมด้วยช่วยกัน สุขสันต์ตลอดไป
ปัตติทานมัย เอาบุญมาฝากนะครับ/คะ
ปัตตานุโมทนามัย ขออนุโมทนาบุญด้วยครับ/คะ
ธัมมัสสวนมัย ฟังธรรมเป็นนิจจิตแจ่มใส
ธัมมัสสวนมัย จิตผ่องใสได้ฟังธรรม
ธัมมเทสนามัย บุญสำเร็จด้วยการแสดงธรรม
ทิฏฐุชุกรรม บุญสำเร็จด้วยการทำความเห็นให้ตรงถูกต้องตามธรรม
สีลมัย รักษาศีล รักษาฟรี ไม่เสียสตางค์
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
02:05
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: