ความสำคัญของอริยสัจ ๔
พระพุทธศาสนามีเป้าหมายสูงสุด
คือการมุ่งไปสู่ความหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด เพื่อเข้าสู่พระนิพพาน
คำสอนที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้านำมาถ่ายทอดนั้น ล้วนมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคลผู้ปฏิบัติตามมุ่งไปสู่จุดหมายปลายทางคือพระนิพพาน
หลักธรรมเหล่านี้มีการจัดรวมเป็นกลุ่มๆ ได้ทั้งหมด ๘๔,๐๐๐
พระธรรมขันธ์ หลักธรรมเหล่านี้เป็นเพียงแค่เศษของความรู้
ที่พระพุทธองค์ตรัสรู้เปรียบเสมือนใบไม้ที่อยู่ในกำมือ แต่ความรู้ที่พระองค์ทรงรู้มีมากมายเหมือนใบไม้ในป่า
แต่กระนั้นความรู้ ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์นี้
ก็เพียงพอที่จะนำมาใช้เป็นหลักในการดำเนินชีวิต
อริยสัจ ๔ ถือเป็นหลักธรรมสำคัญในพระพุทธศาสนา มีผู้กล่าวว่าอริยสัจ ๔
เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนา เพราะอะไรจะได้มาศึกษากัน
อริยสัจ แปลว่า
ความจริงอันประเสริฐ, ความจริงของพระอริยะ, ความจริงที่ทำให้บุคคลผู้เข้าถึงเป็นอริยชน
และความจริงอันทำให้บุคคลผู้ปฏิบัติตามห่างไกลจากข้าศึก
๑. เป็นความจริงอันประเสริฐ
เพราะว่าเป็นความจริงที่เป็นจริงอยู่เสมอ ไม่เปลี่ยนแปลงแปรผันเป็นอย่างอื่นหรือกลับตรงกันข้าม
เช่น ชีวิตเจืออยู่ด้วยทุกข์ ตัณหา (ความทะยานอยากต่าง ๆ)
เป็นเหตุแห่งทุกข์นานาประการ ความดับกิเลสตัณหาเป็นความดับทุกข์
และการปฏิบัติชอบในรูปแบบต่างๆ เป็นมรรคไปสู่ความดับทุกข์
สิ่งเหล่านี้เป็นความจริงที่สามารถพิสูจน์ได้ตลอดมาตั้งแต่บรรพกาลจวบจนปัจจุบัน
ด้วยเหตุนี้ ในการแสดงอริยสัจครั้งแรกนั้น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงยืนยันว่า
ธรรมจักรที่พระองค์ทรงหมุนไปแล้วนี้ ใครจะหมุนกลับไม่ได้ (อปฺปฏิวตฺติยํ) คือ
ใครจะกล่าวคัดค้านว่าไม่เป็นจริงหาสำเร็จไม่
๒. เป็นความจริงของพระอริยะ หมายความว่า
พระอริยเจ้าท่านมีความเห็นอย่างนี้ มีความเข้าใจในเรื่องชีวิตอย่างนี้ตรงกัน
ไม่ขัดแย้งกัน คือเห็นว่าชีวิตเจืออยู่ด้วยทุกข์ ตัณหาเป็นเหตุให้เกิดทุกข์
การดับกิเลสได้เป็นความดับทุกข์ และมรรคมีองค์ ๘ เป็น ทางไปสู่ความดับทุกข์ได้จริง
ซึ่งความเห็นอย่างนี้ ความเข้าใจอย่างนี้
อาจสวนทางกับความเห็นของปุถุชนส่วนมากก็ได้
๓.
