ผ้าห่อถักทอด้วยศรัทธา
หนังสือใบลานเป็นเอกสารโบราณที่ใช้จดจารคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และเรื่องราวทางพระพุทธศาสนาอันศักดิ์สิทธิ์ ความสำคัญของหนังสือใบลานในประเทศไทยมีมาพร้อม
ๆ กับการยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา คนไทยโบราณจึงมักเรียกหนังสือโบราณนี้ว่า “คัมภีร์ใบลาน”
คติการสร้างคัมภีร์ใบลานในหมู่พุทธศาสนิกชนนับแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเชื่อว่าจะได้อานิสงส์อันยิ่งใหญ่จะนับจะประมาณมิได้
ด้วยเหตุนี้จึงมีธรรมเนียมนิยมสร้างคัมภีร์ใบลานถวายไว้กับพระศาสนามากมาย
ผ้าห่อคัมภีร์ และผ้าห่อคัมภีร์ไม้ไผ่คั่น |
การบันทึกอักขระลงบนใบลานใช้วิธี “จาร”
คือใช้เหล็กแหลมขีดเขียนเป็นตัวอักษรบนใบของต้นลาน
เพราะใบลานเป็นวัสดุธรรมชาติที่บางเบาและคงทนถาวรมาก
คัมภีร์โบราณที่เก่าแก่ที่สุดฉบับหนึ่งของไทย คือ “ติงสนิบาตกุสราชชาดก”
จารด้วยอักษรธัมม์ล้านนา เมื่อ พ.ศ. ๒๐๑๔ มีอายุ ๕๐๐
กว่าปีก็ทำจากใบลาน
ส่วนคัมภีร์ใบลานที่เก่าแก่ที่สุดที่เก็บรักษาไว้ในหอสมุดแห่งชาติ คือ
คัมภีร์สมนฺตปาสาทิกา วินยฏฐกถา (ทุติย) ปาจิตฺติยวณฺณนา ฉบับชาดทึบ
สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา รัชกาลสมเด็จพระเอกาทศรถ เมื่อปี จ.ศ. ๙๗๗ (พ.ศ. ๒๑๕๘)
จารด้วยอักษรขอมบาลี อายุเกือบ ๔๐๐ ปี ก็ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี
ตัวอักษรที่จารยังปรากฏอ่านได้อย่างชัดเจน
อายุการใช้งานของคัมภีร์ใบลานนอกจากขึ้นอยู่กับวัสดุแล้ว
ยังขึ้นอยู่กับการเก็บรักษา จึงต้องมีผ้าห่อคัมภีร์หุ้มไว้อีกชั้นหนึ่ง
เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกหรือการชำรุดฉีกขาด
เกิดเป็นธรรมเนียมการถวายผ้าห่อคัมภีร์ใบลานขึ้น
สะท้อนให้เห็นศรัทธาอันเปี่ยมล้นของผู้ถวายที่บรรจงสร้างผ้าห่อคัมภีร์ขึ้นอย่างพิถีพิถัน
นอกจากนี้ผ้าห่อคัมภีร์ยังสะท้อนวัฒนธรรมของชุมชนท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี
ดังเช่น
พุทธศาสนิกชนในท้องถิ่นอีสานมีธรรมเนียมนิยมสร้างผ้าห่อคัมภีร์ใบลานถวายวัดด้วยผ้าที่มีคุณภาพดี
ซึ่งมักเป็นผ้าที่ทอขึ้นเอง เนื่องจากวัฒนธรรมไทยไม่อนุญาตให้ผู้หญิงจารพระธรรม
ที่ถือว่าการจารอักขระแต่ละตัวมีอานิสงส์มากมหาศาลประหนึ่งสร้างโบสถ์วิหาร ดังนั้นฝ่ายหญิงจึงหากุศโลบายสร้างบุญด้วยการบรรจงทอผ้าห่อคัมภีร์ขึ้น
มีทั้งผ้าซิ่น ผ้าลายขิด ผ้าทอยกดอก ผ้าทอยกดิ้น ผ้าไหม และผ้าต่วน
เป็นต้น เพื่อให้ได้อานิสงส์เท่าเทียมกับฝ่ายชาย บางครั้งอาจใช้วิธีสอดไม้ไผ่หรือตอกคั่นโดยตลอด
เพื่อเพิ่มความคงทนแข็งแรงให้โครงผ้าและป้องกันไม่ให้ใบลานหักหรืองอ การทอผ้าห่อคัมภีร์กลายเป็นงานศิลปหัตถกรรมอันประณีต
มีลวดลายสีสันอันวิจิตรตามความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการและศรัทธาปสาทะของผู้ทอ
เชือกห่อคัมภีร์ เชือกยาวมัดรอบคัมภีร์ใบลาน |
ผ้าห่อคัมภีร์ลายดอก มัดด้วยเชือก ๔ เปลาะ
เปลาะละ ๔ รอบ พร้อมฉลากไม้สีทอง
|
ผ้าห่อคัมภีร์มัดด้วยเชือก ๔ เปลาะ เปลาะละ ๔ รอบ
พร้อมฉลากผ้า ระบุข้อความ พระบาลี
ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ๑๐ ผูก ๑๘ ลาน
|
ป้ายฉลากไม้ อักษรธัมม์อีสาน
|
ป้ายฉลากไม้ อักษรธัมม์อีสาน บาลี ปาจิตตี
มัดต้น ๑๐ ผูก
|
คัมภีร์ใบลานเมื่อห่อผ้าเรียบร้อยดีแล้ว ผู้ถวายจะมัดโดยรอบด้วยเชือก
เพื่อไม่ให้คัมภีร์แตกมัดและป้องกันสัตว์เข้าไปกัดกินใบลานข้างใน
เชือกนี้มีความยาวมาก ทำด้วยวัสดุที่หลากหลาย เช่น ผ้า ปอ ไหม
ในสมัยโบราณมีผู้มีศรัทธามากถึงขนาดเอาผมตนเองมาถักเป็นผมเปียหรือฟั่นเป็นเชือกยาว
ๆ ใช้มัดคัมภีร์ก็มี ในการพันเชือกเป็นเปลาะ ๆ นั้น
มีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับธรรมเนียมปฏิบัติในแต่ละท้องถิ่น
นอกผ้าห่อมีป้ายบอกชื่อ คัมภีร์
จำนวนผูกเสียบอยู่ด้านหน้า เรียกว่า “ฉลาก” ทางเหนือเรียกว่า
“ไม้ปั่นชัก” วัสดุที่ใช้ทำฉลากมีหลายชนิด
ได้แก่ ผ้า ไม้ งา
ทองเหลือง
และนิยมเรียกชื่อฉลากตามวัสดุที่ใช้ เช่น ฉลากผ้า ฉลากไม้ ฉลากงา และฉลากทองเหลือง
ทุกองค์ประกอบของคัมภีร์ใบลานนับตั้งแต่ผ้าห่อคัมภีร์ เชือกมัด
ป้ายฉลาก ล้วนเกิดจากศรัทธาปสาทะของเหล่าบรรพชน
ในฐานะพุทธศาสนิกชน เราจึงควรตระหนักถึงความสำคัญและช่วยกันอนุรักษ์มรดกธรรมอันล้ำค่าให้คงอยู่เป็นสมบัติของชาติและศาสนาสืบไป..
Cr. Tipitaka (DTP)
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๓๓ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๕๖
ผ้าห่อถักทอด้วยศรัทธา
Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ
on
02:29
Rating:
ไม่มีความคิดเห็น: