ปลูกฝังศีลธรรมสู่เยาวชนกับโครงการตอบปัญหาธรรมะ "ทางก้าวหน้า"


ปลูกฝังศีลธรรมสู่เยาวชนกับโครงการตอบปัญหาธรรมะ 
“ทางก้าวหน้า”
⚞-------------------------------⚟

โครงการตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ครั้งแรก จัดพร้อมกับนิทรรศการ “ทางก้าวหน้า” เมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๒๕ โดยนิสิตนักศึกษาชมรมพุทธศาสตร์ ๖ สถาบัน ณ ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนื่องด้วยเห็นคุณค่าของธรรมะ “มงคลชีวิต ๓๘ ประการ” ที่เข้าใจง่ายและจะเป็นประโยชน์ในการปฏิบัติในชีวิตประจำวันของเยาวชน คณะกรรมการผู้เกี่ยวข้องจึงกำหนดให้ใช้หนังสือ มงคลชีวิต ๓๘ ประการ ฉบับ “ทางก้าวหน้า” เป็นคู่มือในการสอบ ซึ่งการสอบครั้งแรกนั้น จัดเฉพาะโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร ๘๐ โรงเรียน รวมผู้เข้าสอบ ๓๘๒ คน

โครงการตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้าดำเนินต่อเนื่องมาถึงปัจจุบันเป็นครั้งที่ ๓๗ ในครั้งนี้ มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการ ๑,๑๔๘,๗๓๑ คน จากสถานศึกษา ๔,๘๖๕ แห่ง โดยมีการสอบตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถม มัธยม อุดมศึกษา นักเรียนพยาบาลเหล่าทัพ และระดับครูอาจารย์

การสอบรอบชิงชนะเลิศระดับชาติครั้งที่ ๓๗ จัดเมื่อวันเสาร์ที่ ๑๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ และ   มีพิธีมอบโล่เกียรติยศรวมทั้งสิ้น ๑๘ โล่รางวัล        เมื่อวันมาฆบูชาที่ ๑๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๖๒         ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกาย

๓๗ ปีที่ผ่านมา เส้นทางแห่งการปลูกฝังคุณธรรมแก่เยาวชนไทยผ่านโครงการนี้            มีพัฒนาการขึ้นเป็นลำดับ มีการสอบหลากหลายกลุ่มมากขึ้น และมีพัฒนาการความลุ่มลึกของเนื้อหา เพื่อให้เกิดความเข้าใจและนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน ทั้งเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ คุณครู ผู้ปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง

การตอบปัญหาธรรมะ “ทางก้าวหน้า” ในวันนี้  นอกจากจัดขึ้นในประเทศไทยของเราแล้ว ยังจัดในต่างประเทศอีกด้วย อาทิ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งทำให้เราได้เห็น     ก้าวแห่งความเจริญเติบโตในด้านคุณธรรมของเยาวชนทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ อีกด้วย



คุณครูนัฐชยพชร คำนวน
รางวัลชนะเลิศ ระดับครูอาจารย์
โรงเรียนบ้านจอมปลวกสูงสร้างกุง
ต.สองคอน อ.โพธิ์ไทร จ.อุบลราชธานี

“ครูเข้าร่วมโครงการครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๔ (ครั้งที่ ๓๒) และเข้าร่วมต่อเนื่องทุกปี ตั้งแต่โครงการส่งหนังสือมาให้ ว่างเมื่อไรก็หยิบมาอ่าน และสวดมนต์ทุกวัน การสวดมนต์ทำให้มีสมาธิในการอ่านหนังสือค่ะ

“แต่ก่อนการสอนจะเน้นวิชาการ พอได้ศึกษาธรรมะก็เพิ่มคุณธรรมควบคู่กับวิชาการค่ะ ชอบหนังสือที่อ่านสอบทั้ง ๓ เล่มมากค่ะ ทั้ง ศาสตร์และศิลป์แห่งความเป็นครู, ๕ ห้องชีวิต, ความดีสากล ความรู้ในหนังสือความดีสากล สะอาด ระเบียบ สุภาพ ตรงเวลา สมาธิ ก็นำไป ใช้ฝึกตัวเองและทำในห้องเรียนก่อนสอน โดยให้นักเรียนสวดมนต์ นั่งสมาธิก่อนค่ะ ที่โรงเรียน สอบตอบปัญหาธรรมะทางก้าวหน้าทั้งโรงเรียน ครูได้ติวให้นักเรียนตลอดค่ะ”



นางสาวกนกอร สายโสม
นักเรียนพยาบาลทหารอากาศ ปี ๓
รางวัลชนะเลิศ ระดับพยาบาล

“ชอบธรรมะข้อการงานไม่คั่งค้างและพหูสูตค่ะ เพราะทำให้บริหารเวลาได้ดีขึ้น ทำให้รู้จักเตรียมการ จากที่เป็นคนเรียนไม่ค่อยทัน ก็รู้จักวางแผนการทำงาน ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ชีวิตง่ายขึ้นเลยค่ะ