เป็นความจริงที่ทำให้บุคคลผู้เข้าถึงเป็นอริยชน หมายความว่า
แม้เดิมทีเดียวเป็นปุถุชน แต่เมื่อมารู้แจ้งในอริยสัจ ๔ ครบถ้วนบริบูรณ์ทุกประการแล้ว ย่อมแปรสภาพจากปุถุชนเป็นอริยชนไปทันที เหมือนคนจนเมื่อมีทรัพย์ขึ้น
ก็กลายเป็นเศรษฐี
๔. เป็นความจริงอันทำให้บุคคลผู้ปฏิบัติตามห่างไกลจากข้าศึก ข้าศึกนั้นมี ๒
อย่าง คือ ข้าศึกภายนอกอันได้แก่ผู้มุ่งร้ายต่อเรา
และข้าศึกภายในคือกิเลสซึ่งเป็นข้าศึก อันร้ายกาจของบุคคล
โรครบกวนกายให้ไร้ซึ่งความสงบสุขอย่างไร
กิเลสก็รบกวนใจให้ปราศจากความสงบสุขอย่างนั้น บรรดาข้าศึกทั้ง ๒ อย่างนั้น
กิเลสดูเหมือนจะเป็นข้าศึกที่ร้ายแรงกว่า
เพราะรบกวนใจอยู่ทุกวันและอิงอาศัยอยู่กับเรา หลอกล่อเราให้ลุ่มหลง
แล้วทำร้ายในภายหลัง
ความสำคัญของอริยสัจ
อริยสัจเป็นหัวข้อธรรมสำคัญอย่างยิ่ง
หัวข้อหนึ่งในหลักคำสอนสำคัญของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ดังจะเห็นได้จากหลักฐานต่อไปนี้
๑. พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงปฏิญาณ
พระองค์ว่าเป็นสัมมาสัมพุทธะเพราะทรงรู้แจ้งในอริยสัจ
ความข้อนี้ปรากฏอยู่ในธัมมจักกัปปวัตนสูตร ที่ทรงแสดงเป็นครั้งแรกแก่ปัญจวัคคีย์นั่นเอง
ว่า
“ปัญญาอันรู้เห็นตามเป็นจริงของเราในอริยสัจ
๔ นี้ มีรอบ ๓ มีอาการ ๑๒ อย่างนี้ ยังไม่หมดจดดีแล้วเพียงใด ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย
เรายังยืนยันไม่ได้ว่า เป็นผู้ตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณอันยอดเยี่ยมในโลก
พร้อมทั้งเทวโลก มารโลก พรหมโลกในหมู่สัตว์ พร้อมทั้งสมณพราหมณ์ เทวดา และมนุษย์
เพียงนั้น
“ดูก่อนภิกษุทั้งหลาย ก็เมื่อใดแล
ปัญญาอันรู้เห็นตามเป็นจริงของเราในอริยสัจ ๔ นี้ มีรอบ ๓ มีอาการ ๑๒ อย่างนี้
หมดจดดีแล้วดูก่อนภิกษุทั้งหลาย เมื่อนั้นเราจึงยืนยันได้
ว่าเป็นผู้ตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณอันยอดเยี่ยมในโลก พร้อมทั้งเทวโลก มารโลก
พรหมโลก ในหมู่สัตว์ พร้อมทั้งสมณะ พราหมณ์ เทวดาและมนุษย์”
๒. พระพุทธเจ้าทรงยกย่องพระสารีบุตร
ให้เป็นพระธรรมเสนาบดี คือแม่ทัพธรรม ทรงให้เหตุผลว่า
เพราะพระสารีบุตรสามารถแสดงธรรมจักร ซึ่งมีอริยสัจ ๔ เป็นแกนกลางได้เสมอพระองค์
ไม่มีพระสาวกอื่นรูปใดจะทำให้เทียมถึง แสดงว่าทรงถือเอาอริยสัจ ๔
เป็นมาตรฐานวัดความสามารถของพระสาวกทั้งหลายในเรื่องการแสดงธรรม
๓.
พระสารีบุตรเองก็ได้แสดงไว้ว่าอริยสัจ ๔ เป็นที่รวมลงแห่งธรรมที่เป็นกุศลทั้งหลาย
เหมือนรอยเท้าช้างใหญ่กว่ารอยเท้าสัตว์บกทุกชนิด เอารอยเท้าของสัตว์อื่นทุกชนิด
มาใส่ในรอยเท้าช้างได้ฉันใด ธรรมที่เป็นกุศลทุกอย่างรวมลงในอริยสัจ ๔ ได้ฉันนั้น
๔.
เมื่อพูดให้ใกล้เข้ามาถึงชีวิตของคนเราทุกคน อริยสัจ ๔
เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับปัญหาชีวิตและการแก้ไขปัญหานั้น ความทุกข์ เป็นปัญหาชีวิตที่เผชิญหน้าทุกคนอยู่
การแก้ไขปัญหาชีวิตจะต้องดำเนินไปตามหลักเหตุผลและสติปัญญา
หรือดำเนินการให้ถูกต้องตามเหตุของปัญหานั้น ๆ แล้วดับที่เหตุ
ปัญหาจึงจะคลี่คลายหรือดับลง
ดังนั้น การที่เราได้สวดธัมมจักกัปปวัตนสูตร นอกจากจะได้บุญจากการสวด ซึ่งถือเป็นการสาธยายธรรมแล้ว
หากเราเข้าไปศึกษารายละเอียดของหลักธรรมที่ปรากฏอยู่ในธัมมจักกัปปวัตนสูตร
โดยเฉพาะเรื่องอริยสัจซึ่งถือเป็นหลักธรรมสำคัญ
และนำมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต
เราย่อมจะได้อานิสงส์ทั้งจากการสวดและการประพฤติมากยิ่งๆขึ้นไป
Cr. พระมหาวุฒิชัย วุฑฺฒิชโย ป.ธ.๙
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๗๗ เดือนกันยายน พ.ศ. ๒๕๖๐
ความสำคัญของอริยสัจ ๔
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
18:11
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: