ความสุขจากสมาธิที่เกิดกับชาวเมืองโคลนากิลตี


เมืองโคลนากิลตี (Clonakilty) แห่งนี้ ตั้งอยู่ในประเทศไอร์แลนด์ เป็นเมืองเล็ก ๆ ที่ได้รับสมมญานามว่าเป็น "เมืองที่มีความเป็นระเบียบมากที่สุดของไอร์แลนด์" เมื่อ พ.ศ. ๒๕๖๐

แม้เมืองนี้จะมีประชากรอาศัยอยู่แค่ ๔ พันกว่าคน แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยสนใจการฝึกสมาธิ เพราะรู้สึกว่าสมาธิจะช่วยให้สุขภาพจิตของพวกเขาดีขึ้น

ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยที่ พระอาจารย์ ดร.ปรมัย ธนิสฺสโร ได้รับนิมนต์ให้ไปสอนการฝึกสมาธิในสัปดาห์ส่งเสริมคุณภาพชีวิต ซึ่งคณะกรรมการสาธารณสุขจัดขึ้น โดยผู้ที่เข้าฝึกสมาธิครั้งนี้มีทั้งชาวเมือง เจ้าหน้าที่ด้านสุขภาพจิต ตลอดจนนักเรียนหลายคนที่ให้ความสนใจ

ตลอดการบรรยาย ทุกคนต่างตื่นเต้นและให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาคุณภาพของใจเป็นอย่างมาก ซึ่งพระอาจารย์ได้อธิบายเรื่องนี้อย่างละเอียด เพื่อให้ทุกคนเข้าใจถึงคำนิยามของคำว่า ใจ ธรรมชาติของใจ และคุณภาพของใจ จนทุกคนเห็นถึงความสำคัญของการฝึกสมาธิ ที่จะมาช่วยลดความเครียดที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน

หลังจากนั่งสมาธิเสร็จ เกือบทุกคนยกมือบอกว่ารู้สึกผ่อนคลายมาก อีกทั้งบางคนยังรู้สึกตัวเบาเหมือนบินได้ เหมือนร่างกายละลายไปกับบรรยากาศ บางคนก็รู้สึกตัวโคลงหมุน ๆ

นอกจากนั้น ยังมีผู้หญิงคนหนึ่งกล่าวว่า เธอรู้สึกมีความสุขมากในระหว่างการนั่งสมาธิครั้งนี้ จนลืมไปเลยว่าเธอนั่งอยู่ในห้องกับคนตั้งเกือบครึ่งร้อย

ที่น่าทึ่งไปกว่านั้น แม้การบรรยายและการนำนั่งสมาธิจะสิ้นสุดลงแล้ว แต่ผู้เข้าอบรมบางส่วนได้ขอติดตามไปฟังเนื้อหาการบรรยายฉบับเต็มอีกรอบที่จัดขึ้นในครั้งต่อไป

เรื่อง : กองบรรณาธิการ
วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๐๓ ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒










***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านบทความได้ที่นี่ https://dhamma-media.blogspot.com/2019/10/peace1162.html

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1BC5lnmQeJjFaHHcjcichnXh53eOzDXbD/view

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202562/203%20YNB_6211/YNB%20Nov%20Hi%201162.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๒๐๓ ประจำเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๖๒ ได้ที่นี่
คลิกที่รูป หรือ สแกน QR-CODE เพื่ออ่านบทความนี้
ความสุขจากสมาธิที่เกิดกับชาวเมืองโคลนากิลตี ความสุขจากสมาธิที่เกิดกับชาวเมืองโคลนากิลตี Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 19:52 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.