“คำสอนของพระพุทธเจ้าเป็นคำสอนที่ดี ทำให้มีหลักในการคิดและดำเนินชีวิต หนู    เคยได้หนังสือตั้งแต่ตอน ป.๖ ตอนนี้ขึ้นปี ๓ แล้ว ได้อ่านจริงจัง รู้สึกว่าดี หนูว่าคนเราเจอปัญหาได้ทุกช่วงวัยค่ะ ถ้าเราได้หลักคิดดี ๆ แนวทางปฏิบัติดี ๆ  แล้วนำมาปรับให้เข้ากับชีวิตของเรา เราน่าจะมีความสุขเร็วกว่าคนอื่นค่ะ

“หนูคิดว่าคนที่มีหลักธรรมในใจดีนะคะ เป็นคนที่มีคุณธรรม อยากฝากถึงเยาวชนทุกคนว่าธรรมะไม่ใช่เรื่องไกลตัว เป็นเรื่องที่ทุกคนเข้าถึงได้ และทุกคนควรจะเข้าถึงค่ะ”



นางสาวชุติมา เจนเจริญ
ผู้ประสานงานโครงการตอบปัญหาธรรมะ
“ทางก้าวหน้า” ภาคภาษาอังกฤษ
ในประเทศอินโดนีเซีย

“ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการจัดสอบในอินโดนีเซีย ดิฉัน  ได้ไปเสนอโครงการที่มหาวิทยาลัยศรีวิจายา ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยพุทธในประเทศอินโดนีเซีย อธิการบดีเคยมาบวชกับโครงการของวัดเรา พอท่านเห็นหนังสือก็รู้สึกว่าดีมากและตื่นเต้น เพราะเป็นโครงการที่ทำให้เด็กเก่งและดี โดยใช้ธรรมะที่เรียนมาฝึกฝนได้จริงในชีวิตประจำวันและวัดผลได้จริง

“ที่เมืองตังเกอรัง คุณครูบางโรงเรียนขอสอบทั้งโรงเรียนเลย เขาบอกว่าไม่มีโครงการไหน ที่ทำให้ภาคภูมิใจในความเป็นพุทธเท่าโครงการนี้

“ที่เมืองจามบี เด็กๆ ขยันมาศูนย์ปฏิบัติธรรมทุกวัน ตั้งใจนั่งสมาธิ กรอกผลการนั่งสมาธิ ทุกวัน หนังสือที่ใช้มีหนังสือมงคลชีวิต พุทธประวัติ และสมุดบันทึกความดี เด็กจะบันทึกว่าทำความดีอะไรบ้าง นั่งสมาธิกี่นาที มีประสบการณ์นั่งสมาธิอย่างไร ปัจจุบันมีเยาวชนระดับมหาวิทยาลัยมาร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น เลยมีการนิมนต์พระอาจารย์ไปเทศน์ที่มหาวิทยาลัยด้วยค่ะ

“โครงการนี้มีประโยชน์มาก สอนละเอียดมาก เด็ก ๆ ได้ประโยชน์มาก เพราะนำมาใช้ ในชีวิตประจำวันได้จริง พอเขาอ่านหนังสือ เขาก็มีความรักในพระพุทธศาสนามากขึ้น ดิฉันได้อ่านเรียงความของเด็ก ๆ เขาเขียนว่า โครงการนี้ทำให้ชีวิตเขามีค่าเหลือเกิน เขาได้เรียนรู้ ที่จะปฏิบัติตัวเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ได้นั่งสมาธิ ทำให้เข้าใจความเป็นชาวพุทธมากขึ้น เด็กบางคนบันทึกความดีของเขาว่า ได้ทำกับข้าวมาถวายพระ หลายคนบอกว่าเขาต้องการไปวัดจะได้ไปหาพระ เพราะพระเป็นบัณฑิต”

Cr. โชติวรา
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๕ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒














คลิกชมคลิป BOON NEWSTV 17:00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คลิกชมคลิป BOON NEWSTV 611219 ขยายข่าวบุญ...การสอบตอบปัญหาธรรมทางก้าวหน้า ครั้งที่ 37
https://youtu.be/kdCPnrsjA50

คลิกชมคลิป BOON NEWSTV 17:00 น. วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

คลิกชมคลิป 611219 ขยายข่าวบุญ...การสอบตอบปัญหาธรรมทางก้าวหน้า ครั้งที่ 37

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกดูบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/02/blog-post_74.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๕ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
ปลูกฝังศีลธรรมสู่เยาวชนกับโครงการตอบปัญหาธรรมะ "ทางก้าวหน้า" ปลูกฝังศีลธรรมสู่เยาวชนกับโครงการตอบปัญหาธรรมะ "ทางก้าวหน้า" Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:24 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.