ทำไมเข้าวัดพระธรรมกายต้องใส่ชุดขาว ? วัดบัญญัติกฎขึ้นมาเองหรือไม่ ? ในสมัยพุทธกาลเขาใส่ชุดขาวเข้าวัดหรือไม่ ?


____________________________________

ทำไมเข้าวัดพระธรรมกายต้องใส่ชุดขาว ?
วัดบัญญัติกฎขึ้นมาเองหรือไม่ ?
ในสมัยพุทธกาลเขาใส่ชุดขาวเข้าวัดหรือไม่ ?
____________________________________


มีหลายคนบอกว่าเข้าวัดไม่เห็นจำเป็นต้องใส่ชุดขาวเลย มาทำบุญใส่ชุดสีอะไรก็ได้ ไม่ควรจะมาบังคับกัน อีกทั้งบางคนก็ไม่มีชุดขาว อย่างนี้ต้องถึงกับลำบากไปหาซื้อกันเลยหรือ ?

พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๑

ถ้าได้ศึกษาธรรมเนียมการใส่ชุดขาวเข้าวัดปฏิบัติธรรมจะพบว่า..สิ่งนี้เป็นวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ในครั้งพุทธกาล ซึ่งมีหลักฐานปรากฏอยู่ในพระไตรปิฎกจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ในพระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๑ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๓ ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ข้อ ๑๐๔ ซึ่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสถึงอุบาสกและอุบาสิกาในพระพุทธศาสนาไว้ว่า...

“...อุบาสกทั้งหลายที่เป็นสาวกของศาสดานั้น ที่เป็นคฤหัสถ์นุ่งขาวห่มขาวประพฤติพรหมจรรย์ก็มีอยู่ อุบาสกทั้งหลายผู้เป็นสาวกของศาสดานั้น ที่เป็นคฤหัสถ์นุ่งขาวห่มขาวบริโภคกามก็มีอยู่ อุบาสิกาทั้งหลายที่เป็นสาวิกาของศาสดานั้น ที่เป็นคฤหัสถ์นุ่งขาวห่มขาวประพฤติพรหมจรรย์ก็มีอยู่ อุบาสิกาทั้งหลายผู้เป็นสาวิกาของศาสดานั้น ที่เป็นคฤหัสถ์นุ่งขาวห่มขาวบริโภคกามก็มีอยู่...

พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๔

ใน พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ ๔. สามคามสูตร ข้อ ๕๑ ก็กล่าวถึงผู้นุ่งขาว

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓

หรือใน พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๓ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๕ (ฉบับมหาจุฬาฯ) มัชฌิมนิกาย มัชฌิมปัณณาสก์ ๓. มหาวัจฉโคตตสูตร ว่าด้วยปริพาชกชื่อวัจฉโคตรสูตรใหญ่ เรื่องกุศลธรรมและอกุศลธรรม ข้อ ๑๙๕ ได้กล่าวถึงผู้นุ่งขาวด้วยเช่นกัน

จะเห็นว่า การใส่ชุดขาวนอกจากเป็นวัฒนธรรมที่มีมาในสมัยพุทธกาลแล้วยังมีความสุภาพเรียบร้อย ใครเห็นก็รู้สึกใจสงบ เพราะถ้าเราใส่ชุดสีฉูดฉาดมา ก็จะเกิดความหลากหลาย เกิดการประชันกันหรือแต่งตัวมาอวดกัน แล้วเกิดความเหลื่อมล้ำ จนทำให้บรรยากาศการปฏิบัติธรรมมีน้อยจนไม่สมกับเป็นวัด

ด้วยเหตุนี้วัดพระธรรมกายจึงให้ทุกคนที่ไปวัดใส่ชุดขาว  เพื่อเป็นการแสดงออกถึงความเคารพให้เกียรติในพุทธศาสนสถานและเป็นการปฏิบัติบูชา โดยทำเหมือนครั้งสมัยที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้ายังมีพระชนม์ชีพอยู่ ซึ่งเป็นการสืบสานประเพณีในครั้งพุทธกาลอีกด้วย

สำหรับพุทธศาสนิกชน  เมื่อเข้าวัดควรแต่งกายด้วยชุดขาวที่สุภาพเรียบร้อย  ไม่นุ่งกางเกงหรือกระโปรงสั้นเหนือเข่า ไม่ใส่ชุดบางหรือรัดรูปเกินไปจนเห็นสัดส่วน เพื่อสร้างบรรยากาศของการประพฤติปฏิบัติธรรมให้แก่พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และสาธุชนทุก ๆ คนที่มาสั่งสมบุญร่วมกัน




________________________________________________

การใส่ชุดขาว นอกจากเป็นวัฒนธรรมที่มีมาในสมัยพุทธกาลแล้ว 
ยังมีความสุภาพเรียบร้อย ใครเห็นก็รู้สึกใจสงบ
________________________________________________


Cr. ร.ลิ่วเฉลิมวงศ์ สำนักสื่อธรรมะ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๘๑ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑
ทำไมเข้าวัดพระธรรมกายต้องใส่ชุดขาว ? วัดบัญญัติกฎขึ้นมาเองหรือไม่ ? ในสมัยพุทธกาลเขาใส่ชุดขาวเข้าวัดหรือไม่ ? ทำไมเข้าวัดพระธรรมกายต้องใส่ชุดขาว ?  วัดบัญญัติกฎขึ้นมาเองหรือไม่ ?  ในสมัยพุทธกาลเขาใส่ชุดขาวเข้าวัดหรือไม่ ? Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 22:57 Rating: 5

2 ความคิดเห็น:

  1. 🙏🙏🙏กราบอนุโมทนา สาธุเจ้าค่ะ ได้มีโอกาสไปแสวงบุญที่ศรีลังกา ชาวพุทธที่นั่งนุ่งขาว ห่มขาว กันทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เด็กนักเรียนต่องไปเเรียนวิชาพระพุกธศาสนาทุกวันอาทิตย์อีกด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. ทำไมเข้าวัดพระธรรมกายต้องใส่ชุดขาว ? วัดบัญญัติกฎขึ้นมาเองหรือไม่ ? ในสมัยพุทธกาลเขาใส่ชุดขาวเข้าวัดหรือไม่ ?
    http://dhamma-media.blogspot.com/2018/02/blog-post_88.html

    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.