บวช..ช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของลูกผู้ชาย


...เกิดเป็นลูกผู้ชายทั้งที ต้องกล้าบวช

เพราะการบวช..เป็นการแสดงถึงความเป็นผู้กล้าที่จะเอาชนะกิเลสตามเยี่ยงอย่างพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เราต้องกล้าให้โอกาสตัวเองได้ศึกษาธรรมะเพื่อการหลุดพ้น เพราะเพศภาวะของคนธรรมดา ๆ นั้น ยากจะปฏิบัติตามพระธรรมวินัยให้สมบูรณ์ และบริสุทธิ์ได้

"บวช" มาจากคําว่า ปวัชชะ แปลว่า เว้นจากการกระทําแบบคฤหัสถ์ งดเว้นจากสิ่งไม่ดี สิ่งที่ทําให้ใจเราต่ำ สิ่งที่ขัดขวางความก้าวหน้าในชีวิต ด้วยเหตุนี้ จึงทําให้ชีวิตพระเป็นชีวิตที่มีคุณค่ายิ่งกว่าเพศภาวะใดๆ ในโลก เป็นชีวิตที่มีเกียรติภูมิอันสูงสุด แม้จอมจักรพรรดิยังต้องกราบไหว้

ในเมื่อชีวิตได้ผ่านการลงทุนอะไรมาตั้งเยอะ สิ่งที่ไม่คุ้ม เรายังกล้าลงทุน ในเมื่อการบวชให้ความคุ้มค่าสูงสุดถึงเพียงนี้ ก็ควรบวชเพื่อตัวเองสักครั้ง

อย่ากลัวเลย..กับอุปสรรคและความลําบากเพียงเล็กน้อย เพื่อแลกกับการไม่ต้องลําบากอย่างแสนสาหัสกับความทุกข์อีก เหมือนเจ้าชายสิทธัตถะที่ยอมทิ้งราชสมบัติยอมสละความสุขสบายชั่วคราวมาบวช แล้วสุดท้าย..ก็ได้ความสุขอันถาวรกลับไป ไม่ต้องจมอยู่ในกองทุกข์อีก

ดังนั้นการบวชจึงเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด เพราะนอกจากผู้บวชจะได้ประโยชน์อย่างสูงสุดแล้ว ผู้มีพระคุณอันสูงสุดของผู้บวชยังได้บุญอันมหาศาลไปด้วย

วารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘๖ ประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒

***สามารถนำไปเผยแพร่ได้ แต่ขอให้ใส่ Cr. ผู้เขียนด้วย***

คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ PDF
https://drive.google.com/file/d/1YpOob6frOwuzFlFMCceeK_nMQu0eYnSZ/view


คลิกอ่านวารสารอยู่ในบุญ ในรูปแบบของ E-book
http://dhammamedia.org/YNB%202552/86YNB_5212/86YNB_5212.html

คลิกอ่านแต่ละบทความของวารสารอยู่ในบุญ ฉบับที่ ๘๖ ประจำเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๒ ได้ที่นี่

บวช..ช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของลูกผู้ชาย บวช..ช่วงชีวิตที่ดีที่สุดของลูกผู้ชาย Reviewed by สำนักสื่อธรรมะ on 00:34 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.