ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑๕)


ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา
ตอนที่ ๑๕ : ปฐมพุทธดำรัสในการประกาศพระสัทธรรม
𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖❧☙𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖𝄖

เมื่อพระยสะและสหายของท่านทั้ง ๕๔ ได้บรรลุเป็นพระอรหันต์ ในครั้งนั้นจึงปรากฏพระอรหันต์ขึ้นในโลก ๖๑ รูป เมื่อนั้นพระผู้มีพระภาคจึงส่งพระอรหันต์ชุดแรกออกไปประกาศพระสัทธรรมด้วยพระดำรัสที่ว่า...

“ภิกษุทั้งหลาย เราพ้นแล้วจากบ่วงทั้งปวง ทั้งที่เป็นของทิพย์ ทั้งที่เป็นของมนุษย์ แม้พวกเธอก็พ้นแล้วจากบ่วงทั้งปวง ทั้งที่เป็นของทิพย์ ทั้งที่เป็นของมนุษย์ ภิกษุทั้งหลาย พวกเธอจงจาริกไป เพื่อประโยชน์สุขแก่ชนจำนวนมาก เพื่ออนุเคราะห์ชาวโลก เพื่อประโยชน์เกื้อกูลและความสุขแก่ทวยเทพและมนุษย์ อย่าไปโดยทางเดียวกันสองรูป จงแสดงธรรมมีความงามในเบื้องต้น มีความงามในท่ามกลาง และมีความงามในที่สุด จงประกาศพรหมจรรย์ พร้อมทั้งอรรถและพยัญชนะบริสุทธิ์บริบูรณ์ครบถ้วน สัตว์ทั้งหลายที่มีธุลีในตาน้อย มีอยู่ ย่อมเสื่อมเพราะไม่ได้ฟังธรรม จักมีผู้รู้ธรรม ภิกษุทั้งหลาย แม้เราก็จักไปยังตำบลอุรุเวลาเสนานิคมเพื่อแสดงธรรม”
พระวินัยปิฎก มหาวรรค เล่มที่ ๔ หน้า ๔๐ (แปล มจร.)

จากพระพุทธดำรัสนี้ ทำให้เห็นถึงรูปแบบในการเผยแผ่พระศาสนาที่มีประสิทธิภาพและสามารถนำมาเป็นบรรทัดฐานในการประกาศพระศาสนาได้เป็นอย่างดี

ฝึกตนเองก่อน...แล้วจึงฝึกผู้อื่น คงจะเป็นการยากหากเรามุ่งที่จะสอนผู้อื่น โดยที่เราปราศจากการฝึกฝนอบรมตนเองให้ได้ผลเสียก่อน ดังนั้นสิ่งแรกที่พึงกระทำคือ “การฝึกฝนอบรมตนเอง” หาใช่การมุ่งสอนผู้อื่น ดังจะเห็นได้จากพระพุทธดำรัสนี้

ชีวิตนักสร้างบารมี...เป็นไปเพื่อประโยชน์มหาชน เมื่อเราได้ผลจากการฝึกตนเองได้ดีเพียงใด สิ่งนั้นก็สามารถนำไปถ่ายทอดแก่ผู้อื่นได้ดีเพียงนั้นด้วย แม้เราจะยังไม่ได้เป็นพระอรหันต์ ก็ตาม “ฝึกฝนได้เท่าใด...สอนผู้อื่นเท่านั้น”

ถ่ายทอดความรู้ไปตามลำดับ...ไม่ลัดตัดตอน เมื่อเราฝึกตนได้ดีแล้ว เราพึงมีความรู้ในภาคปริยัติควบคู่ไปด้วย เพื่อให้การถ่ายทอดพระสัทธรรมเป็นไปอย่างมีระบบแบบแผน ไม่รวบรัดตัดตอน ให้พอเหมาะพอสมกับผู้ฟังหรือผู้ที่เราไปทำหน้าที่ กล่าวง่าย ๆ คือ “อย่านำความรู้ระดับมหาวิทยาลัยไปสอนนักเรียนประถม”

ดำเนินภารกิจต่อไป...ไม่หยุด แม้พระองค์และพระสาวกจะพ้นจากบ่วงแห่งมารทั้งปวงแล้ว แต่ท่านยังคงดำรงอัตภาพอยู่ “เพื่อประโยชน์มหาชน” ดังพระองค์เองก็ได้เสด็จดำเนินไปยังอุรุเวลาเสนานิคม เพื่อโปรดเหล่าชฎิล

หลักการคงเดิม...เพิ่มเติมวิธีการ แม้ยุคสมัยหรือเทคโนโลยีจะเปลี่ยนแปลงไปเพียงใดก็ตาม แต่หลักการในการเผยแผ่นั้นยังสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพตราบถึงปัจจุบัน

Technology is just a tool. In terms of getting the kids working together and motivating them, 
the teacher is the most important. (Bill Gates)

Cr. พระมหา ดร. พงศ์ศักดิ์ ฐานิโย
ภาพ พระณัฏฐวัฒน์ ณฏฺฐิโต (พ.เปรม)
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๕ เดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วญ***

คลิกดูบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/02/blog-post_94.html

กดแชร์และติดตามตอนอื่น ๆ ได้ที่

facebook


Twitter 



#เผยแผ่

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๑๙๕ ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านบทความย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา ประจำเดือนของปี ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ประจำเดือนของปี พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกอ่านหรือดาวน์โหลดวารสารอยู่ในบุญประจำเดือนของแต่ละปี (ฉบับ PDF) ได้ที่นี่
ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑๕) ย้อนอดีต...ท่องประวัติศาสตร์พระพุทธศาสนา (ตอนที่ ๑๕) Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 23:27 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.